ทุ่มพะเยา300ล้าน สัญจรหน้าเพชรบุรี

ครม.สัญจรพะเยาเคาะงบรูทีนพอเป็นกระสายรวม 295 ล้านบาท “สมศักดิ์” สอดไส้วาระจร “โคแสนล้าน” ให้ที่ประชุมเห็นชอบหลักการ แต่ยังไม่สะเด็ดน้ำเรื่องดอกเบี้ยที่ ธ.ก.ส.ต้องปล่อยกู้ “ธรรมนัส” เผยสนามบินพะเยาอยู่ในขั้นอีไอเอ แต่ศึกษาเสร็จเมื่อไหร่ไม่รู้ ประชุมครั้งหน้าที่เพชรบุรีปลายเดือน เม.ย.

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2567 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 ที่จังหวัดพะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ใส่เสื้อผ้าฝ้ายสีชมพูเข้มอมม่วง ย้อมสีธรรมชาติจากครั่ง แต่งด้วยลายดอกสารภี ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำ จ.พะเยา นั่งรับประทานอาหารเช้าริมกว๊านพะเยา เมนูข้าวเหนียวหมูปิ้ง ปาท่องโก๋ ขนมจีบ และแซนด์วิช ก่อนใส่บาตรพระสงฆ์ที่พายเรือรับบิณฑบาต เพื่อความเป็นสิริมงคล

ต่อมาเวลา 09.30 น. ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา นายเศรษฐา เยี่ยมชมนิทรรศการด้านหน้าหอประชุมพญางำเมือง ก่อนถ่ายภาพร่วมกับ ครม. ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) และส่วนราชการ

ทั้งนี้ จ.พะเยาได้มอบผ้าคล้องคอสีครีมขาว ผ้าปะเชิงสีทองและสีบานเย็น ปักลวดลายดอกสารภี และตราประจำจังหวัดพะเยา และนกยูงพะเยา พร้อมมอบกางเกงลายพะเยาให้นายกฯ และ ครม. พร้อมจัดเมนูให้ ครม.ทั้งอาหารเช้า อาหารกลางวันและอาหารเบรกเช้าให้ด้วย

ภายหลังประชุม ครม.สัญจร นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมว่า  เห็นชอบการปฏิบัติราชการของ ครม.ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2  เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่ โดยเห็นชอบในหลักการของโครงการกลุ่มจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียง โครงการกรอบวงเงิน 150 ล้านบาท และเห็นชอบในหลักการที่เสนอจากภาคเอกชน 4 โครงการ กรอบวงเงิน 145 ล้านบาท โดยในที่ประชุมให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งจัดทำสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัด และศึกษาการประกาศให้ จ.พะเยาเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินพะเยา โดยต้องพยายามตั้งสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัดพะเยาให้ได้ภายในไตรมาส 4

จากนั้นเวลา 11.30 น. ที่หอประชุมพญางำเมือง นายเศรษฐาได้พบกับเกษตรกรชาวยางพารา ที่ได้นำโล่รางวัลเกียรติคุณมามอบให้นายกฯ ภายหลังยางพารามีราคาสูงขึ้น 90 บาทต่อกิโลกรัม โดยนายกฯ ได้กล่าวขอบคุณ ก่อนหันไปบอก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ว่า รัฐบาลคงยังไม่จบแค่นี้ใช่หรือไม่ เกษตรกรคงยังไม่พอใจราคา 90 บาทต่อ กก.ใช่หรือไม่ คงอยากได้อีกใช่ไหม โดย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า "ใช่ครับ ต้องเป็น 3 หลัก" ทั้งนี้ นายกฯ ยังระบุอีกว่า ตลาดมีขึ้นมีลง แต่เราจะพยายามทำให้ราคาขึ้นไปสูงสุดที่จะสามารถทำได้

ต่อมาเวลา 11.55 น. นายกฯ พร้อมคณะได้เดินเยี่ยมชมบูธจากหน่วยงานรัฐ และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ จ.พะเยา โดยนายกฯ อุดหนุนเสื้อกั๊ก ทำจากฝ้ายหลวง ตัวละ 2,500 บาท โดยระบุว่าใส่ได้พอดีตัว จะนำไปใส่กับเสื้อเชิ้ตที่เข้ากันดี ก่อนจะถ่ายภาพร่วมกัน  โดยกลุ่มแม่บ้านได้ให้กำลังใจบอก “นายกฯ สู้ๆ” และนายกฯ ยังแวะชมบูธผลิตภัณฑ์จักสานของวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนาสันปูเลย อ.เมืองฯ และอุดหนุนกระเป๋าถือทำจากผักตบชวาย้อมสีด้วยอะโวคาโด ราคา 800 บาท มอบให้ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เป็นที่ระลึก

ครั้งหน้าประชุม 'เพชรบุรี'

ในช่วงหนึ่งระหว่างนายเศรษฐาเดินชมบูธต่างๆ ผู้สื่อข่าวถามนายกฯ ว่าการประชุม ครม.สัญจรครั้งต่อไปจะเป็นคิวของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ใช่หรือไม่ และไปจัดที่จังหวัดใด นายเศรษฐาได้เรียก น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม มาสอบถามว่าเป็นที่ใด ซึ่ง น.ส.พิมพ์ภัทราระบุว่าเป็นที่ จ.เพชรบุรี ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้

ด้าน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ครม.มีมติอนุมัติโครงการต่างๆ ใน จ.พะเยา เป็นโครงการจากการที่นายเศรษฐาได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 18 มี.ค. โครงการแรกคือการสร้างสนามบินที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และมีโครงการขยายถนนสี่เลน บริเวณด่านบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา นอกจากนี้ กลุ่มจังหวัดก็มีโครงการอื่นๆ ใน จ.เชียงราย จ.แพร่ จ.น่าน และ จ.พะเยา เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนสร้างสนามบินต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า รัฐบาลที่แล้วในปี 2564 ได้ศึกษาเบื้องต้น ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนจะใช้กรอบเวลาศึกษาเท่าไหร่นั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ขณะที่การขยายจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยานั้น นายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยกเลิกมติ ครม. ในเรื่องของลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ดังนั้นเป็นเรื่องของ ทส.ที่ต้องไปจัดการ

เมื่อถามว่า การเดินทางมาลงพื้นที่ในครั้งนี้ ชาวพะเยามีความสุขใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า แค่มา จ.พะเยาคนพะเยาก็มีความสุข ทำให้เศรษฐกิจ จ.พะเยาดีขึ้น

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมบูรณาการร่วมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย จ.เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน มีการเสนอโครงการที่สามารถทำได้แล้วเสร็จใน 1 ปี จำนวน 13 โครงการ เป็นเงิน 300 ล้านบาท

สำหรับโครงการที่ ครม.เห็นชอบในหลักการมี 13 โครงการ จาก 15 โครงการ โดยเป็นโครงการของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนจำนวน 9 โครงการ และโครงการซึ่งเป็นข้อเสนอของภาคเอกชน 4 โครงการ วงเงินรวม 145.88 ล้านบาท โดยโครงการที่ถูกตัดให้ไปใช้งบประมาณประจำปี ได้แก่ โครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ วงเงิน 50 ล้านบาท  และโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ 45 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ในฐานะประธานกองทุนหมู่บ้าน เปิดเผยว่า  ที่ประชุม ครม.สัญจรเห็นชอบในหลักการโครงการโคแสนล้าน แต่มีเงื่อนไขที่ต้องไปพิจารณาต่อคือดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งโครงการมุ่งกู้ไปที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แต่ดอกเบี้ยขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลง จากเดิมโครงการเคยทำไว้ดอกเบี้ย 4% แต่ขณะนี้ดอกเบี้ยปรับขึ้นเป็นกว่า 5% จึงต้องหารือเรื่องดอกเบี้ยเพื่อนำมาพูดกันครั้ง

 “ที่ประชุม ครม.มีการพูดคุยกันหลายคน สรุปประเด็นออกมาว่าเห็นชอบตามที่ผมได้นำเสนอ ในฐานะที่เป็นประธานกองทุนหมู่บ้าน โครงการนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีอนาคต มีโอกาส และมีทรัพย์สิน ซึ่งผมผลักดันโครงการมา 20 ปีแล้ว วันนี้มีคนมาช่วยผลักดันเยอะ แตกต่างจากในอดีต แต่ก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก วันนี้ก็ต้องขอบคุณ ครม.ที่สนับสนุน” นายสมศักดิ์กล่าว

ดันวาระจร 'โคแสนล้าน'

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า  โครงการโคแสนล้านนั้น ได้เสนอเข้าที่ประชุมในวาระจร โดยได้ข้อสรุปเมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 18 มี.ค. และเมื่อถึงวาระนายสมศักดิ์เป็นผู้เสนอให้ใช้งบของกองทุนหมู่บ้าน แต่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้แสดงความเห็นว่า ในฐานะเป็นคนเลี้ยงและคนชำแหละขาย มีประสบการณ์ ไม่ควรเอาเงินไปซื้อโคให้ชาวบ้าน เพราะจะทำให้ระบบเสียหาย แต่ควรให้ไปกู้จาก ธ.ก.ส. โดยมีรัฐมนตรีหลายคนเห็นด้วย แต่นายสมศักดิ์ชี้แจงว่า เป็นเรื่องของการให้กู้ ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ที่เคยกำกับดูแลกองทุนหมู่บ้าน ได้พยายามแสดงความเห็นสนับสนุนนายสมศักดิ์ โดยระบุว่าทำมาแล้วเป็นพันตัว และโคเหล่านี้กินหญ้าฟรี กระทั่งที่ประชุม ครม.ให้ความเห็นชอบในหลักการ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา (แผนอัตรากำลังโรงพยาบาลฯ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568-2571 จำนวน 731 อัตรา งบประมาณรวมทั้งสิ้น 208.08 ล้านบาท ตามที่ อว.เสนอ

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายเศรษฐาได้เปลี่ยนใส่เสื้อย้อมครั่งสีม่วง เสื้อประจำจังหวัดลำปาง ก่อนลงพื้นที่ จ.ลำปาง โดยนายกฯ พร้อมคณะนั่งรถม้าชมเมืองลำปาง โดยนายกฯ ได้โบกมือทักทายประชาชนที่สนใจออกถ่ายรูปนายกฯ ตลอดเส้นทาง โดยหลังนั่งรถม้านายกฯ  เผยว่า น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้รถม้าในจังหวัดลำปางเหลือเพียง 99 คัน สมัยก่อนที่หัวหินก็มี แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ฉะนั้นจะต้องอนุรักษ์ไว้

จากนั้น เวลา 13.55 น. นายกฯ พร้อมคณะนั่งรถไฟจากสถานีรถไฟนครลำปาง ตู้ที่ 3 หมายเลข บช.ส.1107 มาลงที่สถานีรถไฟสะพานดำ เพื่อติดตามการก่อสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่ง เลียบแม่น้ำวังเชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง-ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง จ.ลำปาง โดยระหว่างนั่งรถไฟมีประชาชนริมสองข้างทางโบกมือทักทายนายกฯ พร้อมส่งเสียงให้กำลังใจนายกฯ ขณะที่นายกฯ เองได้โบกมือทักทายและสวัสดีประชาชนตลอดเส้นทางเช่นเดียวกัน และก่อนเดินทางกลับนายกฯ เปิดกระจกรถรับดอกกุหลาบจากชาวลำปางและแจกลายเซ็นให้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ถาวร' ฟันธง 'พิชิต' ลาออก ศาลรธน.ต้องวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯ เพื่อเป็นบรรทัดฐาน

นายถาวร เสนเนียม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังนายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า

ยังไม่จบ 'พิชิต' ลาออกแต่ 'เศรษฐา' กระทำผิดสำเร็จแล้ว รอดยาก

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังนายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า