ไฟเขียวแม้วเดินสาย ‘คุมประพฤติ’ขอแค่กลับตัวเป็นคนดี/ปูฝันค้างอยู่ปปช.อีกคดี

กรมคุมประพฤติตอบชัดกรณี "ทักษิณ" ยื่นขอเดินทางไปเชียงใหม่  ต้องดูว่าเป็นเหตุจำเป็นหรือสามารถเป็นเหตุช่วยเหลือเยียวยาในการกลับตัวเป็นคนดีหรือไม่ ขณะที่ ป.ป.ช.รอคำพิพากษาตัวเต็มคดีโรดโชว์ “ยิ่งลักษณ์” ค่อยตัดสินใจอุทธรณ์หรือไม่ เผยยังค้างอีก 1 คดี ปมมีมติจัดสรรไฟฟ้าให้เอกชน อยู่ในชั้นอนุกรรมการไต่สวน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 พ.ต.ท.มนตรี บุณยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ ในฐานะโฆษกกรมคุมประพฤติ  กล่าวถึงกรณีหากนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ และแจ้งที่อยู่ไว้ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เขตบางพลัด กรุงเทพฯ แต่ต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่ ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่านายทักษิณอยากไป จ.เชียงใหม่ เพื่อพบกับญาติและกราบสถูปของตระกูลชินวัตรว่า น.ส.แพทองธารในฐานะผู้อุปการะนายทักษิณ สามารถยื่นเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ โดยระบุกำหนดเวลาและวัตถุประสงค์ในการออกจากที่พำนักที่แจ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอนุญาตได้ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปกติที่ผู้พักโทษยื่นขอเดินทางได้

พ.ต.ท.มนตรีกล่าวอีกว่า การพิจารณาก็ต้องดูว่าการขอออกนอกจังหวัดเป็นเหตุจำเป็น หรือสามารถเป็นเหตุช่วยเหลือเยียวยาในการกลับตัวเป็นคนดี ก็ขอไปต่างจังหวัดได้ เพียงแค่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ ถ้าไปไม่หลายวัน และเพื่อทำให้สภาพจิตใจและเพื่อการรักษาตัวที่ดีขึ้น   ก็ใช้ดุลยพินิจอนุญาตได้ เพราะไม่ได้ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย

ถือเป็นการขอเคลื่อนย้ายพื้นที่ชั่วคราว แต่หากต้องการย้ายที่อยู่ ก็ต้องแจ้งผู้อุปการะ ประสานเจ้าหน้าที่คุมประพฤติต้องไปตรวจบ้านพักที่จะพักอาศัยระหว่างพักโทษ เงื่อนไขก็เป็นตามเดิมที่คณะกรรมการพักโทษกำหนด ให้ทำหรือไม่ให้ทำในสิ่งใด

ส่วนกรณีนายทักษิณยื่นเรื่องขอต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติหรือยัง หรือจะได้รับอนุญาตให้เดินทางได้ในวันใด เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่กรมคุมประพฤติไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ ภายหลังยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจ้างเอกชนมาทำโครงการโรดโชว์ 240 ล้านบาท ว่าตามกฎหมายแล้วมีระยะเวลาอุทธรณ์ 30 วัน และสามารถขอขยายระยะเวลาได้ ขณะนี้ต้องรอดูคำพิพากษาตัวเต็มจากทางศาลฎีกาก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยจะมาดูว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่ศาลยกฟ้อง เท่าที่ทราบจากข่าวมีอยู่หลายประเด็นพอสมควร และดูว่าประเด็นดังกล่าวเรายอมรับได้หรือไม่ จากนั้นจะนำมาพิจารณาวินิจฉัยว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ เนื่องจากคดีนี้ ป.ป.ช.เป็นผู้ฟ้องต่อศาลฎีกาเอง โดยตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้ว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ 

เลขาธิการ ป.ป.ช.ยังเปิดเผยว่า  สำหรับคดีที่มีการกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ใน ป.ป.ช. เบื้องต้นขณะนี้เหลือเพียงคดีเดียวคือ กรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ สมัยดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้มีมติเห็นชอบเรื่องการจัดสรรพลังงานไฟฟ้าให้กับเอกชน โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวนของอนุกรรมการไต่สวน

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่ามีความปรารถนาดีต่อท่านเสมอ แต่ยังไม่มีเบอร์โทรศัพท์ของท่าน

ส่วนที่นักวิชาการออกมาระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์​อาจจะเดินทางกลับไทยในช่วงปีนี้​นั้น​ รองนายกฯ เลี่ยงตอบว่า​ ยังไม่ได้ศึกษาในรายละเอียด แต่อะไรที่ทำแล้วไม่ผิดกฎหมาย ไม่มีใครเดือดร้อน​ ถ้าเราได้ยินได้ฟังมาก็โอเค​ ส่วนไหนไม่ผิดกฎหมายเราก็ยินดีชื่นชม เพราะเป็นคนรู้จักกัน เพราะตนไม่ชอบเห็นใครมีความทุกข์อยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณจะเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษ​ที่เชียงใหม่ ในช่วงเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ นายอนุทินปฏิเสธการตอบคำถาม โดยกล่าวสั้นๆ เพียงว่า พอแล้ว จะรีบเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายอนุทิน​เป็นประธานการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน  2​ ซึ่งจะเป็นการประชุมหารือก่อนที่จะมีการประชุ​มคณะรัฐมนตรี​นอกสถานที่จังหวัดพะเยา​ ในวันที่​ 19 มีนาคมนี้​

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความจริงไม่ได้มีใครห้าม น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับประเทศ สามารถกลับได้อยู่แล้ว แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ที่ไม่กลับเป็นเพราะหนีคดี ไม่ใช่เพราะคุณไม่ให้กลับหรือประเทศไทยไม่ให้กลับ เพราะฉะนั้นอยู่ที่ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่การทำอะไรหากไม่ถูกต้อง ก็ต้องเกรงใจประชาชนบ้าง เพราะหลักกฎหมายบ้านเมืองยังมีอยู่ ถูกผิดก็ต้องรับผิด ถูกก็ต้องรับถูก มีอยู่สำหรับประเทศของเรา จะมาทำลายเหยียบย่ำทั้งหมด คิดว่าวันหนึ่งจะย้อนกลับมา จึงขอฝากเตือนไว้ ไม่ได้มีอะไรอคติทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์หลุดจากหลายคดี เป็นการปูทางกลับสู่ประเทศไทยหรือไม่ นายจุรินทร์ตอบว่า  ถ้าจะกลับก็ไม่ต้องปูทาง เพราะกลับได้อยู่แล้ว แต่คดีที่ยังค้างคาอยู่และโทษที่ศาลยุติธรรมตัดสินไว้ก็ยังอยู่ ก็ต้องว่าไปตามนั้น จะเป็นการดีที่สุดสำหรับอนาคตของประเทศและอนาคตของทุกฝ่าย รวมถึงอนาคตของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เองด้วย

ส่วนหากกลับมาจะใช้ทักษิณโมเดลได้หรือไม่ นายจุรินทร์หยุดคิดสักพักหนึ่ง ก่อนจะกล่าวว่า อย่าไปทำลายกระบวนการยุติธรรมอีกเลย เดี๋ยวจะกลายเป็นฟางเส้นสุดท้าย ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ประชาชนรู้สึกมากและจับตาดูอยู่ อย่าคิดว่าประชาชนไม่พูดแล้วไม่รู้สึก หรือเขาไม่เจ็บปวด

 “บ้านเมืองจะอยู่ได้ก็โดยหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งเหมือนที่นายกฯ พูด แต่นายกฯ ไม่ได้ทำ บ้านเมืองจะอยู่ได้ถูกก็ต้องเป็นถูก ผิดก็ต้องเป็นผิด ถ้าทำผิดเป็นถูกแล้วจะอยู่กันอย่างไร เพราะจะเท่ากับเป็นการส่งเสริมการทำผิด แล้วประเทศจะเดินหน้าไปอย่างไร อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องตระหนักและช่วยกันสร้าง ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์เองก็ต้องช่วยสร้างด้วย”

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์กันว่าเงื่อนไขของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เหมือนกับนายทักษิณ และไม่เข้าเงื่อนไขกรมราชทัณฑ์ อาจมีการใช้แนวทางอื่นช่วยเหลือ นายจุรินทร์กล่าวว่า ถ้าทุจริตก็เข้าข่ายกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 157 หากปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต หรือหรี่ตาข้างหนึ่งให้ทุจริตก็เข้าข่าย ม.157 ซึ่งไม่แตกต่างกัน

ส่วนจะมีใครต้องรับผิดชอบบ้างนั้น ตนคิดว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบ ซึ่งตนก็ไม่เคยวิจารณ์นอกเหนือจากรัฐบาล เพราะเป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็นเป็นใจ ซึ่งทั้งหมดต้องนับหนึ่งที่รัฐบาล

ถามย้ำว่า มีรายงานว่ามีการดีลหรือประสานกันมา เพื่อปูทางให้สองพี่น้องนี้กลับมาตั้งแต่แรก นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนมองปรากฏการณ์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่รักความยุติธรรม เช่นเดียวกับคนจำนวนไม่น้อยในประเทศไทย ตนเชื่อว่าอยากเห็นถูกเป็นถูก อยากเห็นผิดเป็นผิด เพราะเราเคยออกกฎหมายล้างผิด แล้วสุดท้ายบ้านเมืองเสียหายยับเยินมาแล้วตอนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมฉุกเฉิน เราอย่าทำให้ซ้ำรอยอีก นี่คือหัวใจสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่น!ส่อรื้อระเบียบเลือกสว.

ระเบียบแนะนำตัว สว.ส่อวุ่น! ตุลาการศาล ปค.ผู้แถลงคดีเสนอองค์คณะเพิกถอน 5 ปมแนะนำตัว แจกเอกสารได้เฉพาะในกลุ่มไม่เกิน 2 หน้า