บิ๊กตู่ให้รัฐบาลใหม่จัดทัพตำรวจ

ก.ตร.เลื่อนแต่งตั้งนายพลสีกากี "บิ๊กตู่" ยกธรรมาภิบาลเปิดทาง  "นายกฯ คนใหม่" พิจารณาบัญชีตั้ง "ผบ.ตร." คนที่ 14 และรอง ผบ.ตร.-ผบก.วาระประจำปี 2566 พร้อมขยายเวลาแต่งตั้งไปถึงเดือน ก.ย. คาด 22 ก.ย.ถก ก.ตร.อีกรอบ "โฆษก ตร." แจงโผรายชื่อยกเลิกใหม่หมด "เศรษฐา"  ขอบคุณที่ให้เกียรติ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 25 ส.ค. เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 9/2566 ซึ่งมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ และการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร.และ จตช. ลงมาถึงระดับ ผบก. วาระประจำปี 2566 โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และกรรมการ ก.ตร. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

ทั้งนี้ ตามวาระการประชุมการเสนอแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ที่จะเกษียณวันที่ 30 ก.ย. ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งระดับรอง ผบ.ตร.และ จตช. ลงมาถึง ผบก. มีตำแหน่งว่าง ระดับรอง ผบ.ตร. ว่าง 3 ตำแหน่ง, ผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่าง 5 ตำแหน่ง, ระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) ว่าง 16 ตำแหน่ง, ระดับรองผู้บัญชาการว่าง 51 ตำแหน่ง และผู้บังคับการว่าง 78 ตะแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมประมาณ 2 ชม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกจากห้องประชุม ก.ตร.และเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในที่ประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ได้พิจารณาถอนวาระการคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่าให้เป็นไปตามธรรมาภิบาลเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็จะมีการถวายสัตย์ฯ เมื่อเสร็จเสร็จเรียบร้อยจึงจะมีการคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ต่อไป

"ในส่วนการพิจารณาแต่งตั้งระดับ รอง ผบ.ตร.และ จตช.ลงมาถึง ผบก. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เป็นประธานในการประชุมพิจารณาต่อ ซึ่งรายชื่อข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.-ผบก. ได้มีการพิจารณาผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองไปแล้วเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ส่วนจะเป็นไปตามที่คาดหมายหรือไม่ ตรงนี้ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้" พล.ต.ท.อาชยนกล่าว

ถามถึงข่าว พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.ท.อาชยนกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนก็ไม่ทราบ ซึ่งเรื่องนี้ขอให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนวาระที่จะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะเป็นวาระปกติหรือวาระพิเศษ ก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ คนใหม่

ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ให้ทำหน้าที่ประธานการประชุมต่อ เพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายระดับรอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ ถึง ผบก.วาระประจำปี 2566 ได้ก่อนเข้าสู่วาระที่ประชุมได้มีการอภิปรายในประเด็นเรื่องขั้นตอนการทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย หลังมีการหยิบยกข้อร้องเรียนว่าอาจมีกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการอภิปรายอย่างเข้มข้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จนต้องพักเบรกการประชุม

   จนเวลา 12.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ได้เรียกร้อง ผบ.ตร.และ จตช.ทุกคนเข้าหารือนอกรอบ กระทั่งเวลา 13.00 น. ได้เริ่มประชุม ก.ตร.อีกครั้ง ซึ่งที่ประชุมยังคงมีการอภิปรายอย่างเข้มข้นเช่นเดิม ก่อนได้ข้อสรุปว่า เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล การแต่งตั้งโยกย้ายให้เป็นอำนาจของรัฐบาลใหม่ โดยให้ขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.

มีรายงานว่า ได้มีการกำหนดวันเบื้องต้นในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ในวันที่ 22 ก.ย. จากนั้นให้ ผบ.ตร.คนใหม่ร่วมกับ ผบ.ตร.คนเก่า พิจารณาแต่งตั้งระดับนายพลต่อไป

พล.ต.ท.อาชยนให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ที่ประชุม ก.ตร.ได้มีความเห็นพ้องกันว่าเพื่อความเหมาะสมและให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล จึงขอถอนวาระในเรื่องของการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับรอง ผบ.ตร. จนถึง ผบก. ออกไปถึงสิ้นเดือน ก.ย. เพื่อจะให้มีความรอบคอบและเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

ถามว่าจะต้องมีการประชุมรับฟังข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ ผบก.ขึ้นไป วาระประจำปี 2566 ใหม่หรือไม่ พล.ต.ท.อาชยนกล่าวว่า ในส่วนของบัญชีกลั่นกรองก็ขอถอนเรื่องการเสนอบัญชีกลั่นกรองออกไปก่อน

เมื่อถามว่า หากขยายไปถึงเดือนก.ย. จะต้องมีการประชุมพิจารณาการกลั่นกรองใหม่ใช่หรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวว่า จะต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุม ก.ตร.อีกครั้ง ซึ่งจะต้องรอดูรายละเอียดความคืบหน้าต่อไป อีกทั้งได้มีการขอขยายเวลาไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.

ถามว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจจะมีการพลิกโผหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ตรงส่วนนี้เป็นเรื่องรายละเอียด ตนขอตอบคำถามและชี้แจงเพียงเท่านี้ก่อน ซึ่ง ก.ตร.ในวันนี้ได้ขอขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปเพื่อความเหมาะสมและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

"บรรยากาศในที่ประชุมได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อย ที่ประชุมได้มีการใช้หลักและเหตุผลพูดคุยกันเป็นที่เข้าใจเรียบร้อย" โฆษก ตร.ระบุ

วันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลื่อนประชุม ก.ตร.วาระแต่งตั้ง ผบ.ตร. เพื่อรอนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการว่า เรื่องนี้ต้องคอยก่อน ให้ผ่านการถวายสัตย์ฯ ก่อน  รวมถึงต้องมีการแถลงนโยบาย จากนั้นแล้วแต่ ก.ตร.จะมีการนัดประชุมเมื่อไหร่ และขอบคุณท่านที่ให้เกียรติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง