‘โพล’อวยผู้นำ ทัวร์เมืองนอก ‘เรืองไกร’บี้งบ

นิด้าโพลเผยคนค่อนข้างพอใจ "นายกฯ เยือน ตปท." ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา “เศรษฐา” ระบุจะต้องทำงานหนักต่อไป ขณะที่ “เรืองไกร” ไล่บี้ ขอเอกสารค่าใช้จ่ายเช่าเหมาลำ 30 ล. ร่วมประชุม UNGA 78 นิวยอร์ก เหตุข้องใจลูกสาวจ่ายค่าใช้จ่ายเอง-ใช้เงินแผ่นดินส่อฉ้อราษฎร์บังหลวงหรือไม่  หลังหน่วยงานรัฐกั๊กข้อมูล

วันที่ 29 ต.ค. ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง สนใจเรื่องนายกฯ  เศรษฐาเยือนต่างประเทศหรือไม่ จากการสำรวจเมื่อถามประชาชนถึงประเด็นที่สนใจจากข่าวการเดินทางเยือนต่างประเทศในช่วง 2 เดือนของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 39.01 ระบุว่า ไม่ได้ติดตามข่าวการเยือนต่างประเทศของนายกฯ เลย รองลงมา ร้อยละ 24.43 ระบุว่า การเข้าพบผู้นำหรือบุคคลสำคัญในต่างประเทศ

เมื่อถามผู้ที่ติดตามข่าวการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกฯ (จำนวน 799 หน่วยตัวอย่าง) ถึงความพอใจต่อบทบาทของนายกฯ เศรษฐา เกี่ยวกับการเดินทางเยือนต่างประเทศในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 46.31 ระบุว่าค่อนข้างพอใจ รองลงมา ร้อยละ 23.40 ระบุว่าพอใจมาก, ร้อยละ 20.27 ระบุว่าไม่ค่อยพอใจ, ร้อยละ 9.39 ระบุว่าไม่พอใจเลย และร้อยละ 0.63 ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความพอใจในบทบาท ผลงานของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ในช่วง 2 เดือนที่ดำรงตำแหน่ง  พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 36.87 ระบุว่า ค่อนข้างพอใจ รองลงมา ร้อยละ 26.87 ระบุว่าไม่ค่อยพอใจ, ร้อยละ 18.40 ระบุว่าพอใจมาก, ร้อยละ 13.74 ระบุว่าไม่พอใจเลย และร้อยละ 4.12 ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  และ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนิด้าโพลเผยผลสำรวจพบประชาชนเกือบ 37% พอใจผลงานภาพรวมช่วง 2 เดือนของนายกฯ เศรษฐาว่า ก็ต้องทำงานหนักต่อไป วันเสาร์-อาทิตย์ รัฐมนตรีก็ไม่เคยหยุด และวันเดียวกันนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็ร่วมลงพื้นที่ด้วย ต้องขอบคุณ พร้อมรับคำติชม หากตรงไหนที่เราปรับปรุงได้เราก็ยินดี รัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำงานได้ 6-7 สัปดาห์เอง ตรงนี้พยายามต่อ เข้าใจว่ายังมีเรื่องที่ต้องปรับปรุงแก้ไขพอสมควร รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า  วันนี้ตนได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอหลักฐานการใช้จ่ายเงินในคราวที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78 th Session of the United Nations General Assembly : UNGA 78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน 2566 

หลังที่ปรากฏเป็นข่าว โดยทั่วไป การเดินทางดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีและคณะมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำไปด้วยวงเงิน 30 ล้านบาท และมีบุคคลภายนอกร่วมเดินทางไปด้วย 2 คน หนึ่งในนั้นมีลูกสาวของนายกรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ตามมา จนทำเนียบรัฐบาลต้องมาชี้แจงว่า  ลูกสาวของนายกรัฐมนตรีร่วมเดินทางไปบนเครื่องบินเช่าเหมาลำจริง แต่ออกค่าใช้จ่ายเอง 

แต่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประสานส่งเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจรับผิดชอบกรณีที่ท่านมีหนังสือคำร้องดังกล่าวเพื่อพิจารณา โดยขอให้แจ้งผลให้ท่านทราบโดยตรงด้วยแล้ว แต่ระยะเวลาล่วงมาประมาณหนึ่งเดือนแล้ว ยังไม่ได้รับการแจ้งผลตามคำร้องจากกระทรวงการต่างประเทศ

นายเรืองไกรยังระบุว่า เพื่อให้แน่ใจได้ว่าการเดินทางครั้งนี้มีหลักฐานการรายงานค่าใช้จ่ายต่างๆ มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ว่านายกรัฐมนตรีและคณะได้มีการเบิกเงินและคืนเงินโดยชอบด้วยพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายเดินทางไปราชการ พ.ศ.2526 ลักษณะ 3 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศหรือไม่ และเป็นไปโดยชอบด้วยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุมัติให้เดินทางไปราชการและการจัดการประชุมของทางราชการ พ.ศ. 2524 หรือไม่ และลูกสาวของนายกรัฐมนตรีที่ร่วมเดินทางด้วยได้ออกเงินเองจริงหรือไม่

“นายกรัฐมนตรีจึงควรสั่งการให้สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือกระทรวงการต่างประเทศ รีบเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายเดินทาง ทั้งค่าเช่าเหมาลำ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารับรอง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปประชุมดังกล่าว พร้อมสำเนาเอกสารทางบัญชีหรือการเงินทั้งหมดที่ต้องรายงานตามระเบียบทางราชการให้ข้าฯ  ทราบโดยเร็วด้วย” นายเรืองไกรกล่าวและว่า หากข้าฯ ได้ข้อมูลมาตรวจสอบแล้วพบว่าอาจมีการใช้เงินแผ่นดินไปโดยไม่ชอบหรือโดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต อันอาจเข้าข่ายเป็นการฉ้อราษฎร์บังหลวง  ก็จะรีบแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบเพื่อแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ในวันที่ 29 ต.ค. ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.อุดรธานี โดยใช้รถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด สีดำ หมายเลขทะเบียน กล 5558 อุดรธานี ก่อนร่วมพิธีเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2566 รวมถึงร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในช่วงเย็น 17.00 น. ที่ลานนาคาเบิกฟ้า และเป็นประธานพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีออกพรรษา ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จากนั้นไปร่วมชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค บริเวณพุทธอุทยานนานาชาติ (ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์) ตำบลกุดบง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

ขณะที่วันที่ 30 ต.ค. นายกฯ จะเดินทางไปเยือน สปป.ลาวอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของนายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เพื่อสานต่อการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือของสองประเทศ และร่วมพิธีเปิดสถานีรถไฟเวียงจันทน์ (คําสะหวาด) ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลสองประเทศ รวมถึงพบกับนายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว และเลขาธิการใหญ่คณะบริหารงานศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว กับนายไซสมพอน พมวิหาน  ประธานสภาแห่งชาติ สปป.ลาวด้วย  ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ