นิดทัวร์‘สระบุรี-ลพบุรี’ ฟุ้งผลงานดันราคาข้าว

“เศรษฐา” ทัวร์สระบุรี-ลพบุรี ปลื้มราคาพุ่งจากผลงานไปขายข้าวอินโดนีเซีย อวย สส.เพื่อไทยในพื้นที่ดูแลชาวบ้านดี กวักมือเข้าทำเนียบฯ หารือวันจันทร์ เพื่อถกแก้ปัญหาประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2567 ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ตำบลหนองยาว อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สวมเสื้อโปโลสีแดง และเสื้อแจ็กเกตทับ ในการตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาด้านชลประทาน

เมื่อมาถึงนายกฯ ฟังสรุปการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา  และดูตารางแสดงผลประกอบการเพาะปลูกข้าว ก่อนเดินดูพื้นที่บริเวณคลองไส้ไก่ ซึ่งได้สอบถามการบริหารจัดการน้ำที่จัดสรรให้กับเกษตรกร

จากนั้นนายกฯ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า จากการที่ได้รับฟังรายงานและบรรยายสรุปก็ถือว่าดี ราคาข้าวปัจจุบันกิโลกรัมละ 11 บาท คิดเป็นตันละ 11,000 บาท ค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ 5,000 บาท ทั้งนี้ เกษตรกรได้ร้องขอมาว่าค่าปุ๋ยแพงไป ถ้าเป็นช่วงที่ราคาพืชผลดีก็พอไหว แต่ก็ต้องระวังในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลก็จะไปดูในเรื่องของราคาของปุ๋ยต่างๆ ส่วนรายจ่ายที่สูงอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของค่าไฟ ซึ่งได้มอบหมายให้กรมชลประทานศึกษาในเรื่องของโซลาร์เซลล์ ซึ่งตรงนี้ถือว่าสำคัญ ทั้งหมดก็ดี ดูจากสีหน้าและดวงตาของเกษตรกรก็มีความสุขดีจากราคาข้าวในปัจจุบันนี้

จากนั้นนายกฯ ทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ ก่อนนั่งลงพูดคุยกับประชาชนว่า ราคาข้าวต้องให้ได้กำไรอย่างน้อย 6,000 บาทต่อไร่ ให้อยู่ได้เดี๋ยวจะพยายามทำให้สูงขึ้น และขอให้เหลือการทำนาปรังปีละ 1 รอบ ทั้งนี้ ประชาชนยังถามนายกฯ ด้วยว่า ถ้าหากเกษตรกรมีอาชีพเสริม เรื่องหนี้นอกระบบก็จะลดน้อยลง นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องหนี้เป็นตัวที่บั่นทอนชีวิตจิตใจ  แต่ขอฝากเรื่องการเผาด้วย แต่เชื่อว่าจะมีคนมารับซื้อตอข้าวไปขายจะได้ไร่ละ 50 บาท ถือเป็นรายได้เสริมที่ดี

ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่วัดสิงหาราม ตำบลบัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี นายเศรษฐาพร้อมคณะตรวจติดตามโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองลำสนธิ และรับฟังปัญหาในพื้นที่อำเภอชัยบาดาล ซึ่งมีประชาชนมาผูกผ้าขาวม้าให้นายกฯ จำนวนมาก โดยนายกฯ ได้กล่าวขอโทษที่มารบกวนในช่วงวันไหว้เทศกาลตรุษจีน ขณะที่ประชาชนระบุว่า ไม่เป็นไร ดีใจ ถือเป็นวันโชคดีที่สุดที่นายกฯ ได้มาเยือนบ้าน และทำงานให้กับชาวบ้าน นายกฯ จึงกล่าวว่า ลำพังตนคนเดียวคงทำงานได้ไม่ทั่วถึง ก็มี สส.ซึ่งเป็นตัวแทนคอยดูแลประชาชน

จากนั้น นายเศรษฐาได้กราบนมัสการพระภาวนาสมณคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี และพระครูสุนทรธรรมทิน เจ้าอาวาสวัดสิงหาราม โดยรองเจ้าคณะฯ ได้มอบตะกรุดจีวรหลวงพ่อคงให้นายกฯ และเจ้าอาวาสได้มอบรูปจำลองหลวงพ่อจอม ฐิตปุญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดสิงหาราม ทั้งนี้ นายกฯ ได้สนทนาธรรมกับรองเจ้าคณะจังหวัด โดยรองคณะจังหวัดได้ขอให้นายกฯ  ช่วยเหลือดูแลเรื่องของอาหารกลางวันของนักเรียนที่ไม่เพียงพอ ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการให้นายวรวงศ์ วรปัญญา สส.ลพบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย เข้าไปพบในวันจันทร์ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และยืนยันเรื่องนี้ไม่มีปัญหา เดี๋ยวจะจัดการให้

จากนั้นนายกฯ เดินทักทายประชาชนพร้อมร่วมถ่ายรูปเซลฟีอย่างเป็นกันเอง โดยชมรมผู้สูงอายุบ้านบัวชุมเล่นกองยาวต้อนรับ รวมถึงจังหวะหนึ่งได้มีหญิงสูงอายุกอดแขนพร้อมหอมแก้มนายกฯ ด้วย

นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลามาต้อนรับในวันไหว้วันตรุษจีน ซึ่งเราก็มีเชื้อสาย โอกาสนี้ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ดีใจวันนี้ได้มาอำเภอชัยบาดาลครั้งแรกก็ได้เจอกับสมาชิก ซึ่งจริงๆ แล้วท่านก็ดูแลพี่น้องตลอดเวลา และเมื่อไหร่ก็ตามที่เข้าไปที่พรรคเพื่อไทย ท่านเองก็มาหามาพูดคุยเรื่องปัญหาที่พี่น้องเจอมาโดยตลอดและวันนี้ก็มาดูปัญหาเองเพื่อสนับสนุนให้ปัญหาไม่ว่าจะการสร้างเขื่อนต่างๆ  บรรลุล่วงไปด้วยดี

 “วันนี้ไม่ได้มาดูเรื่องนี้อย่างเดียว เดินทางไปยังถามเรื่องราคาพืชผลราคาข้าวเป็นอย่างไรบ้าง ราคาข้าวดีได้ 12,000 บาทต่อตัน ทางกรมชลประทานก็ได้บริหารจัดการเรื่องน้ำได้ดี เมืองลพบุรีเป็นเมืองหลักของภาคกลาง เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน อยากจะขอให้คงไว้ รัฐบาลยินดีสนับสนุนให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อหารายได้ให้กับพี่น้องประชาชนทุกคน ดีใจที่ได้มาวันนี้”

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางออกจากวัดสิงหาราม นายกฯ ทักทายกับเด็กนักเรียนที่กำลังเลิกเรียนและเข้ามาขอถ่ายรูป

ต่อมานายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่ จ.สระบุรีและลพบุรี ว่าที่จังหวัดสระบุรีเจอพี่น้องประชาชนเรื่องการปลูกข้าว ซึ่งปีนี้ราคาข้าวดี ผู้ประกอบการมีเงินเหลือประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ ซึ่งถือว่าพอ แต่เราไม่หยุดยั้งจะพยายามหาเปิดตลาดให้มากขึ้น และเมื่อตอนต้นปีตนไปพบปะกับผู้นำต่างประเทศมา ขายข้าวให้อินโดนีเซีย 2 ล้านตัน ส่วน จ.ลพบุรี เป็นครั้งแรกเมื่อตอนหาเสียง แต่ไม่ได้มา อ.ชัยบาดาล ครั้งแรกก็มาดูเรื่องเขื่อน เรื่องน้ำท่วม ตกใจเหมือนกันว่าน้ำท่วมสูงเยอะ ฉะนั้นการทำเขื่อนการบริหารจัดการเรื่องน้ำวันที่ 12 ก.พ.นี้จะให้ สส.เข้าไปพูดคุยถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนว่าคืออะไร และขอดูรายละเอียดก่อน แล้วจะจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม

เมื่อถามอีกว่า การลงพื้นที่จังหวัดลพบุรีครั้งแรกของนายกฯ แต่จังหวัดมีปัญหาเรื่องของลิง ซึ่ง 2 วันนี้มีการจับลิงเข้ากรง นายกฯ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ เดี๋ยวต้องพูดคุยกัน ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามเรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณะก็เป็นเรื่องสำคัญ ตรงนี้คงจะต้องพูดคุยกัน

ในเวลา 18.00 น. ที่บริเวณเทวสถานปรางค์แขก ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี นายเศรษฐาสวมเสื้อผ้าไหมสีฟ้า ลายขิดพระราชทานนารีรัตนราชกัญญา ซึ่งเป็นผ้าทอมัดหมี่ 4 ตะกอ ของบ้านพวนผ้ามัดหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และนุ่งโจงกระเบนสีม่วง เป็นประธานพิธีเปิดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

รบ.ยันไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ยันสร้างรายได้ 1 พันล้าน

รบ.ยันความพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพจัด Asian Indoor and Martial Arts Games ครั้งที่ 6 เชื่อมั่นต่อยอดความสำเร็จอุตสาหกรรมกีฬาของไทยสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 1 พันล้านบาท