‘แรงงานไทย’ ตายเพิ่ม2ศพ! ถูกจับอีก1ราย

กรุงเทพฯ ๐ สงครามอิสราเอล-ฮามาส  ยังน่ากลัว กระทรวงต่างประเทศเผยคนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ถูกจับอีก 1 คน    กระทรวงแรงงานยันโอนค่าชดเชยแรงงานเหยื่อสงครามอิสราเอล 4 หมื่นบาทจันทร์นี้

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566  กระทรวงการต่างประเทศสรุปสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยจากสถานการณ์อิสราเอล-กาซา ว่ามีผู้เสียชีวิต 34 ราย เพิ่มขึ้น 2 ราย ผู้บาดเจ็บเท่าเดิม 19 ราย โดยยังอยู่ใน รพ. 4 ราย และผู้ถูกจับกุม 24 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย

สำหรับจำนวนเที่ยวบินอพยพที่สถานทูตจัดสรรในระยะแรก เฟส 1 รวม 35 เที่ยวบิน รวมจำนวนผู้ได้รับการช่วยเหลือ 7,470 คน อนึ่ง สถานทูตได้ปิดศูนย์พักพิงที่โรงแรม David InterContinental แล้ว แต่คนไทยยังสามารถติดต่อสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือได้ที่โทร. 053-245-2826 หรือ 055-271-2201 หรือ 050-443-8094 หรือ 053-557-4115 อีเมล : [email protected] กรณีฉุกเฉินติดต่อหมายเลข 054-636-8150

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า  จากกรณีสื่อมวลชนเผยแพร่ข่าวแม่ของแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในอิสราเอลยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากกระทรวงแรงงานนั้น กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และยืนยันว่ามีการกำชับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ดำเนินการให้แรงงานไทยหรือทายาทได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศโดยเร็วที่สุด

ในกรณีนายพงษธร ขุนศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบในอิสราเอล มีการส่งร่างกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ด้วยสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY083 และส่งร่างของผู้เสียชีวิตกลับถึงภูมิลำเนา เพื่อให้ครอบครัวนำไปประกอบพิธีในวันเดียวกัน

ล่าสุด กรณีของนายพงษธร มีการอนุมัติให้มีการจ่ายเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต จำนวน 40,000 บาทแล้ว เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งแม่ของนายพงษธรได้รับทราบและเข้าใจเป็นอย่างดี และได้ขอบคุณกระทรวงแรงงานที่ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ตนรับสิทธิประโยชน์ในครั้งนี้ ทั้งนี้ ทางธนาคารกรุงไทยจะโอนเงินสงเคราะห์ผ่านบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ให้ทายาทของนายพงษธร ในวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันทำการ

นายสมชายกล่าวว่า สำหรับแรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับสิทธิประโยชน์เยียวยาจากกองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากภัยสงคราม รายละ 15,000 บาท หรือกรณีที่มีการรับรองจากแพทย์ว่าทุพพลภาพ  จะได้รับการสงเคราะห์เป็นจำนวน 30,000 บาท หรือกรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ จะสงเคราะห์จำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท

โดยสามารถยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล  กระทรวงแรงงาน หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดที่อยู่ในภูมิลำเนา โดยเตรียมเอกสารสำคัญ อาทิ สำเนาบัตรสมาชิกกองทุนฯ (ถ้ามี) สำเนาหนังสือเดินทาง (ทุกหน้าที่มีข้อมูลและมีตราประทับ ถ้าไม่ได้ประทับตราวันที่กลับเข้าไทยให้แนบสำเนาบัตรโดยสารเครื่องบินวันที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาใบอนุญาตทำงาน หรือสำเนาบัตรวีซ่าทำงาน สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้ยื่นคำร้องธนาคารใดก็ได้ พร้อมกรอกแบบฟอร์ม KTB Corporate Online หรือในกรณีเสียชีวิต จะต้องเตรียมสำเนาใบมรณบัตร และเอกสารของทายาทซึ่งเป็นผู้รับสิทธิด้วย โดยหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ และสายด่วน 1694 กรมการจัดหางาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง