แดงนับพันรับผู้ป่วย 15มี.ค.รวมตัววัดโรงธรรมฯ/ก.ก.ยุใช้‘ทักษิณโมเดล’

จนท.ทำความสะอาดฮวงซุ้ยครอบครัว "ชินวัตร" รองรับ "ทักษิณ" มากราบ 14-16 มี.ค.นี้ จับตาถกทีมงาน พท.ส่งผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ เผย "เสี่ยก๊อง" ยังเต็งคาดสู้กันระอุหลัง ก.ก.ดันอดีตรองนายกฯ ตระกูล "บุรณปกรณ์" ลงสู้ โฆษก พท.แจงนายกฯ  ไม่ปิดโอกาสพบ "ทักษิณ" ประธาน สส.พท.โวยเลิกจับผิด "สส.-นายกฯ" พบ "ทักษิณ" ขอให้ก้าวข้ามเสียที "วรชัย" เผยมวลชนเสื้อแดงนับพันคนรวมตัวต้อนรับ "คปท." ซัดใช้มวลชนเป็นเกราะป้องกัน "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ขณะที่ "วิโรจน์" เห็นด้วยใช้ "ทักษิณโมเดล" กับนักโทษอื่น

เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ตัดหญ้ารอบกู่เก็บกระดูกของพ่อเลิศ-แม่ยินดี ชินวัตร บิดาและมารดานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อย  เป็นการเตรียมพร้อมต้อนรับนายทักษิณที่จะกลับเชียงใหม่ครั้งแรกในรอบ 17 ปี ทำให้วัดโรงธรรมสามัคคีเริ่มคึกคัก หลังเงียบเหงามานาน นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าที่ฮวงซุ้ย หรือสุสานฝังศพของนายเลิศและนางยินดี ที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาด้านทิศตะวันตกติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้มีคนงานเข้าทำความสะอาดและตัดหญ้าบริเวณโดยรอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ซึ่งญาติมีการระบุว่านายทักษิณจะเดินทางไปกราบไหว้ที่ฮวงซุ้ยแห่งนี้ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ด้วย

น.ส.ศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย-อดีต สส.และอดีตผู้สมัคร สส.เชียงใหม่ของเพื่อไทย ยังไม่ได้มีการหารือกันถึงการเตรียมวางแผนต้อนรับนายทักษิณ ที่จะเดินทางมาเชียงใหม่บ้านเกิดในช่วง 14-16 มี.ค.นี้ เพราะเบื้องต้นทราบว่าเป็นการเดินทางมาแบบส่วนตัวกับครอบครัว ขณะเดียวกัน ก็ยังไม่ทราบว่าประชาชนชาวเชียงใหม่จะมีการไปรวมตัวต้อนรับนายทักษิณหรือไม่ แต่สำหรับคนเชียงใหม่ แน่นอนว่าทุกคนต่างก็ดีใจที่อดีตนายกฯ ทักษิณเดินทางกลับบ้านเกิดเชียงใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับแจ้งว่านายทักษิณจะมีการลงพื้นที่ในจ.เชียงใหม่ เพื่อพบประชาชนในพื้นที่อย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า ในการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ปีหน้า ทางพรรคเพื่อไทยจะส่งนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ ลงสมัครอีกหนึ่งสมัยในนามพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.ศรีโสภากล่าวว่า ก็คิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ นอกจากจะเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อไหว้เช็งเม้ง ฮวงซุ้ยตระกูลชินวัตร ในวันที่ 15 มี.ค. ที่เป็นวันแรกของเทศกาลเช็งเม้งแล้ว ก็อาจจะมีการพูดคุยภายในกับทีมงานการเมืองของพรรค พท.ในภาคเหนือและในพื้นที่เชียงใหม่ ถึงเรื่องการเตรียมส่งคนลงสมัครนายก อบจ.ของ พท.ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ ขณะที่กระแสของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในเชียงใหม่ยังแรงอยู่ เห็นได้จากผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมาปี 2566 ที่ ก.ก. กวาด สส.เขตไปถึง  7 คน จาก 10 ที่นั่ง โดย พท.ได้ สส.เขตเชียงใหม่แค่สองคน นอกจากนี้ คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ทั้ง จ.เชียงใหม่ ก็ปรากฏว่า พท.ก็แพ้ ก.ก.เป็นหลักแสน

พท.-กก.ชิงนายกฯ อบจ.

โดยมีกระแสข่าวว่า พรรคก้าวไกล อาจจะส่งนายไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายกฯ เชียงใหม่ยุคนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เป็นนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่เคยเป็นคนของพรรคเพื่อไทยมาก่อน โดยมีข่าวว่าพรรคก้าวไกลจะเคาะรายชื่อภายในช่วงเดือนเมษายน และจะมีการเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะไปเปิดตัวที่เชียงใหม่ด้วยตัวเอง ซึ่งนายไพรัช พบว่าเป็นบิดาของ นส.เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู สส.เชียงใหม่ เขต 1 ก้าวไกล ที่เอาชนะเพื่อไทยมาได้แบบขาดลอยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าพรรค พท.ยังจะส่งตัวนายพิชัยลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่อีกรอบหรือไม่ เพื่อรักษาเก้าอี้และฐานเสียงของ พท.เอาไว้ เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดมีการแถลงข่าวการยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้องในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา จำนวน 8 คน โดยมีชื่อของนายพิชัย หรือชื่อเดิม นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ รวมอยู่ด้วย จนทำให้เกิดกระแสข่าวเพื่อไทยอาจเปลี่ยนตัวคนลงสมัครชิงนายก อบจ.เชียงใหม่

ด้านนายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค พท. กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค.นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 อย่างใกล้ชิด หลังจากที่นายกฯ ใช้โอกาสที่ได้เข้าร่วมประชุมในหลายเวทีพูดคุยกับผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นระยะ เนื่องจากนายกฯ มีความเป็นห่วงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 เป็นอย่างมาก จึงลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อศึกษาปัญหาฝุ่นที่ต้นตอ และเอาจริงเอาจังมาโดยตลอด จึงเป็นการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าเพื่อติดตามงานแก้ปัญหาฝุ่น ไม่ใช่การนัดหมายพบกับนายทักษิณ ชินวัตร ตามที่หลายฝ่ายคาดเดาและให้ข้อมูลในแง่ลบ จนทำให้ความมุ่งมั่นตั้งใจแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนของนายกฯ ถูกเข้าใจคลาดเคลื่อนไป

"แม้นายกฯ ไม่ได้นัดหมายพบนายทักษิณ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสพบกัน เพราะนายกฯ ก็ได้เคยเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาหารือกับนายทักษิณ มาแล้วที่บ้านจันทร์ส่องหล้า หากจะพูดคุยปัญหาเชิงพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ ก็ย่อมเป็นประโยชน์มากกว่า ขอให้ดูที่ผลสัมฤทธิ์ในความเอาจริงเอาจังในการแก้ไขบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรี อย่างเรื่องฝุ่น PM 2.5 แม้ค่าฝุ่นยังสูงขึ้นเป็นบางช่วง แต่ในบางช่วง ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ค่าดัชนีฝุ่นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งหมดมาจากการติดตามแก้ไขปัญหาของนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น” นายดนุพรกล่าว

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. ในฐานะประธาน สส.พรรค พท. กล่าวถึงกรณีนายทักษิณจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ว่า ในส่วน สส.ไม่มีการคุยกันว่าใครจะเดินทางไปพบนายทักษิณในช่วงเวลาดังกล่าวบ้าง ในไลน์ สส.ไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ แต่ใครจะเดินทางไปพบนายทักษิณเป็นสิทธิที่ทำได้ เป็นเรื่องปกติ ไม่มีข้อห้าม เพียงแต่ขออย่าไปในช่วงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพุธ-วันพฤหัสบดี ขณะนี้ยังไม่ทราบจะมี สส.เดินทางไปพบนายทักษิณกี่คน แต่เกรงว่าถ้าไปกันมากๆ ก็อาจจะถูกครหาเชื่อมโยงเป็นประเด็นการเมืองอีก ส่วนนายเศรษฐา หากนายเศรษฐาจะไปพบกับนายทักษิณอีก ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก สามารถทำได้ การไปพบปะเพื่อขอคำปรึกษาหารือจากอดีตนายกฯ ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ขอคำแนะนำ เรื่องการแก้ปัญหาบ้านเมืองถือเป็นเรื่องปกติ

พท.โวยเลิกจับผิด สส.พบทักษิณ

“ขอให้หยุดเชื่อมโยงจับผิดการที่ สส.หรือนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปพบนายทักษิณได้แล้ว ขอให้ก้าวข้ามกันเสียที หยุดลากเป็นประเด็นการเมือง เอาเวลาไปทำงานดีกว่า ส่วนตัวคงไม่ได้ไปพบ หากท่านไม่เรียก ใครจะกล้าไป อยากให้นายทักษิณใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับครอบครัวอย่างเต็มที่” นายวิสุทธิ์กล่าว

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องนายทักษิณ เตรียมเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ว่า เป็นเรื่องของนายทักษิณ พวกเราไม่เคยสนใจประเด็นของนายทักษิณเลย แต่สนใจเนื้อหาสาระ และสิ่งที่นายทักษิณได้รับ ว่าเป็นสิทธิพิเศษหรือไม่ หรือคนอื่นที่มีเงื่อนไขคล้ายนายทักษิณพึงจะได้รับด้วย  ถ้าเป็นเรื่องสิทธิมาตรฐานเราเองก็ไม่ได้ติดใจอะไร ส่วนจะเป็นโมเดลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับมาด้วยหรือไม่นั้น คงต้องติดตามดู แต่คิดว่าสังคมไทยบาดเจ็บจากการเอาบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นเงื่อนไขในการขัดแย้งมากพอแล้ว คิดว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล แต่อยู่ที่ตัวโครงสร้าง

นายวิโรจน์กล่าวว่า นายทักษิณควรได้รับความยุติธรรม ไม่ใช่ได้รับอภิสิทธิ์ ส่วนที่มีคนมอบว่าเกี้ยเซียะกันนั้น ถ้าดูบทบาทก็คิดว่าไม่ได้เกี้ยเซียะ ยังจัดหนัก จัดเต็ม

เมื่อถามว่า การไปเชียงใหม่ของนายทักษิณครั้งนี้ อาจไปตลาดพบประชาชนด้วย จะเหมาะสมหรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า ต้องย้อนถามกรมราชทัณฑ์ว่าทำได้หรือไม่ ก้าวไกลคงไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้

ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่หากนำโมเดลของนายทักษิณมาใช้กับนักโทษคนอื่น  นายวิโรจน์กล่าวว่า เห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิ์ตามมาตรฐาน นักโทษคนอื่นก็ควรได้รับสิทธิ์นั้น เป็นเรื่องง่ายมาก ในยุคที่นายทักษิณถูกขับไล่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จำได้หรือไม่ว่าคนเสื้อแดงต่อสู้ในบริบทไหน ดังนั้นเราไม่ควรเลือกปฏิบัติ ซึ่งคิดว่าทุกวันนี้การต่อสู้นั้นก็ยังอยู่ คำว่าสองมาตรฐานก็ยังหลอนตนอยู่ ซึ่งประเทศไทยต้องการมาตรฐานเดียว

นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ตนไม่ทราบกำหนดการที่ชัดเจนว่านายทักษิณจะเดินทางไปจุดใดบ้าง แต่ตนพร้อมกับคนเสื้อแดง เชียงใหม่ เชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียงนัดรวมตัวกันที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเช้าวันที่ 15 มี.ค. เพียงจุดเดียว เพื่อไม่ให้เป็นการเอิกเกริก และไม่เป็นการรบกวนนายทักษิณ ที่ยังไม่แข็งแรงเต็มที่ การรวมตัวของพวกเราเพื่อต้องการแสดงเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่า พวกเราคนเสื้อแดงที่เคยเป็นพลังสนับสนุนนายทักษิณมาโดยตลอด ไม่ว่าเวลาผ่านไปอย่างไรก็ยังเหมือนเดิม โดยการรวมตัวครั้งนี้เราเพียงนัดหมายกันให้ทุกคนไปด้วยจิตศรัทธา ไม่มีการจัดตั้งไปกันด้วยหัวใจ เชื่อว่าจะไปกันเป็นหลักพันคน การที่เราได้รวมตัวแสดงพลังออกไปก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ไม่ว่าจะได้เจอตัวท่านหรือไม่ก็ตาม

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมีกำหนดการที่จะได้พบนายทักษิณหรือไม่ นายวรชัยกล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะได้มีโอกาสเจอนายทักษิณหรือไม่ ถ้าได้เจอก็เจอ ถ้าไม่ได้เจอก็จะรอโอกาสต่อไป ไม่เป็นไร ขอให้ท่านสะดวก ตนอยากเข้าไปกราบท่านในฐานะผู้ใหญ่ที่ตนให้ความเคารพรัก

ใช้มวลชนเป็นเกราะกำบัง

ขณะที่ นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ใครกันแน่ทำเป็นเรื่องการเมือง  คุณวรชัยต้องคิดให้ดี การที่คุณบอกให้ คปท.อย่าใจแคบ อย่ามองว่าทักษิณไปเชียงใหม่เป็นเกมการเมืองทั้งหมด ลองตอบคำถามตัวเองให้ได้ ดังนี้ 1.เศรษฐา ทวีสิน จะพบทักษิณวันที่ 15 มี.ค. มองเป็นเรื่องอะไรถ้าไม่ใช่การเมือง 2.การที่คุณวรชัยประกาศให้คนเสื้อแดงไปต้อนรับทักษิณ มันก็คือการเมืองนั่นละ จะให้มองเป็นเรื่องอื่นได้อย่างไร พวกคุณกำลังจะใช้มวลชนมาเป็นเกราะป้องกันให้ทักษิณและยิ่งลักษณ์เริ่มจากการสร้างเกมประชาชนจากภาคเหนือ แล้วนำมาสู่นิรโทษหรือเดินเกมพักโทษให้ยิ่งลักษณ์ โดยอ้างประชาชน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า การที่คุณทักษิณมีกำหนดการเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 14-16 มี.ค.และคุณเศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 15-17 มี.ค.เช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่เป็นความบังเอิญ แต่เป็นความจงใจที่ต้องการใช้การลงพื้นที่เชียงใหม่ของทั้ง 2 คน เพื่อได้พบปะพูดคุยกัน

"การเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ของคุณทักษิณ ได้รับการอนุญาตจากกรมคุมประพฤติแล้ว ไม่ขัดต่อระเบียบหรือเงื่อนไข 5 ข้อห้าม 5 ข้อทำได้ แต่การปฏิบัติของคุณทักษิณ ที่อยู่ในระหว่างการพักโทษ จะมีความเหมาะสม หรือขัดต่อความรู้สึกของประชาชนหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่าทำอะไรที่ฝืนความรู้สึกหรือท้าทายความรู้สึกของประชาชน อย่าย่ามใจว่าฝ่ายต่อต้านระบอบทักษิณ จุดกระแสไม่ติด แต่ถ้าประชาชนมีความอัดอั้นตันใจ คับแค้นใจมากๆ ก็จะอาจจุดติดขึ้นมาก็ได้ จึงขอเตือนไว้ ในฐานะเพื่อนนักโทษด้วยกัน" นายเทพไทระบุ

ที่ร้านพริ้มเพลิน จ.ปทุมธานี ในการสัมมนาของกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะวิทยากร ให้สัมภาษณ์ประเด็นเรื่องนายทักษิณจะกลับไป จ.เชียงใหม่ มองว่าเป็นสองมาตรฐานหรือไม่ นายธนาธรพูดทันทีว่า “โห ผมไม่มีความเห็นคิดในเรื่องนี้” เคยตอบไปแล้ว การบังคับใช้กฎหมายต้องเสมอภาค มีนักโทษคดีการเมืองเป็นพันคน เข้าใจว่ามีหลายสิบคนที่ยังอยู่ในคุก พวกเขาไม่ใช่เป็นคนที่ลักขโมยหรือฆ่าข่มขืนใคร พวกเขาเป็นนักโทษทางความคิด  การพูดคิดอ่านเขียนไม่ควรเป็นอาชญากร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

'อธิบดีกรมคุก' โยนขี้ปมทักษิณบอกต้องถาม 'อธิบดีกรมคุมประพฤติ'

'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' โยนปม 'ทักษิณ' พบชนกลุ่มชาติพันธุ์เป็นดุลพินิจของ 'อธิบดีกรมคุมประพฤติ' ตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเมินผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่

'จตุพร' ฟาด 'ทักษิณ' ชักศึกเข้าบ้านแต่ 'เศรษฐา' ได้แต่ใบ้กิน

จตุพรฟาด 'ทักษิณ' ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล เป็นนักโทษยังนัดคุยกองกำลังชนเผ่าพม่า ซัดทำข้ามหน้าอาเซียน หาเรื่องให้ไทย ส่วนนายกฯ ได้แต่อ้ำอึ้ง ถามจะรักษานักโทษหรือปกป้องแผ่นดินไทย