ก.ก.นำร่องซ่อมระยอง ปชป.รอเคาะ‘บัญญัติ’

สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง วันแรก ก.ก.ส่ง "โย-พงศธร" รักษาเก้าอี้ ท่ามกลางด้อมส้มแห่ต้อนรับแน่น ยังไร้เงาพรรคอื่น "พิธา" มั่นใจชนะอันดับ 1  ปลุก ปชช.มาใช้สิทธิ์ให้ถล่มทลาย    "อดิศร" ให้กำลังใจทุกพรรคส่งคนเลือกตั้งซ่อม อัด "วิโรจน์" ไปซื้อตะกร้อมาครอบปาก "สาธิต" ปัดจ้องแย่ง "หมอบัญญัติ"   ลงสมัคร ยันเป็นผู้เสนอชื่อเข้าที่ประชุมกก.บห.พุธนี้ ลั่นศึกนี้สำคัญ พิสูจน์อะไรบางอย่าง

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30 น. ที่ที่ว่าการอำเภอแกลง จังหวัดระยอง สถานที่เปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 (อ.แกลง อ.เขาชะเมา) จ.ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อมคณะ ได้มาส่งนายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ เข้ามาสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.เขต 3 จ.ระยอง ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากแห่มาต้อนรับ โดยมี น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอแกลง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเขต 3 จ.ระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดระยอง ซึ่งมี พ.ต.อ.ประติพัฒน์ ภูมิลี ผกก สภ.แกลง นำกำลังเข้ามาดูแลความเรียบร้อย

น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอแกลง กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดรับสมัคร โดยกำหนดวันรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 15-19 ส.ค.66 กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.ย.66 สำหรับพื้นที่การเลือกตั้งเขต 3 ประกอบด้วยพื้นที่ อ.แกลง อ.เขาชะเมา โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 207 หน่วย อ.แกลง 178 หน่วยเลือกตั้ง อ.เขาชะเมา 29 หน่วยเลือกตั้ง มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 122,582 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ส.ค.66)

ต่อมานายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล เขต 1 ซึ่งมาสมัครเป็นแรก จึงได้เบอร์ 1 โดยไม่ต้องมีการจับฉลาก กล่าวว่า พร้อมแล้วกับการเป็นผู้สมัคร สส.เขต 3 ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ตนพร้อมพัฒนาบ้านเมืองกับทีมงานที่มีความสามารถ 10 ก.ย.66 อย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกเบอร์ 1  พงศธร

ด้านพิธากล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมนายชัยธวัชมาเพื่อเป็นกำลังใจให้ กับอยากขอใช้โอกาสนี้ขอเชิญพี่น้องประชาชนเขต 3 มาเลือกโย พงศกร ผู้สมัคร สส.เขต 3  ระยอง พรรค ก.ก. ซึ่งได้เบอร์ 1 ออกมาใช้สิทธิ์กันให้มากกว่าเดิม "10 กันยา กาโย"   ตนพร้อมด้วยผู้บริหารพรรคจะลงมาช่วยหาเสียง โดยเฉพาะตนไม่ได้ไปสภาแล้ว มีเวลาว่างจะลงมาช่วยหาเสียงตลอด มั่นใจว่าพรรค ก.ก.จะได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ไม่หนักใจคู่ต่อสู้

"การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งแสดงเจตจำนงพี่น้องของประชาชนทั้งในระยองและทั้งประเทศ แต่เนื่องจากไม่มีเลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งนอกเขต และนอกราชอาณาจักร ดังนั้นจึงเชิญชวนทุกคนวางแผน ยืนยันสิทธิขั้นพื้นฐานของเราในการเลือกตั้ง มาใช้สิทธิ์ออกเสียงกันให้ถล่มทลาย” นายพิธาระบุ

 จากนั้นนายพิธาพร้อมคณะและนายพงศธรลงมาจากห้องรับสมัคร ปรากฏว่าได้มีประชาชนใส่เสื้อสีส้มจำนวนมากมายืนรออยู่ตรงบันไดทางลงเพื่อขอลายเซ็น และเซลฟี ต่อมาได้มีคนส่งลอตเตอรี่ 2 ใบ หมายเลข 576343 ให้กับนายพิธา ซึ่งนายพิธาได้กล่าวว่า เลข 43 ตรงกับอายุ 43 ปี ที่จะครบในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ท่ามกลางประชาชนที่รีบจดเลขกันไปเพื่อเสี่ยงโชค

ต่อมานายพิธาและนายพงศธรพร้อมคณะได้ขึ้นรถแห่ไปรอบตลาดแกลง โดยมีประชาชนยืนรอต้อนรับทั้งสองฝั่งถนน พร้อมทั้งมอบของฝากให้ โดยกำหนดวนรอบตลาด ก่อนจะเดินทางกลับ

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคการเมืองส่งบุคคลลงเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง ว่าขอส่งกำลังใจให้พรรคก้าวไกลและทุกพรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ โดยครั้งนี้พรรค พท.ไม่ได้ส่งผู้สมัคร

 “ขอเตือนไปยังนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่าการขึ้นกูขึ้นมึง ขึ้นกับใครไม่ทราบ ผมก็ไม่รู้ แต่ถ้าทำแบบนี้ ไปซื้อตะกร้อก็ไว้ครอบปาก จะได้เป็นพันธมิตรเป็นมิตรกันต่อไป อย่างไรก็ตาม การพูดขึ้นกูมึงไม่ควร อาจจะเป็นอารมณ์เพลิน แต่ก็ขอเตือนไว้เรายังรักกันอยู่ ขอให้ชนะจริงๆ แต่ครั้งหน้าอย่าเพลินกับอารมณ์” นายอดิศรกล่าว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งตัวผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม สส.ระยองว่า ยังตอบไม่ได้ ขอให้ที่ประชุมพิจารณาก่อนว่าจะส่งหรือไม่ ส่วนที่ใช้เวลาพิจารณานานนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังอยู่ในช่วงเวลา ถ้าจะส่งยังสมัครได้

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค ปชป. ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 ระยอง ว่าพรรค ปชป.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในวันที่ 16 ส.ค. เพื่อพิจารณาและตัดสินว่าจะส่งใครเป็นผู้สมัคร แต่ตนในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคกลาง ได้เป็นผู้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาของพรรค โดยเสนอชื่อ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ให้เป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.ไปแล้ว ดังนั้น ต้องรอที่ประชุม กก.บห.ว่าจะตัดสินอย่างไร   

นายสาธิตกล่าวว่า กรณีที่มีการเสนอข่าวกันไปว่าตนแย่งลงสมัคร สส.นั้น ไม่แน่ใจว่าข่าวที่ออกมาเกิดจากสื่อไปวิเคราะห์เองหรือไม่ ในสถานการณ์เช่นนี้ก็มีคนมาพูดเช่นกันว่าอยากให้ตนไปลงสมัคร แต่ตนต้องสอบถามจากผู้สมัครเดิมเสียก่อน ที่ผ่านมาได้พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรมีคำว่าไปแย่งลง เพราะหากตนจะลงสมัคร สส.เอง สามารถเสนอชื่อตัวเองได้อยู่แล้ว ไม่ต้องไปเสนอชื่อ นพ.บัญญัติ ส่วนที่มีชื่อนายธารา ปิตุเตชะ ผู้สมัคร สส.ระยอง เขต 4 และนายทักษิณ ปิตุเตชะ ผู้สมัคร สส.ระยอง เขต 1 ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สส.ในครั้งนี้ด้วยนั้น ในชั้นการหยั่งเสียง มีการนำชื่อผู้สมัครที่มีความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ แต่ละคุณสมบัติ แต่อยู่ที่ กก.บห.จะเลือกว่าจะเอาคนที่มีคุณสมบัติอย่างไรมาลง ถือว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีความสำคัญ เพราะจะเป็นการพิสูจน์อะไรบางอย่างเช่นกัน 

เมื่อถามว่า เหตุใดพรรคประชาธิปัตย์จึงใช้เวลานานในการคัดเลือก ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อม นายสาธิต กล่าวว่า เข้าใจ แต่บังเอิญว่าสถานการณ์ขณะนี้มีการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงสถานการณ์ในพื้นที่เอง ดังนั้นจึงอาจจะทำให้ช้า แต่ยืนยันว่าทัน 19 ส.ค.นี้แน่ ส่วนปัญหาความขัดแย้งมีอยู่ในทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะช่วงนี้อาจมีมากหน่อย เพราะมีเรื่องของการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ทำให้เกิด 2 แนวคิดขึ้น

ถามอีกว่า ในขณะที่ภายในพรรคยังมีปัญหากันเอง จะส่งผลต่อการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะเราผ่านประสบการณ์มาหลายครั้งแล้ว ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในส่วนกลางก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่เวลาลงหาเสียงในพื้นที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทุกคนในพรรค จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง