รับวันแมปเขาใหญ่ยาก! บี้ฟันสปก.ลพบุรี-โคราช

“บิ๊กทิน” รับวันแมปพื้นที่เขาใหญ่จบยาก แต่เร่งให้กรมแผนที่ทหารเร่งดำเนินการเพื่อชงเข้า ครม. “ธนกร” จี้กรมอุทยานฯ-สำนักงาน ส.ป.ก.ชี้เป้าจุดทับซ้อน “ทนายอธิบดีกรมข้าว” ร้อง บช.ก.คุ้ยเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ลพบุรี-โคราช   

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2567 ยังคงมีความต่อเนื่องกรณีพื้นที่ทับซ้อนของเอกสารแสดงการครอบครองที่ดิน ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ออกกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะที่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และที่อื่นๆ

โดยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่ายังมีปัญหาเรื่องแผนที่ เรื่องของวันแมป ซึ่งหลายพื้นที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่พื้นที่เป็นปัญหาเขาใหญ่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย มีการถกเถียงกันอยู่ ในฐานะประธานคณะกรรมการวันแมป เร่งรัดให้ทำจุดนี้ให้จบ  ปัญหาจะคลี่คลายทั้งหมด แต่ยอมรับว่าพื้นที่ตรงนี้ทำยาก ค่อยๆ คลี่ปม จัดการไปทีละจุด

“มีปัญหาเยอะและซับซ้อน เป็นเรื่องยาก แต่ในส่วนเขาใหญ่ เร่งรัดแล้วทำให้จบเอาเข้าคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว โดยจะให้กรมแผนที่ทหารดูทั้งหมดทั่วประเทศ  ค่อยๆ ดำเนินการในแต่ละกลุ่ม ที่ผ่านมาจบเกินครึ่งแล้ว ยังเหลือพื้นที่เขาใหญ่ มีปัญหาจบยาก” นายสุทินระบุ

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เห็นด้วยที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการกรมแผนที่ทหาร สำรวจแผนที่ดังกล่าว โดยใช้เป็นมาตรฐานของรัฐแผนที่เดียว หรือวันแมป  เพื่อให้ยุติข้อพิพาทก่อน ซึ่งจะใช้เวลาสำรวจประมาณ 3 สัปดาห์ พร้อมกันนี้สั่งให้ ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  รวมถึงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งตรวจสอบพื้นที่และผู้ถือครองเอกสาร สปก.4-01 ว่าเป็นเกษตรกรตัวจริงหรือไม่ และสั่งยกเลิกไม่ให้มีการแบ่งที่ดินแนวเขตกันชน หรือพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างกรมอุทยานฯ และ ส.ป.ก.ทั้งหมดไว้ก่อน เพื่อป้องกันปัญหาในระยะยาวด้วย

 “รู้สึกกังวลหลังนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลตัวเลขล่าสุดว่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง จาก 157 แห่งทั่วประเทศ พบเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับ สปก.4-01 ประมาณ 205,000 ไร่ เฉพาะแค่พื้นที่อุทยานฯ ทับลาน มีประมาณ 7-8 หมื่นไร่ โดยคาดว่าจะพบพื้นที่ทับซ้อนมากกว่านี้อีกนั้น จึงขอเรียกร้องให้ทั้ง ส.ป.ก.และกรมอุทยานฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ชี้เป้าให้ชัดว่ามีพื้นที่ทับซ้อนจุดใดบ้าง เพื่อให้กรมแผนที่ทหารดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องต่อไป” นายธนกรกล่าว

วันเดียวกัน นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายสราวุธ อุเทนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ซึ่งได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ ต.กลางดง อ.ปากช่อง ตามที่นายชัยวัฒน์พบหมุด ส.ป.ก.แล้วแจ้งมายังกรมป่าไม้ ซึ่งเบื้องต้นบริเวณที่พบหมุดไม่ได้อยู่ในแปลงสวนป่าปางอโศก แต่ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีการปักหมุด ส.ป.ก. หรือออกเอกสาร สปก.4-01 ล้ำเข้าไปในแปลงสวนป่าปางอโศกหรือไม่ โดยหากตรวจพบต้องให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาเพิกถอน

“ได้สั่งการให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 ประสานสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาขอผังแปลง ส.ป.ก. เพื่อตรวจสอบพิกัดแปลงทั้งที่เตรียมออก สปก.4-01 และที่ออก สปก.4-01 ไปแล้ว ว่ารุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้หรือไม่  หากกำหนดแปลงเพื่อเตรียมอนุญาต กรมป่าไม้จะคัดค้านกรณีที่ออก สปก.4-01 แล้วจะส่งหนังสือให้เพิกถอน ตลอดจนต้องกันพื้นที่ที่มีลักษณะ 7 ประการคืนให้กรมป่าไม้”

ขณะเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกูล ทนายความอธิบดีกรมการข้าว เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จ.ลพบุรี และนครราชสีมา โดยนายดนุเดชระบุว่า เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ลพบุรีและนครราชสีมานำเงินงบประมาณรัฐตามมติ ครม. 1,751,103,000 ล้านบาท มาจัดซื้อที่ดินเอกสารสิทธิของประชาชน และแปรสภาพให้เป็นที่ดิน ส.ป.ก. ก่อนที่ ส.ป.ก.จะนำที่ดินดังกล่าวไปให้สมาชิกกลุ่มสภาประชาชน 4 ภาค ทำสัญญาเช่าซื้อ 1,889 คน โดยประชาชนที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกต้องเสียค่าสมัคร 2,250 บาท โดยอ้างว่าจะได้ที่ดินทำกินรายละ 5 ไร่ ที่อยู่อาศัย 1 ไร่ และได้รับการปลดหนี้สินจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งหมด รวมถึงอ้างว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพระราชดำริ ซึ่ง ส.ป.ก.ลพบุรีและนครราชสีมา ทราบการกระทำดังกล่าว แต่เพิกเฉย มีลักษณะเอื้อประโยชน์ จึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อร้องทุกข์

“เรื่องนี้เป็นคนละเรื่องกับที่นายธนดล  สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตรวจสอบข้าราชการ ส.ป.ก. จำนวน 9 ราย ออกเอกสารสิทธิที่ดิน สปก.4-01 จ.นครราชสีมาโดยมิชอบ แต่เป็นการร้องโดยภาพรวม” นายดนุเดชกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง