เสี่ยนิดสั่ง‘รมต.’ ให้เกียรติสภาฯ ห้ามเบี้ยวกระทู้

“เศรษฐา” สั่งรัฐมนตรีให้เกียรติสภา อย่าเบี้ยวกระทู้ให้เกิดปัญหา “บิ๊กป้อม” โวยหากก้าวไกลอยากเห็นหน้าไปเจอที่บ้าน ครม.รับหลักการกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ สั่งกฤษฎีกาดูให้ครอบคลุมทุกมิติก่อน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้สั่งการโดยขอให้รัฐมนตรีที่มีภารกิจในการตอบกระทู้สภาผู้แทนราษฎรกรุณาไปตอบกระทู้ตามที่ได้ประสานนัดหมายกันไว้ด้วย เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหาเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว หากรัฐมนตรีติดภารกิจใดๆ ขอให้มอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปตอบแทน เพื่อให้เกิดการประสานงานที่ดีระหว่างฝ่ายบริหารและให้เกียรติฝ่ายนิติบัญญัติ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย กรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายในสภาถามหา พล.อ.ประวิตร เนื่องจากไม่เข้าประชุมว่า มันผิดหรือไม่ ถ้าอยากมาหา ก็มาหาสิ มาหาที่บ้าน

ขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเรียกร้องว่ารัฐบาลทำให้ร่างกฎหมายล่าช้า   ว่าไม่ล่าช้า กฎหมายของ สส.เมื่อเขียนเสร็จนำเข้าสภาได้ทันที ไม่ต้องรับฟังความเห็นหรือทำประชาพิจารณ์ แต่ในส่วนของหน่วยงานราชการต้องทำประชาพิจารณ์ หากมีความเห็นเพิ่มเติม ก็อาจต้องทำประชาพิจารณ์เพิ่มอีกหลายครั้ง เพราะเงื่อนไขการทำกฎหมายแตกต่างกัน ยิ่งเป็นกฎหมายการเงิน นายกฯ ต้องฟังเสียงของหน่วยงานราชการ เพราะหากให้ผ่านแล้วยังมีเงินงบประมาณที่ต้องใช้บริหารจัดการอีก เป็นเรื่องที่ไม่ได้ผ่านง่ายๆ เหมือนของพรรคการเมือง เนื่องจากต้องรับผิดชอบเรื่องงบประมาณที่จะตามมา เช่น การกระจายอำนาจที่มีการทำกฎหมายมากว่า 20 ปีแล้วยังไม่ไปถึงไหนเลย

"ต้องบอกว่าที่ช้าเพราะคนออกกฎหมายตั้งแต่แรกๆ ยังมีความไม่สมบูรณ์อยู่ การแก้ที่ปลายทางจึงทำให้ช้า"

นายเศรษฐายังแถลงว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอย่างละเอียดเร่งด่วน โดยรับความเห็นของหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปพิจารณาด้วย และนำส่งวิปรัฐบาลก่อนเสนอสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่..) พ.ศ..... ที่เสนอโดย สธ. ซึ่งสาระสำคัญคือแก้ไขคำนิยามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสื่อสารการตลาด รวมทั้งเพิ่มเติมคำนิยามผู้มีปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพิ่มเรื่องการห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสถานที่หรือบริเวณสถานที่จัดบริการ เพื่อให้มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในทางการค้าในเวลาที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และเพิ่มเติมโทษในกรณีที่ฝ่าฝืนบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องชำระค่าปรับเป็นพินัยไม่เกิน 10,000 บาท เป็นต้น

นายชัยกล่าวอีกว่า ในเนื้อหา ครม.ขอให้กฤษฎีกาทบทวนตรวจอย่างละเอียด คำนึงถึงในทุกมิติ ทั้งมิติด้านสุขภาพและมิติทางด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างสมดุล และขอให้รับความเห็นของหน่วยงานต่างๆ เพื่อไปประกอบความเห็นพิจารณาด้วย ก่อนนำเสนอวิปรัฐบาลเพื่อเสนอสภาพิจารณาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง