ทร.สอบด่วน3วัน ไฟไหม้รล.ปืนลั่น บาดเจ็บ14นาย

สอบด่วน! กระสุนเรือปืนลั่นใส่   ร.ล.คีรีรัฐ เสียงดังสนั่น-ควันคละคลุ้ง จ่า  ทร.บาดเจ็บ 14 นาย "ผบ.ทร." สั่งตั้ง กก.สอบด่วนให้รู้ผลภายใน 3 วัน รุดเยี่ยมคนเจ็บทันที สั่งดูแลเต็มที่ วิจารณ์แซด ทร.งานเข้า เกิดเหตุกับเรือรบ 3 ครั้งใน 2 ปี

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 14 มี.ค.2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือหลวง (ร.ล.) คีรีรัฐ สังกัดกองเรือฟริเกตที่ 1  กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ (ทร.) ขณะจอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือแหลมเทียน  ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากเกิดเสียงดังสนั่น และพบกลุ่มควันปกคลุมทั่วบริเวณท่าเรือ โดยมีต้นทางอยู่บริเวณช่วงห้องท้ายเรือด้านนอก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของกองทัพเรือได้นำรถดับเพลิง 4 คันระดมเข้าฉีดน้ำสกัด ใช้เวลานานราว 30 นาทีจึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

มีรายงานว่า สำหรับเหตุเพลิงไหม้ และเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก มาจากกระสุนปืนใหญ่จากปืนขนาด 76 มม. ของ ร.ล.ชลบุรี ลั่นใส่ท้าย ร.ล.คีรีรัฐ ซึ่งจอดเทียบท่าติดกัน โดย ร.ล.ชลบุรี กลับจากการฝึกยิงปืนในวันที่ 13 มี.ค.2567 แต่ลูกปืนยังค้างรังเพลิง จึงได้แจ้งกรมสรรพาวุธเข้ามาดำเนินการ  และในวันเกิดเหตุช่างมาซ่อมทำ จึงเกิดปืนลั่นกระสุนพุ่งใส่ ร.ล.คีรีรัฐ

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้กำลังพลชั้นยศจ่าและพันจ่าได้รับบาดเจ็บ ทราบชื่อเบื้องต้น 9 นาย คือ พ.จ.อ.สุริญญา นิตย์บุญครอง (สาหัส), จ.อ.จักริน ทองมณี (สาหัส), จ.ต.ศาสตราวุธ รองตะโหนด, จ.ท.อภิรักษ์ บุบผาลา, จ.อ.ตรีเพชร เกิดแย้ม, จ.อ.สุรศักดิ์ อาจศิริ,  จ.อ.วงศธร อารมณ์, พ.จ.ต.อดิศักดิ์ ไชยบัวแก้ว และ พ.จ.อ.ศิวนาภ อยู่สุข ถูกนำตัวส่งรักษายังห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ นอกจากนี้ พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการมายัง พล.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เร่งตรวจสอบสาเหตุ และรายงานมาให้ทราบโดยด่วน

พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ยอมรับว่า สาเหตุเบื้องต้นมาจากกระสุนปืนขนาด 76 มม.ของ ร.ล.ชลบุรี ซึ่งเกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืนขณะทำการฝึกในทะเลเมื่อ 13 มี.ค.2567 ซึ่ง ร.ล.ชลบุรีได้ดำเนินการป้องกันอันตรายเบื้องต้นและแล่นเข้าจอดเทียบท่าเรือ และให้เจ้าหน้าที่ช่างปืนมาดำเนินการแก้ไขปัญหา แต่เกิดเหตุลั่นขณะดำเนินการแก้ไข จนทำให้ ร.ล.คีรีรัฐได้รับความเสียหายบริเวณท้ายเรือเล็กน้อย แต่เรือยังคงมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการ ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 นาย ส่วนมากเกิดจากการสำลักควันไฟ โดยได้นำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่ง รพ. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ในทันทีที่เกิดเหตุ และเฝ้าระวังอาการของผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด  

ทั้งนี้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) สั่งการให้ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยต้นสังกัดและหน่วยเทคนิค เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน ทั้งนี้ ผบ.ทร.ได้มีความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้สั่งการให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และได้เดินทางไปเยี่ยมติดตามอาการผู้บาดเจ็บที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในช่วงเย็นทันที หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

สำหรับ ร.ล.คีรีรัฐ เป็นเรือประเภทเรือฟริเกต หมายเลขเรือ 432 ต่อที่อู่ต่อเรือ Norfolk Shipbuilding ประเทศสหรัฐอเมริกา วางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2515 และขึ้นระวางประจำการ วันที่ 10 ส.ค.2517 มีความยาวตลอดลำเรือ 82.5 เมตร กว้าง 9.9 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 1,172 ตัน มีอาวุธที่สำคัญได้แก่ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62,   ปืนใหญ่กล Breda/Bofors 40L70, ปืนใหญ่กล ขนาด 20 มม., ปืนกล ขนาด 12.7 มม. แท่นยิง รางปล่อยระเบิดลึก เข้าประจำการมาแล้ว 50 ปี ปัจจุบัน ทร.ได้จัดไว้ในหมวดเรือตรวจการณ์ไกลฝั่งตามที่ระบุไว้ในสมุดปกขาว 2566

ในขณะที่ ร.ล.ชลบุรี เป็นเรือเร็วโจมตีปืน หมายเลขเรือ 331 ต่อที่อู่ต่อเรือ Cantiere Navale Breda ประเทศอิตาลี วางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2524 ขึ้นระวางประจำการวันที่ 22ก.พ. 2526 มีความยาวตลอดลำเรือ 60.4 เมตร กว้าง 8.8 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 450 ตัน มีอาวุธที่สำคัญ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62, ปืนใหญ่กล Breda ขนาด 40 มม. และปืนกล ขนาด 12.7 มม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเรือรบไทยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 2 ปี ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2565 เกิดเหตุ ร.ล.สุโขทัยอับปาง ต่อมาวันที่ 26 ก.ค.2566 ร.ล.นเรศวร กระแทกกับมุมท่าเทียบเรือ ทำให้แท่นยิงตอร์ปิโดและแพชูชีพได้รับความเสียหายระหว่างการฝึก. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่น!ส่อรื้อระเบียบเลือกสว.

ระเบียบแนะนำตัว สว.ส่อวุ่น! ตุลาการศาล ปค.ผู้แถลงคดีเสนอองค์คณะเพิกถอน 5 ปมแนะนำตัว แจกเอกสารได้เฉพาะในกลุ่มไม่เกิน 2 หน้า