เสี่ยนิดผงะ!หนี้บาน เกรียงเตือนระวังเก๊

“เศรษฐา” ผงะ! บอกไม่นึกว่าหนี้นอกระบบจะเยอะเกินคาด ยันไม่ใช่สร้างภาพ แต่จะล้างให้หมดจริง “มท.” แจงยอดลงทะเบียนวันที่ 3 ยอดรวม 4.5 หมื่นรายแล้ว ยอดเงิน 1.8 พันล้านบาท กทม.ครองแชมป์ “เกรียง” เตือนระวังหนี้เทียม ยกยุคไทยรักไทยเจอมาแล้ว “รัดเกล้า” ยันไม่ใช่ยกหนี้ แค่ไกล่เกลี่ยอย่างมีศักดิ์ศรี

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดหนองบัวลำภู ถึงการเปิดให้ลงทะเบียนหนี้นอกระบบว่า นึกว่าจะมีเยอะ แต่ไม่นึกว่าจะเยอะขนาดนี้ และคิดว่ายังต้องไปอีกไกล ไปได้อีกเยอะ เพราะมีอีกเยอะมาก ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคืออัตราดอกเบี้ยที่ต้องดูให้ดี ต้องเป็นอัตราสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ถ้าเกินแสดงว่าผิดกฎหมาย ตรงนี้ต้องดูรายละเอียดของทั้งสองฝ่าย เราอยากให้ปัญหานี้หมดไปจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำเพื่อสร้างภาพอย่างเดียว ปัญหาต้องหมดไป ไม่ใช่เดี๋ยวก็กลับมาใหม่

เมื่อถามว่า ใน 3 เดือนนี้ตั้งเป้าจะพบหนี้นอกระบบเท่าไหร่ นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่เห็นตัวเลข ต้องขอดูตัวเลขทั้งหมดก่อน ตอนนี้เพิ่งเริ่มได้ 2-3 วัน ยังไม่คิกออฟเลย

ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงวันที่ 3 ของการเปิดรับลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบว่า จากข้อมูลเมื่อเวลา 15.30 น. มีประชาชนลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ รวมทั้งสิ้น 45,564 ราย แบ่งเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 44,264 ราย และการลงทะเบียน ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ 1,300 ราย รวมจำนวนเจ้าหนี้ 23,214 ราย มูลหนี้ 1,863.065 ล้านบาท โดย 5 จังหวัดแรกคือ 1.กรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียน 2,969 ราย เจ้าหนี้ 1,779 ราย มูลหนี้ 161.817 ล้านบาท 2.สงขลา มีผู้ลงทะเบียน 1,938 ราย เจ้าหนี้ 1,033 ราย มูลหนี้ 87.356 ล้านบาท 3.นครศรีธรรมราช ผู้ลงทะเบียน 1,838 ราย เจ้าหนี้ 994 ราย มูลหนี้ 61.174 ล้านบาท 4.นครราชสีมา ผู้ลงทะเบียน 1,775 ราย เจ้าหนี้ 796 ราย มูลหนี้ 75.848 ล้านบาท และ 5.จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ลงทะเบียน 1,145 ราย เจ้าหนี้ 579 ราย มูลหนี้ 47.548 ล้านบาท ส่วนจังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนน้อยที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, ระนอง, สมุทรสงคราม, ตราด และสิงห์บุรี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงมาตรการแก้หนี้ของรัฐบาลว่า พม.มีสถานธนานุเคราะห์ หรือโรงรับจำนำ ที่พร้อมจะงดดอกเบี้ย 5,000 บาทแรกให้ประชาชนสามารถตั้งตัวได้ง่ายขึ้น และยังมีอีกหลายมาตรการในการสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ เช่น การซ่อมบ้าน การดูแลผู้สูงอายุ ส่วนกรณีที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าการแก้หนี้ไม่ต่างกับรูปแบบเดิมนั้น ขอให้รอดูผลงานก่อน

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเรื่องนี้จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัด และสรรพากรจังหวัด ซึ่งเรื่องหนี้นอกระบบที่มีการทารุณกรรมรุนแรงจะมาจากนายทุนที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัด ส่วนในจังหวัดไม่มีการทำร้ายร่างกายกัน และเชื่อว่าทางผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้การฯ จังหวัดสามารถเคลียร์ได้

“ส่วนรายใหญ่ที่เรียกว่าหัวปิงปอง ตรงนี้การเมืองระดับชาติต้องลงมาช่วย เรื่องนี้สำคัญมาก แต่ได้ฝากผู้ว่าฯ ไว้ว่า การแก้หนี้นอกระบบที่สำคัญคือ การแก้เรื่องหนี้เทียม ระหว่างผู้กู้กับผู้ให้กู้ร่วมกันหลอกเงินรัฐ เพราะเราเคยทำมาแล้วสมัยปี 2545-2546 ในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ในส่วนหนี้นอกระบบเราก็หวังพึ่งพ่อเมือง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนเจ้าหนี้ที่มาจากนอกจังหวัด จะจัดการอย่างไร นายเกรียงกล่าวว่า ต้องยึดทรัพย์ถึงจะจัดการได้ ไม่อย่างนั้นพวกนี้จะไม่สลาย ส่วนพวกหัวปิงปองในแต่ละจังหวัดเขาไม่ซัดทอด แต่ในประเทศคนในวงการเขารู้กันว่าเป็นใคร

ขณะที่ นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญทั้งในและนอกระบบ ซึ่งได้ยกเป็นวาระแห่งชาติ โดยกระทรวงการคลังได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารออมสิน ออกมาตรการให้กู้ผ่านสินเชื่อธนาคารประชาชนเพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบ กู้ตามจำนวนหนี้ และตามความสามารถในการชำระหนี้ ไม่เกินรายละ 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1% ต่อเดือน ชำระคืนไม่เกิน 5 ปี สามารถใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้ ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ออกมาตรการผ่านโครงการหนี้นอกบอก ธ.ก.ส. ให้กู้สินเชื่อเพื่อชำระหนี้สินนอกระบบวงเงินไม่เกิน 500,000 บาท และสินเชื่อกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน จำนอง ขายฝาก หรือใช้ที่ดินเป็นประกันหนี้ วงเงินสูงสุด 2.5 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี ระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 20 ปี

“รัฐบาลไม่ได้เข้าไปใช้หนี้นอกระบบให้ หรือยกหนี้ แต่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ย มีการบูรณาการหลายภาคส่วนเข้ามา จากนั้นรัฐบาลจะช่วยปรับโครงสร้างหนี้ โดยกระทรวงการคลัง เพื่อให้ประชาชนสามารถชดใช้หนี้ได้อย่างมีศักดิ์ศรี” นางรัดเกล้ากล่าว.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง