‘ก.ก.’อุ้ม‘อ๋องหมูกระทะ’ ไปไกลอ้างศักดิ์ศรีมนุษย์

"หมออ๋อง" ชักไม่แน่ใจใครเขียนชื่อตัวเองบนคูปองหมูกระทะ ปากแข็งไร้กังวล ยันทำตามระเบียบเป๊ะ  "วิโรจน์" ปลุกดรามาชนชั้น แม่บ้านสภาไม่มีศักดิ์ศรีพอหรือ บี้เปิดงบรับรอง "ปธ.สภา-ปธ.วุฒิฯ-นายกฯ-ปลัด" ปชป.แห่แจง “ชวน” แจกกล่องข้าวที่ได้รับบริจาคเป็นของขวัญปีใหม่ "สมชัย” แนะเอาเงินส่วนตัวมาคืนก็จบ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม นายปดิพัทธ์  สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่ใช้งบประมาณรับรองตำแหน่งรองประธานสภาฯ เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านอาคารรัฐสภา จำนวน 370 คน จำนวน 99,530 บาท เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีชื่อของนายปดิพัทธ์พิมพ์กำกับไว้ในคูปอง ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าผิดกฎหมายอาจถึงขั้นติดคุกว่า กรณีที่มีชื่อปรากฏบนคูปองนั้น ไม่แน่ใจว่าฝ่ายไหนเป็นคนทำ แต่เข้าใจว่าทำขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจ่ายเงินให้แก่ทางร้าน เพราะแม่บ้านรัฐสภามีจำนวน 370 คน วันจริงอาจจะไปไม่ครบ จึงต้องเอาจำนวนให้ชัด

"ผมไม่กังวล พร้อมชี้แจง เพราะทำตามระเบียบราชการทุกอย่าง ทำอย่างตรงไปตรงมา หากเปิดข้อมูลของหลายหน่วยงาน น่าจะติดคุกก่อนผมเยอะ เรียนตรงๆ งบนี้ใช้อย่างไรก็ได้ ขอให้มันมีประโยชน์ แต่ที่ผ่านมาไม่รู้คนอื่นใช้มีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ผมไม่รู้ ผมก็มองว่าการที่เอางบนี้มาเพื่อเลี้ยงแขก ซึ่งเวลาไปเจอทูต เจอนักการเมือง ก็เลี้ยงอาหารใช่ไหมครับ เพียงแต่มันไม่เคยมีการเลี้ยงใหญ่ ผมอยากเลี้ยงแม่บ้าน เลยบอกเจ้าหน้าที่ลองไปเช็กยอดให้หน่อย ปรากฏว่ามี 370 คน ผมก็เลยบอกว่างั้นเลี้ยงให้หมด ถ้าเลี้ยงนายทุนในห้องรับรองหรูๆ ใช้งบ 2-3 แสน แต่พอมาเลี้ยงแม่บ้าน กลายเป็นเรื่องเป็นราว เพราะแม่บ้านดูไม่สมควรหรือ หรือว่าผมจะได้หน้าหรือ" นายปดิพัทธ์ระบุ

ส่วนที่นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าเลี้ยงแม่บ้านเพราะหวังผลเลือกตั้งซ่อมระยองนั้น นายปดิพัทธ์กล่าวว่า ไปกันใหญ่ ตนว่าสังคมควรมีสติหน่อย

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า งบรับรองปกตินักข่าวรู้กันหรือไม่ว่ารับรองใครที่ไหน เลี้ยงญาติใคร เลี้ยงนักการเมืองในมุ้งของตัวเองในกลุ่มคนไหน กินกันที่ไหน นักข่าวไม่เคยรู้ถูกหรือไม่ และหลายครั้งมีการเลี้ยงข้าราชการระดับสูงด้วยเช่นกัน ในเมื่อมีการเลี้ยงข้าราชการระดับสูง แต่เป้าหมายมีไว้ใช้ประชุมเพื่อปรึกษาหารือปรับปรุงงานถูกหรือไม่

"ซึ่งในกรณีนี้ผมคิดว่าคงมีการประชุมกันจริง เพื่อหารือประเด็นมุมมองของแม่บ้านมาปรับปรุงงานในสภา คำถามคือ เพียงเพราะว่าแม่บ้านไม่ใช่ข้าราชการระดับสูง แม่บ้านไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะเป็นแขกของรองประธานสภาฯ เลยไม่มีสิทธิ์ใช้งบรับรองตรงนี้เหรอ หรือจะต้องจัดเลี้ยงประชุมในสภาและเรียกคนมาจัดบุฟเฟต์หัวละ 500-600 บาท เพราะกินหมูกระทะมันถูกเกินไปเหรอ และที่นักข่าวรู้ นี่คือความโปร่งใส ไปประชุมเรื่องอะไร ประชุมกันที่ไหน ใช้งบประมาณเท่าไหร่ แล้วผิดเหรอครับ ตนเลยบอกไงว่า ลองรื้อดูไหมว่างบรับรองของประธานวุฒิสภาที่สภา และรองประธานวุฒิฯ เก่าๆ ไปเลี้ยงข้าราชการคนไหนหรือเลี้ยงญาติตัวเองหรือไม่ รวมทั้งเลี้ยงนักการเมืองในเครือข่ายตัวเองหรือไม่ หรือเลี้ยงข้าราชการระดับสูงคนไหนหรือเปล่า" นายวิโรจน์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม อะไรที่ผิดระเบียบ ข้าราชการไม่แนะนำอยู่แล้ว และในฐานะที่ตนเคยทำงานในคณะกรรมาธิการมาก่อน งบอะไรเบิกได้ งบอะไรเบิกไม่ได้ ข้าราชการเขาตรวจสอบระเบียบอยู่แล้ว ซึ่งประเด็นมีเท่านี้ ทำงานจริง ประชุมจริง มีประเด็นในการพูดคุยจริง และราคาย่อมเยาจริง ราคาเปิดเผยผ่องใสตรวจสอบได้

ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนนั้น นายวิโรจน์กล่าวว่า หากนายศรีสุวรรณประกาศเลิกร้องนี่สิแปลก  แล้วอยากให้นายศรีสุวรรณร้องและเปิดเผยข้อมูลการใช้งบรับรองของประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา รวมถึงประธานสภาฯ คนก่อนๆ ด้วย รวมทั้งในยุค สนช. และงบรับรองของนายกรัฐมนตรี รวมถึงงบรับรองของรัฐมนตรีต่างๆ รบกวนเก็บให้ครบ

ต่อมานายวิโรจน์ได้ทวีตข้อความว่า "ไหนๆ ก็ไหนๆ มาร่วมกันเรียกร้องให้เปิดเผยงบรับรองของนายกฯ รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดี ประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิฯ ฯลฯ ที่ผ่านมาทั้งหมดเถอะครับ ว่าใช้ไปปีละเท่าไหร่ เลี้ยงใคร เลี้ยงอะไร บางทีเห็นแล้วอาจจะร้อง เฮ้ย!!! กันยาวๆ ก็ได้นะครับ"

วันเดียวกัน นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีตที่ปรึกษาประธานรัฐสภา และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีมีการนำเสนอข้อมูลการมอบกล่องข้าวเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแม่บ้านรัฐสภาของนายชวน หลีกภัย เมื่อครั้งทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และอ้างว่ามีการใช้งบเช่นเดียวกับกรณีของนายปดิพัทธ์ว่า กรณีของนายชวนเป็นการมอบของขวัญที่มีผู้บริจาคกล่องพลาสติกสำหรับใส่อาหาร 500 ใบ (กล่องเปล่า) ให้นายชวนไว้สำหรับให้ใครก็ได้เป็นของขวัญปีใหม่ นายชวนจึงตัดสินใจมอบให้แม่บ้านรัฐสภา เพราะเห็นว่าได้ใช้ประโยชน์ที่ต้องแพ็กข้าวมาทานเองทุกวัน และไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เป็นการมอบในสภาที่เขาทำงานอยู่ ไม่ได้จัดอีเวนต์หาพื้นที่ข่าวอะไร

น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รักษาการรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขออย่าพยายามนำนายชวนไปเปรียบเทียบกับนายปดิพัทธ์ เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล

"ท่านชวนแจกของขวัญปีใหม่ให้กับแม่บ้านรัฐสภาทุกปีจริง ไม่ว่าจะเป็นกล่องข้าวพลาสติก กระบอกน้ำ แต่ของที่นำไปแจกให้กับแม่บ้านรัฐสภาในวันปีใหม่ทุกปีนั้น ไม่ได้ใช้เงินรับรองของประธานสภาฯ  และหากไปดูย้อนหลัง เงินรับรองท่านชวนใช้อย่างประหยัด และเท่าที่จำเป็น เหลือเท่าไหร่คืนรัฐหมดทุกบาททุกสตางค์ แม้กระทั่งเงินราชการลับ สมัยท่านชวนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 7.5 ล้านบาท ก็ไม่ได้ใช้ คืนให้กับรัฐทุกบาททุกสตางค์" น.ส.ศิริภาระบุ

ทั้งนี้ หวังว่านายปดิพัทธ์จะทำ open data ของรัฐสภาให้สำเร็จตามที่ได้เสนอไว้ เพื่อให้เห็นทุกการทำงานของรัฐสภาอย่างโปร่งใส ตลอดจนการเบิกจ่ายเงินของแต่ละกรรมาธิการด้วยเช่นกัน เพื่อประชาชนจะได้ตาสว่างจากพฤติกรรมของ สส.พรรคก้าวไกลด้วย

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า งบรับรองมีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ ระเบียบราชการมีอยู่ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสมควรทักท้วง หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ เพราะเป็นเงินหลวง การแก้ไขไม่ยาก เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืนไม่ถือเป็นความผิด หาก สตง.เข้ามาตรวจเป็นเรื่องเป็นราว หากพบว่าผิด ถือเป็นความผิดทั้งอาญา แพ่ง และวินัย ทั้งเจ้านายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กที่มีภาพข้อความนโยบายของพรรคก้าวไกลที่ระบุว่า "ห้ามใช้เงินหลวง โปรโมตตัวเอง งบประชาสัมพันธ์รัฐ มาจากภาษีประชาชน มีไว้เพื่อสนับสนุนส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อโปรโมตตัวเอง" โดยนายศรีสุวรณระบุด้วยว่า "ฝากถึงหมออ๋อง กับ เจี๊ยบ จำโพสต์นโยบายของพรรคตัวเอง นโยบายนี้ได้ไหมครับ หรือมีไว้เพื่อให้ด้อมส้มเคลิบเคลิ้มเล่นๆ หรือต้องให้แจ้งความเล่นทั้งพรรค เกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพ์อีกกระทงดี ฐานนำเข้าข้อความอันเป็นเท็จฯ เพราะท่านทั้งสองเป็นกรรมการบริหารของพรรคด้วยนะครับ"

นายคริส โปตระนันทน์ หัวหน้าพรรคเส้นด้าย และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "พี่อ๋อง ซวยแล้ว งบรับรองไปเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ทั้งหมด 370 คนละ 269 บาท = 99,530 บาท 1.งบรับรองไม่ได้ถูกใช้ในการรับรองในการปฏิบัติหน้าที่ของรองประธานสภาฯ 2.คูปองมีชื่อ ปดิพัทธ์  พิมพ์ในคูปอง เสี่ยงติดคุกตลอดชีวิต ผิด ป.อ. มาตรา 147, 151, 152, 157".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง