พิรุธก.ก.ทิ้งซักฟอก เล็งยื่นอภิปรายไม่ลงมติ สภาฯโวยรมต.หนีกระทู้

"ชัยธวัช" เสียงแข็ง "ฝ่ายค้าน" ไม่แผ่ว-ไม่เกรงใจ ลั่นพร้อมอภิปรายรัฐบาล เล็งยื่นแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 คาดช่วงสัปดาห์แรกเดือนเม.ย. ปัดแจงเตรียมประเด็นอะไรเด็ดซักฟอก แค่ยิ้มอ่อนบอกมีเต็มกระดาน ย้ำแตะ "ทักษิณ" มุมความรับผิดชอบ รบ. "สภา" โวย "รมต." หายตัวเทตอบกระทู้ "ก้าวไกล" แสบโชว์รูป “พัชรวาท” ตามหาคนหาย หลังเลื่อนตอบกระทู้แล้ว 4 รอบ "เศรษฐา" รับปากจะจี้ "รมต." ไปตอบกระทู้ ร้องโอ้โห! หลังโดนจี้อำนาจนายกฯ ปรับ "พัชรวาท" พ้น ครม.ได้ บอกตอนนี้ยังไม่คิด "รองอ๋อง" เตรียมบุกทำเนียบฯ 1 มี.ค. ถามเหตุร่าง กม.ถูกดอง

ที่รัฐสภา วันที่ 29 ก.พ. นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านอาจจะไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทำให้ถูกมองว่าฝ่ายค้านแผ่วลงว่า ไม่หรอก ที่ผ่านมาฝ่ายค้านคุยกันว่าให้แต่ละพรรคไปเตรียมข้อมูลอภิปรายตรวจสอบรัฐบาลอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะยื่นหรือไม่ เมื่อไหร่ โดยเมื่อวันที่ 28ก.พ. ตนได้หารือกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วบางท่านถึงความพร้อมในการยื่นอภิปราย ซึ่งมีแนวโน้มว่าพร้อม ตอนนี้ต้องรอแกนนำหารือกันคงจะมีการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ก่อนจะมีการประชุมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

นายชัยธวัชกล่าวว่า ในส่วนพรรคก้าวไกล สส.ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 น่าจะพร้อมอภิปรายรัฐบาล อย่างน้อยก็อภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ได้ ส่วนระยะเวลาน่าจะเป็นช่วงหลังวุฒิสภา (สว.) อภิปราย ซึ่งน่าจะเป็นสัปดาห์แรกของเดือน เม.ย. ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

ถามว่า ข้อมูลที่มีไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เดี๋ยวขอตรวจสอบดูก่อน ขณะนี้ตนยังไม่ได้คุยกับทุกพรรค ขอหารืออย่างเป็นทางการก่อน ยืนยันว่าไม่แผ่ว ไม่ได้เกรงใจรัฐบาล ขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อมูล ปัญหาของการบริหารของรัฐบาลมีเยอะ เพียงแต่ข้อมูลด้านการทุจริตในระดับที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องไปดูก่อน ปัญหาคือตอนนี้รัฐบาลแทบจะไม่ได้ใช้เงินเลย ซึ่งเป็นปัญหาอีกแบบหนึ่ง ว่าในการแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณ โดยที่สาระสำคัญแทบไม่ได้เปลี่ยน ทำให้หน่วยงานราชการเสียโอกาสในการเบิกจ่ายไป

ซักว่าการวิเคราะห์ของหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ที่ระบุพรรคก้าวไกลไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ถึงขั้นไร้น้ำยา นายชัยธวัชยืนยันว่า เราได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้ว คิดว่าเราก็ยังทำงานตามมาตรฐานเดิม คงไม่มีเรื่องที่จะต้องไปเกรงใจ หรือออมมือให้ใคร

เมื่อถามว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลอ้างว่าแตะแต่กระบวนการ แต่ไม่แตะบุคคล จะทำให้ไม่ตรงจุดหรือไม่ หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า แตะที่กระบวนการยุติธรรมถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่ผ่านมาเราก็นำกฎหมาย  ระเบียบ รวมถึงประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการพักโทษมาถาม รมว.ยุติธรรม ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ เรื่องนี้พรรคเกาะติดอยู่ ต้องถามรัฐบาลถูกแล้ว ถ้ามีการเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ฝ่ายค้านพร้อมอภิปราย

พอถามว่า พรรคก้าวไกลเตรียมประเด็นอะไรไว้บ้าง นายชัยธวัชยิ้มพร้อมกล่าวว่า เยอะครับ ใจเย็นๆ เมื่อวานคัดไว้เต็มกระดานจนต้องคัดออก

ขณะที่ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีประธานวิปฝ่ายค้านระบุอาจจะไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วว่า จากที่ได้สอบถามยังไม่มีใครบอกว่าจะไม่ยื่น เป็นแค่คำสัมภาษณ์ของบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งในข้อเท็จจริง ตนได้ถามถึงพรรคก้าวไกลแล้ว เขาบอกว่าไม่ได้พูดอย่างนี้ ซึ่งตนยังงงกับข่าวดังกล่าวที่ออกมา เพราะการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้านยื่นอยู่แล้ว แต่ต้องดูที่ข้อมูลว่ามีแค่ไหน เช่น นโยบายรัฐบาลที่ประกาศแล้วแต่ยังไม่ได้ทำ และงบประมาณปี 2567 ที่จะประกาศใช้ และอะไรที่ทุจริต ก็ต้องอภิปรายแน่นอน

นายชัยชนะกล่าวว่า พรรค ปชป.มีข้อมูลเพียงพอในการอภิปราย ตนบอกได้เลยว่ารัฐบาลนี้ไม่ต้องหาข้อมูลอะไรเยอะ โดยเฉพาะข้อมูลที่นายกฯ เคยให้สัญญาไว้กับประชาชนแล้วไม่ได้ทำ ให้ตอบสังคมให้ได้ก่อน มีหลายเรื่องอยู่แล้ว

"พรรค ปชป.มี 25 เสียง เรายื่นอภิปรายไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นเราต้องรอให้พรรคแกนนำฝ่ายค้านคือพรรคก้าวไกลเป็นผู้เริ่มยื่นอภิปราย แต่เท่าที่สอบถามพรรคก้าวไกลยืนยันว่าไม่ได้บอกว่าจะไม่ยื่น แต่อาจจะเป็นการสื่อสารที่ไม่ครบถ้วน" รองหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว 

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ช่วงต้นของการประชุมดังกล่าวเป็นวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยมีทั้งหมด 3 กระทู้ แต่ปรากฏว่ามีรัฐมนตรีมาชี้แจงเพียง 1 กระทู้ ทำให้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ตำหนิที่รัฐมนตรีไม่ยอมมาตอบกระทู้สด

ส่วนนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขอตำหนิไปยังบรรดารัฐมนตรี วันพฤหัสบดีไหนที่นายกฯ เข้าสภา รัฐมนตรีมากันหมด แต่เมื่อใดที่นายกฯ ไม่มา รัฐมนตรีก็ไม่มา ตนไม่เข้าข้างรัฐบาล เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ใช้ช่องทางสภาในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เราก็ขอรัฐมนตรีเพียงว่าวันพฤหัสฯ ช่วงเช้าเพียง 2-3 ชั่วโมงให้โอกาสสภา แต่ถ้ารัฐมนตรีไม่เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ เวลารัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่ามาขอมือ สส.อย่างพวกเรา ฝากนายกฯ ไปยังรัฐมนตรี

จากนั้นที่ประชุมเข้าสู่กระทู้ถามทั่วไป เรื่องปัญหาช้างป่า ของนายชุติพงศ์ พิภพภิญญโย สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ถามนายกฯ ซึ่งมอบหมายให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงแทน แต่นายปดิพัทธ์แจ้งว่า ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาทติดภารกิจไม่อาจมาชี้แจงได้ และขอมาชี้แจงในวันที่ 28 มี.ค.นี้แทน

ต่อมานายชุติพงศ์กล่าวว่า พล.ต.อ.พัชรวาทขอเลื่อนจากครั้งก่อน มาตอบในวันที่ 29 ก.พ. แต่วันนี้ก็ขอเลื่อนอีกครั้ง จึงไม่เข้าใจ พล.ต.อ.พัชรวาทเลื่อนตนมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ตนสงสัยว่าตอบไม่ได้ หรือทำไม่ได้กันแน่ หรือนายกฯ จะต้องมาตอบเอง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบทำไม่ได้หรืออย่างไร เหตุใดนายกฯ จึงไม่เลือกรัฐมนตรีตามความสามารถ ใกล้ปรับ ครม.แล้ว ไม่ทราบว่าจะเกรงใจรัฐมนตรีที่ไม่มาทำงานเหล่านี้ทำไม

 “คนเขาถามมาว่าพี่ชาย (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก น้องชายคุมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนตอนนี้คนเขาสงสัยใครเอาช้างมาปล่อยหรือเปล่า ถ้าคิดว่าโดนพาดพิงก็มาชี้แจง ที่ผ่านมาผมเสนอให้เปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ หรือตั้งรัฐมนตรีช่วยก็ได้ เพราะภารกิจรับผิดชอบมากมาย” นายชุติพงศ์ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายนายชุติพงศ์ชูภาพตามหา พล.ต.อ.พัชรวาท เนื่องจากหายไปนาน

ต่อมา สส.ฝ่ายค้าน นำโดยนายปกรณ์วุฒิ, นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล, นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล และนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม แถลงตำหนิรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้สดด้วยวาจาและกระทู้ทั่วไป ซึ่งนายปกรณ์วุฒิบอกพฤติกรรมแย่กว่ารัฐบาลประยุทธ์

บี้ 'บิ๊กป๊อด' เทตอบกระทู้

นายชุติพงศ์กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคเลื่อนของ ครม.ชุดนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่พล.ต.อ.พัชรวาทเลื่อนการตอบกระทู้เรื่องช้างป่า

"ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ที่จะให้รัฐมนตรีทำงานบ้าง ไม่กลัวโดนปรับคณะรัฐมนตรีบ้างหรือ ผมก็ต้องถามนายกรัฐมนตรีว่าจะเก็บรัฐมนตรีแบบนี้ไว้ทำไม" นายชุติพงศ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุติพงศ์ยังชูใบประกาศจับ พล.ต.อ.พัชรวาท และฝากบอกผ่านสื่อมวลชนว่า “ยังไงก็มาด้วยนะครับ พี่ท่านก็มาสภา ตอบไม่รู้ๆ บ้าง แต่นี่ไม่มาเลย ก็ไม่รู้จะอยู่ทำไมเหมือนกันตอนนี้” ฝากนายกรัฐมนตรีตามด้วย เจอในการประชุม ครม.บ้างหรือไม่ ตนทราบว่าในกระทรวงก็ทำให้ข้าราชการทำงานยากพอสมควร รัฐมนตรีมีหน้าที่ทำงานเพื่อประชาชน

ช่วงบ่าย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระ นายปกรณ์วุฒิ หารือถึงห้องประชุมวิปฝ่ายค้านหลังบัลลังก์ว่า พรรคพลังประชารัฐกำลังยึดครองห้องหลังบัลลังก์โดยพลการอยู่ในตอนนี้ ได้ให้สัญญาว่าจะย้ายออกภายใน 1 สัปดาห์ แต่จนถึงปัจจุบันยังคงยึดครองอยู่ วันที่เข้าไปดูห้อง มีการเอาชั้นหนังสือเหล็กมากั้น เพื่อแบ่งครึ่งหนึ่งของห้อง น่าจะเป็นห้องส่วนตัวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่เคยเข้ามานั่งในสภานี้เลย

ด้านนายปดิพัทธ์ชี้แจงว่า หลังจากที่หารือปัญหาเรื่องนี้ ตนขอให้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯ ได้ร่างระเบียบการใช้ห้องหลังบัลลังก์แล้ว และเป็นระเบียบที่ประธานสภาฯ รับทราบแล้ว จึงคิดว่าถ้าเกิดมีความชัดเจนจากประธานสภาฯ ในการบังคับใช้ระเบียบนี้

นายปดิพัทธ์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินที่ยังไม่บรรจุในวาระการประชุมสภาฯ ว่า สถานะของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ที่ยังรอนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ลงนามรับรอง มีทั้งหมด 31 ฉบับ ฉบับที่รอความเห็นนานที่สุดคือ ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ..... ที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  จำนวน 6 เดือน 11 วัน

"วันที่ 1 มี.ค.นี้ ผมและสำนักรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพูดคุยปัญหาเรื่องนี้โดยตรงกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี" นายปดิพัทธ์กล่าว

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวถึง ปธ.วิปรัฐบาลขอให้นายกฯ กำชับรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามในสภา หลังฝ่ายค้านวิจารณ์หนักไม่มาตอบกระทู้ว่า ตนจะไปย้ำให้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป

ถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงในวันนี้ คือกรณี พล.ต.อ.พัชรวาทไม่ตอบกระทู้ 4 ครั้งแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบเรื่อง มาถามผมไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง” ซักว่านายกฯ มีอำนาจในการปรับ ครม. มีโอกาสจะปรับพล.ต.อ.พัชรวาทออกหรือไม่ นายเศรษฐา ร้องโอ้โห พร้อมชี้แจงว่า “ไม่ ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ถามทุกหน ผมก็บอกว่ายังไม่มีการคิดจะปรับท่านใดเลย ก็นั่งทำงานกันไป ทางกระทรวงทรัพย์ก็มีภารกิจเยอะ มีเรื่องดับไฟป่า นโยบายที่มอบหมายไปให้ การจัดพื้นที่โซนนิงต่างๆ ให้เข้ากับบริบทการพัฒนาประเทศ”

เมื่อถามถึงกรณีนายปดิพัทธ์จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบนายกฯ เพราะเห็นว่ามีกฎหมายหลายฉบับค้างอยู่ที่ทำเนียบฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ยังไม่ทราบเรื่อง” ถามย้ำว่านายปดิพัทธ์ให้เหตุผลว่านายกฯ ไม่ลงนามเหมือนดองเรื่องเอาไว้ นายเศรษฐานิ่งไปชั่วครู่ก่อนจะกล่าวว่า “ผมไม่เข้าใจคำว่าดอง หมายความว่าอย่างไร เรื่องอะไรมา ผมก็เอาเข้าหมด”

ช่วงเย็น พล.ต.อ.พัชรวาทให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีเจตนาที่จะเลื่อนตอบกระทู้ถามของ สส.พรรคก้าวไกล แต่ตนติดภารกิจด่วนจริงๆ อย่างที่เคยพูดไปแล้วให้เกียรติการหน้าที่นิติบัญญัติของสภาที่ทำงานคู่ขนานกับฝ่ายบริหาร โดยเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ได้ติดภารกิจอะไร ก็ยังเดินทางไปตอบกระทู้ถามของพรรคประชาธิปัตย์ และไม่เคยหนีหายไปไหน

"ผมไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาช้างป่ากับประชาชน โดยได้ติดตามการแก้ไขปัญหาทุกระยะ รวมถึงได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวง ทส. ลงพื้นที่ติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด รวมถึงการไปพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย" พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าว

วันเดียวกัน นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงกรณีที่พรรค พท.ได้เสนอญัตติขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) ว่า เพื่อให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 โดยเราขออนุญาติไปถามศาลรัฐธรรมนูญว่า การที่เราแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมมาตรา 256 และมีบทบัญญัติว่าด้วยการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะสามารถทำประชามติพร้อมกันไป โดยถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 โดยมีการเพิ่มบทบัญญัติเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และถามประชาชนเป็นคำถามที่ 2 ว่า เห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่

"ถ้าศาลรัฐธรรมนูญเห็นด้วยเช่นนี้ สาระสำคัญคือจะทำให้เกิดการทำประชามติเพียง 2 ครั้ง แต่หากทำไม่ได้เช่นนี้ ก็จะทำให้ต้องมีการทำประชามติถึง 3 ครั้ง โดยวันนี้เราได้ยื่นญัตติไปแล้วเพื่อให้สภาได้บรรจุระเบียบวาระเข้าสู่รัฐสภา และมีมติเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ" นายชูศักดิ์กล่าว

พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ หรือ สปท. ชี้แจงกรณีประกาศรายชื่อนักเรียนหลักสูตรมินิ วปอ. ไม่มีรายชื่อในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลว่า พรรคก้าวไกลมีผู้สมัครมาเพียง 1 คน แต่หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีอายุเกินเกณฑ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง