เคาะลด2.5บาท แก๊สโซฮอล์91 สูญภาษีพันล้าน

ครม.เห็นชอบหลักการลดแก๊สโซฮอล์ 91 ลง 2.50 บาท "พีระพันธุ์"  เผยใช้กลไกภาษีสรรพสามิต ดึงงบ 1 พันล้านบาท เร่งชง ครม.ไฟเขียวอีกครั้งสัปดาห์หน้า ประชาชนทันใช้น้ำมันถูก 31 ต.ค.66 ลุยศึกษาหั่นราคาพลังงานชนิดอื่นต่อ “วราวุธ” จ่อปรับเพิ่มค่าอาหารเด็กแรกเกิดถึง 18 ปี

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม   นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานได้เสนอหลักเกณฑ์ในการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์  91 ซึ่งเป็นน้ำมันเบนซินที่มีราคาถูกที่สุด ลง 2.50 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตามที่เคยมีการให้สัมภาษณ์ในเรื่องของการช่วยเหลือโดยการลดค่าครองชีพให้ประชาชน  หลังจากที่มีการลดราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรไปแล้ว โดยคาดว่าจะใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิต ประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานดำเนินการทันที และจะนำเข้า ครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่ออนุมัติการใช้งบของภาษีสรรพสามิต ให้มีผลลดในวันที่ 31 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปลว่าทำแค่นี้แล้วจบ จะต้องศึกษาเพื่อหาแนวทางที่จะปรับลดราคาน้ำมันชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 95 และพลังงานลงให้ยั่งยืนมากกว่านี้ต่อไป

ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการเพิ่มค่าอาหารกลางวันเด็กแรกเกิดถึงอายุ 18 ปี ที่อยู่ใต้การดูแลของกระทรวง พม.ว่า เมื่อเทียบกับหลายหน่วยงานอื่นที่ยังมีปริมาณน้อย โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชนได้ทำหนังสือไปถึงกรมบัญชีกลาง ไปถึงสำนักงบประมาณ เพื่อขอปรับค่าอาหารให้เพิ่มขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเด็กแรกเกิด-2 ขวบ จากเดิมได้ค่าอาหาร 66.50 บาทต่อคน จะได้เพิ่มเป็น 81.81 บาท และเด็ก 3-6 ขวบ จากเดิมได้อยู่ 57 บาท จะปรับเป็น 71 บาท ส่วนค่าอาหารเด็กที่ศึกษาในสถานสงเคราะห์ของกระทรวง พม. อายุ 7 ขวบ-18 ปี จากเดิมได้ 57 บาท จะเพิ่มเป็น 71 บาท ส่วนค่าอาหารให้กับเด็กที่อยู่ในการดูแลของกระทรวง พม. แต่อยู่นอกสถานศึกษา จาก 57 บาท เป็น 83 บาท ทั้งนี้ ในส่วนดังกล่าวเป็นการปรับในเบื้องต้น แต่หลังจากนี้จะไปศึกษาว่าเด็กแต่ละช่วงวัยต้องการปริมาณอาหาร สารอาหารเป็นเช่นไร คาดว่าจะได้ผลการศึกษาสิ้นปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง