พริษฐ์ชี้4ปมเลือกสภาสูง ธงทองจี้เลิกระบบลากตั้ง

“กมธ.พัฒนาการเมืองฯ”    สัมมนาเตรียมความพร้อมลุยสนาม สว.    พริษฐ์เผย 4 ข้อกังวล อาจส่อล็อกโหวตได้-ไม่ได้ผู้เชี่ยวชาญ “ธงทอง” ชี้ สว.แต่งตั้งควรหมดไป “องค์กรอิสระ” จะได้อิสระอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2567 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง   การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง เตรียมความพร้อมลุยสนาม สว. โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธาน กมธ. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดเลือก สว. เนื่องจากกังวลและมีข้อสังเกตว่ากระบวนการที่ซับซ้อนอาจสร้างความสับสนให้ประชาชน   โดยข้อสังเกตและข้อกังวลที่เรามี คือ 1.ระบบ สว.ชุดใหม่ แม้มีที่มาและอำนาจแตกต่างจากชุดเดิม แต่อาจมีโครงสร้างที่ไม่ได้สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล ซึ่งหาก สว.ไม่ได้มีที่มาที่ยึดโยงกับประชาชน คือมาจากการเลือกตั้ง อำนาจก็ไม่ควรสูงมากนัก 2.กระบวนการที่ถูกออกแบบมานั้น มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจจะไม่ตอบรับกับเป้าหมายในการได้มา 3.กระบวนการที่ออกแบบมานั้น มีความสุ่มเสี่ยงในการล็อกโหวตแบบจัดตั้ง และ 4.กระบวนการที่ซับซ้อน

นายพริษฐ์กล่าวว่า อยากสื่อสารไปถึงบุคคล 4 กลุ่ม ที่คิดว่าน่าจะมีบทบาทสำคัญมากในการเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน กลุ่มแรกคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แม้จะเห็นใจที่ กกต.ไม่ได้ออกแบบกติกานี้มา แต่ในเชิงปฏิบัติก็อาจมีหลายอย่างที่ทำให้ กกต.ทำงานลำบากพอสมควร จึงอยากฝากให้ออกระเบียบในการเอื้อให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด กลุ่มที่สองคือประชาชน อยากสื่อสารให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เป็นปากเป็นเสียงให้กระบวนการเหล่านี้เยอะที่สุด กลุ่มที่สามคือกลุ่มคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน สามารถสมัคร สว.ได้ อยากเชิญชวนให้เข้ามาสมัครกันเยอะๆ และกลุ่มสุดท้าย คือคนที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าไปทำหน้าที่ สว. อยากให้ตระหนักว่าแม้อำนาจที่มีอาจมากกว่าอำนาจที่ควรมี แต่การใช้อำนาจหน้าที่ตรงนั้นด้วยความรับผิดชอบ เป็นธรรม ปกป้องประชาธิปไตย สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประโยชน์ประเทศ

นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี บรรยายในหัวข้อ ส.ว. มีไว้ทำไม? ตอนหนึ่งว่า ห้วงเวลาเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา เมื่อดูรัฐธรรมนูญทุกฉบับแล้ว เรามีวุฒิสภาเกิดขึ้นควบคู่กับสภาผู้แทนราษฎรเสมอ โดยรัฐธรรมนูญปัจจุบันที่กำลังจะมี สว.ชุดใหม่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าองค์กรอิสระจำนวนไม่น้อยเป็นองค์กรที่ไม่อิสระเลย ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นที่พึ่งในทางหลักการประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง ดังนั้นหากเราหวังว่าในอนาคตคนที่จะมาทำหน้าที่ในองค์กรอิสระจะเป็นคนมีคุณภาพ สว.ของเราต้องมีคุณภาพก่อน ต้องชัดเจนว่าตัวเองจะเข้าไปทำหน้าที่อะไร สิ่งเหล่านี้เป็นความเปลี่ยนแปลงสำคัญ

“สว.ที่มาจากการแต่งตั้งน่าจะหมดได้แล้ว ส่วน สว.ที่มาจากการเลือกตั้ง หากวันหนึ่งจะมีการเลือกตั้งทั้งหมด การเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรหากใช้เขตพื้นที่เป็นเขตเลือกตั้ง จะเป็นความซ้ำซ้อนกับสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ต้องตอบคำถามให้ได้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้มีความหมายสำคัญ จะทำให้พัฒนาการเมืองบ้านเรามีความเข้มแข็งมากขึ้น ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง” นายธงทองกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง