น้อมรำลึก‘วันนวมินทรมหาราช’

เหล่าทัพ-ตำรวจจัดกิจกรรม "วันนวมินทรมหาราช" น้อมรำลึก "ในหลวงรัชกาลที่ 9" ภาครัฐและประชาชนทั่วไทยพร้อมใจทำกิจกรรมจิตอาสา ถวายเป็นพระราชกุศล

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม กองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566 โดยกองบัญชาการกองทัพไทย มี   พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน มีพิธีที่สำคัญประกอบด้วย พิธีตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 89 รูป, พิธีสวดพระพุทธมนต์, พิธีวางพวงมาลา พร้อมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และกิจกรรมบริจาคโลหิต พร้อมทั้งทำกิจกรรมจิตอาสา ณ วัดโบสถ์ ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี โดยบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จิตอาสาพระราชทาน จิตอาสา 904 ตลอดจนภาคประชาชน ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย การจัดชุดบริการทางการแพทย์, การจัดชุดบริการตัดผมเคลื่อนที่ และการทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาภายในบริเวณวัด อาทิ ขนทรายเข้าวิหารพระมหาจักรพรรดิ 400 ปี, การทาสีศาสนสถาน,  การทำความสะอาดภายในอุโบสถวัด  รวมทั้งได้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ยาและเวชภัณฑ์ให้กับประชาชนในชุมชนวัดโบสถ์

ส่วนกองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีตักบาตรพระสงฆ์จากวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร จำนวน 89 รูป ถวายพระราชกุศล ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พิธีวางพวงมาลา และกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ ห้อง 221 พิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป จากวัดโสมนัสราชวรวิหาร ณ กิจกรรมบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศล การจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญ

ด้านกองทัพเรือ พล.ร.อ

อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุและสามเณร โดยนิมนต์พระสงฆ์จากวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร จำนวน 50 รูป, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร จำนวน 20 รูป และวัดชิโนรสารามวรวิหาร จำนวน 19 รูป รวมทั้งสิ้นจำนวน 89 รูป ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ โดยร่วมพิธีสวดพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศล ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ จากนั้นได้เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

สำหรับกองทัพอากาศ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ณ อาคารรณนภากาศ ประกอบด้วย พิธีบำเพ็ญกุศลพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป, พิธีวางพวงมาลาพร้อมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และการยืนสงบนิ่งน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นเวลา 89 วินาที พร้อมกันนี้ได้จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต ณ กองบริการโลหิต อาคารศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป อุทิศถวายเป็นพระราชกุศล จากนั้นมีพิธีวางพวงมาลา และกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ และข้าราชการตำรวจ เข้าร่วมพิธี

ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ปตท. นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กลุ่ม ปตท. และพนักงานเข้าร่วมพิธีฯ ด้วย ปตท. สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9 ในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งพระองค์เปรียบดั่งพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย ทรงมีพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลด้านพลังงานในหลายโครงการ อาทิ การผลิตพลังงานทดแทนจากแก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล ก๊าซชีวภาพ ชีวมวล พลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นรูปธรรม ทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตพลังงานใช้ได้เอง ลดการพึ่งพานำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่ง ปตท.น้อมนำแนวพระราชดำริหลักแนวคิดมาเป็นภารกิจหลักในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ก้าวตามรอยพระยุคลบาทสืบต่อไป

ที่วัดมูลจินดาราม อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เนื่องใน “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม 2566 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทหาร และประชาชน จิตอาสาพระราชทานในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ ร่วมกันทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณวัดมูลจินดาราม กำจัดวัชพืช ผักตบชวา และเศษขยะในคลอง พร้อมปล่อยปลาจำนวน 25,000 ตัวลงสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ บริเวณหน้าวัดมูลจินดาราม

ที่ จ.สมุทรสาคร นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดพิธีจัดกิจกรรมจิตอาสาเนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566 โดยการทำความสะอาด เก็บกวาดขยะและตัดแต่งกิ่งไม้ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

ที่บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศูนย์อำนวยการและประสานการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ปลูกป่าเนื่องในวันนวมินทรมหาราช โดยร่วมกันปลูกต้นราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติไทย และเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช และต้นไม้ชนิดอื่นๆ ได้แก่ ต้นทองอุไร และต้นตะเคียน จำนวน 699 ต้น

ที่ จ.ชุมพร นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าฯ ชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม บริเวณคลองตาล หมู่ที่ 2 บ้านหาดใน อ.ท่าแซะ โดยร่วมกันเก็บผักตบชวา และวัชพืชในแหล่งน้ำ พร้อมกับปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียน ปลาสุลต่าน และปลูกหญ้าแฝก ซึ่งเป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำตามแนวพระราชดำริ นอกจากนี้ยังมีการขุดลอกคลอง ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง

ที่ จ.พะเยา นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าฯ พะเยา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสากำจัดผักตบชวา และวัชพืชในกว๊านพะเยา ปรับปรุงทัศนียภาพ รวมถึงทำความสะอาดบริเวณรอบกว๊านพะเยาให้สวยงาม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง