ดันมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์

“เศรษฐา” ฝันดันมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์เบอร์ 1 บอกเป็นกิจกรรมที่มีชื่อไทยอยู่ด้วย 22 ธ.ค.เตรียมลุยสนามมวยลุมพินี “ภูมิธรรม” รับน่าคิดดันสุราพื้นบ้านเหมือนต่างประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังนายพิมล ศรีวิกรม์ กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬา นำผู้บริหาร One Championship พร้อม ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว บัญชาเมฆ และคณะเข้าเยี่ยมคารวะ ว่าไม่มีใครปฏิเสธได้ว่ามวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์อันดับต้นของประเทศไทย เพราะเป็นกิจกรรมที่มีคำว่าไทยอยู่ด้วย และมวยไทยให้คุณค่าซอฟต์พาวเวอร์ความเป็นไทยเยอะ ตัวอย่างค่ายมวยไทยในประเทศอังกฤษมีประมาณ 5,000-6,000 แห่ง จึงเป็นซอฟต์พาวเวอร์อันดับ 1 ที่ถูกส่งไปทั่วโลก มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล มีการถ่ายทอดสดเป็น live Streaming รวมไปถึงการขายสินค้าและอุปกรณ์ เช่น กางเกงมวย และนวม

“กีฬามวยไทย ถึงแม้นักมวยจะอายุมากถึง 41 ปี เหมือนนายบัวขาว ถ้ารักษาตัวดีก็ยังสามารถเป็นความหวังและแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมมวยไทย จากนี้จะเป็นการคิกออฟซอฟต์พาวเวอร์อันดับ 1 ของประเทศได้” นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐายังกล่าวว่า มวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่มีศักยภาพสามารถไปได้อีกไกลมาก และทำรายได้ให้ประเทศ โดยเชื่อมโยงไปกับการท่องเที่ยว เช่น เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต มีการเข้าแคมป์เรียนมวยไทย ขณะที่เวทีมวยราชดำเนิน เวทีมวยลุมพินี เป็นศูนย์รวมขนาดใหญ่ ใครอยากเรียนชกมวยก็มาเยี่ยม จึงต้องส่งเสริม ทั้งนี้ ในวันที่ 22 ธ.ค.จะมีการแข่งขันศึกชิงแชมป์โลกมวยไทย ที่เวทีมวยลุมพินี และถ่ายทอดสดไปทั่วโลกจะถือโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมการแข่งขัน

เมื่อถามว่าอยากเห็นปลายทางของมวยไทยอย่างไร อยากให้มวยไทยไปทั่วโลก หรือให้นักท่องเที่ยวและนักมวยต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย นายเศรษฐากล่าวว่า ที่ถามมาเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่เราอยากสร้างรายได้เสริมให้คนที่ต้องการมาทำกิจกรรมมวยไทย ตั้งแต่ผู้ผลิตกางเกง เจ้าของสนามมวย การท่องเที่ยว สำคัญที่สุดคือต่อยอดอาชีพให้นักมวยไทย

ทั้งนี้ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายกฯ ได้โชว์เข็มขัดแชมเปียนโลก WBC ขนาดย่อที่สวมข้อมือด้านขวาให้ผู้สื่อข่าวบันทึกภาพ ส่วนเข็มขัดของจริง ประธานสภามวยโลกจะเป็นผู้นำมาโชว์ในงานอะเมซิ่งมวยไทย ที่จัดระหว่างวันที่ 2-5 ก.พ.2567

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ถึงกรณีที่ผู้ประกอบรายย่อยเรียกร้องรัฐบาลให้ทบทวนมาตรการการโฆษณาสุรา เพื่อให้ธุรกิจรายย่อยสามารถสร้างแบรนด์ได้ว่า เป็นเรื่องน่าคิด เพราะขณะนี้เราสนับสนุนการทำสุราพื้นบ้าน ซึ่งมีทั้งประโยชน์และโทษ ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ดี ก็สามารถสร้างประโยชน์สร้างรายได้ สามารถเอามาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้ ซึ่งต้องดูทุกเรื่อง เพราะเรื่องแอลกอฮอล์มีกฎหมายควบคุมอยู่ จึงต้องไปดูว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องชั่งใจระหว่างประโยชน์ของชุมชน และปัญหาของสังคมไทย แต่ต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ ก็ต้องมาดูจุดที่เหมาะสมของเราว่าจะทำแค่ไหน

“ถ้าจะบอกว่าสุราเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่จะสนับสนุน อย่างประเทศญี่ปุ่นที่มีการผลิตสาเก หรือประเทศจีนที่มีเหล้าพื้นเมือง จึงต้องมาดูว่าการส่งเสริมเพื่อหารายได้เข้าประเทศจะจัดสัดส่วนให้เหมาะสมพอดีได้อย่างไร” นายภูมิธรรมระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง