สส.อีสานฮึ่มโผครม. โวยยก‘ก.เกษตร’ให้พปชร./สว.เตือนรัฐบาล‘นิด’

โผ ครม.เศรษฐา 1 ลงตัว  ขณะที่ "กลุ่มอีสานเพื่อไทย" ฮึ่ม! ไม่พอใจหลังประเคน ก.เกษตรฯ ให้ พปชร.-แกนนำภาค-สุทินวืดเสมา 1 จ่อถกเดือดที่ประชุม พท.อังคารนี้ "อีโต้-ธีระชัย" ยอมรับเสียความรู้สึก ขนชาวไร่อ้อยพันคนให้กำลังใจ พท.สู้ด้อมส้ม "พิธา" หวัง พท.ผลักดันปฏิรูป​กองทัพ "สว.จเด็จ" เตือน "เศรษฐา" ระวังปม "น.ช.ทักษิณ"  ได้รับอภิสิทธิ์ชน จะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวทำประชาชนทนไม่ได้ลุกฮือประท้วง "สมชาย" แนะดูบทเรียนประวัติศาสตร์สอนไม่ให้เดินพลาดซ้ำรอย "พิชาย" ตั้งฉายา "รัฐบาลอึ่งไข่" ระวังสูญพันธุ์ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า "นิด้าโพล" เผย ปชช.ไม่เห็นด้วยจัดตั้งรัฐบาลสลายความขัดแย้ง

เมื่อวันอาทิตย์ มีรายงานความคืบหน้าการจัดสรรตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1 โดยเบื้องต้นนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  (พท.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,   นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุทิน คลังแสง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม,  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเป็นชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ

ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นั่งรองนายกรัฐมนตรีควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย,  พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นางศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.กระทรวงศึกษาธิการ และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะที่ชื่อของนางสุขสมรวย วันทนียกุล สส.อำนาจเจริญ หลุดโผ

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,   ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข, นายไผ่ ลิกค์ ล่าสุดมีชื่อนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นั่งรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, ม.ล.ชโยทิต กฤดากร นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม,   นายสุพล จุลใส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ (ปช.) ยังนิ่งอยู่ที่ รมว.กระทรวงยุติธรรม

ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ล่าสุดถูกโยกไปนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์                   

สส.อีสาน พท.ไม่พอใจโผ ครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการทำโผ ครม.เศรษฐา 1 ของ พท.ว่า  ขณะนี้ได้เริ่มมีความเคลื่อนไหวไม่พอใจของ สส.ภาคอีสานพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นสส.กลุ่มใหญ่สุดในพรรค ที่มี สส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อรวมกันประมาณ 83 คน จาก 141 สส.ของพรรคเพื่อไทย เริ่มไม่พอใจการทำโผครม.ของแกนนำพรรคเพื่อไทย

โดยมีรายงานว่า สส.อีสานพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์เป็นการส่วนตัว และทางไลน์กลุ่มย่อยและไลน์ส่วนตัว ในลักษณะว่า การทำโผ ครม.ครั้งนี้ในโควตาของ พท.น่าจะทำได้ดีกว่านี้ เช่นการไม่เห็นด้วยที่จะให้นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พท. ไปเป็น รมว.วัฒนธรรม จากเดิมที่มีข่าวจะเป็น รมว.ศึกษาธิการ เพราะถือว่าได้กระทรวงเล็กลงกว่าเดิมมาก ทั้งที่นายสุทินอยู่กับพรรคมาตั้งแต่ตอนเลือกตั้งปี 2544 และรอบที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่เป็นประธานวิปฝ่ายค้านได้ดี หรือการที่ พท.ยอมให้โควตากระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่ พท.เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล อีกทั้ง สมาชิกวุฒิสภาสาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รวมถึงตัว พล.อ.ประวิตรก็ไม่ได้มาโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน  เป็นนายกฯ

มีรายงานว่า กลุ่ม สส.อีสานบางส่วนได้นัดหมายกันว่าจะนำเรื่องนี้ไปหารือกันในที่ประชุม สส.อีสานของพรรควันอังคารที่ 29 ส.ค.นี้ รวมถึงในที่ประชุมใหญ่ สส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย

ด้านนายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับว่า   มีความเคลื่อนไหวของ สส.อีสานที่ยังไม่ค่อยโอเคกับโผ ครม.ในสัดส่วนของ พท.  เพราะเห็นว่าเมื่อ พท.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ดังนั้นพรรคควรได้ดูแลกระทรวงใหญ่ โดยเฉพาะ สส.ต่างจังหวัด สส.รากหญ้า เขาก็อยากให้พรรคดูแลกระทรวงเกษตรฯ เพราะถ้าได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ ก็จะทำงานได้เยอะ และคนที่ สส.เห็นว่าควรเป็น รมว.เกษตรฯ ก็คือนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

 “สส.เขาก็คิดกันว่าเราเป็นพรรคใหญ่ แต่เราเสียกระทรวงใหญ่กระทรวงหลักให้พรรคอื่นเขาไปหมด สส.เขาก็น้อยใจกัน หลายคนมาจากฐานเสียงรากหญ้า พอเป็นแบบนี้มันอาจหาเสียงลำบาก พูดตามตรงเลย ผมก็เสียความรู้สึกเหมือนกัน ถ้าพูดด้วยความจริงกัน เหมือนกับเราสูญเสียอะไรไป ก่อนหน้านี้ก็เสียกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว แต่กระทรวงเกษตรฯ มันควรอยู่ เพราะเป็นกระทรวงที่จะได้ทำงานกับประชาชน แต่ก็ยังเชื่อว่าหากสุดท้ายถ้าเพื่อไทยไม่ได้ดูแลจริงๆ ก็ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลที่ได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ ต้องฟังเสียง สส.รัฐบาลด้วยกันเอง และพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกัน แต่ สส.เขาก็ไม่มั่นใจว่าจะเกิดขึ้นแบบนี้หรือไม่ แต่ สส.เราก็ได้แต่เห็นใจแกนนำพรรคที่ไปเจรจาตั้งรัฐบาล ทั้งนายภูมิธรรม นายประเสริฐ และพรรคที่มาร่วมตั้งรัฐบาล เพราะหากไม่มีเขาก็ไม่มีเรา การเจรจาต่างๆ มันก็เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะเขาก็ไม่ได้มาเล่าให้เราฟังทั้งหมด” นายธีระชัยกล่าว

ขนชาวไร่อ้อยสู้ด้อมส้ม

สส.อุดรธานีกล่าวด้วยว่า สส.ใน พท.ไม่ใช่แค่ สส.อีสาน เขาอยากให้กระทรวงเกษตรฯ อยู่กับ พท. ไม่ใช่ไปอยู่กับพรรคอื่น แต่หากไม่ได้จริงๆ ก็อยู่ที่การคุยกัน เพราะยังไงนายกฯ ก็มาจาก พท. ส่วนการประชุม สส.อีสานวันอังคารนี้ ก็คงได้คุยกันบ้าง เพราะอย่างสุทิน คลังแสง ทำไมให้ไปอยู่กระทรวงวัฒนธรรม แทนที่คนอย่างเขาควรได้เป็น รมว.ศึกษาธิการ ทำไมการจัดระบบตัวบุคคลออกมาแบบนี้ ความรู้สึกมันเกิดขึ้น แต่หากรัฐบาลบริหารดี บาลานซ์อำนาจ เช่นให้คนของพรรคไปเป็น รมช.ในกระทรวงใหญ่ๆ มันก็จะได้บาลานซ์กัน จะได้ประคับประคองกันไป

 นายธีระชัยเปิดเผยด้วยว่า ในฐานะอดีตนายกสมาคมไร่อ้อยฯ ได้ประสานงานผ่านเครือข่ายองค์กรหลักๆ เกี่ยวกับเกษตรกรชาวไร่อ้อย นัดหมายกันว่าในวันจันทร์นี้ 28 ส.ค. เวลา 10.00 น. จะมีกลุ่มชาวไร่อ้อยประมาณ 1,000-2,000 คนทั่วประเทศ เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อให้กำลังใจในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล เพราะถึงตอนนี้แม้จะมีนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ปรากฏว่าพวกด้อมส้มยังไม่ยอมเลิก ยังมากล่าวหา พท.อีก มีการทำไอโอมาด่า พท. จะมาอ้างคนของพวกตัวเองพรรคเดียวได้ยังไง จะกอดคอกันตายหรือ เพราะตอนนี้ลุงต่างๆ เขาก็ไม่ได้มายุ่งกับพรรคการเมืองที่ร่วมตั้งรัฐบาลแล้ว

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ให้สัมภาษณ์ถึง ครม.ชุดใหม่ว่า  ขอให้กำลังใจ และกังวลใจในหลายเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกล​จะทำ ทั้งการกระจายอำนาจและความเท่าเทียม รวมถึงการปฏิรูปกองทัพที่เคยทำมา ซึ่ง พท.ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ และ กก.​เตรียมจะผลักดัน ส่วน ครม.ก็ขอให้กำลังใจ และหวังว่าจะเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และสัญญาประชาคมที่ยึดโยงประชาชนไว้ ขอให้ทำให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การยกเลิกเกณฑ์ทหารจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ หาก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น รมว.กลาโหม นายพิธากล่าวว่า ต้องให้โอกาส เชื่อว่าหากเป็นสิ่งที่สังคมและประชาชนต้องการ เพื่อให้กองทัพทันสมัย สามารถดูแลพลทหารอย่างมีสิทธิมนุษยชน ให้มีการตอบแทนที่เหมาะสม คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพ   สังคม และประเทศชาติมากที่สุด

สว.เตือน นช.ทักษิณปมอภิสิทธิ์ชน

นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการเตรียมเข้าบริหารประเทศของรัฐบาลนายเศรษฐาว่า ทางสว.จะทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบ เสนอแนะ ให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาลต่อไป โดยเฉพาะการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน นายกฯ ควรให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สภานักเรียนที่ตอนนี้มีตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และสภาองค์กรนักศึกษา สโมสรนิสิตนักศึกษาฯ ในระดับอุดมศึกษา อยากให้นายกฯ ให้ความสำคัญด้วยการให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ มีการตั้งงบประมาณ เพื่อเข้าไปพัฒนาสภานักเรียน-สภานักศึกษา เท่ากับพัฒนาการเมืองและการปกครอง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี ในการติดตามตรวจสอบเอาผิด ไม่ให้เกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ รวมถึงยังมีการฉ้อฉลทางการเมืองด้วยการสร้างปัญญาประดิษฐ์ ไปสร้างข่าวสารที่เลวร้าย

นายจเด็จกล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงนโยบายแจกเงินหนึ่งหมื่นบาท หรือดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมีผลต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ ที่ต้องควบคุมอย่าให้เสียหาย เพราะเรื่องการอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่เห็นด้วย แต่ต้องระวังไม่ให้เสียหายด้านวินัยการเงินการคลัง อีกเรื่องที่สำคัญคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาบางมาตราจำเป็นต้องแก้ไข สว.ก็รับได้ ยิ่งที่บอกว่าจะไม่แตะต้องหมวดหนึ่ง หมวดสอง ที่เกี่ยวกับชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นเรื่องดี แต่หลายหมวดที่สำคัญ เช่น หมวดเรื่ององค์กรอิสระ เรื่องการปราบปรามการทุจริต ซึ่งจริงๆ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ  อาจแก้ไขแบบรายมาตราก็ได้ โดยใช้กลไกรัฐสภาแก้ไข ไม่จำเป็นต้องไปยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ต้องทำประชามติถึงสองรอบ ที่ใช้งบประมาณหลายพันล้านบาท

 “เรื่องการสร้างความเป็นธรรมก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะตอนนี้คนกำลังจับตามองอยู่ถึงเรื่องความสัมพันธ์ของพรรคเพื่อไทยกับนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร  จะทำอย่างไร จะไม่ให้ประชาชนเห็นว่ามีความเหลื่อมล้ำต่ำสูงกันมาก ถึงขั้นประชาชนทนไม่ได้แล้วจะเกิดการประท้วง คิดว่าคุณทักษิณตอนนี้หากยินดีรับโทษตามกฎหมายบ้านเมือง สักพักประชาชนจะเข้าใจว่านายทักษิณเป็นลูกผู้ชายตัวจริงที่มารับโทษตามกฎหมาย อย่าใช้อภิสิทธิ์อะไร เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีต้องเฝ้าดูร่วมกับคนที่จะมาเป็น รมว.ยุติธรรม เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดกับสังคมไทย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมไทยกำลังจับตามองอยู่”นายจเด็จระบุ

นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ฝากเตือนด้วยหวังดี ไม่มีขู่ ไม่ใช่หมอดู ไม่ใช่โหร แต่…ประวัติศาสตร์สอนเราไม่ให้เดินพลาดซ้ำ กงล้อประวัติศาสตร์ 9 ปีลุงตู่ 8 ปีป๋าเปรม “โชติช่วงชัชวาล” ครม.รับไม้เสวยสุข ศก.เฟื่องฟูฟองสบู่ คอร์รัปชัน บุฟเฟต์คาบิเนต จบไม่สวยด้วย รสช. รัฐบาลใหม่ดูบทเรียน อย่าพลาดซ้ำ กงล้อประวัติศาสตร์?

ครอบครัวอึ่งอ่างไข่อาจสูญพันธุ์

ส่วนนายวันชัย สอนศิริ สว. โพสต์ข้อความเรื่อง “เศรษฐามา..ราหูไป” ทำนายบ้านเมืองจะศิวิไลซ์หลังได้นายเศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทยมาเป็นนายกฯ ดังนี้ เศรษฐามา...ราหูไป เศรษฐานายกฯ คนใหม่มาแล้ว จะด้วยอิทธิพลของราหูที่ทับดวงเมืองอยู่และกำลังจะย้ายออกในวันที่ 17 ต.ค.66 ช่วงนี้อาจจะมีอะไรขลุกขลักยึกยักอยู่บ้าง แต่ก็จะเรียบร้อยลงตัว อีกไม่นานนัก...ทนอีกนิด รออีกหน่อย ทุกสิ่งทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางด้วยบารมีแห่งดาวอาทิตย์ที่อยู่ในเรือนอริ จากศัตรูจะกลายเป็นมิตร ร่วมจิตร่วมใจไปด้วยกัน ประเทศมีนายกฯ คนใหม่ รัฐบาลใหม่และฝ่ายค้านใหม่ ความศิวิไลซ์แห่งประเทศจะบังเกิด ที่ไม่เคยเห็นจะได้เห็น ที่ไม่เคยเป็นจะได้เป็น   ที่ไม่เคยมีจะได้มี ความสามัคคีปรองดองจะเกิดขึ้น ความขัดแย้งจะไม่มีอีกต่อไป ไพร่ฟ้าหน้าใสคนไทยเป็นสุข

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุเกี่ยวกับการตั้งครม. "เศรษฐา 1" ว่า “เสียมหาดไทย ค้าขายโคตรขาดทุน น่าจะครั้งแรกที่พรรคแกนนำที่มีเสียง 141 เสียง ยอมยกมหาดไทยให้พรรครองที่มี 71 เสียง เพื่อแลกคมนาคม แถมคนอยากได้คมนาคม ไม่ใช่เนื้อแท้ของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นนักการเมืองที่เพิ่งย้ายจากพลังประชารัฐ มาอยู่เพื่อไทย ค้าขายขาดทุนปานนี้ พี่อ้วน (ภูมิธรรม เวชยชัย) เองยังอยากคุมกระทรวงพาณิชย์"

ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอตั้งฉายารัฐบาลนี้ว่าเป็นรัฐบาลอึ่งไข่ พร้อมอธิบายว่า อนึ่ง คำว่า "อึ่งไข่"  มาจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเองจึงดูเหมาะสมกับสถานการณ์เป็นอย่างดี เพราะรัฐบาลนี้รวมพรรคการเมืองหลายพรรคจนท้องโตคล้ายอึ่งไข่ อึ่งไข่ต้องระวังตัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะชาวบ้านในอีสานนิยมจับมาทำอาหาร เป็นอาหารยอดนิยมมากในปัจจุบัน และอาจทำให้ครอบครัวอึ่งไข่สูญพันธุ์ได้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรค รทสช. โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ  "ลุงตู่" ในดวงใจ พร้อมกล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ  รมว.กลาโหม ว่า กราบขอบพระคุณพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และยึดมั่นต่อประชาชน ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ยาวนานของไทย 9 ปี ที่พาสังคมไทยก้าวข้ามผ่านช่วงเวลาแห่งความแตกแยกทางความคิดทางการเมือง กลับมาเป็นไทยแลนด์ 4.0 ที่เดินหน้ามุ่งสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สำหรับการจัดการวิกฤตโควิด-19 จนไทยได้รับเสียงชื่นชมทั่วโลก และถูกยกย่องให้เป็นประเทศที่ฟื้นตัวหลังโควิด-19 ได้ดีเป็นอันดับ 1 ของโลก สร้างความเท่าเทียมอย่างทั่วถึง วางรากฐาน สร้างโอกาสพัฒนาประเทศทั้งเศรษฐกิจ รวมทั้งงานด้านต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ คืนความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย ในรอบ 30 ปี

นิด้าโพลเมิน รบ.สลายขั้ว

นายธนกรระบุว่า สำหรับผมแล้ว พลเอกประยุทธ์คือ "โมเดลของการเป็นนายกรัฐมนตรี" เป็นนักบริหารที่ยอดเยี่ยม มุ่งมั่นทำงาน อุทิศแรงกาย-ใจ  สติปัญญา ยึดหลักกฎหมาย-นิติธรรม ในการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อว่า  ข้าราชการและนักการเมืองหลายท่านที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพลเอกประยุทธ์ พร้อมจะทำหน้าที่สานต่อนโยบาย แผนงานและโครงการต่างๆ ที่ท่านได้ริเริ่มไว้ เพราะวันนี้พลเอกประยุทธ์ได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม ทั้งในการบริหารราชการแผ่นดินและการทำงานการเมือง ผลของความมุ่งมั่นทำงานเพื่อประเทศชาติและประโยชน์ของพี่น้องประชาชน สมคำกล่าวที่ว่า "ตำแหน่งอยู่ไม่นาน ตำนานอยู่ตลอดไป"

วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง “ความขัดแย้งทางการเมือง สลายหรือยัง?” ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค 1,310 หน่วยตัวอย่าง เมื่อถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ “สลายขั้ว” ของพรรคเพื่อไทย โดยมีคุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ จะทำให้มีการสลายความขัดแย้งทางการเมืองของกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 36.72 ระบุว่าไม่เห็นด้วยเลย รองลงมา ร้อยละ 20.61 ระบุว่าเห็นด้วยมาก, ร้อยละ 20.53 ระบุว่าไม่ค่อยเห็นด้วย, ร้อยละ 19.85 ระบุว่าค่อนข้างเห็นด้วย และร้อยละ 2.29 ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

สำหรับความคิดเห็นต่อการกลับประเทศไทยของคุณทักษิณ ชินวัตร เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จะทำให้มีการสลายความขัดแย้งทางการเมืองของกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 30.76 ระบุว่าไม่เห็นด้วยเลย รองลงมาร้อยละ 27.02 ระบุว่า เห็นด้วยมาก, ร้อยละ 22.29 ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย, ร้อยละ 18.25 ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย และร้อยละ 1.68 ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อความขัดแย้งระหว่างกลุ่มทางการเมืองในอนาคต พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 39.39 ระบุว่า กลุ่มเสื้อส้มกับทุกกลุ่ม (เสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส.) รองลงมา ร้อยละ 24.89 ระบุว่าไม่มีความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างกลุ่มอีกต่อไป, ร้อยละ 16.56 ระบุว่ากลุ่มเสื้อแดงกับกลุ่มเสื้อส้ม, ร้อยละ 6.72 ระบุว่ากลุ่มเสื้อเหลืองกับกลุ่มเสื้อแดง, ร้อยละ 2.44 ระบุว่ากลุ่มเสื้อแดงกับกลุ่ม กปปส., ร้อยละ 2.29 ระบุว่ากลุ่มเสื้อเหลืองกับกลุ่มเสื้อส้ม, ร้อยละ 1.45 ระบุว่ากลุ่ม กปปส.กับกลุ่มเสื้อส้ม, ร้อยละ 0.53 ระบุว่ากลุ่มเสื้อเหลือง กับกลุ่ม กปปส. และร้อยละ 10.53 ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา