จัดเทิดพระเกียรติ‘ในหลวง’ เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ

รัฐบาลเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 1/2566 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพาณิชย์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, พลอากาศโทภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าร่วมด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญการประชุมว่า นายกรัฐมนตรีแจ้งต่อที่ประชุมว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา วันที่ 28 ก.ค.2567 นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง รัฐบาลจึงเห็นสมควรดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติทุกประการ ซึ่งการจัดงานจะมีทั้งงานพระราชพิธี งานพิธีการ โครงการและกิจกรรมต่างๆ

จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ขึ้น ประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการฯ, คณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมฯ, คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ, คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรฯ, คณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกฯ,  คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้งบประมาณฯ และคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ ซึ่งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงาน และจะได้มีการนำเสนอให้คณะกรรมการทราบและพิจารณาในวันนี้ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการจัดทำตราสัญลักษณ์ และการจัดทำเข็มที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป รวมทั้งเห็นชอบการจัดพิธีการต่างๆ ของงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ได้แก่ การจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล (จัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศ) การจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน (จัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศ) พิธีถวายเครื่องสักการะและวางพานพุ่ม (จัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศ) การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนาถวายพระราชกุศล (ทุกวัดในไทยและวัดไทยในต่างประเทศ) การจัดพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล (จัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศ) การจัดพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา (ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) การจัดงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติ (ทำเนียบรัฐบาล) การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน  และมอบหมายให้คณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการฯ ดำเนินการต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบการจัดทำโครงการและกิจกรรมของงานเฉลิมพระเกียรติฯ ดังนี้ การจัดทำโครงการและกิจกรรมในนามรัฐบาล ได้แก่ โครงการบรรพชาอุปสมบทถวายพระราชกุศล, โครงการจัดสร้างเหรียญที่ระลึก เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และเหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ,  โครงการจัดสร้างดวงตราไปรษณียากรที่ระลึก, โครงการจัดทำธนบัตรที่ระลึก

รวมทั้งที่ประชุมเห็นชอบการจัดทำโครงการและกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ การดำเนินโครงการและกิจกรรม ขอให้ใช้งบประมาณของหน่วยงานเจ้าของโครงการและกิจกรรม รวมถึงเห็นชอบการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยหากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความประสงค์ขอใช้ตราสัญลักษณ์เพื่อประดับหรือประดิษฐานบนสิ่งของใดๆ ก็ตาม ให้แจ้งความประสงค์ไปยังคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ  เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ