โปรยยาหอม‘ดอกคำใต้’ ผุดสนามบินเทงบ5พันล.

"เศรษฐา" ร่อนต่อประชุม ครม.สัญจรพะเยา แวะริมทางดูไฟป่า พร้อมขอบคุณ จนท. สั่งดูแลค่าล่วงเวลา  สวัสดิการ โปรยยาหอมล็อตใหญ่ผุดสนามบินให้ชาวดอกคำใต้ จ่อไฟเขียวเฉือนพื้นที่อุทยานฯ เปิดช่องด่านชายแดนถาวรส่งออกโคตีตลาดจีน "ธรรมนัส" เจ้าบ้านเปิดศาลากลางสกัดทุกเรื่องร้องเรียน ชง ครม.เทงบ 5 พันล้านปิดงานกว๊านพะเยา ด้าน "ลูกท็อป" เผยยังไม่ได้รับสัญญาณปรับ ครม.จากฝั่งเพื่อไทย ขณะที่ “มท.1” นั่งหัวโต๊ะหารือ ผวจ.และเอกชนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2  เคาะ 15 โครงการเร่งด่วน 395.88 ล้านบาท

เมื่อวันจันทร์ เวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง พร้อมคณะ ออกเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ด้วยขบวนรถยนต์ ไปตรวจราชการที่จังหวัดพะเยา ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 จังหวัดพะเยา และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2  (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 18-19 มี.ค.

โดยระหว่างการเดินทาง เวลา 10.35 น. ช่วง ต.วังทอง อ.วังเหนือ รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย และพะเยา นายกรัฐมนตรีได้แวะดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ โดยนายกฯ ได้เดินไปสอบถามเจ้าหน้าที่ถึงสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ป่า ว่าเกิดจากก้นบุหรี่หรือไม่ เพราะดูลักษณะไม่น่าเกิดจากการเผา ขณะเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าใช่ครับ เพราะก่อนหน้านี้ตนผ่านจุดนี้มาแล้วยังไม่เจอ แต่พอกลับมาก็มาเจอพอดีว่ามีไฟไหม้ นายกฯ จึงถามต่อว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยและมีเยอะหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยอมรับว่ามีเยอะ  นายกฯ จึงย้ำว่า ลักษณะนี้ไม่น่าจะเป็นการเผาป่าใช่หรือไม่ ถ้าฉะนั้นคงเป็นอุบัติเหตุ

นายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การทิ้งก้นบุหรี่ ข้อสันนิษฐานว่าทำให้เกิดไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ไม่น่าจะใช่การเผาป่า หรือเศษวัชพืชแน่นอน เพราะเหตุเกิดอยู่ข้างทาง อีกทั้งจุดที่เกิดก็มีสภาพที่แห้งมาก ใบไม้ร่วงเต็ม ตนอยากให้ประชาชนทุกคนให้ความสำคัญด้วย  แม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ความมักง่ายนิดๆ หน่อยๆ แต่ก็สร้างความเสียหายได้เยอะเหมือนกัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่าบริเวณดังกล่าว ก่อนที่จะเดินกลับมาสอบถามเจ้าหน้าที่อีกครั้งว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงใช่หรือไม่ เนื่องจากเห็นสัญลักษณ์ปักอยู่ที่เสื้อ พร้อมกล่าวด้วยว่า กรมทางหลวงก็มีส่วนช่วยในการดับไฟป่า ซึ่งมีรถดับเพลิงเป็นของตัวเองด้วย

ขณะเดียวกัน นอกจากการช่วยดับไฟป่าแล้ว นายกฯ  ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ดูเรื่องการป้องกันการเกิดไฟป่าด้วย ว่าสามารถฉีดน้ำตลอดแนวได้หรือไม่​ และก่อนที่นายกฯ จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดพะเยา ก็ได้หันมาเน้นย้ำกับปลัดกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง ในเรื่องของสวัสดิการ และเรื่องการจัดสรรบุคคลต้องมีการผลัดเปลี่ยนเวรยามกัน

ฟุ้งผุดสนามบินพะเยา

ต่อมาเวลา 11.20 น. นายเศรษฐาพร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้หารือแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา ที่ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เจ้าของพื้นที่ให้การต้อนรับ พร้อม น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภริยา โดย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ชาวพะเยาให้การต้อนรับนายกฯ

จากนั้นชาวบ้านได้มอบช่อดอกคำใต้ให้นายกฯ ซึ่งนายกฯ ถามว่าดอกอะไรสวยจัง ตัวแทนชาวบ้านจึงตอบว่า ดอกคำใต้ ดอกไม้ประจำเมืองพะเยา ก่อนชาวบ้านจะผูกผ้าขาวม้าให้นายกรัฐมนตรี ขณะที่มีประชาชนชูป้ายข้อความ เช่น "คนพะเยาอยากได้สนามบิน" "เป็นกำลังใจให้นายกฯ เศรษฐา" "ครึ่งชีวิตที่รอคอยสนามบินพะเยา" "จ๊างย่ำนาพญาย่ำเมือง" "นายกฯ เศรษฐาสู้ๆ" เป็นต้น

ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะรับฟังบรรยายสรุปแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา และกล่าวกับประชาชนว่า ดีใจเป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนจังหวัดนี้ วันนี้เรามาอยู่ที่นี่ มาดูความเป็นไปได้ในการที่จะศึกษาสร้างสนามบินที่จังหวัดพะเยา ทั้งนี้นโยบายของรัฐบาลในหลายๆ เรื่อง หนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดคือยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลัก ปัจจัยสำคัญในการที่จะทำให้เมืองรองเป็นเมืองหลักได้คือเรื่องการคมนาคม สนามบินเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดองค์ประกอบหนึ่ง

 “วันนี้มาอยู่ที่นี่ต้องมาศึกษากันให้ดี เพราะนอกจากจะมาที่นี่แล้วได้เห็นรอยยิ้ม มีความประทับใจในการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่น้องประชาชนชาวดอกคำใต้และพะเยา  และคำนึงถึงผลประโยชน์การลงทุนที่ต้องคุ้มค่ากับการสร้างสนามบิน แต่ยืนยันจะพยายามอย่างเต็มที่ ใช้หลักการและเหตุผลทางเศรษฐศาสตร์เพื่อที่จะมาศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินที่นี่ เพื่อรองรับความเป็นไปได้ในการที่จะสร้างสนามบินแห่งนี้ ขอให้อดใจหน่อย อดทนนิดนึง เราจะได้มีการศึกษากันอย่างรอบคอบ ใช้เงินภาษีที่พี่น้องประชาชนจ่ายมาให้เหมาะสม เชื่อว่านายสุริยะ และ ร.อ.ธรรมนัสอยากให้เกิดขึ้น” นายกรัฐมนตรีระบุ

เวลา 14.45 น. ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก ต.ภูซาง  อ.ภูซาง จ.พะเยา นายเศรษฐาไปติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CIQ โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ สส.พรรคเพื่อไทย สส.พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

สร้างด่านถาวรขายโค

โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางถึงก็ได้รับฟังรายงานสถานการณ์ด่านชายแดนถาวรบ้านฮวก รวมถึงเรื่องการยกเว้นพื้นที่ป่าสงวน เพื่อขยายถนน 4 เลน และการเปิดด่านถาวรที่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของอุทยาน โดยนายกฯ กล่าวว่า จะมีการทบทวนยกเลิกมติ ครม.เพื่อให้สามารถเข้าพื้นที่ได้ ส่วนเรื่องการสร้างด่านจะต้องให้เหมาะสมกับภาษีของพี่น้องประชาชนคือปัจจัยสำคัญที่สุด ทั้งเรื่องการผ่อนผันพื้นที่ เรื่องตู้คอนเทนเนอร์ต้องทำให้เหมาะสม

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า แต่อย่าทำให้ประเด็นเรื่องการก่อสร้างเป็นปัญหา เพราะมันเป็นเรื่องเล็ก ซึ่งเรื่องแรกคือเรื่องการยกเว้นพื้นที่ป่าและด่านถาวรให้ได้ดีก่อน

ต่อมานายกฯ เดินไปดูประตูทางเข้า-ออกด่านไทยและ สปป.ลาว ก่อนจะเดินมารับฟังบรรยายการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก โดยนายกฯ ระบุว่า ตนทราบมานานแล้วว่าศักยภาพในการค้าขายที่จังหวัดพะเยา มีการเชื่อมศักยภาพกับ สปป.ลาว และไปยังประเทศจีน ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ซึ่งเรามีสัตว์เศรษฐกิจคือโค ซึ่งมีความต้องการในประเทศจีนอยู่เยอะมาก โดยกระทรวงการต่างประเทศมีการเจรจากับประเทศจีนเรียบร้อย ซึ่งประเทศจีนมีความต้องการโคหลายแสนตัว ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

 “ผมเชื่อจะมีเรื่องดีกับจังหวัดพะเยาหลายเรื่อง คือเรื่องการยกเว้นพื้นที่ป่าสงวน ให้มีการสร้างถนนให้การค้าระหว่างชายแดนได้ดีขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่เชื่อว่าทำให้การค้าขายของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดพะเยาดีขึ้นอีกหลายแสนล้านบาท ทั้งนี้นอกจากเรื่องด่านชายแดนแล้ว ยังมีการขยายถนนเป็น 4 เลน ให้การขนส่งดีขึ้น ซึ่ง รมช.คมนาคมอยู่ในที่นี้ก็รับปากว่าจะทำให้โดยเร็วที่สุด” นายกฯ ระบุ

ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา ร.อ.ธรรมนัสได้เปิดพื้นที่ศาลากลางจังหวัดพะเยาเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนที่ต้องการยื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ได้เข้าพูดคุยรับฟังปัญหาและรับข้อร้องเรียนแทนนายกฯ ทั้งหมด โดยระบุว่าเรื่องเล็กภายในจังหวัดควรแก้ปัญหาได้ในจังหวัด ไม่ต้องถึงมือนายกฯ

ชง 5 พันล้านกว๊านพะเยา

ในเรื่องแผนการพัฒนากว๊านพะเยาที่ยังค้างอยู่ ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ได้เซ็นหนังสือเพื่อเสนอวาระเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.สัญจร วงเงิน 5,336.55 ล้านบาท ในวันที่ 19 มี.ค. จำนวน 172 โครงการ ซึ่งจะเป็นงบประมาณต่อเนื่องผูกพันปี 66-70

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม. พรรคพลังประชารัฐจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ว่า ไม่มี  เมื่อถามว่าใน ครม.พูดคุยกันราบรื่นแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในส่วนของ พปชร.นั้นไม่มี

วันเดียวกัน ที่หน่วยพัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขาปางปูเลาะ อ.แม่ใจ จ.พะเยา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ระบุว่า ชพท.ยังไม่ได้รับสัญญาณ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการปรับ ครม. เพียงแต่ยังไม่มีการส่งสัญญาณมาจากพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม พรรค ชทพ.ยังเป็นรัฐบาลอยู่ แต่เชื่อว่าในอนาคตแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคงจะมีการพูดคุยกัน เมื่อถึงเวลาเจรจาปรับ ครม.คงจะมาพูดคุยอีกครั้ง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย  และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เมื่อเวลา 14.20 น.  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้เป็นประธานการประชุมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชน ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย น่านและแพร่) โดยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เข้าร่วม ณ ห้องประชุมภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา และผ่านระบบออนไลน์

โดย น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า การประชุมร่วมระหว่างภาครัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัด และเอกชนครั้งนี้ เป็นการรับฟังข้อเสนอเพิ่มเติมต่อเนื่องจากการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 67 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 15 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 395.88 ล้านบาท เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ณ จังหวัดพะเยา

 “ในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการเร่งด่วนที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายใน 1 ปี ประกอบด้วย โครงการของกลุ่มจังหวัด/จังหวัด 11 โครงการ วงเงิน 250 ล้านบาท และโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน 4 โครงการ วงเงิน 145.88 ล้านบาท โดยทั้งหมดจะเป็นการขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสํารองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น” น.ส.ไตรศุลีระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.50 น. ที่อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จังหวัดพะเยา นายเศรษฐาได้เข้าสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ก่อนพบปะกับประชาชนพร้อมกล่าวว่า เรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ เรื่องของการขายโคไปสู่ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ปีหนึ่งขายได้หลายแสนตัว ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ผู้แทนของพี่น้องทุกคนที่นี้ช่วยผลักดันให้มีตลาด สามารถส่งไปขายประเทศจีนได้นับแสนตัว

นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันอยู่พะเยาเป็นจังหวัดที่อยู่เกือบเหนือสุด ฉะนั้นเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยในช่วงเที่ยงได้ทานข้าวกับ รมว.คมนาคม รับปากว่าจะผลักดันและทำการศึกษาดูความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างสนามบิน ซึ่งทางรัฐบาลจะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป

ในเวลา 17.10 น. นายเศรษฐาพร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัสนั่งรถรางจากอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา ไปยังอุทยานการเรียนรู้พะเยา (TK Park) โดยนายกฯ ได้เดินเยี่ยมชมโซนต่างๆ ก่อนที่จะออกไปที่ระเบียงชั้น 2 เพื่อชมวิวกว๊านพะเยาในช่วงเย็น โดย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า หากฟ้าเปิดกว่านี้จะเห็นทิวทัศน์ของสันเขาที่อยู่หลังกว๊านพะเยา

ต่อมานายกฯ ได้ร่วมรับประทานอาหารเย็นที่ข่วงวัฒนธรรม หน้ากว๊านพะเยา ซึ่งจัดเป็นขันโตก ทั้งนี้ นายกฯ จะพักค้างคืนที่ จ.พะเยา 1 คืน ก่อนที่จะไปเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 2/2567 ที่ จ.พะเยา  ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา และช่วงบ่ายมีการกำหนดลงพื้นที่ จ.ลำปาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลให้จับตาข้าว 10 ปีประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

'ครูจวง' หัวเราะนายกฯ จะชิมข้าว 10 ปี บอกอย่ากินแต่กับ เหน็บถ้า 7 วันยังสบายดีจะพิจารณาทานบ้าง ขอจับตาให้ดี หวั่นถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์' ที่เลือกไม่ได้

ไอเดียบรรเจิด 'บิ๊กทิน' เตรียมปรับค่ายทหารเป็นศูนย์บำบัดผู้ติดยาป่วยจิตเวช

'สุทิน' เล็งปรับค่ายทหาร รองรับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการจิตเวช พร้อมปรับวิธีดูแลที่เปลี่ยนไปจากเดิม เพื่อสร้างความหวัง ไม่ตกอยู่ในภาวะอกหัก หลักลอย คอยงาน