‘ตะวัน-แฟรงค์’นอนคุกยาว

"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่ออีก 12 วัน ศาลไม่ให้ประกันตัว ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลง ส่วนอาการของโรคต่างๆ ก็มีแพทย์ดูแล "สมหมาย" บอกขอไปปรึกษาก่อนว่าจะช่วยลูกอย่างไร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์  2567 ยังคงมีความต่อเนื่องในกรณีนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมทางการเมือง แนวร่วมกลุ่มทะลุวัง 2 ผู้ต้องหาคดีก่อความวุ่นวายรถขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.

โดยในช่วงเช้าที่ศาลอาญา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการให้ประกันตัว  น.ส.ทานตะวัน และพวก เพราะก่อนหน้านี้เคยร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจนครบาล เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เมื่อวันที่ 4 ก.พ. และวันที่ 10 ก.พ. คดีขวางขบวนเสด็จฯ ซึ่งกรณีของ น.ส.ทานตะวันและพวก เป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา  50

 “เมื่อวานนี้ผมได้เห็นภาพของพ่อของ น.ส.ทานตะวันเดินทางมาขอยื่นคำร้องให้ปล่อยชั่วคราว ผมเห็นด้วย คนเป็นพ่อย่อมรักลูก แต่ขณะเดียวกันบ้านเมืองเรามีกฎหมาย การกระทำของ น.ส.ทานตะวันเสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งผมก็มีลูกสาว แต่ก็รักชาติ ศาสน์  กษัตริย์ ยิ่งชีพ แต่ที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวันและพวกเคยกระทำมาเป็นลำดับ ไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้ง จนถึงครั้งล่าสุด ได้มีการขัดขวางขบวนเสด็จฯ การที่ น.ส.ทานตะวันอดข้าวประท้วง เพราะไม่เห็นด้วยที่ถูกดำเนินคดีนั้น ผมมองว่าก็ทำได้ แต่ยังมีข้อเรียกร้องหลายข้อที่ไม่เป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” นายสนธิญากล่าว

นายสนธิญายังได้ฝากข้อความถึง นายสมหมายว่า ตนเองมีลูกสาวอายุใกล้เคียงกับตะวัน ปัจจุบันเรียนจบปริญญาโทคณะรัฐศาสตร์ ได้สอนให้ลูกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยก็เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ต้องยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เหนือชีวิต และขอให้พ่อยอมรับ ไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร และเชื่อว่าหลายคนไม่เห็นด้วยหากศาลอนุญาตให้ประกันตัวทั้งสอง

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายสมหมาย พร้อมด้วยนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์  หรือสายน้ำ และคณะ เดินทางมาฟังคำวินิจฉัยการขอปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวันและนายณัฐนนท์ โดยนายสมหมายระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ศาลได้ขอเอกสารเพิ่มเติมเป็นใบรับรองทางการแพทย์ระบุรายละเอียดอาการของตะวันและแฟรงค์ ซึ่งของตะวันจะเป็นใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนของแฟรงค์เป็นใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ วันนี้จึงนำเอกสารทางการแพทย์มายื่นตามที่ศาลร้องขอ พร้อมขอความเมตตาจากศาลให้พิจารณาการปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนที่นายสนธิญาเดินทางมายื่นคัดค้านการประกันตัวตะวันและแฟรงค์นั้น ก็เป็นสิทธิของเขา ใครจะยื่นประกันตัวหรือยื่นคัดค้านก็เป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่สุดท้ายต้องให้ศาลพิจารณา

ด้านนายนภสินธุ์กล่าวว่า วันนี้ตนและเพื่อนๆ เดินทางมาให้กำลังใจพ่อของตะวัน และรอฟังคำวินิจฉัยของศาล โดยหวังว่าศาลจะให้ความยุติธรรมกับเพื่อน ด้วยการคืนสิทธิในการประกันตัว

ต่อมาศาลพิเคราะห์คำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ประกอบความเห็นของแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตรวจรักษา น.ส.ทานตะวัน พบว่าเข้ารับการรักษาใน รพ.ธรรมศาสตร์ด้วยภาวะทุพโภชนาการและระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ ผู้ป่วยปฏิเสธการให้สารน้ำและยาทางหลอดเลือดดำ เห็นสมควรเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ถึงปัจจุบัน ให้ผู้ป่วยได้รับสารน้ำและเกลือแร่อย่างเพียงพอและตรวจติดตามสังเกตอาการและตรวจติดตามผลเลือดเป็นระยะต่อไป ส่วนแพทย์ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ซึ่งตรวจร่างกายของนายณัฐนนท์มีความเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายชั้น 6 ของทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่16 ก.พ.ด้วยอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย 3 วัน เนื่องจากอดอาหารจากความประสงค์ของผู้ป่วยเอง แพทย์เห็นว่าปัจจุบันยังนอนพักภายในทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ เพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา ปฏิเสธรับสารน้ำทางหลอดเลือด ปฏิเสธการรักษาทางการฉีดยาน้ำเกลือ เห็นว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ยกคำร้อง

ขณะที่นายสมหมายกล่าวภายหลังรับทราบผลคำสั่งศาลที่ไม่ให้ประกันตัวลูกสาว โดยกล่าวสั้นๆ ถึงการขอประกันตัวอีกครั้งว่า ขอไปปรึกษากันก่อน ก่อนเดินทางกลับทันที

ส่วนนายนภสินธุ์กล่าวว่า วันนี้ศาลก็อนุญาตให้ฝากขังผัดที่ 2 ผู้ต้องหาอีก 12 วัน ส่วนจะยื่นประกันต่อไปหรือไม่ต้องขอไปพูดคุยกับพ่อแม่ของทานตะวันก่อน ส่วนที่นายสนธิญาเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการให้ประกันตัวนั้น ก็ขอให้มีความเป็นคนอยู่บ้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง