นายกฯไม่รู้น้ำกระท่อมขายเกลื่อน

"เศรษฐา" เข้าสภาตอบกระทู้สดปัญหายาเสพติด ฟุ้งจับยาบ้าได้เพียบ ยึดทรัพย์กว่า 2.5 พันล้าน  อึ้งไม่เคยรู้มีน้ำกระท่อมขายตามสี่แยก  สั่งตำรวจกวาดล้างแล้ว หนักใจทะลักจากประเทศเพื่อนบ้าน เหตุต้องการเงิน   ทหารเร่งสกัดแนวชายแดน เผยมี.ค.บินเชียงใหม่อีกครั้ง ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมหนุนยุทโธปกรณ์

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ  คนที่สอง เป็นประธานการประชุม พิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ถามนายกรัฐมนตรีว่า ได้ดำเนินการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างไรบ้าง ถือเป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศ และเศรษฐกิจ หากเรายังมองโลกสวยแก้ไม่ได้ เพราะวันนี้หากเป็นผู้ป่วยถือว่าโคม่าแล้ว ต้องปฏิรูปทั้งองค์กรในการแก้ปัญหายาเสพติด ที่ขณะนี้ทวีความรุนแรงอย่างน่ากลัว ที่ลงลึกไปถึงนักเรียนและเยาวชน ปัญหายาเสพติดทุกวันนี้ไม่ใช่เฉพาะยาบ้าอย่างเดียว แต่ที่กำลังระบาดเป็นแฟชั่น เป็นน้องใหม่แต่น่ากลัวคือกระท่อม สี่คูณร้อย บุหรี่ไฟฟ้า ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะยาเสพติดมีหลายประเภท และหาง่ายราคาถูก ขณะที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง และกฎหมายที่มีอยู่ไม่เอื้อต่อผู้ปฏิบัติจริงๆ 

จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ชี้แจงว่า ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องหลักนอกจากเรื่องเศรษฐกิจ โดยตั้งแต่ปลายปี 66 จับผู้ค้ารายย่อยเพิ่มมากกว่าปีก่อน 40%  จำนวน 32,000 เคส ยาบ้าจับได้มากกว่าปีก่อน 2 เท่า กว่า 250 ล้านเม็ด เราเน้นจับรายใหญ่ไม่ให้ไปกระจายต่อ รายใหญ่ที่ขาย 5 แสนเม็ดขึ้นไป จับได้กว่า 62 เคส ยึดทรัพย์มาแล้วกว่า 2,500 ล้านบาท เชื่อว่าหากดูในแง่ดีก็ดี แต่ต้องยอมรับว่าถึงแม้จะจับเยอะขนาดไหนก็ตาม ยังไม่สบายใจ เพราะราคายาบ้าก็ไม่เพิ่มขึ้น ถ้าเราจับได้เยอะจริงๆ  อุปทานหายไป ราคาน่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

 “ฉะนั้นการบ้านของรัฐบาลก็ยังมีอีกเยอะ ยอมรับว่าปัญหายาเสพติดรากเหง้ามาจากปัญหาเศรษฐกิจ การที่ประชาชนต้องประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจรายจ่ายสูงรายได้น้อย อาจเกิดความหมดหวังที่มีมานานแล้ว และรัฐบาลนี้ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะเราตระหนักดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้นมา ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่สังคมสงสัย คือยาที่จับไปแล้วใช้เวลานานในการทำลาย ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าเราพยายามจะจับพิสูจน์ทราบให้ได้ และเก็บตัวอย่างเล็กน้อยไว้ ที่เหลือจะทำลายโดยเร็ว เพื่อตัดปัญหาที่สังคมสงสัยว่าอาจจะมีการรั่วไหล” นายเศรษฐาระบุ

ส่วนเรื่องน้ำกระท่อม ถือเป็นยาเสพติดชนิดใหม่และแพร่กระจายไปเร็วนั้น  ตนได้ไปพบ สส.อุบลราชธานี ได้ชี้แจงว่าน้ำกระท่อมตามสี่แยกมีอย่างแพร่หลาย ยอมรับว่าไม่เคยทราบ จึงได้เรียกผู้บัญชาการตำรวจประจำนายกรัฐมนตรีมาเพื่อให้ไปสั่งการผู้บังคับการตำรวจจังหวัดให้มีการกวาดล้างโดยเร็ว สามารถกำจัดได้ภาย 1 สัปดาห์ และพยายามกระจายไปทำจังหวัดต่างๆ   หาก สส.มีปัญหาในพื้นที่ขอให้แจ้งมาเพื่อจะช่วยจัดการอย่างทันควัน ทั้งนี้ปัญหายาเสพติดต้องโยงไปถึงปัญหาของเพื่อนบ้านด้วย และประเทศที่มีปัญหาภายในเยอะมากคือเมียนมา ซึ่งยาเสพติดทะลักเข้ามาตามชายแดนเยอะมาก แต่กองทัพบก โดยแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มีการสกัดการนำเข้าและจับได้ดีมาก

"เขาต้องการเงิน ในที่สุดต้องผลิตยาเสพติดแล้วส่งขายมาไทย เราจึงไม่ยอม โดยได้ชี้แจงให้ประเทศมหาอำนาจ 2 ประเทศทราบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ประเทศเข้าใจและรับไปปฏิบัติ ส่วนในอนาคตเราต้องให้ความสำคัญเรื่องการสกัดการเข้ามาของยาเสพติดตามชายแดน ที่ปัจจุบันทางภาคเหนือทำได้ดีแล้ว แต่ยาเสพติดก็ไปโผล่ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี ซึ่งด่านนี้มีปัญญาเยอะ ต้องสู้กันไป ส่วนเรื่องการบำบัดเปลี่ยนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพคืนสู่อ้อมแขนของครอบครัว รัฐบาลจะทำอย่างต่อเนื่อง" นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตอบกระทู้ถามสดของนายกฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นการเข้าตอบกระทู้สดเป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2566 ได้เดินทางเข้าสภาเพื่อตอบกระทู้ถามด้วยวาจาครั้งแรกมาแล้ว

ต่อมา นายเศรษฐาได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า "ประชุมติดตามการจับกุมยาเสพติดหลังการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ผ่านระบบซูมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และแม่ทัพภาคที่ 3 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และส่วนที่เกี่ยวข้องครับ ทุกภาคส่วนเอาจริงกับการจัดการยาเสพติด เริ่มจากแหล่งต้นตอที่ลักลอบเข้ามาจากชายแดนภาคเหนือ โดยในปีงบฯ 67 ตรวจยึดของกลางได้ถึง 42 ล้านเม็ด แต่ผมขอให้ทุกภาคส่วนยังคงบูรณาการทำงานอย่างจริงจังต่อไป เพราะปริมาณยายังเยอะอยู่ครับ

ผมเข้าใจถึงความลำบาก และความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ของพวกท่านทุกคน แต่ผมขอให้ทุกคนมีกำลังใจครับ เดือนหน้าผมจะไปให้กำลังใจท่านอีก เราทำงานกันเป็นทีม ผมในฐานะผู้นำรัฐบาลจะยืนอยู่เคียงข้างทุกท่าน และพร้อมที่จะสนับสนุนยุทโธปกรณ์ต่างๆ ผมเชื่อว่า หากเราเดินไปข้างหน้าด้วยกันทุกอย่างจะต้องดีขึ้น และยาเสพติดจะต้องถูกกำจัดให้หมดไปครับ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย