เสี่ยนิดโปรยยาหอมลำพูน รับปากได้เงินหมื่น‘ดิจิทัล’

“เศรษฐา” ฟุ้งฟอร์มูลา อี เตรียมตกลงให้ไทยจัดการแข่งขัน  เชื่อจะกระตุ้นท่องเที่ยว ตรวจงานลำพูนโปรยยาหอม ได้รางวัลความสะอาด 5 ปีซ้อน พร้อมคว้าจีดีพีสูงสุดเมืองเหนือ สั่ง “พณ.-มท.” เร่งหาตลาดลำไย-มะม่วง รับปากอีกรอบเงินหมื่นได้แน่แต่รอก่อน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มี.ค.2567 ที่โรงแรมอนันตรา เชียงใหม่ รีสอร์ท นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังพูดคุยกับตัวแทนผู้บริหารฟอร์มูลา อี ว่ามีข่าวดี หลังได้พูดคุยและได้กำหนดขั้นตอนต่อไปชัดเจน ซึ่งสถานที่ที่มีความเป็นไปได้สูง คือ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี หรืออุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยฟอร์มูลาจะไปดูเรื่องทางเทคนิคว่าสถานที่ไหนจะเหมาะสมที่สุด

เมื่อถามถึงเรื่องของเม็ดเงินที่จะตามมา นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่ได้ดู คงต้องไปดูรายละเอียดทั้งหมด และหากจัดงานก็คงประมาณต้นปี 2568 แต่คงไม่เกินวันที่ 15 ก.พ.2568 เพราะเป็นช่วงฤดูหนาว และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย รวมทั้งเข้ากับธีมที่รัฐบาลสนับสนุนลงทุนให้ประเทศไทยเป็นฮับของการผลิตรถอีวี และเป็นการส่งเสียงที่ชัดเจนกับชาวโลกว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก คาดว่าอีกไม่เกิน 60 วัน น่าจะสรุปได้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และเป็นขั้นตอนเรื่องการต่อรองสัญญากัน

ต่อในเวลา 14.20 น. คณะนายเศรษฐาเดินทางมายังบ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เพื่อพบปะประชาชน โดยนายกฯ ได้ถ่ายรูปกับประชาชนที่มารอต้อนรับบริเวณด้านหน้า และรับมอบผ้าพันคอ ก่อนเดินมายังภายในวัดดอนหลวง รับฟังบรรยายสรุปปัญหาหมอกควันและไฟป่าของ จ.ลำพูน จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมบูธต่างๆ โดยมีตัวแทนมอบเสื้อลายงัวน้อย ซึ่งเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.ลำพูน ให้นายกฯ ได้ใส่เป็นนายแบบด้วย ก่อนที่นายกฯ จะเดินมายังบูธถัดไป เพื่อชิมมะม่วงจักรพรรดิ และทองม้วนจากมะม่วง​ ก่อนรับมอบภาพวาดเหมือนนายกฯ ที่ใช้สีจากครามธรรมชาติเขียนลายบนผ้า รวมไปถึงกระเป๋าเพนต์ลายสีจากครามด้วย

ต่อมานายกฯ สักการะองค์พระประธานบนอุโบสถวัดดอนหลวง พร้อมกราบนมัสการเจ้าอาวาสวัดดอนหลวง  ก่อนที่เจ้าอาวาสได้มอบแท่น​พิมพ์​พระรอด​ลำพูน​ พร้อมกระเซ้านายกฯ ว่า “ของจริงไม่มีแล้ว​ หากมีคงรวยไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่​ และขอให้นายกฯ อยู่บริหารประเทศครบ 4 ปี” จากนั้นพระสงฆ์นำสายสิญจน์ผูกข้อมือ พร้อมทำพิธีปัดเป่าทุกข์โศกโรคภัยให้นายกฯ ก่อนมอบพระคริสตัล​รูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัยให้นายกฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ลำพูนได้มอบพระเชียงแสนสิงห์ 3 ขนาดหน้าตัก 15 นิ้ว ซึ่งทำจากไม้ศรีมหาโพธิ์ ให้นายกฯ ด้วย

นายกฯ กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ดีใจที่ได้มาเยือน จ.ลำพูน และจากการฟังผู้ว่าฯ ลำพูนรายงานมีเรื่องดีๆ  หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความสะอาด 5 ปีซ้อน ที่ไม่เคยมีมาก่อนจริงๆ และต้องยกความดีความชอบให้กับพี่น้องประชาชนชาวลำพูนทุกคนที่มีจิตใต้สำนึกที่ดี ทำให้เป็นเมืองที่สะอาด ได้รับการยอมรับมา 5 ปีซ้อน ฉะนั้นเชื่อว่ารายได้ต่อหัวหรือจีดีพี จ.ลำพูน สูงสุดในจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัดไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ

“สส.ลำพูนได้ผลักดันยุทธศาสตร์ลำไยเข้าสู่สภาแล้ว อยู่ในช่วงดำเนินการ จะทำให้เศรษฐกิจของ จ.ลำพูน โดยเฉพาะลำไยเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมได้มีโอกาสชิมมะม่วง รสชาติดี จะฝากกระทรวงพาณิชย์ให้เปิดตลาดต่างประเทศด้วย  ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นอีกจุดหนึ่งที่คิดว่า จ.ลำพูน สามารถทำได้ดี” นายเศรษฐากล่าว และว่า เรื่องการขยายสนามบินล้านนา ตั้งอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ​เชื่อว่าการเดินทางจาก จ.เชียงใหม่มาลำพูนจะใช้เวลาไม่นาน ตรงนี้เชื่อว่าเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ 17 จังหวัดได้เป็นอย่างดี 

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า วันนี้ดีใจที่ได้ใส่เสื้อผ้าฝ้ายของ จ.ลำพูน เป็นแหล่งผลิตฝ้ายที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งเดินทางไปต่างประเทศก็พยายามผลักดันสินค้าไทยจากทุกภูมิภาคจากทุกจังหวัดที่ไป​ วันนี้เดี๋ยวช่วงบ่ายจะไปเดินเซ็นทรัลเชียงใหม่ ช่วยโปรโมตผ้าพื้นเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เราจะให้ความสำคัญ และสั่งการไปยังกระทรวงพาณิชย์และมหาดไทย ให้มีการพัฒนาภาคเหล่านี้ออกมาเจาะหาตลาดใหม่ๆ 

ในเวลา 16.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ นายเศรษฐาสวมเสื้อลายผ้าขาวม้า เยี่ยมชมงาน “ฮักไทย เสน่ห์วิถีไทยสไตล์ใหม่ Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน” ของกลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ ที่นำร่องจำหน่ายผ้าขาวม้าจากชุมชน ต่อยอดและยกระดับสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย

ต่อมาที่คลองแม่ข่า อ.เมืองเชียงใหม่  จ.เชียงใหม่ คณะนายเศรษฐาติดตามการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและการยกระดับสินค้าซอฟต์พาวเวอร์บริเวณคลองแม่ข่า ทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึง มวลชนเสื้อแดงได้มอบกุหลาบแดงเพื่อเป็นกำลังใจ พร้อมตะโกนว่า “นายกฯ เศรษฐา, เพื่อไทย” จากนั้นนายกฯ ฟังบรรยายสรุป ก่อนเดินพบปะพ่อค้าแม่ค้า นักท่องเที่ยวและประชาชน โดยนายกฯ ได้สอบถามว่า ของขายดีกันหรือไม่ ทั้งนายกฯ ได้อุดหนุนกางเกงลายช้างจำนวน 5 ตัวอีกด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างนายกฯ ได้แวะพูดคุยกับคุณยายวัย 77 ปี โดยคุณยายได้ถามนายกฯ ว่าร้อนไหม พร้อมให้กำลังใจ ขณะที่มีประชาชนได้ถามนายกฯ ว่า “เงิน 10,000 ดิจิทัลได้ใช่ไหมคะ” โดยนายกฯ ตอบว่า “ได้ครับ รอก่อน”

ในเวลา 17.45 น. นายเศรษฐาเดินทางถึงอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ เพื่อซ้อมปั่นจักรยาน โดยนายกฯ สวมเสื้อโปโลสีเหลือง กางเกงวอร์มสีกรมท่า พร้อมใส่อุปกรณ์สำหรับปั่นจักรยานเสือภูเขา สวมหมวกกันน็อก ถุงมือจักรยาน   นายกฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นการลองซ้อมปั่นเป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนออกตัวซ้อมปั่นจักรยาน นายกฯ ได้ให้นักปั่นจักรยานที่เชี่ยวชาญมาสอนเทคนิคในการปั่นอีกครั้ง

ต่อมานายกฯ กล่าวภายหลังซ้อมว่า  สบาย คงไม่ต้องซ้อมแล้ว หากไม่มีขี่ขึ้นเขาก็สบายๆ และเริ่มคุ้นกับจักรยานคันนี้ แล้ว ถ้า 10 กิโลเมตรก็โอเค ถ้าไม่มีขึ้นเขาเยอะ ซึ่งวันนี้ก็ซ้อมขี่ไปเกือบ 5 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางปั่นจริงก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเส้นทางปกติหรือไม่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ผลงานของนายเศรษฐาได้นำเสนอความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นฐานการผลิตของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ให้ผู้นำรัฐบาลและภาคเอกชนในเวทีต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่องจนนำไปสู่ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม หลังนักธุรกิจหลายรายที่เป็นสมาชิกของสภาผู้ส่งออกแห่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้เดินทางมาเยือนไทย พร้อมนางจีนา เอ็ม. เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ  แสดงความสนใจในการเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งไทย-สหรัฐต่างเห็นพ้องกันที่จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหารือในรายละเอียดร่วมกันต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna