จ่ออุ้มค่าไฟ‘พ.ค.-ส.ค.’ ตรึงอัตราเดิม4.18บาท

"พีระพันธุ์" จ่อตรึงค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค. ไม่สูงกว่าเดิม คงอัตรา 4.18 บาทต่อหน่วย จี้แหล่งก๊าซเอราวัณขุดได้ตามเป้า หวังลดต้นทุนพลังงานช่วยประชาชน 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน   เปิดเผยถึงอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค.2567 ว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นห่วงประชาชนตลอดเวลา ซึ่งจะต้องมีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดต่อไปในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะพยายามคงอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดดังกล่าวไว้ในอัตราเดิม คือหน่วยละ 4.18 บาท ให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  หรือ ปตท.สผ. ยืนยันว่าจะสามารถขุดก๊าซจากอ่าวไทยที่ขาดหายไปจำนวนมากกลับคืนมาได้ตั้งแต่เดือน เม.ย.67 เป็นต้นไป

 “ผมจะเดินทางไปดูการทำงานของ ปตท.สผ. ที่หลุมขุดเจาะเอราวัณกลางอ่าวไทยในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ปตท.สผ.จะสามารถดำเนินการได้ตามที่รับปากไว้ และยังมีแนวโน้มว่าปัจจัยอื่นน่าจะเป็นบวกมากกว่าในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 อีกทั้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับปากว่าจะพยายามยืนอัตราค่าไฟฟ้าไว้ในอัตราเดิม ผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนจะไม่เจอกับปัญหาการขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดระยะเวลาดังกล่าว” นายพีระพันธุ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทีมผู้บริหารกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะปลัดกระทรวง นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ   ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรี (นายณอคุณ สิทธิพงศ์) และประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ รวมทั้งคณะกรรมการ กกพ. และผู้เกี่ยวข้องทุกคนได้ร่วมกันพยายามหาทางให้อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.67 ไม่สูงถึงหน่วยละ 4.68 บาท แม้จะมีปัจจัยลบจำนวนมาก โดยเฉพาะปัญหาการขุดก๊าซจากอ่าวไทยที่ขาดหายไปเป็นจำนวนมากพอสมควร ทำให้ต้องนำเข้าก๊าซที่มีราคาแพงมาชดเชยในช่วงเวลาดังกล่าว แต่เมื่อทุกฝ่ายช่วยกันบริหารจัดการปัจจัยต่างๆ อย่างจริงจังแล้ว สามารถทำให้อัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท และยืนอัตราหน่วยละ 3.99 บาท สำหรับประชาชนกลุ่มเปราะบาง ทำให้ประชาชนไม่เดือดร้อนจากอัตราค่าไฟฟ้าในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 มากนัก

"เราเป็นห่วงประชาชน จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานของประชาชน ซึ่งเป็นต้นทุนที่สำคัญลงให้ได้ โดยใช้มาตรการทุกอย่างที่ทำได้ภายใต้โครงสร้างปัจจุบันก่อนที่จะรื้อทั้งระบบภายในปีนี้" รองนายกฯ และ รมว.พลังงานระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง