พท.เปิดตัวพรรคร่วมเชื่อโหวตม้วนเดียวจบ

จับตาแถลงข่าวพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียง "อุ๊งอิ๊ง" มั่นใจโหวต "เศรษฐา" นั่งนายกฯ ม้วนเดียวจบ อ้างจับมือ 2 ลุงเพราะไม่แลนด์สไลด์ ต้องปรับแผนให้ประเทศเดินต่อไป พร้อมขอโทษ  ปชช.ที่ทำให้ผิดหวัง "เสี่ยนิด" หวังได้เสียงหนุนจากรัฐสภา ย้ำ "แสนสิริ" บริหารงานด้วยความโปร่งใส "ไผ่ ลิกค์" ยัน 40 เสียงพปชร.โหวตแคนดิเดตนายกฯ พท.ไม่แตกแถว แย้มหากส้มหล่นถึง "บิ๊กป้อม" เป็นเรื่องอนาคต ปชป.นัด 25 สส.ลงมติ "เดชอิศม์" ลั่นทุกคนต้องทำตามมติพรรคห้ามแตกแถว "ชูวิทย์" ขยี้ต่อ แฉนอมินี รปภ.สมศักดิ์นั่ง กก. “อ่อนนุชแลนด์” เจ้าของถนนในรังใหญ่ "แสนสิริ" ขณะที่ "เรืองไกร" ชงนายกฯ สอบ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม มีรายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เรามี 314 เสียงยืนอยู่แล้ว ส่วนจะมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมด้วยหรือไม่นั้น ขอให้รอดูวันที่ 21 ส.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีการแถลงข่าว นำโดยพรรค พท. กับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เวลาและสถานที่ยังไม่กำหนด อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าในวันที่ 22 ส.ค. จะสามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้ โดยพรรค พท.ยืนยันว่าจะส่งนายเศรษฐา ทวีสิน ชิงเก้าอี้แน่ๆ และมั่นใจในคะแนนเสียงสนับสนุน

"สำหรับกรณีที่มี สว.บางคนตั้งแง่เรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐานั้น นายเศรษฐาก็ได้มีการชี้แจงไปแล้ว ส่วนประเด็นเรื่องโผคณะรัฐมนตรี เราได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว และมีการเคาะในระดับหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอให้รอฟังการแถลงข่าวในวันที่ 21 ส.ค.นี้" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้ ในวันที่ 21 ส.ค. ช่วงบ่าย พรรคพท.ได้นัดแกนนำพรรคร่วมที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พท.ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 22 ส.ค. แถลงข่าวร่วมกันที่อาคารรัฐสภา โดยส่วนใหญ่จะเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ทั้งพรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง, พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง, พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง, พรรคเพื่อไทรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง, พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 40 เสียง, พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 36 เสียง, พรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 314 เสียง โดย พปชร. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะไม่ร่วมแถลงข่าวด้วย แต่ให้เลขาธิการพรรคทำหน้าที่แทน ขณะนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พท. ก็จะไม่ร่วมแถลงข่าวด้วยเช่นกัน แต่นายเศรษฐาและ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พท. จะเข้าร่วมการประชุม สส.พท. ที่จะมีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน

ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ว่า พท.พยายามเต็มที่ ซึ่งมีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯ พท.ยืนยันว่าเรามั่นใจและอยากตั้งรัฐบาลให้ได้เร็วที่สุด เพื่อที่จะให้ พท.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และใช้นโยบาย พท.แก้ปัญหาให้กับประชาชน 

เมื่อถามว่า หากนายเศรษฐาโหวตไม่ผ่าน ก็จะมาถึงคิวของ น.ส.แพทองธาร น.ส.แพทองธารกล่าวว่า อยากให้โฟกัสที่นายเศรษฐาก่อน อย่าเพิ่งโฟกัสที่ตนเอง  เพราะหากเราโฟกัสหลายจุด มันก็จะไม่มั่นคง ดังนั้นเราทำเต็มที่ เสนอชื่อนายเศรษฐา และหวังว่าจะสำเร็จและตั้งรัฐบาลให้กับประชาชนได้ เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่าการโหวตนายกฯ จะม้วนเดียวจบภายในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “ก็หวังเป็นอย่างยิ่งค่ะ” 

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในการหาเสียงก่อนหน้านี้ ทั้งของนายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ว่าจะไม่จับมือกับพรรค 2 ลุง แต่วันนี้กลายเป็นกระแสโจมตี พท.หนักมาก น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า วันนั้นที่เขาบอกว่าเราไม่ชัดเจน เราหาเสียงและพยายามทำโพลทุกอย่าง เพื่อเราอยากได้แลนด์สไลด์ แต่เราทำแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ ดังนั้นที่ยังไม่ชัดเจนเพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 มีเรื่องของ สว.อยู่ ซึ่งเราเคยผ่านมาก่อน คือชนะการเลือกตั้งแต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้  แล้ววันนี้เมื่อไม่เป็นอย่างที่เราคิด มันไม่เป็นไปตามที่เราแพลนไว้ เราจึงต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ประเทศชาติไปต่อ

'อุ๊งอิ๊ง' ขอโทษประชาชน

"แน่นอนว่า พท.มีต้นทุนที่จะต้องจ่าย  นั่นคือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน เราขอน้อมรับ และก็ต้องขอโทษที่ทำให้หลายคนรู้สึกผิดหวังหรือเสียใจ แต่หากพท.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว เราทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนที่มีอยู่มากมาย และเราก็จะก้าวข้ามผ่านสนามอารมณ์นี้ไปให้ได้ด้วยความเข้มแข็ง"

เมื่อถามว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีข้อกังขากับตัวของนายเศรษฐา ได้มีแผนสำรองอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เราเช็กตามข้อกฎหมายทุกอย่าง ถ้าเราจะดูตามเสียงของคนที่พูดว่าผิดอย่างนั้น อย่างนี้ โดยหลักฐานมันไม่มี ซึ่งหลักฐานที่นายเศรษฐาเอามาเปิดเผยก็ชัดเจน ดังนั้นจะต้องมีหลักฐาน ซึ่ง บ.แสนสิริฯ ก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าสามารถตรวจสอบได้ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงความพร้อมก่อนโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นี้ว่า มั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง และเข้าใจว่าการเข้าสู่ชีวิตการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะ ก็ต้องยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนเรื่องของการโหวตตนเชื่อว่าทั้ง สส.และ สว.จะมีวิจารณญาณ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากที่ตนได้แถลงข่าวอย่างชัดเจนแล้ว หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา ส่วนเรื่องการบริหารงานบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาเป็นไปอย่างโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล

"ขอย้ำว่า เราเป็นผู้ซื้อ ภาระอยู่ที่ผู้ขายในแง่ของการเสียภาษี เราไม่มีส่วนในการช่วยเหลือเขา ไม่มีเงินทอน ไม่มีการตั้งบริษัทนอมินี และที่สำคัญไม่มีการให้กู้กับบริษัทนอมินีด้วย ราคาที่ดินที่ทำการซื้อขายเหมาะสม เราบริสุทธิ์ใจในการทำงาน" นายเศรษฐากล่าว

ส่วนกรณีวันที่ 21 ส.ค.จะมีการแถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมืองที่สนับสนุน นายเศรษฐาบอกว่า ไม่ทราบ แต่เข้าใจว่าทุกอย่างคงเป็นไปได้ด้วยดี มั่นใจในคณะเจรจาของ พท.ว่ามีความคืบหน้าไปได้มากแล้ว ถึงเวลาแล้ว ปัญหาบ้านเมืองถูกหมักหมมมานาน ควรจะต้องมีรัฐบาลได้แล้ว ส่วนกรณีโผ ครม.ที่ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ นั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็น ต้องให้เกียรติคณะเจรจาและพรรคร่วม ด้วย เพราะกระทรวงต่างๆ ก็ยังไม่ลงตัว

นายเศรษฐากล่าวยืนยันว่า นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตที่เคยหาเสียงไว้จะถูกผลักดันจนสำเร็จอย่างแน่นอน ถือเป็นนโยบายหลัก และมั่นใจว่าทุกพรรคการเมืองจะเห็นชอบ แต่ค่อนข้างจะผิดหวังกับคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งท่านไม่เข้าใจเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วมาด้อยค่าเรื่องนี้

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.นี้ว่า  จากการทำงานและการประสานงานทุกฝ่ายที่ราบรื่นดี ไม่ว่าจะทางฝ่าย สว.หรือพรรคการเมือง เราพยายามทำตามข้อประสงค์ของทุกๆ ฝ่าย เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้อย่างสบายใจ จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมีการปฏิเสธนายเศรษฐา ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่มาตามระบบของกฎหมายทุกประการ ส่วนประเด็นที่หลายคนวิตก โดยนายชูวิทย์พยายามกล่าวหา พท. มีคณะทำงานได้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างรอบด้านในทุกเรื่อง เห็นว่าสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ และไม่น่าจะเป็นอย่างที่กล่าวหา  เป็นเรื่องที่ไม่ชอบกันส่วนตัวของนายชูวิทย์ และมีความพยายามดิสเครดิตกัน ซึ่งเรื่องนี้นายเศรษฐาและทางบริษัท แสนสิริฯ ได้แถลงชี้แจงแก่ประชาชนอย่างละเอียดให้เข้าใจแล้ว

"เชื่อว่าวันที่ 22 ส.ค.นี้ ได้นายกฯ ชื่อเศรษฐา เพราะวันนี้สมาชิกรัฐสภาฟังเสียงสังคมอยู่ วันนี้สังคมอยากให้มีนายกฯ และรัฐบาลที่เข้ามาแก้ปัญหาประเทศ เพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อไปไม่น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศและประชาชน” นายสุทินกล่าว

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต สส.มหาสารคาม พรรค พท. กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายเศรษฐา ซึ่งได้ย่างก้าวจากนักธุรกิจมาเป็นนักการเมืองเต็มตัว ที่พร้อมรับการตรวจสอบอย่างเต็มที่ตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 29 ระบุ "ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด แสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้" ดังนั้นยังต้องถือว่าขณะนี้นายเศรษฐาเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งขณะนี้ พท.ได้มีมติเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จึงไม่จำเป็นต้องกังวลใดๆ

พปชร.โหวตไม่แตกแถว

นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์พิเศษรายการ “ชั่วโมงข่าว เสาร์-อาทิตย์” ทางไทยพีบีเอสว่า 40 เสียง สส.ของพรรค พปชร.จะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของ พท.ไม่แตกแถว เพราะอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันบ้างระหว่างผู้ใหญ่ของ พปชร.และ พท. ในเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ย้ำว่าการโหวตให้แคนดิเดตฯ ของ พท.ไม่ได้มีข้อแม้เรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล เพียงแต่อยากให้ประเทศเดินหน้า และการประกาศสนับสนุนถือเป็นการเซ็นเช็คเปล่า การต่อรองจึงเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ส่วนโผ ครม.ที่ออกมานั้น ไม่ใช่ของจริง น่าจะเป็นการจัดทำขึ้นมากกว่า

ส่วนที่ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าส้มอาจจะหล่นถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ นายไผ่กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ส่วนตัวมั่นใจในตัว พล.อ.ประวิตร มีความเหมาะสม แต่ต้องดูสมการที่จะเดินต่อไปว่าไปได้แค่ไหน แต่ถ้ามีโอกาสได้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ก็คิดว่าจะทำได้ดี สำหรับแคนดิเดตนายกฯ ทุกคน มีความพร้อมเป็นนายกฯ แต่ต้องขึ้นอยู่กับวัน เวลา และสถานการณ์ในขณะนั้น

นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แกนนำกลุ่มนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ปชป. กล่าวถึงการนัดประชุม สส.ของพรรค ปชป.เพื่อกำหนดท่าทีในการโหวตนายกฯ ของ สส.ปชป.ทั้ง 25 คนว่า ทางพรรคได้มีการนัดประชุมในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เวลา 14.30 น. ซึ่งต้องไปฟังเหตุผลกันในที่ประชุม จากนั้นก็จะมีการลงมติ คาดว่าคงมี สส.ปชป.อภิปรายเรื่องนี้กันยาว แต่สุดท้ายก็ต้องฟังเหตุผลกัน อย่างไรก็ตาม เสียงส่วนใหญ่ลงมติว่าให้ สส.ของพรรคลงมติอย่างไร สส.ปชป.ทุกคนก็ต้องปฏิบัติ เพราะคือมติพรรค ปชป. เพราะ ปชป.อยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะมติพรรค ซึ่งเรื่องการโหวตนายกฯ  จะประชุมและลงมติกันเฉพาะ สส. เพราะไม่ใช่การประชุมว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยหากจะประชุมว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล ต้องเป็นมติที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.กับกรรมการบริหารพรรค

ถามถึงกรณีหากจะมี สส.ของพรรคบางคนจะของดออกเสียง แม้จะมีมติให้โหวตอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำได้หรือไม่ นายเดชอิศม์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควร เพราะปชป.อยู่มาได้เจ็ดสิบกว่าปี ก็เพราะเรามีมติพรรค เพราะ ปชป.เราเป็นพรรคที่ไม่มีเจ้าของพรรค เป็นสถาบันการเมือง หากใครจะไม่ทำตามมติพรรค ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควร ส่วนจะโหวตให้นายเศรษฐาหรือไม่ ก็ต้องฟังการอภิปรายต่างๆ จากสมาชิกรัฐสภารอบด้าน เพราะคนจะเป็นนายกฯ  เป็นความคาดหวังของคนทั้งประเทศ ถ้าเราจะโหวตอย่างไร ไม่ว่าสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน เราก็ต้องรับผิดชอบ 

                    นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรค ปชป. กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในการประชุม สส.ปชป. วันที่ 21 ส.ค.นี้ จะมีการหารือกันภายในพรรคว่าแต่ละคนคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง แล้วชั่งน้ำหนักกันดู ซึ่งเมื่อพรรคมีมติอย่างไร ก็จะโหวตไปตามมติที่ออกมา ก็คงรู้กันไม่หลังประชุมวันที่ 21 ส.ค. ก็อาจเป็นเช้าวันที่ 22 ส.ค. โดยเมื่อพรรคมีมติอย่างไร ก็คงต้องลงมติไปตามนั้น หากเราจะเห็นด้วยกับการโหวต หรือหากจะให้งดออกเสียง มีเหตุผลอย่างไร ก็ต้องคำนึงถึงหลายๆ ด้านเหมือนกัน เช่น ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร จะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดเผยว่า พรรคได้นัดประชุม สส.ช่วงเย็นวันที่ 21 ส.ค. เพื่อสรุปท่าทีในการลงมติโหวตเลือกนายกฯ วันที่ 22 ส.ค. โดยจะยังคงรอประเมินสถานการณ์ทางการเมืองล่าสุดก่อน ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา เพราะประชาชนได้ตัดสินไปแล้วจากการเลือกตั้ง ส่วนเนื้อหาในการอภิปรายพรรค ก.ก.ได้ขอเวลาไว้ 30 นาที ส่วนจะใช้หรือไม่ คงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง และพรรคจะมีมติกันก่อนว่าจะโหวตไปในทิศทางใด

'ชูวิทย์' ขยี้ รปภ.นอมินีแสนสิริ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวันโหวตเลือกนายกฯ 22 ส.ค.นี้ว่า เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันชั่วโมงต่อชั่วโมง เนื่องจากการเจรจายังอยู่ในช่วงสับสนอลหม่านกันอยู่ สถานการณ์ตอนนี้คือโคม่า ไม่สามารถตอบได้ ตอนนี้ไม่มีหมอดูคนไหนที่กล้าแทงว่าแม่น ถ้าเป็นคนไข้ก็คงจะเรียกว่าอาการตรีทูต หมายความว่าอาจจะรอดก็ได้ หรืออาจจะตายก็ได้ คาดการณ์ได้ยาก

ในส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน โดนโจมตีเรื่องคุณสมบัติและยังโดนโจมตีอยู่ต่อเนื่องนั้น นายวิโรจน์กล่าวว่า เห็นใจนายเศรษฐาเป็นอย่างมาก เพราะก็รู้ว่ากลุ่มอนุรักษนิยมหาเรื่องที่จะทำลายแคนดิเดตนายกฯ อยู่แล้ว เพื่อให้นายกฯ เป็นของคนที่เขาต้องการ ดังนั้นถ้านายเศรษฐาเคลียร์ประเด็นนี้ได้ ก็จะเจอประเด็น 2 และประเด็น 3 ต่อให้ไม่ใช่นายเศรษฐา ก็จะถูกกลุ่มอนุรักษนิยมหรือกลุ่มอำนาจเก่าที่มาจากเผด็จการรัฐประหารทำร้ายอยู่เรื่อยไป ด้วยข้ออ้างต่างๆ จึงคิดว่าควรที่จะให้กำลังใจนายเศรษฐา

วันเดียวกัน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า   โป๊ะแตก! ที่แท้ รปภ.นอมินีแสนสิริ เป็นเจ้าของถนนในโครงการของแสนสิริ ที่ปากแข็งโกหกหน้าด้านๆ ว่า รปภ.สมศักดิ์ เป็นนอมินีของผู้ขาย บ.เอ็น แอนด์ เอ็น ของหมอ รพ.บำรุงราษฎร์ เจ้าของที่ดินใจกลางทองหล่อ ปรากฏว่านอกจาก รปภ.สมศักดิ์จะไปเซ็นยื่นขอรับรอง EIA ให้คอนโด Khun by YOO ของแสนสิริบนที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ยังเป็นกรรมการในบริษัท อ่อนนุชแลนด์ ที่เป็นเจ้าของถนนในโครงการ T77 ของแสนสิริเองอีก ในนั้นมีโครงการคอนโด เดอะเบสสุขุมวิท 77, Kawa Haus, Hasu Haus และอีกเป็นสิบโครงการ รวมถึง Siri Campus ซึ่งเป็น “รังใหญ่” ของแสนสิริเอง ถนนในโครงการนี้มีสะพานเชื่อมต่อข้ามคลองพระโขนงไปยังโครงการต่างๆ บนพื้นที่ 50 ไร่ แม้ถนนจะจดภาระจำยอมให้คอนโด แต่กรรมสิทธิ์กลับไม่ได้เป็นของแสนสิริ แต่เป็นของ “อ่อนนุชแลนด์” ที่มีนอมินี รปภ.สมศักดิ์ เป็นกรรมการ

"คนคิดจะเป็นนายกฯ แต่โกหกหน้าด้านๆ แบบนี้ ความซื่อสัตย์ไม่มี แถมยังกะล่อน จับได้ตั้งแต่ยังไม่ได้ขึ้นเป็นนายกฯ เป็นนอมินีที่ตัวเองตั้งขึ้นมาแท้ๆ และส่งเข้าไปตัดเงินทอน แต่ยังหน้าด้านโบ้ยว่าเป็นคนของฝั่งผู้ขาย ตัวเองเป็นคนซื้อไม่รู้เรื่อง รปภ.สมศักดิ์ยังทำหน้าที่เซ็นเอกสารรับจำนองเงิน 1,000 ล้าน จากบริษัทลูกของแสนสิริ ที่เอาเงินออกมาจากบริษัทแม่ แล้วทำการขายที่ดินกลับให้บริษัทแม่อีกที เหมือนอัฐยายซื้อขนมยาย"

นายชูวิทย์ระบุอีกว่า แล้วยังมานั่งแถลงข่าวโกหกอีกว่า ผมโกรธที่แสนสิริไม่ยอมซื้อที่ดิน ซ.24 ทั้งที่นายเศรษฐากับนายทศพงศ์มาอ้อนวอนให้ผมขายให้ แต่ผมบอกว่าขายไม่ได้ เพราะรับมัดจำคนอื่นมาแล้ว คุณกระทำการซ่อนเร้น ตั้งนอมินีโกงผู้ถือหุ้นตัวเอง เอาเงินมาแบ่งเข้าส่วนตัว ทำแบบนี้ ถามจริงๆ สว.กล้าโหวตให้เหรอ หากมีนายกฯ แบบนี้ผมนี่เสียวแทนคนไทย ยังไม่นับเรื่องเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่ยอกย้อนซ่อนเงื่อน ตั้งแต่เริ่มต้น เดี๋ยวคงเอานอมินี รปภ.ปลอมตัวมาเป็นประธานบริษัท แล้วบอกไม่รู้เรื่องตัดเงินทอนไปอีก นายทักษิณ ชินวัตร เลือกคนได้เก่งจริงๆ เพราะนายเศรษฐาชอบเรื่องนอมินีเลยตั้งให้เป็นนายกฯ นอมินีไปซะเลย

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงที่นายชูวิทย์กล่าวอ้าง ข้อเท็จจริงที่นายเศรษฐา แก้ต่าง มีหลายประเด็นที่อาจทำให้เห็นได้ว่ามีกระบวนการที่ส่อไปในทางไม่ชอบกฎหมาย ทำให้รัฐเสียหาย ดังนั้น ในวันนี้ ตนจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร ได้ดำเนินการ 10 ประเด็น ซึ่งข้อเท็จจริงมีเหตุอันควรสงสัยหลายประการ น่าจะเป็นกระบวนการที่ไม่ชอบ แต่ก็ไม่พบว่านักการเมืองหรือเจ้าหน้าที่รัฐจะออกมาตรวจสอบประเด็นปัญหาเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องส่งหนังสือให้นายกฯ ทราบ เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง