ดักคอฝ่ายค้านเล่นเกม ‘ป้อม’ทิ้งห้องหลังบัลลังก์

"ภูมิธรรม" ดักคอฝ่ายค้าน  อย่าใช้เวทีซักฟอก ม.152 สร้างคะแนนนิยม ข้องใจพูดไม่กี่ประเด็นขอเวลา 2-3 วัน "ธนกร” แนะอภิปรายสร้างสรรค์ เลิกวาทกรรมตีกินการเมือง "จุรินทร์" ยันชำแหละกรมคุกได้ ประเด็น 2 มาตรฐานนักโทษเทวดา "สุทิน" เคลียร์คิวสแตนด์บายสภา ชี้ รมต.หนีตอบกระทู้ ข้อหาอมตะ ชงแก้กฎแจ้งล่วงหน้า 1 วัน ระเบียบใช้ห้องหลังบัลลังก์คลอดแล้ว “บิ๊กป้อม” ย้ายของออกหลังปิดสมัยประชุม

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ   ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า รัฐบาลนี้เข้ามา 6 เดือน ยังไม่มีงบประมาณ  บางเรื่องที่ฝ่ายค้านไม่เข้าใจหรือเห็นต่าง เสนอแนะได้ เพราะมาตรานี้เปิดโอกาสให้เสนอแนะรัฐบาลในเรื่องต่างๆ   รัฐบาลมีหน้าที่ตอบ แต่ขออย่างเดียว  ให้เป็นการเสนอแนะให้รัฐบาลทำหน้าที่ต่อไป อย่าพยายามทำให้เป็นเกมการเมือง เพื่อสร้างความนิยมหรือคัดค้านทุกเรื่อง จะได้ไม่เสียเวลา

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าอาจมีการทุจริตนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้าฝ่ายค้านมองอย่างนี้ เท่ากับเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาทั้งระบบ บางเรื่องสามารถตั้งกระทู้ถามได้ อย่าเอาเพียงเรื่องเรื่องเดียว ใช้โอกาสในการอภิปรายมาใช้เป็นเวทีสร้างความนิยม  ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภามาพูด ถ้ามีแค่ไม่กี่ประเด็น หากมีข้อท้วงติงและหลักฐาน ก็นำมาให้รัฐบาลได้เลย เราบอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ ซึ่งไม่ได้แปลว่าฝ่ายค้านกับรัฐบาลต้องเป็นศัตรูกันเสมอไป แต่ทั้งสองฝ่ายสามารถช่วยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ รัฐบาลได้รับหน้าที่จากประชาชนมาทำงาน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบในจุดที่มีประเด็นปัญหา

"ฝ่ายค้านจะอภิปรายแค่ไม่กี่ประเด็น จะขอเวลาทำไมตั้ง 2-3 วัน ขอให้ไปทบทวนอีกครั้ง รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มทำงาน จะตั้งคำถามอะไรเยอะแยะ การทุจริตต่างๆ ยังไม่เกิด จะใช้เวทีนี้ถึง 3 วัน เพื่ออะไร เอาตามความเป็นจริง ปัญหาอยู่ที่กระทรวงไหน มีความชัดเจนตรงไหนก็พูดแค่นั้น ไม่ต้องอธิบายอะไรเยิ่นเย้อ ถ้ารัฐบาลมีงบประมาณใช้แล้ว และมีข้อบกพร่อง จะอภิปราย 4-5 วัน ก็ได้เลย" นายภูมิธรรมระบุ

เมื่อถามว่า วันไหนที่เหมาะสมในการอภิปราย นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันไหนก็ได้ แต่เอามาแค่ประเด็น กระทรวงไหน เรื่องอะไร ทำให้ประชาชนเข้าใจ มีประเด็นแค่ไหน ใช้เวลาแค่นั้น แต่ถ้ามีไม่มาก จะขอเวลาเยอะๆ ทำไม หรือจะใช้เวทีนี้เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า มั่นใจรัฐบาลพร้อมชี้แจงและตอบทุกคำถามของฝ่ายค้าน และถือเป็นโอกาสที่จะอธิบายการทำงานของรัฐบาลให้กับประชาชนได้เข้าใจ การยื่นญัตติของฝ่ายค้านเป็นความชอบธรรมตามกลไกรัฐสภา แม้ว่ารัฐบาลจะเพิ่งเริ่มเดินหน้าทำงานเข้าสู่เดือนที่ 6 ทั้งนี้ ฝ่ายค้านสามารถยื่นอภิปรายรัฐบาลได้ทุกเมื่อ หากเห็นว่ามีความบกพร่อง แต่มองว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 ยังไม่ผ่านสภา รัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบประมาณ ฝ่ายค้านคงยังไม่มีข้อมูลหลักฐานเรื่องการทุจริต จึงขอให้ใช้เวทีสภาในการอภิปรายทั่วไปในครั้งนี้อย่างสร้างสรรค์ หวังว่าจะไม่ใช้โอกาสนี้สร้างวาทกรรมเพื่อโจมตีทางการเมืองเช่นเดิม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านมั่นใจจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล อย่างน้อยเป็นการสะท้อนปัญหาและไขนอตการทำงานของรัฐบาล ที่ทำหน้าที่บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะอภิปรายหัวข้ออะไรบ้าง

เมื่อถามว่า จะอภิปรายถึงการทำหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า สามารถพูดได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ความไม่ยุติธรรม สองมาตรฐานเกิดขึ้นจากรัฐบาล ถ้ารัฐบาลไม่รู้เห็น ไม่ยอมให้เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ เพราะฉะนั้นอภิปรายได้ถ้ามี สส.หยิบยกขึ้นมา

ส่วนกรณีการมาตอบกระทู้ถามในสภาของรัฐมนตรีนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ต้องติดตามกันต่อไป การมาตอบกระทู้คือหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่านายกฯ จะกำชับแต่รัฐมนตรีให้มาตอบเพียงอย่างเดียว นายกฯ ต้องมาตอบเองด้วยเช่นกัน

ทางด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเดินทางมาสภาเพื่อรอตอบกระทู้ว่า ในสัปดาห์นี้ตั้งใจมาตอบกระทู้ในสภา แต่บางครั้งก็ติดภารกิจหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้จึงได้มารอสแตนด์บาย แม้จะทราบว่าไม่มีกระทู้ถามก็ไม่เป็นไร

ส่วนที่มองกันว่ารัฐมนตรีไม่ให้ความสำคัญกับสภานั้น นายสุทินกล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาอมตะ ตอนที่เป็นฝ่ายค้านก็กล่าวหารัฐบาลแบบนี้ ซึ่งที่จริงเข้าใจรัฐมนตรีทุกคน แต่ประเด็นอยู่ที่ข้อบังคับ อยากเสนอว่ากระทู้สดอยากให้ถามล่วงหน้าก่อนสัก 1 วัน แต่หลายคนแย้งว่ากระทู้สดจะไม่สด แต่ถ้าเราอยากได้สาระควรบอกล่วงหน้าเพื่อให้รัฐมนตรีได้เตรียมตัวมาตอบ และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะมาตอบได้ ถ้าถามเวลา 08.00 น. แล้วตอบ 09.00 น. รัฐมนตรีปรับตัวยาก เราสามารถบอกล่วงหน้าได้ โดยยังไม่ต้องบอกโจทย์ก็ได้ เช่น จะถามรัฐมนตรีคนนี้แต่ไม่ต้องบอกเรื่องก็ได้ รัฐมนตรีจะได้อยู่

เมื่อถามว่า สัปดาห์ก่อนพรรคก้าวไกลได้ประสานกับนายสุทินแล้ว นายสุทินกล่าวว่า ประสานมาล่วงหน้าแล้ว แต่ได้แจ้งนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปแล้วว่ายกเลิกภารกิจไม่ทัน ขอให้เปลี่ยนเป็นกระทู้อื่นก่อนได้หรือไม่ แล้วสัปดาห์หน้าจึงมาตอบ แต่ที่นายวิสุทธิ์พูดถึงรัฐมนตรีให้มาตอบกระทู้ คงเป็นรัฐมนตรีคนอื่น

วันเดียวกัน นายปดิพัทธ์ สันติธาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมีการครอบครองปรปักษ์ห้องหลังบัลลังก์ว่า ตอนนี้เลยเวลาขั้นตอนการเจรจาแล้ว และมีการออกระเบียบการใช้พื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับการลงนามจากประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ต้องให้เกียรติกัน อาจจะไม่ต้องให้ย้ายออกทันทีที่มีระเบียบ แต่จะต้องมีกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อให้ฝ่ายหนึ่งย้ายของออก และกลุ่มผู้ที่จะได้ใช้ชุดต่อไปทราบช่วงเวลา

ทั้งนี้ หากดูตามแนวทางการปฏิบัติของสภาชุดที่แล้ว มีการกำหนดให้ห้องวิปรัฐบาลอยู่ด้านซ้าย วิปฝ่ายค้านอยู่ด้านขวา ไม่ทราบว่ามีการครอบครองปรปักษ์จากพรรคการเมืองตั้งแต่ช่วงใด แต่เห็นว่าเป็นห้องที่ไม่เหมาะสมกับการอยู่ระยะยาว เพราะสภามีห้องทำงานเยอะอยู่แล้ว

ขณะที่ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงว่า ตอนนี้ยังคงอยู่ในสมัยประชุม เมื่อปิดสมัยจะย้ายให้ ซึ่งระหว่างนี้ได้แจ้งไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค และผู้ใหญ่ในพรรค ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานห้องที่รัฐสภา ซึ่งภายในพรรคเองไม่ได้มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ ได้ใช้ห้องดังกล่าวมาเกินปีแล้ว ทางพรรคขออนุญาตอย่างไม่เป็นทางการไปยังสํานักการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอใช้ห้องดังกล่าว   เนื่องจากมีความจำเป็นในบางครั้งที่จะต้องเรียกประชุมย่อย หรือเพื่อให้สมาชิกได้ทำงานอย่างสะดวกช่วงที่มีประชุมสภา อีกฟากหนึ่งจากห้องของพรรคพลังประชารัฐ ทางสำนักการประชุมได้จัดเตรียมไว้สำหรับพรรคการเมืองอื่น โดยพรรคก้าวไกลได้ห้องใหญ่ สำหรับคำพูดที่พรรคก้าวไกลกล่าวว่าพรรคพลังประชารัฐครอบครองห้องดังกล่าวโดยปรปักษ์นั้น แล้วแต่ใครจะพูด ฝั่งพรรคก้าวไกลเองมีห้องลักษณะดังกล่าวใช้เหมือนกัน ถ้าหากใช้มาตรฐานเดียวกัน คงจะเรียกได้เหมือนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง