เศรษฐาจ่อฟ้องชูวิทย์!

"ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" โผล่อวยพรวันเกิด "ฮุน เซน" ที่กัมพูชา "ชูวิทย์" ไม่แปลกใจ "แม้ว" เลื่อนกลับเหตุรอสัญญาณไฟเขียว เชื่อโหวตนายกฯ อีก 2 ครั้งได้นายกฯ ชื่อ "ประวิตร"  จตุพรฟันธงคงต้องเลื่อนกลับอีก ผุดภาพสส.ไหว้ สว.กลางสภา สะท้อน พท.หมดสภาพ อยู่ในช่วงตกต่ำสุดขีด สูญสิ้นอำนาจต่อรอง "เศรษฐา" อาจโยนผ้าไม่เป็นนายกฯ "เรืองไกร" ร้อง กมธ.วุฒิฯ 7 ข้อสอบที่ดินแสนสิริ "เสี่ยนิด" ส่งทนาย ยื่นฟ้อง "ชูวิทย์" หลังแฉปมเลี่ยงภาษี "อนุสรณ์" ย้ำ พท.ไม่จับมือ 2 ลุงแน่ "บิ๊กป้อม" ขอทุกคน "รักกันไว้เถิด" เป็นของขวัญวันเกิด 78 ปี 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2566 The Phnom Penh Post สื่อประเทศกัมพูชา รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา  นายทักษิณ ชินวัตร พร้อมด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ได้เดินไปยังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมในงานฉลองวันคล้ายวันเกิดของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาอย่างใกล้ชิด

รายงานของสื่อกัมพูชาอ้างคำกล่าวของ "สมเด็จฮุน เซน" ที่ระบุว่า นายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้พักค้างคืนที่บ้านของเขา 1 คืน และรับประทานอาหารเช้าด้วยกันในเช้าวันที่ 6 ส.ค. ก่อนบินออกจากกัมพูชา

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวของนายทักษิณในครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่นายทักษิณออกมาแจ้งข่าวเลื่อนกลับประเทศไทย จากกำหนดการเดิมวันที่ 10 ส.ค.2566 ออกไปไม่เกิน 2 สัปดาห์ โดยอ้างว่าแพทย์เรียกให้ไปตรวจร่างกาย

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้โพสต์ภาพการพบกันดังกล่าว และรายชื่อประเทศที่มีสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับไทย หนึ่งในนั้นคือราชอาณาจักรกัมพูชา ผ่านเฟซบุ๊กพร้อมระบุว่า "ประเทศไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชาลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกันมาตั้งแต่ 4 พ.ค.2541 มีผลใช้บังคับเมื่อ 31 มี.ค. 2544 แต่ทำไมทางการไทยจึงไม่ทำเรื่องให้กัมพูชาส่งนักโทษชายที่ชื่อทักษิณ และยิ่งลักษณ์กลับมารับโทษตามคำพิพากษาของไทย?"

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ “ชั่วโมงข่าวเสาร์อาทิตย์” ทางไทยพีบีเอสว่า ไม่แปลกใจกับการประกาศเลื่อนกลับประเทศของนายทักษิณ และเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่มีหลักประกันที่จะเดินทางกลับ คาดว่ารัฐสภาจะต้องลงมติโหวตนายกฯ อีกอย่างน้อย  2 ครั้ง จึงจะได้นายกฯ และเชื่อว่าน่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จากการเสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย ไม่น่าจะผ่านความเห็นชอบในการโหวตครั้งต่อไป เนื่องจาก สว.อาจอ้างเหตุผลเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต

"คาดว่าจะได้นายกฯ คนที่ 30 ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ และถึงแม้จะได้นายกฯ และรัฐบาลใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่านายทักษิณจะได้กลับประเทศทันทีหลังจากนั้น โดยเงื่อนไขสำคัญคือ “ต้องได้รับไฟเขียว”

นายชูวิทย์กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 7 ส.ค. จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินเพิ่มเติม เป็นหนังสือราชการสำคัญ และจะไปยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป

นายจตุพร  พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ดูท่า..ว่าจะ?” โดยกล่าวว่า ทักษิณไม่ควรประกาศซ้ำสองกรณีเลื่อนกลับไทยอีก 2 สัปดาห์ เพราะฟังดูยิ่งน่าเห็นใจ  เป็นห่วง ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ดังนั้น ให้คิดปล่อยจิตว่าง ทำตามที่สบายใจ จะกลับมาวันไหนก็ติดคุกอยู่ดี การไม่กลับไทยตามเวลานัด 10 ส.ค. เป็นไปตามที่ตนประเมินไว้ทุกประการ อีกทั้งได้แนะเหตุผลให้อ้างป่วยก็ตรงและยังทำตาม  ขอให้ตัดใจปล่อยวางการติดคุกให้ได้ เอาตามสบายใจ จะมาวันไหนก็มา แต่ต้องติดคุกอยู่ดี

ฟันธง 'ทักษิณ' เลื่อนกลับอีก

"ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ทักษิณระบุจะกลับไทย ซึ่งเป็นช่วงการเจรจาลับตั้งรัฐบาลอย่างเข้มข้น 17 ส.ค. จะโหวตนายกฯ เมื่อได้นายกฯ จะมีเวลาตั้งรัฐบาลอีกเพียง 7 วัน และทักษิณจะกลับไทยตามคำประกาศครั้งสอง จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะกระชั้นชิดมาก และคงต้องเลื่อนอีกครั้ง ขอแนะนำอีกว่า หลังจากตรวจร่างกายตามแพทย์บอกแล้ว หมอต้องสั่งห้ามเดินทางเด็ดขาด การประกาศแบบปลายเปิดลักษณะนี้มันน่าสงสารว่า เป็นอะไรมากหรือเปล่า ควรต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งเสีย  เนื่องจากการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายเป็นเรื่องยากมาก"

นายจตุพรกล่าวถึงการตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยว่า จากนี้ไปอำนาจต่อรองของเพื่อไทยได้สูญหายไปตามลำดับ การโหวตนายกฯ ก็จะถูกคว่ำทันที อีกกรณีหนึ่ง เพื่อไทยอาจไม่ส่งแคนดิเดตนายกฯ ให้สภาโหวต แล้วมอบให้พรรคอันดับสามเป็นผู้รวบรวมเสียงตั้งรัฐบาล แต่พรรคที่สามอาจส่งมอบนายกฯ ให้พรรคอันดับสี่ก็ได้ ซึ่งพร้อมรออยู่ ดังนั้น ไม่ว่าอธิบายมุมใดที่เพื่อไทยถูกเชิญมาร่วมรัฐบาลนั้น ก็จะกลายเป็นเพียงพรรคสมุนของพรรคอันดับสามและสี่ไปทันที

นายจตุพรกล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ถูกตรวจสอบกรณีเลี่ยงภาษีที่ดินว่า เมื่อการกล่าวหามีน้ำหนักโดยเน้นการตรวจสอบคุณสมบัติทางจริยธรรมของบุคคลจะเข้ามามีตำแหน่งทางการเมืองต้องมีความสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ดังนั้นจึงเสี่ยงกับตำแหน่งนายกฯ เผลอๆ ไม่กี่วันนี้คุณเศรษฐาอาจคิดโยนผ้าไม่เป็นนายกฯ หรือจะมีคนอื่นจัดการไม่ส่งก็ได้  จึงเชื่อว่าการโหวตนายกฯ อาจต้องขยายเวลาออกไปอีก

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เรื่องความผิดปกติที่ทวิตเตอร์ของผมโดนแฮ็กเมื่อ 2-3 วันก่อน กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบส่วนข้อความในอดีตทุกข้อความที่เขียนเอง ทุกเรื่องมีที่มาที่ไป ต่างวาระ ต่างอารมณ์ความรู้สึก ที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น

 “ผมรู้สึกเสียใจต่อข้อความในอดีตที่ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้อ่านมาจนถึงปัจจุบัน ผมจะไม่ลบข้อความเหล่านั้น เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าในอดีตผมมีความคิด และทัศนคติอย่างไร และควรปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น”

'เสี่ยนิด' ยื่นฟ้อง 'ชูวิทย์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐาได้มอบหมายให้นายวิญญัติ ชาติมนตรี ในฐานะทนายความ ดำเนินการยื่นฟ้องดำเนินคดีกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ศาลอาญารัชดาฯ ในวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 66 เวลา 10.00 น.

ก่อนหน้านี้ นายชูวิทย์แถลงถึงกรณีการซื้อที่ดินของบริษัท แสนสิริฯ ในสมัยที่นายเศรษฐามีส่วนในการบริหาร โดยตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ว่าเป็นการหลบเลี่ยงภาษี ทำให้รัฐเสียหาย 521 ล้านบาท

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ข้อกล่าวอ้างของนายชูวิทย์ ทำให้แสนสิริต้องชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยก็ออกมาชี้แจงด้วย ซึ่งยังมีข้อเท็จจริงที่ไม่ชัดเจน จึงมีมูลเหตุที่ควรแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งหน่วยงานที่ควรทำเรื่องนี้ คือคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุรรณภานนท์ เป็นประธาน เพราะมีระเบียบวาระที่ 4.1 ที่จะประชุมเกี่ยวกับเรื่องนายกฯ อยู่แล้ว ในเช้าวันที่ 7 ส.ค.นี้ ตนจึงจะไปร้องขอให้คณะกรรมาธิการชุดนี้สอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาในคราวถัดไป ซึ่งน่าจะเป็นหลังวันที่ 16 ส.ค.

นายเรืองไกรระบุว่า ตนจะไปร้องเพื่อขอให้ กมธ.ดำเนินการดังต่อนี้ 1.เรียกเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าว จากนายชูวิทย์ 2.เรียกเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนโอนซื้อขายที่ดินจากสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องทุกรายการ 3.เรียกเอกสารเกี่ยวกับการทำสัญญาจะซื้อจะขาย รายงานการประชุม เอกสารการจดทะเบียนโอนซื้อขายที่ดินจาก บมจ.แสนสิริ ทุกรายการ  4.เรียกเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรมาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ 5. เรียกเจ้าพนักงานที่ดินที่ทำธุรกรรมดังกล่าวมาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับข้อเท็จจริง   6.เชิญผู้ขายที่ดินทุกรายมาให้ถ้อยคำว่า 7.จัดทำรายงานผลการศึกษาข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้สมาชิกรัฐสภาได้ทราบเพื่อประกอบการพิจารณาซักถามนายเศรษฐาในที่ประชุมรัฐสภา

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสมการการตั้งรัฐบาลกลัวว่าเกมการเมืองจะบีบให้พรรค พท. ต้องรวมเสียงกับพรรค 2 ลุงหรือไม่ ว่าเท่าที่ติดตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสถานการณ์ใดที่จะนำไปสู่การถูกกดดัน หรือจะต้องไปรับข้อเสนอหรือเงื่อนไขของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลในลักษณะที่เรียกว่าถูกกดดันหรือบีบบังคับ ต้องยอมรับว่าพรรค พท.มี 141 เสียง และพรรคที่จะมาร่วม รัฐบาลนั้น หากเอาพี่น้องประชาชน เอาประเทศเป็นที่ตั้ง เข้าใจว่าไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรที่จะมากดดัน 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรหากในอนาคต พรรค พท.ต้องไปจับมือกับพรรคของสองลุง นายอนุสรณ์กล่าวว่า ยืนยันได้ว่าเราไม่ร่วมรัฐบาลกับสองลุง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ประกาศวางมือทางการเมืองแล้ว ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์แน่นอน  พล.อ.ประวิตรที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็เห็นข่าวว่าเดี๋ยวจะลาออก  จะวางมือทางการเมืองหรือไม่

78 ปี 'ลุงป้อม' รักกันไว้เถิด

"การประกาศของแคนดิเดตนายกฯ หรือของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชัดแล้วว่าถ้ามีสองลุง หัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก โอกาสที่จะมีสองลุงมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะลุงหนึ่งวางมือไปแล้ว ส่วนอีกลุงหนึ่งก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะมาเป็นนายกฯ หรือสร้างอำนาจต่อรอง เพื่อไทยคงไม่จับมือกับสองลุงแน่”   นายอนุสรณ์กล่าว

วันเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก FC "ลุงป้อม"  เผยเเพร่คลิปและภาพบรรยากาศเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมพบปะสังสรรค์นักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 6 (ปี 2508) และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 17 "รุ่นฝนแรก" (จากการที่ถูกลงโทษช่วงหน้าฝน) ที่สนามกอล์ฟ ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รามอินทรา โดยบนเวทีเขียนข้อความ "สุขสันต์ วันเพื่อน ฝนแรก" โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นที่ 6 นักเรียน จปร.รุ่นที่ 17 เเละคนใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตรมาร่วมงานคับคั่ง

ทั้งนี้ ภายในงานนอกจากมีการเลี้ยงสังสรรค์แล้ว ยังถือโอกาสจัดงานวันเกิดล่วงหน้าให้ พล.อ.ประวิตร ที่มีวันเกิดในวันที่ 11 ส.ค. อายุครบ 78 ปี พร้อมมีเค้กมีข้อความว่า "สุขสันต์วันเกิดรุ่นฝนเเรก เดือนสิงหาคม 66" ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้ตัดเค้กเเละรับมอบดอกกุหลาบที่มามอบให้กำลังใจเเละอวยพรวันเกิดล่วงหน้าอย่างอบอุ่น

ขณะที่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ปีนี้อายุ 78 ปีเต็ม ย่าง 79 ปีเเล้ว ฉะนั้นกิจกรรมบางอย่างของผู้สูงอายุ "นอนอาจจะไม่ตื่นก็ได้ในวันพรุ่งนี้ใครจะไปรู้" ฉะนั้นขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพเเละรักใคร่กันไว้อย่างนี้ ขอบคุณเพื่อนๆ เเละหลานๆ ทุกคนที่มาอวยพรวันเกิด ขอให้ทุกคนมีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป"

 ซึ่งระหว่างการตัดเค้กดังมีการเปิดเพลง รักกันไว้เถิด โดย พล.อ.ประวิตรได้ร้องเพลงด้วยท่าทางอารมณ์ดี

นอกจากนี้ ภายในงานมีการทำป้ายที่เป็นภาพ พล.อ.ประวิตรพร้อมข้อความ “มีลุง มีเรา” จากสมาคมคนรักลุงป้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้