โถ!‘แม้ว’เข้าพท.ไร้การเมือง อ้างทำตามกติกาไม่ผิดกม.

แกนนำ พท.เรียงหน้าแจง "ทักษิณ" เข้าพรรคไม่เกี่ยวการเมือง อ้างทุกคนอยากเจอเป็นเรื่องปกติ "เสี่ยอ้วน" ยันไม่ได้สั่นคลอนอำนาจนายกฯ "ประเสริฐ” มั่นใจไม่ได้ครอบงำพรรคจนนำไปสู่การยุบ เป็นเรื่องการเคารพนับถือที่ไปมาหาสู่กันได้ "สมศักดิ์" แจง "ทักษิณ" เป็นเหมือนบุคคลธรรมดา ไม่ถูกควบคุมแล้วทำตามกติกา ไม่มีข้อห้าม พท.ก็ไม่เป็นห่วง รมว.ยธ.ยกศักดิ์ศรีของมนุษย์ไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษ "ธรรมนัส" พลิ้วไม่เข้า พปชร. เหตุไปทำงานภาคสนาม

ที่รัฐสภา วันที่ 25 มีนาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ จะเดินทางเข้าที่ทำการพรรค พท.เพื่อพบปะ สส.ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ว่า ไม่มีนัยอะไร ท่านเป็นบุคคลที่สมาชิกพรรคเคารพและชื่นชมในความดี เพราะตอนที่เป็นนายกฯ ได้สร้างความรู้สึกประทับใจให้ประชาชนเป็นอย่างมาก สามารถทำงานแก้วิกฤตของประเทศในหลายเรื่อง ทั้งวิกฤตต้มยำกุ้ง โรคระบาด เป็นธรรมดาที่จะมีทั้งคนรัก คนชัง คนชอบ ใครที่คิดถึงก็อยากไปเยี่ยมไปหา เป็นเรื่องธรรมดาเพราะใจคนห้ามยาก

"การจะไปพบที่บ้านซอยก็คับแคบ ในขณะที่ทุกคนอยากไปเยี่ยม ผมก็อยากไปเยี่ยมเพราะเป็นผู้บังคับบัญชาเก่า แต่ถ้าจะเข้าไปเฉพาะแค่สื่อก็มีจำนวนมาก ชาวบ้านก็ลำบาก ถ้าแวะมาเยี่ยมที่พรรคในวันที่มีประชุมก็น่าจะสะดวก แต่คิดว่าไม่น่าจะเข้ามาบ่อย เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการภายในพรรค"

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมานัดที่พรรคสะท้อนว่าเป็นผู้มีอำนาจที่แท้จริงของ พท.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า  ต้องถามว่าสถานที่อื่นหรือโรงแรมที่จะนัดผู้คนเป็นร้อยคน  หรือจะมากกว่านั้นจะยิ่งถูกมองว่าเป็นพิเศษ การไปที่พรรคถือเป็นเรื่องปกติเพราะเป็นองค์กรสาธารณะ ใครจะเดินขึ้นไปเราไม่เคยห้าม การเลือกไปที่ พท.เพื่อที่จะไม่ให้วุ่นวายกับประชาชน

เมื่อถามว่า การมาที่พรรคจะสั่นคลอนอำนาจของนายกฯ หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยืนยันว่าอำนาจนายกฯ ไม่ได้สั่นคลอน เพราะนายกฯ ตั้งใจทำงาน บุกเบิกเรื่องต่างๆ มากมาย และตราบใดที่พบประชาชนแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็ไม่มีอะไรมาสั่นคลอนได้ ส่วนรัฐมนตรีที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาก็เคารพนับถือเป็นผู้นำ

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเช่นกันว่า ทุกคนคงอยากเจอท่าน การเข้าถึงโดยไปพบที่บ้านอาจจะลำบาก การที่จะมาพบที่พรรคคงจะมาเยี่ยมเยียน สส. เพราะทุกคนอยากจะไปเจอแต่ไม่มีโอกาส นายทักษิณจึงมาที่พรรค ไม่ได้มีประเด็นทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นการตอกย้ำอำนาจนายทักษิณว่ามีนายกฯ 2-3 คนให้ชัดเจนขึ้นหรือไม่ นางพวงเพ็ชรกล่าวว่า ที่จริงเรามีนายกฯ คนเดียว ท่านมีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จอยู่แล้ว ส่วนสไตล์ของนายทักษิณเป็นสไตล์ของที่ปรึกษาที่เป็นอดีตนายกฯ ใครอยากจะปรึกษาอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ท่านก็ยินดีจะให้คำแนะนำ

เมื่อถามว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้จะมี สส.ไปพบที่เชียงใหม่หรือไม่ นางพวงเพ็ชรกล่าวว่า ถ้าเป็นช่วงวันหยุดคงไม่มีการกีดกัน ใครจะไปก็ไปได้ ไปเที่ยว ไปเล่นน้ำ ไปอวยพรสงกรานต์กันเป็นเรื่องปกติ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณจะเดินทางเข้าพรรค ซึ่งเกรงกันว่าอาจจะถูกร้องเรียนเป็นการครอบงำพรรค ซึ่งมีโทษถึงยุบพรรคว่า ไม่เกี่ยว คนละประเด็นกัน ซึ่งนายทักษิณเป็นอดีตผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และในวันนี้ไม่ได้มีข้อห้ามที่จะไม่ให้นายทักษิณไปไหนมาไหน โดยสมาชิกพรรคไม่ได้เป็นห่วงประเด็นนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีคนไปยื่นยุบ พท.กรณีนายทักษิณครอบงำพรรคจะดำเนินการอย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ถ้ามองว่าเป็นการครอบงำไม่ใช่เลย น่าจะเป็นเรื่องของการให้ความเคารพนับถือกันมากกว่า ที่สมาชิกกับนายทักษิณสามารถไปมาหาสู่กันได้อยู่แล้ว ไม่ได้เสียหายอะไร นายทักษิณเดินทางไปไหนก็ได้ อย่าลืมว่านายทักษิณเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย จนมาพรรคพลังประชาชน และล่าสุดพรรคเพื่อไทย แม้ว่าช่วงเวลาหนึ่งนายทักษิณจะไปอยู่ที่ต่างประเทศ แต่เมื่อนายทักษิณกลับมาประเทศไทยก็ยังมีความผูกพันอยู่

เมื่อถามว่า ในอนาคตมีโอกาสที่นายทักษิณจะเข้ามาดูแลพรรคอย่างเต็มตัวหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ขณะนี้นายทักษิณไม่ได้เป็นสมาชิกและกรรมการบริหารพรรค ส่วนอนาคตนั้นตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณขณะนี้  ทำให้คนมองว่าดึงภาพรัฐบาลให้ต่ำลง ไม่สามารถต่อสู้กับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ นายประเสริฐกล่าวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายทักษิณจะเคลื่อนไหวหรือไม่เคลื่อนไหว แต่กระแสนิยมขึ้นอยู่กับผลงานของรัฐบาลมากกว่า

ทำตามกติกาไม่ผิดเงื่อนไข

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ รองนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า​ จะครอบงำได้อย่างไร เพราะหลังจากนายทักษิณออกมาจากโรงพยาบาลก็เหมือนกับเป็นบุคคลธรรมดา ไม่ต้องถูกควบคุมตัวแล้ว และไม่ได้ผิดเงื่อนไข ของกรมคุมประพฤติ สามารถทำได้ทุกอย่าง การให้คำปรึกษาให้คำแนะนำ หรือพูดคุยต่างๆ สามารถทำได้ทั้งหมด ไม่ได้มีการเขียนข้อห้ามของคนที่อยู่ระหว่างการคุมประพฤติ ระหว่างการพักโทษ ซึ่งนายทักษิณก็ทำตามกติกา

ส่วนการเดินทางไปที่ พท.ซึ่งเป็นพรรคการเมือง ซึ่งแยกออกจากกันลำบากถึงความเชื่อมโยงกัน นายสมศักดิ์​ กล่าวว่า ก็ไม่ได้มีข้อห้ามอะไร ถ้าเป็นบุคคลที่หนีคดีความ  หรือมีคำพิพากษาของศาลแล้วให้ต้องโทษอะไรต่างๆ ถ้าเราเป็นรัฐมนตรี ไปพูดคุยกับบุคคลดังกล่าวนี้ ก็อาจจะมีเรื่องของวินัยมาเกี่ยวข้อง แต่กรณีนี้ไม่ใช่ มันเลยพ้นระยะเวลานั้นแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และพรรคไม่ได้มีการเป็นห่วงอะไร ไม่ได้มีข้อห้าม

เมื่อถามว่า หากมีคนไปร้องมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้หรือไม่ นายสมศักดิ์​กล่าวว่า ไม่มีใครไปร้องหรอกเพราะมันไม่มีความผิด​ ถ้าเป็นผู้ต้องขังที่หนีแล้วมีรัฐมนตรีไปพูดคุย ก็อาจจะถูกร้องเรื่องวินัย แต่กรณีนี้ไม่มีความผิด

ถามว่า การที่นายทักษิณออกมาเคลื่อนไหวขณะนี้ถือว่าอาการป่วยหายแล้ว 100% ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์บอกว่า คนอายุ 70 กว่าจะไปแข็งแรงได้อย่างไร มีผมคนเดียวที่แข็งแรง​ เตะบอลได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือเจี๊ยบ อดีต สส.พรรคก้าวไกล​ ระบุว่า นายทักษิณน่าจะเกรงใจหมอที่ให้การรับรองว่าป่วย ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการพักโทษ นายสมศักดิ์​กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เขาก็อาจจะอิจฉา ซึ่งคนที่เป็นรัฐมนตรีอาจจะไปขอคำปรึกษาได้

เมื่อถามอีกว่า แม้จะไม่มีกฎหมายห้าม แต่คนอาจจะมองถึงเรื่องของความเหมาะสม นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ถามมาก็ตอบไป แต่ส่วนตัวเห็นว่าเหมาะสม อย่างตนก็จะไปขอคำปรึกษาเกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบ​ ส่วนการเคลื่อนไหวของนายทักษิณจะเป็นการดึงกระแสความนิยมของรัฐบาลให้ลดลงหรือไม่นั้น นายสมศักดิ์​กล่าวว่า ไม่หรอก ตรงกันข้ามกระแสความนิยมของรัฐบาลดีขึ้น เวลาตนไปไหนก็จะบอกเสมอว่า คนที่ก่อตั้งหน่วยงานต่างๆ ที่ตนกำกับดูแลอยู่มาแล้ว ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการทำอะไรของตนจะไม่ผิดเงื่อนไข ทุกคนรู้ดีว่านายทักษิณทำประโยชน์ให้บ้านเมือง และได้รับความนิยมมายาวนานและมากกว่านักการเมืองคนอื่นๆ

'ธรรมนัส' พลิ้วแจงเหตุไม่เข้า พปชร.

เมื่อถามถึงกรณีที่นิด้าโพลเผยผลสำรวจความนิยมล่าสุดว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนความนิยมตกลง นายสมศักดิ์​กล่าวว่า คอยดูต่อไปเถอะ เวลาเลือกตั้งจะวิ่งกันเข้ามาช่วยพรรคเพื่อไทยเต็มไปหมด สส.จะวิ่งแย่งกันมาสมัครพรรคเพื่อไทย​อีก​ ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการยุบพรรคก้าวไกล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตามข่าว หากไม่ติดเงื่อนไขการพักโทษของกรมคุมประพฤติก็สามารถทำได้ เนื่องจากยังถือว่ามีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เหมือนกัน ส่วนจะเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องของการเมือง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ สส.พรรคก้าวไกลเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค พปชร. ที่บ้านพักย่านมีนบุรีว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ 

ส่วนกรณีหากมีเหตุในอนาคตที่ทำให้ สส.ของพรรค ก.ก.ต้องไปอยู่กับ พปชร.นั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นเรื่องใหญ่ เราจะรับใครเข้าพรรคเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีการประชุมร่วมกัน เราจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีตที่ทำให้เกิดความหมางใจกัน เราเคยเป็นผู้ถูกกระทำ เราอย่าเอาสิ่งที่เคยถูกกระทำนั้นมาทำเอง ฉะนั้นจะต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของพรรคก่อน  จะตัดสินใจเองไม่ได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า ร.อ.ธรรมนัสไม่ค่อยเข้าพรร พปชร. แม้งานบวงสรวงพรรคก็ไม่ไปร่วม ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เนื่องจากตนลาราชการไปต่างประเทศในวันดังกล่าว และตนก็อยู่ร่วมประชุมสภาฯ ในการพิจารณางบกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่าได้ยื่นลาไว้ล่วงหน้าแล้ว ไม่ได้มีประเด็นอะไร

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไปแต่งานพรรคอื่น หรือไปรับแต่นายกฯ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ไม่ครับ ผมมีประชุมสภาฯ ทุกวันพุธ และต้องลงพื้นที่ให้กับ สส.และอดีตผู้สมัคร สส.ตลอดเวลา การทำงานของพรรคไม่จำเป็นต้องนั่งในห้องแอร์โดยใช้จินตนาการ แบบนั้นไม่ใช่การทำงานของผม ผมทำงานภาคสนาม”

ส่วนกระแสข่าวคว่ำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เนื่องจากตนอยู่ต่างประเทศก็รู้ข่าวจากสื่อมวลชน และตรวจสอบกับ สส.ของพรรคแล้ว ไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร นายกฯ ก็ไม่ติดใจอะไร ท่านไม่ได้ถามตน

 “ผมเป็นน้องที่น่ารักของพี่ๆ ทุกคน และเป็นพี่ที่น่ารักของน้องๆ ทุกคน” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.