พธม.โอดไม่ยุติธรรมหวังปรองดอง

"พิภพ" ไม่กังวลแกนนำ พธม.ถูกพิทักษ์ทรัพย์ เพียงรู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรม ทำคดีการเมืองเป็นคดีอาญา คดีอาญายังไม่สิ้นสุด แต่คดีแพ่งกลับสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ซัด "ทักษิณ" นอนรพ.ตำรวจเป็นอภิสิทธิ์ชน ทุกองคาพยพของระบบไม่ทำงาน "สุริยะใส" เผยกรมบังคับคดีไล่บี้ทรัพย์แกนนำและภรรยาแล้ว หวังรัฐบาลหาทางออกด้วยการปรองดอง-นิรโทษกรรม แกนนำ คปท.ปลุกพี่น้องพันธมิตรฯ ลุกขึ้นสู้เอา "ทักษิณ" ติดคุกให้ได้ นัด 22 ต.ค. หน้า รพ.ตำรวจ 

เมื่อวันพฤหัสบดี จากกรณีเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรื่อง คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด คดีหมายเลขแดงที่ ล.5598/2566 กองบังคับคดีล้มละลาย 3 ศาลล้มละลายกลาง กรมบังคับคดี หลังบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โจทก์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอให้ลูกหนี้ซึ่งเป็นแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้ง 11 คน ล้มละลาย โดยศาลได้มีคำสั่งลงวันที่ 12 ก.ย.2566 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แต่ผู้เดียว มีอำนาจจัดการเกี่ยวกับกิจการและทรัพย์สินของลูกหนี้ 

นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ประเทศนี้มันไม่มีความอยุติธรรมอยู่แล้ว เราจะไปทำอะไรได้ อำนาจไม่ได้อยู่ที่เรา เขาไม่ได้มองว่าเราต่อสู้เป็นคดีการเมือง เขามองเป็นคดีอาญา ที่จริงคดีแพ่งต้องให้คดีอาญาสิ้นสุดก่อน ศาลไม่ควรจะพิจารณาคดีแพ่งในกรณีสนามบิน เพราะถ้าเกิดเราชนะคดีสนามบินขึ้นมามันจะยุ่ง ไปพิทักษ์ทรัพย์เรา ไปยึดทรัพย์เราก็จะต้องคืน ตนไม่ใช่นักกฎหมาย แต่เท่าที่คุยกับนักฎหมาย มันต้องสิ้นสุดคดีอาญาก่อน ตอนนี้ยังไม่สิ้นสุดเลย

อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า   ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น 1.ควรรอให้คดีอาญาสิ้นสุดก่อน คดีที่สิ้นสุดแล้วคือคดีบุกทำเนียบฯ ติดคุกมาแล้ว มีการฟ้องเป็นคดีแพ่งเรียกค่าเสียหาย แต่จำไม่ได้กี่ล้าน 2.การต่อสู้ของแกนนำจุดมุ่งหมายทางการเมืองเขากลับไปทำเป็นคดีอาญา แต่เวลาฟ้อง ฟ้องว่าเป็นกบฏ เป็นผู้ก่อการร้าย เป็นคดีการเมือง เช่นคดีบุกทำเนียบฯ ตั้งข้อหากบฏ แต่เวลาตัดสินตัดสินแค่บุกรุกสถานที่เท่านั้นเอง ที่จริงแล้วเป็นคดีการเมือง

 “อย่างที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ให้การครั้งสุดท้าย บอกเข้ามาเพื่อไม่ให้รัฐบาลคุณสมัคร สุนทรเวช ทำงานได้ก็เป็นคดีการเมือง และที่เราไปที่สนามบินก็ไม่ได้ไปปิดสนามบิน เราไปดักรอนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ ในสมัยนั้นที่จะกลับจากต่างประเทศ ไม่ได้เข้าไปในอาคารสนามบิน ดิวตี้ฟรี หรือลานบินเลย เขาตั้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสิน แต่มาตัดสินคดีแพ่งที่สนามบินฟ้องเรา กระบวนการนี้มันไม่ถูกต้อง ต้องให้เราแพ้คดีสนามบินก่อน”

นายพิภพกล่าวอีกว่า ประเด็นมีว่า ควรทำเป็นคดีการเมือง แต่นักการเมืองก็ดี ศาลก็ดี หรืออัยการก็ดีไม่ฟ้องเป็นคดีการเมือง ถ้าฟ้องเป็นคดีการเมืองคิดว่าเราหลุดหมด เพราะเราไม่ได้ทำความเสียหายอะไร และเรามีจุดมุ่งหมายทางการเมืองเท่านั้น กลับตาลปัตรกันหมดในกระบวนการยุติธรรมไทย เอาความเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นคดีอาญา ยังไม่ได้มีการตัดสินคดีก่อการร้ายเลยกลับมาฟ้องคดีแพ่ง แล้วศาลให้อัยการชนะแล้วส่งต่อไปยังกรมบังคับคดี แล้วจะให้ทำอย่างไรได้ เราไม่ได้มีอำนาจอะไร ส่วนแกนนำที่ถูกศาลพิทักษ์ทรัพย์ด้วยกันครั้งนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เราไม่ได้วิตกกังวล เพียงรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรม 

นายพิภพยังกล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ผู้ต้องหาที่เขารับการรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจเกือบ 2 เดือนแล้วว่า    กระบวนการมันพิกลพิการในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่รู้จะไปโทษใคร คุณทักษิณกลายเป็นอภิสิทธิ์ชน  อย่างที่ลูกสาวเขาบอกว่าเป็นนักโทษเทวดา ทุกองคาพยพของระบบไม่ทำงาน รัฐบาลก็ไม่ทำงาน เพราะรัฐบาลเป็นพวกเดียวกันกับทักษิณ อัยการก็ไม่โต้แย้ง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็ปล่อยตามเลย หรือพูดง่ายๆ คือรู้เห็นเป็นใจ

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 กล่าวตอนหนึ่งในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย" ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามความคาดหมาย เพราะเป็นผลพวงจากศาลฎีกาสั่งพิพากษาไว้ตั้งแต่ปี 2560 ว่าเราแพ้ในคดี ทอท. เรียกค่าเสียหายกรณีการชุมนุมหน้าสนามบินสุวรรณภูมิเป็นวงเงิน 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5  เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่วันยื่นฟ้อง รวมเบ็ดเสร็จที่ต้องชำระคือ 1,025 ล้านบาท ซึ่งเราไม่มีเงินจ่าย จึงเข้ากระบวนการพิทักษ์ทรัพย์ โดยก่อนที่จะพิทักษ์ทรัพย์มีขั้นตอนการอายัดบัญชีตั้งแต่ปี 2560  ก่อนเพื่อรวบรวมทรัพย์สินโดยเป็นขั้นตอนหนึ่งของการพิจารณาคดีล้มละลาย   จนเมื่อวันที่ 17 ต.ค. มีประกาศคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ซึ่งเป็นคำสั่งเด็ดขาดจากศาลล้มละลายกลาง ทางเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์จะทำหนังสือไปถึง 11 แกนนำพันธมิตรฯ เพื่อมาพูดคุยว่ามีกิจกรรมอะไรที่ก่อให้เกิดรายได้บ้าง เงินเดือนเท่าไหร่ ทำอาชีพอะไร เรียกอีกแบบคือเขาจะมาจัดการรายรับรายจ่ายของเรา ถ้าเงินไม่พอชำระกับเจ้าหนี้ที่ฟ้อง จะเข้าสู่กระบวนการในการสั่งล้มละลายตามมา โดยคำสั่งให้บุคคลหนึ่งล้มละลายจะมีระยะเวลา 3 ปี หลังจากนั้นก็จะปลดล็อก กลับมาทำธุรกรรมได้

"จากเสียง 11 คน มีความเห็นออกมา 2 แนว 1.ปล่อยไปให้สุด 2.สู้ให้ถึงที่สุด เพราะเป็นการต่อสู้ทางแพ่งไม่ได้ไปโกงใคร ไปยักยอกทรัพย์ใคร แต่เป็นผลพวงจากการต่อสู้ทางการเมือง ผมไม่มีครอบครัว ผมอยู่กับพ่อแม่ ดังนั้นทรัพย์ของผมเป็นทรัพย์สินของพ่อแม่ซึ่งเป็นที่นา เขาจะไม่ยุ่งในทรัพย์สินตรงนี้ แต่ท่านอื่นอย่างอาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เสียชีวิตไปแล้ว แต่กรมบังคับคดีไปดำเนินคดีกับภรรยาที่มีชีวิตอยู่ โดยขอแบ่งที่ดินซึ่งเป็นสินสมรส คุณศิริชัย ไม้งาม ทำงานอยู่ในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ปรากฏว่าโดนกวาดเงินตรงนี้ไปหมดเป็นจำนวนเงินหลายล้าน"

นายสุริยะใสกล่าวด้วยว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลพิเศษเพื่อความปรองดอง  ตนอยากให้นำเรื่องนี้เป็นวาระเหมือนกัน ซึ่งก็แอบมีความหวังเหมือนพี่น้องทุกสีที่ต่อสู้กันมา พอถึงจุดหนึ่งถ้าคุยกันได้ หันหน้าคุยกัน พอจะปรองดองกันได้รัฐบาลควรจะเป็นเจ้าภาพคิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรม หรือเยียวยากรณีถูกจำคุก ยึดทรัพย์สินไปแล้ว คิดว่ารัฐบาลต้องใจกว้าง อย่ามองว่าช่วยเหลือแค่คนเพียงไม่กี่กลุ่ม

ด้านนายศิริชัย ไม้งาม  1 ใน 11 แกนนำพันธมิตรฯ ที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์   เปิดเผยว่า ในการดำเนินคดีอาญาปิดสนามบินสุวรรณภูมิ​ เริ่มตั้งแต่ปี 2552-2553 โดยคดีดังกล่าวใช้เวลานานเนื่องจากมีผู้ต้องหากว่า 100 คน และในช่วงของการสืบพยานจำเลยบางคนมาบ้าง-ไม่มาบ้าง จึงแบ่งเป็น 2 สำนวน ประกอบด้วยสำนวนของแกนนำพันธมิตร​ฯ กว่า 30 คน และสำนวนของผู้ร่วมชุมนุมจำนวนกว่า 70 คน โดยสำนวนของแกนนำสืบพยานจบแล้ว และศาลชั้นต้นจะมีการนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 18 ธ.ค.66

"ชนะ-ไม่ชนะไม่เป็นไร แต่การสืบพยานก็ทำให้ศาลเห็นว่าเรื่องการปิดสนามบินทางแกนนำพันธมิตรฯ​ ไม่ได้เป็นผู้ปิด เป็นเรื่องของการท่าอากาศยานเป็นผู้ประกาศปิดสนามบินเอง" นายศิริชัยกล่าว

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผลพวงการ "ต่อสู้" 11 แกนนำ พันธมิตรฯ และนักสู้ประชาชนคนอื่นๆ  ต่อสู้ เคลื่อนไหวเพื่อ "หยุดรัฐบาล ที่ทุจริตคอร์รัปชันต่อประเทศ" ประเด็นหลักการ เราทำผิดเหรอ นักการเมืองที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ โกงทั้งระบบจนไม่สามารถเอาผิดได้คือคนผิดซิ  นักสู้แนวหน้าประชาชน ถูกดำเนินคดี ติดคุก เราก็เดินหน้าเข้าคุก ตามกระบวนการยุติธรรม คนโกง หนีคดี ปัจจุบัน นักสู้ผู้ยืนหยัดติดคุก ขึ้นศาล ตาย และล้มละลาย น.ช.ทักษิณ ชินวัตร หลังจากหนีคดีกลับมา ยังไม่ติดคุก กลับมาโกงต่อ โกงความยุติธรรม นอนโรงพยาบาลสบายๆ

"เอาทักษิณติดคุกให้ได้ เพื่อความถูกต้องในสังคมไทย จับทักษิณติดคุก พี่น้องต้องลุกขึ้นสู้ จากใจ ตาตั้ม พันธมิตร ขอคารวะ 11 แกนนำ และนักสู้พันธมิตรฯ ทุกท่าน เราก็สู้คดีต่อไป และสู้ต่อไป ขึ้นศาลไป"

นายพิชิตโพสต์อีกว่า เราจะสู้ต่อไป อาทิตย์ 22 ตุลา ทวงคืนความยุติธรรม พบกันหน้า รพ.ตำรวจ 15.00 น. เป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้