ส่อลอยแพนิรโทษฯก้าวไกล ไอติมตีมึนชัยธวัชลุยล็อบบี้

เพื่อไทยส่อลอยแพนิรโทษฯ ฉบับก้าวไกล “ภูมิธรรม” อ้างติดประเด็น ม.112 ต้องหาข้อยุติก่อน "ชลน่าน" โบ้ย กก.บห.เคาะเสนอร่างประกบของก้าวไกลหรือไม่ ด้านพรรคร่วมสัญญาณชัดไม่ร่วมทาง อึ้ง! “ไอติม” ไม่รู้หัวหน้าพรรคเดินสายคุยกับใครบ้าง

เมื่อวันจันทร์ ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างกฎหมาย  พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบคู่กับฉบับร่างของพรรคก้าวไกลว่า ขณะนี้เป็นฉันทามติของหลายส่วนงานแล้วว่าอยากเห็นการนิรโทษกรรมและการแก้ปัญหา แต่ที่ยังติดค้างอยู่คือประเด็นมาตรา 112 ก็ยังไม่ถึง ซึ่งหลายพรรคการเมืองยังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคก้าวไกล

“และขณะนี้ในสังคมยังไม่มีข้อยุติ ส่วนประเด็นอื่นๆ ไม่มีใครขัดข้องและเห็นด้วย แต่พอมีเรื่องมาตรา 112 ซึ่งยังเป็นข้อขัดแย้งที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ ฉะนั้นแนวคิดของเราจึงต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อน ส่วนจะเสนอร่างประกบกันอย่างไรต้องดูอีกที” นายภูมิธรรมระบุ

เมื่อถามว่า ประเด็นมาตรา 112 พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทย บอกชัดเจนแล้วว่าเรื่องไหนเป็นความขัดแย้งในสังคม ต้องเคลียร์กันให้ได้ข้อยุติ ไม่ใช่จะเอาหรือไม่เอา เพราะเราไม่อยากเห็นการสร้างความขัดแย้งขึ้นมาใหม่แทนความขัดแย้งเดิมซึ่งไม่เป็นประโยชน์

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ติดใจเรื่องคดีทุจริตและการเผาเมื่อปี 2553 ในส่วนพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียดว่ามีความเหมาะสมอย่างไร ย้ำว่าขอให้รอดูรายละเอียดก่อน

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะ สส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับฝ่ายกฎหมายและผู้บริหารว่าเห็นควรอย่างไร จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเสนอเป็นร่างของพรรค ซึ่งต้องไปพิจารณาในรายละเอียด เนื่องจากเนื้อหาสาระของแต่ละร่างอาจแตกต่างกัน เป็นกลไกของสภาว่าจะใช้ร่างใดเป็นหลัก

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนของพรรคอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเสนอร่างของพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ยังไม่เห็นร่างของพรรคเพื่อไทย เรายังยืนในจุดยืนเดิมว่าการที่จะนิรโทษกรรมใดนั้น สิ่งที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 หรือเป็นความผิดร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับความเสียหาย บุคคลภายนอก รวมไปถึงคดีอาญานั้นเราไม่สนับสนุน

 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน  หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินสายขอเสียงสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะนี้มีความคืบหน้าได้พูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงใดบ้างแล้วหรือยังว่า ตนยังไม่มีข้อมูลชัดเจน เนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุย จึงไม่แน่ใจว่าได้มีการพูดคุยกับใครหรือหน่วยงานอะไรบ้าง แต่โดยหลักการพรรคก้าวไกลเราอยากเห็นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ประสบความสำเร็จ ในการผ่านความเห็นชอบของสภาฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย หรือพรรคอื่นๆ จะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบด้วยนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ทางออกที่ดีตามกลไกรัฐสภา คือให้พรรคเหล่านั้นยื่นร่างกฎหมายเข้ามาประกบ ซึ่งจะทำให้ทุกร่างถูกพิจารณาในคราวเดียวกัน ใช้กลไกของรัฐสภา ในการอภิปราย และพิจารณาร่วมกันให้ได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง