‘แพทองธาร’นั่ง คุมซูเปอร์บอร์ด มินิวปอ.รุ่นแรก

มินิ วปอ.คึกคัก คนดังเพียบ “อุ๊งอิ๊ง” ตื่นเต้น ไม่ปฏิเสธมาหาคอนเนกชัน บอกไม่ได้ประโยชน์จะมาทำไม กั๊กนั่งประธานรุ่น ประเดิมนั่งซูเปอร์บอร์ดร่วมกับ “คณาพจน์” เพื่อนรัก

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมพิธีปฐมนิเทศหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต  (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า มาเรียนก็รู้สึกดี ตื่นเต้นที่ได้กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง ซึ่งสมัครมาสักพักแล้ว  รอวันเปิด ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจมาเรียนหลักสูตรนี้นั้น จริงๆ เรื่อง วปอ.มีมานานแล้ว พอเปิดเป็น วปอ.รุ่นเด็กลงมา อายุเข้าเกณฑ์ เลยรู้สึกว่าถ้ามาเรียนจะได้รู้ในสิ่งที่เรายังไม่ทราบอีกเยอะ และคิดว่าการที่จะได้เข้ามาเรียนตรงนี้น่าจะมีประโยชน์ในการใช้ในเส้นทางการเมืองแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดหมายปลายทางของหลักสูตรนี้ คืออยากทราบทัศนคติของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ   น.ส.แพทองธารตอบว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป หลายๆ อย่างไม่ใช่แค่กองทัพอย่างเดียว ต้องมีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงด้วย

เมื่อถามว่า จะเป็นประธานรุ่นด้วยหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า “โอ๊ย เดี๋ยวก่อน ยังเจอไม่ครบเลยค่ะ จะเป็นประธานรุ่นไม่ได้” แต่คิดว่าต้องดูเรื่องเวลาเรียนด้วย เพราะเปลี่ยนมาเรียนเป็นวันจันทร์กับวันอังคาร ซึ่งตนมีประชุม สส. ที่พรรคในวันอังคาร ต้องดูเวลานิดนึง  เพราะงานที่พรรคก็สำคัญมากเลย

เมื่อถามอีกว่า ตอนที่มาสอบสัมภาษณ์เจอคำถามเกี่ยวกับอะไร น.ส.แพทองธารระบุว่า สัมภาษณ์เรื่องว่ามาเรียนจะมีการหาคอนเนกชันหรือไม่ ตนก็ตอบไปตรงๆ ว่าการที่คนมาเรียนไม่ใช่แค่คอร์สนี้ แต่ในทุกคอร์ส ทุกคนอยากได้คอนเนกชัน ถือเป็นเรื่องปกติ และการที่คุณจะหาคอนเนกชันหรือไปหาเพื่อนกลุ่มใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราได้เปิดกว้างเรียนรู้จากคนหลายคน

เมื่อถามว่า การมาหาคอนเนกชันในครั้งนี้ หรือหลักสูตรดังกล่าว จะถูกโจมตีว่าทำเพื่อเรื่องส่วนตัว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ทุกคอร์ส ทุกคนมาเรียนเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และประโยชน์เพื่อใดๆ ของคนที่เรารักและแคร์ ทุกคนเป็นอย่างนั้น และไม่ใช่เรื่องน่าแปลกว่ามาแล้วจะได้ผลประโยชน์ ยังไม่ได้ไปโกงกินใคร เรามาแล้วได้ประโยชน์เป็นสิ่งที่ดี ถ้าเรามาแล้วเรารู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรเลยจากการที่มา แล้วจะมาทำไม เพราะฉะนั้นมาต้องได้ประโยชน์ และหวังว่าคอร์สนี้ทุกคนจะได้ประโยชน์จากอะไรก็ตามในที่เรียน

จากนั้น พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร  ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กล่าวต้อนรับนักศึกษาว่า ถือเป็นหลักสูตรรุ่นที่ 1 แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ แต่ขอเป็นอาจารย์กับศิษย์

สำหรับ วปอ.บอ.รุ่นนี้ มีคนดังตบเท้าเข้าเรียนในวันแรก อาทิ น.ส.รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, น.ส.ธนนนท์ นิรามิษ ภรรยาของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ คณะทำงานนายกฯ และเพื่อนสนิท น.ส.แพทองธาร, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์

สำหรับการปฐมนิเทศหลักสูตร วปอ.บอ. รุ่นที่ 1 ในช่วงบ่าย มีการแบ่งกลุ่มเป็น 10 กลุ่ม จากผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมด 150 คน โดยแบ่งเป็น 10 กลุ่มตามชื่ออัญมณี จากนั้นมีการแต่งตั้งประธานรุ่น และผู้บริหารรุ่น ผลปรากฏว่า พ.อ.เอกรักษ์ สิงหพงษ์ กองบัญชาการกองทัพไทย  ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานรุ่น  ในส่วนที่เป็นไฮไลต์คือ มีการกำหนดให้มี คณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน หรือซูเปอร์บอร์ดของรุ่น ประกอบด้วย 1. น.ส.แพทองธาร 2.นายอิสระ และ 3.นายคณาพจน์

ทั้งนี้ ยังมีรายงานว่าทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง จะเดินทางมาพบปะพูดคุยในตอนเปิดการศึกษาด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง