นายกฯยันแจกแน่ เงินดิจิทัลต้องเกิด เร่งด่วนอีกครึ่งปี!

กาญจนบุรี ๐ นายกฯ เผยคำถามส่งไปกฤษฎีกา แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ แต่รัฐบาลยืนยันเร่งด่วน  ไม่ต้องล็อบบี้ มั่นใจคลอดตามกำหนด พ.ค.67 ยันทำงานทุกเรื่องอย่างเต็มที่ ฟุ้งยังไม่มีตัวชี้วัดอะไรออกมาว่าจะไม่สำเร็จ เหน็บผู้ว่าฯ แบงก์ชาติไม่ยอมบอกคนรวยคืออะไร

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย อ.ท่ามะกา  จ.กาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีประชาชนถือป้ายเรียกร้องโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไรว่า ตามที่รัฐมนตรีช่วยคลังระบุ ส่งคำถามให้คณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ทุกอย่างมีความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาว่าอย่างไรบ้าง นายกฯ แจงว่า ยังไม่ทราบ ตนไม่ได้คุย แต่ยืนยันเราทำดีที่สุด ให้เหตุผลที่ดีที่สุดไปแล้ว ไม่ต้องล็อบบี้

เมื่อถามต่อว่า คำถามที่ส่งไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นอย่างไรบ้าง  นายเศรษฐาเผยว่า เป็นเรื่องที่เราพูดคุยกันว่าโครงการดังกล่าวเร่งด่วนจำเป็นหรือไม่ โดยเรายืนยันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนจำเป็น และโครงการนี้รวมถึงการแก้ปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบเป็นการยกระดับ ไม่ใช่เป็นการโยนภาระให้นายจ้างอย่างเดียว ตนพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นธรรมให้ประชาชนที่อยู่ชายขอบของสังคม ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากออกมาในเดือน พ.ค.67 อยากให้ลองคิดตามว่าเงินจะเข้าระบบ 4-5 แสนล้านบาท การจ้างงานและการผลิตจะสูงขึ้นหรือไม่ นายจ้างจะมีรายได้สูงขึ้นหรือไม่ และการขายของจะดีขึ้นหรือไม่ ตนจึงอยากจะวิงวอนและอ้อนวอน ไม่รู้จะใช้คำอะไรแล้ว

ซักว่ายังมั่นใจว่าโครงการจะคลอดตามกำหนดในเดือน พ.ค.67 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังมั่นใจ ยังไม่มีตัวชี้วัดอะไรออกมาว่าจะไม่สำเร็จ

เมื่อถามย้ำว่า มีแนวทางสำรองหรือไม่หากมีปัญหาจนโครงการดังกล่าวไม่ได้ออกมาตามกำหนด นายเศรษฐา  กล่าวว่า ต้องดูว่าปัญหามันคืออะไร คำถามที่ออกมาหรือข้อโต้แย้งคืออะไร

ถามอีกว่า ขณะนี้มีการสร้างวาทกรรมว่าใช้ได้ไม่ทุกคน แต่เป็นหนี้ทั่วถึง นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นวาทกรรม ตนว่าเราอธิบายกันมาเยอะแล้ว ตนฟังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ บอกว่าอย่าไปแจกทั่ว คนรวยไม่ต้องแจก จึงย้อนถามกลับไปว่าอะไรคือคนรวย ก็ไม่มีคำตอบกลับมา จึงชี้เอง ขีดเอง ว่าคนรวยคือเท่าไหร่ สุดท้ายก็ได้ว่าคนรวยต้องมีเงินฝากต้องมีไม่ถึง 5 แสนบาท และรายได้ต่อเดือนต้องไม่ถึง 7 หมื่นบาท ซึ่งตนก็พยายามรับฟังและทำอย่างเต็มที่

เมื่อถามอีกว่า มีการออกมาตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลทุ่มเวลาให้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ออกมาช้า นายกฯ ย้อนถามสื่อว่า สื่อเห็นว่าตนทำแต่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านตนทำเรื่องหนี้นอกระบบ สัปดาห์ก่อนโน้นก็ไปลงพื้นที่ดูเรื่องชายแดน ที่จังหวัดสระแก้ว และก่อนหน้านั้นก็ไปเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกประจำปี 2566 ตนทำอยู่เรื่องเดียวหรือไม่ และวันที่ 12 ธ.ค. ก็จะแก้เรื่องหนี้นอกระบบอีก เราไม่ได้ทำเรื่องเดียว เรื่องการท่องเที่ยวเราก็ยังทำ เราทำหลายเรื่องอย่างเต็มที่

จากนั้นนายกฯ กล่าวติดตลกกว่าวันนี้วันอะไร โดยสื่อตอบกลับว่าวันนี้วันเสาร์ ก่อนที่นายกจะย้อนถามว่า “แล้วส่วนมากเขาทำอะไรกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ  ลงพื้นที่อ.ท่ามะกา พบปะประชาชนที่มาให้กำลังใจจำนวนมาก พากันส่งเสียงว่า  อยากถามนายกฯ เกี่ยวกับเรื่องเงินดิจิทัล อยากให้แก้ไขหลักเกณฑ์สำหรับคนต่างจังหวัดให้สามารถใช้ในพื้นที่ที่ทำงานได้ ไม่ใช่พื้นที่ตามภูมิลำเนา ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ บางคนเขามีปัญหาแต่ไม่กล้าแจ้ง เพราะถ้าแจ้งไปก็กลัวจะไปกู้อีกไม่ได้ อยากให้แก้ถึงรากถึงโคน .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท