สุชัชวีร์ไหว้พระรอเปิดตัว ‘ก.ก.-กล้า’บี้เคาะไทม์ไลน์

“องอาจ” มั่นใจ กก.บห.จะเห็นชอบให้ “ดร.เอ้-สุชัชวีร์” เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ลั่นเป็นผู้มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำให้กรุงเทพฯ เปลี่ยนสู่สิ่งที่ดีกว่า ด้าน “ดร.เอ้” เดินสายไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนเปิดตัว "พนิต" ฟันธงต้นปีหน้ายังไม่มีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชำแหละ "ระบอบประยุทธ์" กลัวแพ้หวั่นลามเลือกตั้งสนามใหญ่ เชื่อสุดท้ายซื้อเวลารักษาอำนาจต่อไป เหน็บอย่าหวงก้าง "ก้าวไกล-กล้า" จี้รัฐกำหนดความชัดเจนวันเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค ปชป. เพื่อพิจารณาผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.นี้ ตนจะเสนอชื่อ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ให้ที่ประชุม กก.บห. พิจารณา ซึ่งเชื่อมั่นว่า กก.บห.จะให้การสนับสนุน ศ.ดร.สุชัชวีร์เป็นผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามประชาธิปัตย์ เพราะ ศ.ดร.สุชัชวีร์เป็นผู้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานรับใช้คนกรุงเทพฯ มาอย่างยาวนาน สะสมความรู้ความสามารถ ประสบการณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนมั่นใจว่าพร้อมที่จะเสนอตัวให้ประชาชนพิจารณา ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของประชาชนจะให้โอกาส ศ.ดร.สุชัชวีร์หรือไม่ ในส่วนของพรรคเราพยายามสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุดมาให้คนกรุงเทพฯ ได้พิจารณา

"เราหวังว่าประชาชนจะสนับสนุนให้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ได้ทำงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม.ในที่สุด นอกจากนี้ ในการประชุม กก.บห.วันจันทร์นี้ ผมจะเสนอชื่อผู้สมัคร สก. 50 คน 50 เขต ที่ผ่านการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ก.มาแล้ว ให้ กก.บห.พิจารณาเช่นกัน หลังจาก กก.บห.พิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้มีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.ประชาธิปัตย์ อย่างเป็นทางการ โดยเลขาธิการพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ในวันอังคารนี้ทันที"

นายองอาจกล่าวว่า พรรค ปชป.ให้ความสำคัญกับการทำงานเพื่อพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องยาวนานเสมอมา เราจึงพยายามสรรหาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และผู้สมัคร ส.ก. ที่มีความพร้อมที่จะทำงานได้จริง มาทำงานให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องคนกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวว่า พรรค ปชป.ได้ทำการเฟ้นหาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้ชาวกรุงเทพฯ มีตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับพิจารณามอบความไว้ใจให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ประกอบกับการที่หัวหน้าพรรค ปชป. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ให้ทิศทางเพื่อเน้นการทำงานแบบ “ทำได้ไว ทำได้จริง” และมุ่งมั่นการทำงานอย่างหนักสำหรับพี่น้องประชาชน ในทุกพื้นที่รวมถึง กทม.เพื่อผลประโยชน์โดยรวม จึงเชื่อมั่นว่าคนกรุงเทพฯ จะสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ดังเช่นเคย

รองโฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า จากประวัติการทำงานและผลงานที่โดดเด่นในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทยถึง 2 สมัยของ สจล. โดยได้ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงจนเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในความสนใจ และล่าสุดได้จัดตั้งโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารเพื่อเป็นศูนย์การแพทย์ และโรงพยาบาลวิจัยในอนาคต ถือเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้จริง จนได้รับฉายาว่า "The Disruptor" ของเมืองไทย

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ศ.ดร.สุชัชวีร์ พร้อมทีมงานเข้าถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกฯ บริเวณเชิงสะพานพุทธ หลังจากนั้นได้เดินทางไปถวายสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่วัดอินทารามวรวิหาร โดยมีพี่น้องประชาชนส่วนหนึ่งจำได้และเข้ามาทักทาย ศ.ดร.สุชัชวีร์ พร้อมทั้งให้กำลังใจเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ หลังจากที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ลาออกจาก สจล. เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่เพจ Modern Bangkok ได้อัปคลิปจากใจผู้ชายชื่อ 'เอ้' สุชัชวีร์ ในวันที่ต้องก้าวเดินออกมาจากบ้านที่รักที่สุด ในฐานะอธิการบดี สจล. เพื่อตั้งใจนำความรู้ที่มีไปสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้กับประเทศชาติ ทำให้ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ เป็นที่จับตาเป็นอย่างยิ่งในบรรดาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนี้

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่มรดก คสช." ว่า ช่วงนี้หลายท่านคาดหมายจะเข้าโหมดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในช่วงเดือนมกราคม และวันเลือกตั้งภายในเดือนมีนาคม 2565 แต่ผมเชื่อว่าผู้มีอำนาจจะไม่ยอมจัดเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างแน่นอน ด้วยเหตุผลดังนี้ คือ 1.รัฐบาลที่เคยชินกับการสืบทอดอำนาจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นั่งเป็นประธาน ครม. ยังไม่มีท่าทีจะปลดล็อกให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมบอกเหตุผลซื้อเวลาต่อไปว่า "รอให้บ้านเมืองสงบก่อนจึงเลือกผู้ว่าฯ กทม." ถือว่าเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น 2.ผู้มีอำนาจกลัวมากว่าฝ่ายตัวเองแพ้แบบหลุดลุ่ย หลังโพลทุกสำนักฟันธง ฝ่ายที่ยืนหนึ่งอยู่ตรงข้ามชนะแบบชนิดเรียกว่าทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น 3.สมมุติว่าฝ่ายผู้มีอำนาจแพ้แล้ว อาจทำให้ส่งผลกระทบในการสนามเลือกตั้งใหญ่ด้วย ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ที่จะมีพลังมหาศาลปลุกคนไทยทั่วทั้งประเทศ ขับไล่ระบอบสืบทอดอำนาจ ที่ยาวนานนี้ออกไป ผ่านการเลือกตั้ง 4.ส่วนรายชื่อผู้สมัครของฝ่ายผู้มีอำนาจฝั่งพรรคแกนนำหลักรัฐบาล ก็เป็นการเลี้ยงกระแสสังคมเท่านั้น

"ขอสรุปว่าผู้มีอำนาจจะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตราบใดที่พวกเขาไม่มีโอกาสชนะ หรือสุดท้ายไม่มีทางเลือกถึงแม้จะถูกมองว่าหวงก้าง แต่ก็ต้องยอมอุดหูปิดตาและยอมถูกด่า เพื่อถืออำนาจและผลประโยชน์มหาศาลใน กทม. อันเกิดจากมรดก คสช.ต่อไป #อย่าหวงก้าง! #ผู้ว่าฯ กทมไม่ใช่มรดก คสช." นายพนิตระบุ

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรค ก.ก. ว่า ขอให้รอดูทีเดียวตอนคิกออฟเปิดตัวในเดือนมกราคม โดยคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักแน่นอน สำหรับนโยบายของพรรค ก.ก.นั้น มั่นใจว่าจะเอาชนะใจคนกรุงได้ เราทำนโยบายมานานแล้ว และนโยบายคงจะต้องตอบสนองชีวิตของคน กทม.ทุกกลุ่ม คงไม่ใช่การเน้นความเจริญเติบโตของเมืองโดยที่คนที่อาศัยอยู่ใน กทม.มีความเหลื่อมล้ำในคุณภาพของชีวิต สนามเลือกตั้ง กทม.คงจะมีการแข่งขันกันสูง เนื่องจากไม่ได้เลือกตั้งกันมานาน อีกทั้งผู้ว่าฯ คนปัจจุบันก็อยู่มานาน 5 ปีกว่าแล้ว ปัญหาของ กทม.ก็มีจำนวนมาก เห็นว่ากลไกของ กทม.มีปัญหาจริงๆ เมื่อเผชิญกับวิกฤตโควิด ซึ่งมีหลายเรื่องที่เราจะต้องปฏิรูป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีบางคนวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อาจไม่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม เพราะรัฐบาลยังไม่พร้อม นายชัยธวัชกล่าวว่า สิ่งนี้คือปัญหา เพราะปรากฏว่าการกำหนดการเลือกตั้ง กทม. ไม่ได้ถูกกำหนดจากความจำเป็นของการเลือกตั้ง หรือถึงเวลาที่จะต้องเลือกตั้งใหม่ได้แล้ว แต่กลับถูกกำหนดโดยความพร้อมหรือความต้องการของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น จึงไม่มีความชัดเจนว่าตกลงจะมีการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมจริงหรือไม่ แม้กระทั่งพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรค ปชป.ถึงขนาดต้องทวงถามผ่านทางสาธารณะว่าต้องตอบให้ชัด ว่าจะเลือกตั้งเดือนมีนาคมจริงหรือไม่ ซึ่งบางกระแสก็บอกว่าอย่างเร็วที่สุดจะเป็นเดือนพฤษภาคม หรืออาจจะหลังการเลือกตั้งใหญ่เลยด้วยซ้ำ นี่เป็นปัญหาที่ทำให้ที่ผ่านมาพรรค ก.ก.จึงยังไม่เปิดแคมเปญ กทม.

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงการส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ว่า ในส่วนของพรรคมีการเตรียมคนไว้แล้ว แต่เห็นว่าวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อไหร่ ดังนั้น พรรคจึงรอความชัดเจนตรงนี้อยู่ และเมื่อชัดเจนแล้วก็สามารถที่จะเปิดตัวได้ว่า ท่าทีหรือยุทธศาสตร์ในเรื่องนี้เป็นอย่างไร ขณะนี้พรรคมองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งรีบ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องออกตัว อย่างไรก็ตาม พรรคพร้อมที่จะส่งผู้สมัคร ส.ก. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อมีส่วนร่วมในการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง