ไม่นิรโทษฯ ม.112 รัฐบาลจ่อคลอด ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุขดับฝันก.ก.

มาตามนัด! รวมไทยสร้างชาติ พรรคร่วมรัฐบาล ซุ่มยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เตรียมเสนอเข้าสภาประกบร่างก้าวไกล ใช้ชื่อร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุขฯ ไม่พ่วงยกผิด 112 “ถาวร-อดีตแกนนำ กปปส.” ไม่กั๊ก  ถ้าออกมาได้ก็ขอบคุณ 

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 นายถาวร เสนเนียม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล และอดีตส.ส.สงขลา-อดีต รมช.คมนาคม และอดีตแกนนำ กปปส. กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภาในขณะนี้ว่า ตอนนี้พรรคก้าวไกลพรรคฝ่ายค้านเสนอร่างฯ เข้าสภาแล้วเป็นพรรคแรก ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติก็กำลังยกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยเช่นกัน ก็เป็นการหวังดีและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

“กำลังยกร่างฯ คือถ้ารอรัฐบาลไม่ไหวก็เป็นสิทธิของ สส. 20 คนลงนามร่วมกันเสนอร่างฯ ต่อประธานสภาฯ ก็สามารถทำได้ ซึ่งผมคิดว่าพรรคอื่นก็คิดเหมือนกันทุกพรรค อย่าให้เป็นรถไฟตกขบวน”

นายถาวรกล่าวอีกว่า นอกเหนือจากพรรคร่วมฝ่ายค้านในเวลานี้ จะพบว่าพรรคร่วมรัฐบาลเวลานี้ก็เสนอนโยบายจะก้าวข้ามความขัดแย้ง สร้างความสมานฉันท์ ที่ก็คือนิรโทษกรรม และตอนรัฐบาลแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา หนึ่งในนโยบายของรัฐบาลก็คือการสร้างความสมานฉันท์หรือนิรโทษกรรมนั่นเอง แต่ไม่ได้พูดตรงๆ ซึ่งการสร้างความสมานฉันท์ ลดความขัดแย้งทางการเมือง ขจัดความคิดที่แตกต่างทางการเมือง เพื่อนำไปสู่การจับมือร่วมกันในการพัฒนาประเทศ การแก้ปัญหาของประเทศ เป็นความประสงค์ของทุกพรรคและของรัฐบาล

"ประเด็นที่ต้องสอบถามกลับไปยังนายกฯ เศรษฐาและพรรคร่วมรัฐบาล  ท่านได้แถลงนโยบายไว้แล้วว่าจะสร้างความสมานฉันท์ ท่านจะทำตามนโยบายนี้หรือไม่ และถ้าจะทำ จะทำในปีแรกหรือปีสุดท้าย ตอบมาดังๆ  นายกฯ เศรษฐาตอบมาดังๆ พรรคร่วมรัฐบาลตอบมาอย่างสง่าผ่าเผย จะออกมาก็ได้ หรือจะไม่ออก ก็อยู่ที่ความคิด อำนาจ สิทธิของพวกเขา"

อดีตแกนนำ กปปส.ผู้นี้กล่าวว่า การทำเรื่องนี้ก็อยู่ที่ความจริงใจและความตั้งใจจริงจังที่จะขจัดความขัดแย้ง สร้างความสมานฉันท์ เพราะการนิรโทษกรรมในประเทศไทยเกิดมาแล้ว 23 ครั้ง เป็นการนิรโทษกรรม 19 ครั้งสำหรับรัฐประหารโดยทหาร พอทำรัฐประหารเสร็จก็นิรโทษกรรมให้กับตัวเอง รวมถึงคสช.และ คมช. (ปี 2549) นอกจากนั้นอีก 4 ครั้งเป็นการนิรโทษกรรมให้กับความขัดแย้งทางการเมือง เช่น ให้กับกลุ่มคนที่เคยเข้าป่า นิยมการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ 23 ครั้งที่ผ่านมา ผลที่เกิดขึ้นก็คือเกิดความสมานฉันท์ แต่เมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้นมาอีก ประชาชนไม่พอใจ ก็ออกไปประท้วง ออกไปเดินขบวนขับไล่ อันเกิดจากรอกระบวนการยุติธรรมไม่ไหว หรือจะขอใช้เสียงข้างมากในสภาให้ช่วยแก้ไขปัญหา ก็ไม่แก้ไขให้ ประชาชนก็ใช้สิทธิความเป็นพลเมือง

"แต่ที่สำคัญคนเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง เสื้อเหลือง กปปส. เขาไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เขาต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ต้องการปราบปรามการทุจริต ก็เพื่อพี่น้องประชาชน แม้ว่าผมจะมีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ผมกล้าที่จะพูดว่าพวกผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ถ้าจะนิรโทษกรรมโดยรัฐบาลนี้หรือโดย สส.เสียงข้างมากในสภา โดย สว.เสียงข้างมาก ผมขอบคุณ ผมก็กล้าพูดครับ ของจริง" อดีตกปปส.กล่าว

นายถาวรย้ำว่า การจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ถ้าจะทำ มีข้อยกเว้นไว้สามเรื่อง เรื่องแรกสำคัญมาก คือต้องมีข้อยกเว้นสำหรับผู้กระทำความผิดมาตรา 112 ผมไม่เอาด้วย สอง ก็คือการทุจริต สาม คือกลุ่มคนที่ทำผิดกฎหมายอาญารุนแรงต่อชีวิตและร่างกาย เผาบ้านเผาเมืองก็ไม่ได้

รายงานข่าวจากรัฐสภาเปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของคนในพรรครวมไทยสร้างชาติในการจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสภาเกิดขึ้นมาได้สักระยะแล้ว โดยมีรายงานว่ามีการมอบหมายให้ สส.บางคนของพรรคไปรับผิดชอบในการเขียนร่างฯ ดังกล่าว

ซึ่งเนื้อหาเกือบทั้งหมดรวมถึงชื่อร่าง  จะเหมือนกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังใหม่เสนอเข้าสภาในสมัยที่ผ่านมา แต่พิจารณาไม่ทันเพราะมีการยุบสภาเกิดขึ้นก่อน

โดยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว ที่คนในพรรครวมไทยสร้างชาติกำลังหารือกันอยู่ จะใช้ชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุขฯ โดยมีเนื้อหาหลักๆ คือจะนิรโทษกรรมคดีการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองให้กับแกนนำและประชาชน แนวร่วมทั้งหมด ทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง แต่จะไม่นิรโทษกรรมให้กับคนทำผิดคดี 112, คดีทุจริตและคดีอาญาร้ายแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง