วิดีโอคอลเขย่า‘เพื่อแม้ว’

วิดีโอคอลหลอนทั้งพรรค "ป.ป.ช." เขย่าขวัญ "เพื่อไทย" ส่งท้ายปี เรียก "ศรีสุวรรณ" ให้ถ้อยคำเพิ่มปมร้องสอบทักษิณวิดีโอคอลกลางงานเลี้ยง ขณะที่ "ชลน่าน" ผลักดีลร้อน "วิฑูรย์ นามบุตร" ผวาเจตนาอันตราย ปชป.เลือดไหลอีก "ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย" อดีต ส.ส.ชุมพร 6 สมัย ซบ พปชร.หนุน "ทนายแดง" สู้เลือกตั้งซ่อม ฉลองคว้า "บิ๊กป้อม" เปิดสนามศึกชุมพรสำเร็จ

เมื่อวันจันทร์ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไปให้ถ้อยคำในวันนี้ เรื่องที่สมาคมฯ ได้ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา กรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุยกับ ส.ส.และผู้บริหารของพรรคเพื่อไทย กลางวงงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดนักการเมืองดังในพื้นที่ย่านเหม่งจ๋ายเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย หรือครอบงำ หรือชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่นั้น

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า กรณีที่งานเลี้ยงดังกล่าวมี ส.ส.และผู้บริหารของพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก แต่กลับปล่อยให้นายทักษิณวิดีโอคอลเข้ามาพูดคุยการเมืองด้วย อาจเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 28 และ มาตรา 29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หรือไม่ เพราะกฎหมายดังกล่าวกำหนดว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” ซึ่งเรื่องดังกล่าวสมาคมฯ ได้ร้องเรียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้แล้ว และคณะอนุกรรมการไต่สวนของ กกต.ได้เรียกไปไต่สวนแล้วเช่นกัน

“เรื่องที่เกิดขึ้นมีพยานหลักฐานเป็นวิดีโอคอล มีถ้อยคำผูกมัดชัดเจน พร้อมรูปถ่ายหน้าตาของ ส.ส.และผู้บริหารของพรรคเพื่อไทยกว่า 11 คน ซึ่งสมาคมฯ ได้มอบให้ ป.ป.ช.ทั้งหมด และน่าจะเป็นหลักฐานสำคัญที่ใช้เป็นหมัดน็อกพรรคการเมือง และ/หรือนักการเมืองที่ฝ่าฝืนกฎหมายได้ ซึ่งปีใหม่ 2565 น่าจะมีปรากฏการณ์ฟ้าผ่าแถวๆ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่อีกครั้งเป็นแน่แท้” นายศรีสุวรรณระบุ

วันเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นโดยมีการอ้างถึงกรณีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อดีลขอตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับไม่ต่ำกว่า 30 ว่า เพิ่งทราบจากสื่อมวลชน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้มีการไปร้องเพื่อตรวจสอบว่าเข้าข้อกฎหมายใดๆ หรือไม่ ยืนยันว่าใครจะมาเป็นสมาชิกหรือผู้สมัครในนามพรรค ต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่านกล่าวว่า เหมือนกับการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร พรรคไม่กล้าประกาศทันทีทันใดว่านายสุรชาติ เทียนทอง เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ในนามพรรค เพราะทุกคนรู้หมดว่า ส.ส.เราทำงานอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว เนื่องจากมันมีกระบวนการสรรหาให้เรียบร้อย ตั้งแต่ประกาศผู้ที่มีเจตจำนงมาสมัคร จากนั้นให้ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดให้ความเห็นอีก ก่อนจะให้กรรมการบริหารพรรคมีความเห็นอีกครั้ง

เมื่อถามย้ำว่า ได้ปิดประตูรับนายวิฑูรย์แล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การจะพิจารณารับนายวิฑูรย์ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ถ้ามีเงื่อนไขหรือข้อเสนอที่เรารับไม่ได้ กรรมการบริหารพรรคก็รับไม่ได้ โดยเฉพาะเป็นประเด็นที่ทำให้พรรคเสียหาย ก็จะเป็นข้อพิจารณาอย่างแรก ทำให้กรรมการสรรหาไม่รับพิจารณาด้วยซ้ำ

"ถ้าเจตนาเขาต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ทั้งๆ ที่เป็นนักการเมือง รู้ตัวบทกฎหมายอยู่ การนำมาพูดแบบนี้มันเป็นเงื่อนไข แต่ไม่ได้ต้องการมาอยู่กับพรรคเราหรือไม่เราก็ไม่รู้ แต่เมื่อตีความดูเจตนาต้องการทำให้พรรคเราเสียหาย ซึ่งเราไม่รับรู้รับทราบอะไรเลย" นพ.ชลน่านกล่าว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขตหลักสี่-จตุจักร นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในเรื่องดังกล่าวพรรคยังไม่ได้มีพูดคุยกัน ขณะนี้ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งซ่อมในเขต 1 จังหวัดชุมพร และเขต 6 จังหวัดสงขลา ส่วนการทำกิจกรรมในพื้นที่ของ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ผ่านมาเป็นเรื่องปกติที่ได้ทำกิจกรรมและช่วยเหลือประชาชนในเขตหลักสี่มาโดยตลอด

วันเดียวกัน นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย อดีต ส.ส.ชุมพร 6 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากเป็นสมาชิกพรรคนี้มานานกว่า 30 ปี โดยสาเหตุเพราะมีความรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นมนุษย์ธาตุลม ไม่มีตัวตน คิดว่าคงจะเข้าพบเพื่อกราบลานายชวนเป็นการส่วนตัวในเร็วๆ นี้ เพราะนายชวนถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรคที่ตนให้ความเคารพนับถือมากที่สุด

นายศิริศักดิ์กล่าวต่อว่า การที่ตนเองให้การสนับสนุนนายชวลิต อาจหาญ หรือทนายแดง ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพราะนายชวลิตให้เกียรติตนเองมาก จึงต้องให้เกียรตินายชวลิตเป็นทวีคูณ ดังนั้นหากยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่เหมาะ เหมือนกับตนกำลังแทงกั๊กหรือเหยียบเรือสองแคม

“จากการที่ผมและทนายแดงเดินทางขึ้นไปพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ทุกคนให้การต้อนรับเราเป็นอย่างดี จึงมีการทบทวนมติพรรค พปชร.ในการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 สิ่งที่ขอกับ พล.อ.ประวิตร นอกจากการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 แล้วก็คือ ขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ที่เปรียบเสมือนบ้านพ่อของชาวชุมพรทุกคนเท่านั้น” นายศิริศักดิ์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง