ปูตินลั่นสางแค้นก่อการร้าย

ชาวรัสเซียร่วมไว้อาลัยให้เหยื่อโศกนาฏกรรมในคอนเสิร์ต ล่าสุดดับแล้ว 143 ราย บาดเจ็บกว่า 150 คน “ปูติน” ลั่นสางแค้นจับกุมมือปืน 4 คนได้แล้ว เชื่อเชื่อมโยงยูเครน ไม่สนไอเอสประกาศว่าอยู่เบื้องหลัง “โฆษกหมีขาว” จี้สหรัฐเปิดข้อมูลหากยูเครนไม่มีเอี่ยว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ในสหพันธรัฐรัสเซีย หลังเกิดเหตุยิงสังหารผู้คนในศูนย์จัดแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ต โครคัสซิตีฮอลล์ ในเขตครัสโนกอร์สค์ ชานกรุงมอสโก เมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยเมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลรัสเซียประกาศให้เป็นวันไว้ทุกข์และไว้อาลัยทั่วประเทศให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว โดยลดธงลงครึ่งเสาตามอาคารสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ กิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมตัวกันถูกยกเลิกทั้งหมด สื่อในประเทศงดเผยแพร่รายการบันเทิง ซึ่งล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 143 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 150 คน รวมทั้งผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ถือเป็นการสังหารหมู่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรัสเซีย นับจากเหตุการณ์กลุ่มกบฏเชเชนสังหารหมู่ที่โรงเรียนในเมืองเบสลัน มีผู้เสียชีวิต 334 ราย เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2547 และเหตุการณ์กลุ่มกบฏเชเชนจับตัวประกันในโรงละครนอร์ดโอสต์ ในกรุงมอสโก ที่มีตัวประกันเสียชีวิตกว่า 130 คน เมื่อปี 2545

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ ประณามเหตุกราดยิงดังกล่าว พร้อมระบุว่า จะไม่ปล่อยให้ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุนองเลือดสามารถก่ออาชญากรรมครั้งใหม่ได้อีก และระบุด้วยว่า มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงทั้ง 4 คน ถูกจับกุมไว้ได้ขณะพยายามซ่อนตัวและมุ่งหน้าหลบหนีไปทางยูเครน และข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีการเตรียมการในฝั่งยูเครน ที่จะให้พวกเขาข้ามพรมแดนด้วย และตอนนี้มีผู้ถูกจับกุมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรวม 11 คน

“เราไม่ได้แค่เผชิญการก่อการร้ายที่วางแผนเพื่อเย้ยหยัน แต่เป็นการสังหารหมู่ผู้ไม่มีอาวุธโดยไตร่ตรองไว้ก่อน  อาชญากรตั้งเป้าว่าจะสังหาร กราดยิงพลเมืองของเราอย่างเลือดเย็น ผู้ลงมือก่อเหตุ ผู้วางแผน และผู้สั่งการทุกคนในเหตุอาชญากรรมครั้งนี้ต้องถูกลงโทษอย่างถูกต้องและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใครก็ตาม และใครที่บงการ ผมขอย้ำว่า เราจะหาตัวและลงโทษทุกคน ผู้ก่อการร้าย ฆาตกร และอมนุษย์ จะต้องเผชิญชะตากรรมของการเอาคืนและการลบล้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

ถ้อยแถลงของผู้นำรัสเซียมีขึ้นหลังจากกลุ่มก่อการร้าย ไอซิส-เค ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายก่อการร้ายไอซิสหรือไอเอส ประกาศความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์กลุ่มมือปืน 4 คน และต่อมากลุ่มดังกล่าวยังได้โพสต์คลิปเพื่อยืนยันอีกครั้งก็ตามที

ด้านรัฐบาลยูเครน ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้ว่าไร้สาระ โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า ปูตินพยายามกล่าวโทษยูเครนสำหรับการโจมตีครั้งนี้ ซึ่งแทนที่จะจัดการกับพลเมืองรัสเซีย เขากลับเงียบไปหนึ่งวัน และพยายามโยงเรื่องนี้ไปยังยูเครน

อังดรี ยูซอฟ โฆษกสำนักงานข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวเช่นกันว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง การกล่าวอ้างว่ายูเครนเกี่ยวข้องไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ยูเครนต่อสู้และป้องกันอธิปไตยจากกองกำลังทหารรัสเซีย ไม่ได้ต่อสู้กับพลเรือน

ส่วนท่าทีของสหรัฐ นางคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประณามเหตุโจมตีลานแสดงคอนเสิร์ตในรัสเซีย แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ พร้อมกล่าวถึงกลุ่มไอเอสว่าเป็นศัตรูร่วมกัน และปกป้องยูเครนว่าไม่ส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่นเดียวกับนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่ายูเครนหรือชาวยูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงครั้งนี้ด้วย

ด้านมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย แถลงว่า หากสหรัฐมั่นใจว่ายูเครนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงข้างต้น ก็ขอให้สหรัฐเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด หากไม่มีข้อมูลก็ไม่ควรพูดว่ายูเครนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง