สั่งล้างขบวนการ ฆ่าจนท.กักสัตว์ โยงผู้มีอิทธิพล!

"ไชยา" ชี้ยิงเจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์โยงอิทธิพลระดับชาติ เตรียมเอกซเรย์ห้องเย็นทั่วประเทศ "ธรรมนัส"  ลั่นต้องทลายขบวนการให้สิ้นซาก ด้าน “มท.1” เล็งทบทวนมอบปืนให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเป็นรางวัล ย้ำคุมเข้มอาวุธปืนเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ขณะที่ "สตช." กวาดล้าง 3,224 จุด ยึดปืนแบลงก์กันเกือบ 2 พันกระบอก ปืนเถื่อนเครื่องกระสุนกว่า 7.5 หมื่นนัด 

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 12 ตุลาคม นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงว่า เหตุการณ์ที่นายศราวุธ ประจวง ตำแหน่งนายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าด่านกักสัตว์ จ.เพชรบูรณ์ เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งที่ อ.หล่มสัก และถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุนั้น ตนทราบข่าวว่าก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว แต่ถูกปฏิเสธเข้าร่วมตรวจค้นอย่างเป็นทางการ แต่ได้รับรายงานจากพื้นที่ว่ามีการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้ามาเจรจาต่อรอง เพราะผู้ประกอบการอาศัยอิทธิพลท้องถิ่นรู้จักมักคุ้นกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

“ขอเรียนว่าไม่ใช่อิทธิพลท้องถิ่นธรรมดา แต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ การนำเข้าเนื้อเถื่อนมีการทำแบบมีเครือข่ายเชื่อมโยงกันมากมาย ผมยังเพิ่งได้รับการรายงานเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ต.ค. ว่าจะมีการเปิดตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 60 ตู้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นคดีอยู่ โดยได้ขอความร่วมมือฝ่ายความมั่นคง กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่ได้รับการปฏิเสธ จากนี้เราจะเอกซเรย์ห้องเย็นทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบขบวนการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อนที่ทำผิดกฎหมาย อาทิ เนื้อสุกร เนื้อวัว เนื้อกระบือ ซึ่งได้เริ่มแล้วตั้งแต่บัดนี้ พร้อมประสานไปยังหน่วยงานมั่นคงตำรวจและทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อทำงานแบบบูรณาการ

เมื่อถามว่า อิทธิพลในพื้นที่เป็นใคร เปิดเผยได้หรือไม่ นายไชยาย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “ผู้ถามน่าจะรู้ดีอยู่นะ” ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า มีโยงไปถึงระดับชาติหรือไม่ นายไชยาตอบว่า “ผมไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เพราะข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่ว่ามีความเชื่อมโยงแน่นอน” ส่วนกรณีที่ระบุว่ามีหน่วยงานไม่เข้าร่วมตรวจตู้คอนเทนเนอร์เนื้อสุกรที่ผิดกฎหมาย ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นหน่วยงานไหนนั้น ขอเรียนว่าการจะไปเปิดตู้คอนเทนเนอร์ที่ไม่สำแดงภาษีอย่างถูกต้อง ต้องสนธิกำลัง 4 หน่วยงาน คือ กรมปศุสัตว์ ดีเอสไอ กรมศุลกากร และสมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งเบื้องต้นได้รับรายงานว่า หน่วยงานราชการปฏิเสธเข้าร่วมตรวจค้นครั้งนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานใด ขอให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนก่อน ไม่อยากกล่าวหาใคร

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปยังห้องประชุมกรมปศุสัตว์ เรียกผู้บริหารกรมปศุสัตว์ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคประชุม หารือในประเด็นการเยียวยาครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิต และมาตรการด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง โดย ร.อ.ธรรมนัสย้ำว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ จะปฏิบัติการเชิงรุกมากขึ้น โดยประสานทั้ง 4 เหล่าทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด ฯลฯ ในการเข้าปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย และจะมีการกวาดล้างขบวนการลักลอบนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรผิดกฎหมายอย่างเข้มข้นและให้สิ้นซาก โดยมอบหมายปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ด้าน นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รายงานให้ทราบว่าสามารถจับผู้ก่อเหตุได้ในที่เกิดเหตุแล้ว ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ไม่ให้มีการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาลด้วย เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ เบื้องต้นทราบว่าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบนำเนื้อหมูมาจากที่อื่นเพื่อมาขายในพื้นที่ ซึ่งเป็นการนำหมูข้ามเขต เป็นการผิดระเบียบกฎหมายของปศุสัตว์ จนนำไปสู่การเข้าไปตรวจค้นและมีเหตุยิงกัน ส่วนผู้ก่อเหตุนั้นเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่หรือไม่นั้น ในความหมายของผู้มีอิทธิพลก็คงจะต้องมีการตรวจสอบกันต่อไปว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายผู้มีอิทธิพลหรือไม่ แต่ทราบเบื้องต้นว่าเป็นคนจากที่อื่นที่มามีครอบครัวอยู่ที่เขตอำเภอหล่มสัก และเกิดเหตุทะเลาะกับทางเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจค้นจับกุมและมีการยิงกันเกิดขึ้น

ด้านความคืบหน้าในการดำเนินการเปิดสถานบันเทิงจนถึงเวลา 04.00 น.นั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการเป็นนโยบายแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปทำความเห็น ซึ่งต้องถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายผู้ประกอบการ เพื่อตอบสนองนโยบายและข้อสั่งการของนายกฯ ส่วนการเรียกความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว เราได้คุมเข้มเรื่องอาวุธปืนอย่างเข้มงวด แต่เรื่องนี้ผู้ประกอบกสนและการประชาชนทั่วไปก็ต้องช่วยกันเข้มงวดตรวจตราก่อนที่จะให้คนเข้าไปในสถานบันเทิง สถานบริการ ขอย้ำว่าปัจจุบันนี้ไม่สามารถพกพาอาวุธปืนออกนอกเคหสถานได้ หากถูกจับที่ด่านตรวจก็จะถูกตั้งข้อหารุนแรงเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกธรรมเนียมการมอบปืนที่เป็นรางวัลเชิงสัญลักษณ์ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมในแต่ละปีหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ใช่สัญลักษณ์ เรื่องปืนสวัสดิการก็ไม่มีแล้ว ในเมื่อเราต้องการที่จะจำกัดการใช้อาวุธปืน ตามมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่ได้วางไว้ “เมื่อถึงวินาทีนี้ท่านชาดาอาจจะคิดว่ายังต้องแจกอยู่ แต่เมื่อมีคำถามนี้จากสื่อมวลชนมาก็ดีแล้ว จะได้ไม่ต้องแจก เดี๋ยวจะมอบข้อสั่งการไป” นายอนุทินกล่าว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. แถลงการปฏิบัติการ “Gun Clearance Operation” ทั่วประเทศว่า เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 3 ต.ค. พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุกราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกหลายราย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความรู้สึกของประชาชน นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ดำเนินการกวาดล้างจับอาวุธปืนผิดกฎหมายทุกประเภท ในห้วงวันที่ 9-11 ต.ค.66 พบการทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม เครื่องกระสุนปืน และการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ อีกทั้ง ดำเนินมาตรการเชิงรุก เร่งปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ทุกประเภทที่มีการลักลอบซื้อขาย ดัดแปลงแก้ไขอาวุธปืนผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกกองบัญชาการได้ระดมกวาดล้างสืบสวนหาเบาะแสผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้อง จนนำมาสู่การขออำนาจศาลออกหมายค้น และเข้าตรวจค้นผู้มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการจำหน่าย ดัดแปลง ซื้อขาย และเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนอาวุธสงคราม กว่า 3,224 จุด จับกุมผู้กระทำผิดกว่า 1,593 คน และตรวจยึดของกลางอาวุธปืนไม่มีหมายเลขทะเบียน แบลงก์กัน และบีบีกัน จำนวน 1,789 กระบอก, อาวุธปืน มีหมายเลขทะเบียน ซึ่งเป็นของบุคคลอื่น (ปืนผิดมือ) จำนวน 219 กระบอก และเครื่องกระสุนปืน จำนวน 75,973 นัด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ที่กระทำความผิดเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน อันเป็นช่องทางในการซื้อขายอาวุธปืนผิดกฎหมาย จาก Facebook จำนวน 79 บัญชี, Tiktok จำนวน 14 บัญชี, X (Twitter) จำนวน 148 บัญชี, Youtube จำนวน 26 ช่อง, Instagram จำนวน 14 บัญชี รวมจำนวนทั้งสิ้น 291 รายการ

การระดมกวาดล้างอาวุธปืน เราทำมาต่อเนื่องตั้งแต่เป็นรอง ผบ.ตร.และก่อนที่จะมีเคสต่างๆ เกิดขึ้น จากสถิติอาวุธปืนที่ใช้ใน การก่อเหตุเป็นอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย เป็นปืนแบลงก์กัน จึงได้ประสานการปฏิบัติกับกระทรวงมหาดไทย กรมศุลกากรในการนำเข้าแบลงก์กัน จึงต้องแก้ที่ต้นเหตุในการนำเข้า คือแก้กฎหมาย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล เราทำทั้งออนกราวด์และออนแอร์ เพราะปืนพวกนี้มันหาง่าย โดยไม่ต้องขออนุญาต คนนำเข้าขออนุญาตนำเข้า คนขายมีใบอนุญาตขาย แต่คนซื้อไม่มีกฎหมายไปบังคับ เขาสามารถซื้อได้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง