กองสลากฮึด แก้หวยแพง! ปราบออนไลน์

“กองสลากฯ” ฮึ่มล้างบางกลุ่มดอทคอม หลังเจอกว้านซื้อจากรายย่อยไปขายต่อผ่านแอปพลิเคชัน ดันราคาลอตเตอรี่ในตลาดพุ่งกระฉูด ลุ้นประชุมบอร์ด 23 ธ.ค.นี้ เคาะแผนแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ล้อมคอกคนได้โควตาจำหน่าย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกสำนักงานสลากฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสลากฯ เพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญในการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา 80 บาท แบบครบวงจร เพื่อให้สังคมมั่นใจว่าสำนักงานสลากฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และต้องการแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด ยอมรับว่าในระยะที่ผ่านมาสถานการณ์จำหน่ายสลากเกินราคา 80 บาทมีความรุนแรงมากขึ้น และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งเกินราคาต้องจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้น เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสลากในราคาตามกฎหมายได้ด้วยตัวเอง เช่นเดียวกับการดำเนินการในหลายๆ ประเทศ อย่างไรก็ดี ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2563 กำหนดให้การดำเนินการออกสลากแบบออนไลน์จะต้องผ่านการฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้าน เมื่อได้ข้อสรุปก็จะต้องนำเสนอต่อกระทรวงการคลังและเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ไม่ใช่อำนาจที่คณะกรรมการสลากฯ จะทำได้โดยตรง

"การแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาแบบเบ็ดเสร็จทางเดียวคือต้องขายผ่านออนไลน์ โดยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ แต่อาจจะมีผลกระทบมากมาย ซึ่งยืนยันว่าคนขายรายย่อยที่ขายสลากใบจะยังขายได้เหมือนเดิม รวมทั้งคนพิการก็จะไม่กระทบ และคนซื้อจะสามารถซื้อได้ในราคาตามกฎหมาย และยืนยันว่าสลากแบบใบก็จะยังมีอยู่ เพื่อเป็นทางเลือกควบคู่กันไป แต่ทั้งหมดก็ยังเป็นเรื่องระยะยาว" นายธนวรรธน์กล่าว

นายธนวรรธน์กล่าวอีกว่า ตาม พ.ร.บ.สลาก พ.ศ.2563 ไม่มีการควบคุมคนขาย ไม่มีความผิดยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่ขายเกินราคา ควบคุม แค่ห้ามจำหน่ายเกินราคา หากพบต้องเสียค่าปรับ 10,000 บาท และ ห้ามขายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเท่านั้น เมื่อสลากไม่สามารถควบคุมคนขายได้ คนขายจึงเพิ่มขึ้นทุกวัน ใครอยากขายก็ขายได้ ซึ่งจะเห็นว่าช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้คนไม่มีงานทำ จึงมีจำนวนผู้ต้องการขายสลากเพิ่มขึ้นจาก 2 แสนคน เป็น 4 แสนคน ทำให้ปริมาณการพิมพ์ไม่พอต่อความต้องการของคนซื้อเพื่อเอาไปขาย

"ขณะนี้มีคนต้องการนำสลากไปขายมากกว่า ความต้องการซื้อสลากในระบบ เพราะคนขายหน้าใหม่มองว่ายังขายมีกำไร เช่น นำไปรวมชุด ทำให้ราคาสลากต่องวดปรับเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังมีผู้ขายรายใหม่ที่เป็นรายใหญ่ ไม่มีสลากในมือ เช่น กลุ่มดอทคอม ที่เข้ามามีสัดส่วนถือครองจำหน่ายสลากเพิ่มมากกว่า 5-10%ของปริมาณสลากในระบบ 100 ล้านใบแต่ละงวด" นายธนวรรธน์กล่าว และว่า ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ จะพิจารณาแนวทางควบคุมตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ได้นำสลากไปขายเอง ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์สำนักงานสลากฯ รวมทั้งการเข้ามากว้านซื้อสลากของกลุ่มดอทคอม ซึ่งมาตรการที่ออกมา น่าจะกระทบทั้งระบบ และกลุ่มดอทคอมได้รับผลกระทบแน่นอน

ทั้งนี้ กลุ่มขายสลากดอทคอมเป็นเรื่องของการทำธุรกิจ เพราะกลุ่มนี้ไม่มีสลากอยู่ในมือ หาสลากไม่ได้ โดยในระยะแรกบอกเป็นการฝากขาย และระยะหลังๆ เห็นกลุ่มดอทคอมไปกว้านซื้อขายเองทำให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งส่วนนี้สำนักงานไม่สามารถตรวจสอบความผิดใดได้ เพราะไม่มีหลักฐานว่ารับสลากมาจากผู้ที่มีโควตาหรือได้สิทธิ์จองซื้อสลาก จากกลุ่มใดบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าสำนักงานสลากฯ จะเร่งแก้ปัญหาสลากแพงที่เกิดจากกลุ่มที่ได้รับโควตาจำหน่ายสลาก และกลุ่มรายย่อยที่ลงทะเบียนสิทธิ์จอง-ซื้อ แต่ไม่ได้นำไปจำหน่ายเอง ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนราว 70% ของจำนวนโควตาสลากทั้งหมด เช่น กำหนดรูปแบบการซื้อ-ขายสลากผ่านแอปพลิเคชันทั้งหมด จากเดิมที่ต้องจ่ายเป็นเงินสด โดยปัจจุบันที่มีการเปิดจำหน่ายสลากในร้านตัวแทน ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้แก้ปัญหาสลากเกินราคาได้ เพราะต้องขายในราคา 80 บาท ผู้ซื้อจะสแกนจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง สามารถระบุตัวผู้ซื้อได้ แก้ปัญหาสลากเปลี่ยนมือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง