‘เสี่ยนิด’เดิมพัน3ปีแดนใต้สันติสุข

"เศรษฐา" สวมเสื้อลายเมอนารอสีชมพูเยือนนราธิวาส กราบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ปลื้มทัวร์ชายแดนใต้  3 วัน มีคุณค่าต้อนรับอบอุ่น ลั่น 3 ปีครึ่งที่เหลือรัฐบาลนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเสมอภาคของคนในพื้นที่ ลุยแก้ทุกปัญหาสันติสุขต้องเกิด ขอไม่จมปลักอยู่กับอดีต ชมเปาะแหล่งท่องเที่ยวดึงดูดชั้นนำ ลุยพัฒนาให้ไปไกลระดับโลก หยอดปีหน้ามาเช็กความคืบหน้า

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้วันที่ 3 ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง  เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เที่ยวใต้สุดใจ” ณ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระหว่างวันที่ 27-29 ก.พ. ว่า ภายหลังพักค้างคืนที่จังหวัดยะลา เช้าวันเดียวกันนี้ เวลา 07.30 น. นายกฯ รับประทานอาหารเช้าที่ร้านติ่มซำ (ไทซีฮี้) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม,  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย,  นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมรับประทานอาหารด้วย โดยนายกฯ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า เมื่อคืนหลับสบายตั้งแต่ประมาณ 22.00 น. และอาการเจ็บที่ขาเริ่มดีขึ้น

ทั้งนี้ ที่ท่าอากาศยานเบตง ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.นราธิวาส นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์เรื่องสนามบินเบตงว่าจะมีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์มาบินต่ออีกหรือไม่ ว่าหากภูมิภาคนี้เจริญขึ้น มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น มีศูนย์กลางการค้ามากขึ้น จะทำให้สนามบินเบตงเกิดขึ้นแน่นอน ขึ้นอยู่กับแผนว่าเราสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและมีการพัฒนาเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานได้มากน้อยแค่ไหน อยู่ดีๆ จะไปบังคับให้สายการบินมาบินก็เห็นใจเขา

ต่อเวลา 10.50 น. นายกฯ พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดประชุมชลธารา ต.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อมาถึงได้กราบพระครูบรรพต พรหมญาณ เจ้าอาวาสวัดเขากง ที่มารอรับ จากนั้นกราบสักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล และกราบนมัสการพระธรรมวัชรจริยาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดประชุมชลธารา โดยพระธรรมวัชรจริยาจารย์มอบพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลจำลอง หน้าตักกว้าง 5 นิ้ว ให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึก

โดยนายเศรษฐาได้สนทนาธรรมกับเจ้าอาวาสตอนหนึ่งว่า อากาศที่นราธิวาสดี ไม่เคยรู้ว่ามีพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดนี้   ขณะที่เจ้าอาวาสบอกว่า นายกฯ ทำงานหนักมาก เดินทางทุกวัน ขอให้สุขภาพแข็งแรง นายกฯ จึงกล่าวตอบว่า ปัญหาเยอะมาก ก็ขอให้ตัวเองแข็งแรงไม่เจ็บไข้จะได้มีแรงทำงาน ทั้งนี้ เจ้าอาวาสได้ฝากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่ดินทำกิน รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการค้าและธุรกิจตามแนวชายแดน

เดินหน้าเลิกจมปลักอดีต                  

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องของการท่องเที่ยว ได้ลงพื้นที่มาดูและเห็นแล้ว แต่ก็เกี่ยวโยงกับเรื่องความสงบด้วยเช่นกัน  เพราะหากเศรษฐกิจดีคนคงไม่อยากมาทะเลาะกัน เราจึงต้องเดินไปข้างหน้า ไม่มาจมปลักอยู่กับเรื่องของอดีต การที่เรามองไปข้างหน้าโดยใช้เศรษฐกิจนำ เมื่อประชาชนอยู่ร่มเย็นเป็นสุข มีเงินในกระเป๋า เรื่องการทะเลาะเบาะแว้งจะจบสิ้นทุกอย่าง เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น ด่านตรวจคนเข้าเมือง การยกเลิกแบบฟอร์มต่างๆ ถือเป็นนโยบาย ไม่ต้องใช้งบประมาณเลย เพราะฉะนั้นพยายามจะเร่งทำทุกๆ ด่าน โดยเฉพาะด่านชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัด รวมถึงที่สงขลา ซึ่งได้ทำไปแล้ว และจะไปทำที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปฏิบัติภารกิจที่ จ.นราธิวาส นายเศรษฐาได้ใส่เสื้อ “ลายเมอนารอ” สีชมพู ซึ่งเป็นการผสมผสานอัตลักษณ์ของผ้าพื้นถิ่นกับลายพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ  เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสื่อถึงความปีติยินดีและความภาคภูมิใจของพสกนิกรชาวนราธิวาส 

นอกจากนี้ กลุ่ม Saloma Patek ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ยังได้มอบเสื้อพร้อมฝากผ้าคลุมไหล่ให้กับภริยาของนายกฯ  ขณะที่ตัวแทนเกษตรกรมอบดอกดาหลา  สะตอ และผักปลอดสารพิษอย่างผักกูด ซึ่งเป็นผักพื้นถิ่นของภาคใต้ อีกทั้งสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาสได้มอบภาพนายกฯ ถ่ายคู่กับภริยา และมีชาวบ้านได้มอบเรือกอและจำลองให้เป็นที่ระลึกด้วย

จากนั้น เวลา 11.20 น. นายกฯ เดินทางถึงพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้คัมภีร์อัลกุรอาน ต.ละหาร อ.ยี่งอ โดยมีประชาชนและข้าราชการรอให้การต้อนรับ พร้อมทำการแสดงเครื่องดนตรีกรือโต๊ะ ก่อนที่นายกฯ จะเดินเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์โอท็อปและซื้อผลิตภัณฑ์จากต้นกระจูดของชาวบ้านชุมชน ต.โคกเคียน อ.เมืองฯ โดยเป็นกระเป๋าจักสาน 3 ใบ ซึ่งนายกฯ จะนำกระเป๋าทั้ง 3 ใบหิ้วขึ้นเครื่องไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศสด้วย เพื่อที่จะให้ชาวฝรั่งเศสและนักดีไซเนอร์เห็นผลิตภัณฑ์ของไทย ขณะเดียวกันนายเศรษฐายังได้ชมการสาธิตทาสีบนเรือกอและจำลอง ก่อนจะร่วมทดลองใช้พู่กันทาสีเหลืองลงบนเรือกอและจำลองด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังชมการแสดงยุทธศิลป์ถิ่นมลายู ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้อันเก่าแก่ที่แพร่หลายในกลุ่มชาวมุสลิม ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ปันจักสีลัต หรือสีละ รวมทั้งแวะบูธชิมกาแฟอาราบิก้ายี่งอผสมน้ำผึ้งชันโรง พร้อมกล่าวว่า “อร่อย และให้รัฐมนตรีได้ร่วมชิมด้วย”

ต่อมานายเศรษฐาได้พบกับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส​ ซึ่งอ่านดุอาอ์ขอพรให้นายกฯ มีกำลังใจ​ สุขภาพแข็งแรง​ ทุกสิ่งที่นายกฯ ​ตั้งใจ​ให้เกิดผลสัมฤทธิ์​ และสันติสุขจงเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้​ ขณะเดียวกันยังขอให้นายกฯ ให้ความสำคัญกับศาสนาอิสลาม ทั้งการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสอนศาสนา​ รวมทั้งช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องยาเสพติดด้วย

ด้านนายกฯ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่จะเข้าในช่วงเทศกาลเดือนรอมฎอน ถือเป็นเทศกาลแห่งความอดทน จึงขออวยพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ซึ่งรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องของความเสมอภาค ความเท่าเทียม และจะทำให้พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแต่ความสงบความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ภารกิจของตนที่ท่านบอกว่ายิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่ยิ่งใหญ่ไปกว่าความปรารถนาของพวกท่านที่จะเห็นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสงบสันติ ซึ่งถือเป็นภารกิจอันใหญ่ที่ต้องร่วมกันทำ​

ก่อนที่นายเศรษฐาจะเดินพบปะกับนักเรียนและถ่ายรูปเซลฟีอย่างเป็นกันเอง​ พร้อมทั้งเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์คัมภีร์อัลกุรอาน และ​ชมการโชว์เขียนชื่อและนามสกุลนายกฯ เป็นภาษาอาหรับและภาษาตุรกี ด้วยปากกาปากแบนโบราณบนกระดาษ จากนั้นผู้เขียนได้มอบกรอบรูปที่เขียนชื่อและนามสกุลนายกฯ ด้วยภาษาอาหรับบนลวดลายศิลปะ และมอบกรอบรูปที่ปักชื่อนายกฯ บนผ้า มอบให้เป็นที่ระลึกด้วย ก่อนที่นายเศรษฐาจะชมการซ่อมคัมภีร์อัลกุรอาน​ด้วยความสนใจ

ปลื้มทัวร์ 3 จชต.มีคุณค่า

จากนั้น นายกฯ มอบนโยบายกับทางจังหวัดว่า 3 วันแล้วที่เราลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับการต้อนรับที่ประทับใจอย่างสูงสุด ดูได้จากสายตาของประชาชนทุกคนที่มาต้อนรับ เข้าใจได้ถึงการมองเห็นโอกาสที่รัฐบาลจะนำมาให้​ เราจะพยายามค้นหาวัฒนธรรมที่ดีๆ สิ่งดีๆ ที่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่และนำเสนอในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ส่วนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต​ ทั้งความไม่สงบ​ในระยะยาว จะมีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลนี้​ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำวัฒนธรรมของที่นี่ไปเผยแพร่ให้กับจังหวัดอื่นๆ หรือต่างประเทศ สำหรับปัญหาด่านศุลกากรต่างๆ ​​ ได้มีการจัดการให้แก้ไขบูรณาการอย่างทันที และถนนทางหลวงต่างๆ ทั้งการทำถนน เจาะอุโมงค์ พยายามพูดคุยตลอดให้ทยอยทำภายในก่อนสิ้นปีนี้​ให้ได้​ และเรื่องสนามบินจะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการ ทุกอย่างต้องใจเขาใจเรา

"รัฐบาลนี้เข้าใจถึงปัญหาหลายๆ เรื่อง การที่เราได้ลงมาครบทุกกระทรวงทบวง กรม​ ทั้งฝ่ายความมั่นคง มหาดไทย วัฒนธรรม การท่องเที่ยวและกีฬา และยุติธรรม​ ถือว่า 3 วันนี้เป็น 3 วันที่มีคุณค่า และรัฐบาลจะมาเยี่ยมเยียนอีกในปีหน้า เพื่อมาดูความคืบหน้าของโครงการต่างๆ  ที่เราได้จัดสรรลงมา ขอขอบคุณ​ ฝ่ายความมั่นคงที่ดูแลเป็นอย่างดี​ เราไม่เห็นเรื่องอาวุธหนักที่จะต้องเอามาคุ้มครอง ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่เราจะได้เริ่มต้น ขอขอบคุณฝ่ายความมั่นคงและพื้นที่ที่กรุณาทำได้อย่างเหมาะสมและดีมาก พร้อมกับขอบคุณ สส.ที่อยู่ในที่นี้ และ 2-3 วันที่ผ่านมา กับการต้อนรับที่อบอุ่น เข้าใจถึงปัญหาที่ชัดเจน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องพยายามทำให้ได้ ภูมิภาคนี้จะต้องเกิดทั้งความสันติภาพและสันติสุข" นายกฯ ระบุ

นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นแหล่งดึงดูดการท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย หากพัฒนาให้ดีจะเป็นจุดหนึ่งที่สามารถเป็นจุดท่องเที่ยวของชาวโลกได้ด้วย ทั้งนี้ ได้สั่งการ รมว.การต่างประเทศและ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาให้ไปปรับทุกด่าน ยกเลิก ตม.6 ทำให้การเข้าเมืองสะดวกสบายยิ่งขึ้น ใน 3 ปีครึ่งที่เหลือรัฐบาลนี้ จะพิสูจน์ให้เห็นว่าความเสมอภาค ความเท่าเทียม โอกาสที่ประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้พึงได้รับ ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดมาในอดีตจะพยายามแก้ไข และมองไปข้างหน้า จุดประสงค์ในการมาลงพื้นที่ครั้งนี้ เน้นเรื่องศักยภาพของเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องความไม่มั่นคง เกือบไม่มีแล้ว ได้เห็นนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างมโหฬาร

หลังจากนั้น นายกฯ ออกเดินทางโดยเครื่องบินกองทัพบก บ.ล.295 จากท่าอากาศยานนราธิวาส ไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กลับกรุงเทพฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงทรัพย์ฯ จับมือกับกระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

(วันที่ 15 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เศรษฐาโชว์! เรียกผู้ว่าฯ ททท.คุยก่อนบินไปฝรั่งเศส

นายกฯ คุยผู้ว่าฯการท่องเที่ยว ก่อนบินฝรั่งเศส สั่งนำสินค้าโอท็อปในพื้นที่ขึ้นห้างช่วยผู้ผลิต -เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับ อินเดีย ในช่วง low season