ปัดดึงเงินออมสินอุ้มดิจิทัล

“จุลพันธ์” ยันเสียงแข็ง Digital Wallet ไม่มีแนวคิดดึงเงินจาก ธ.ออมสินมาอุ้ม ย้ำทำไม่ได้และ รบ.ไม่มีแนวคิดอยู่แล้ว ขอรอฟังความชัดเจนเรื่องแหล่งเงินทั้งหมด 10 เม.ย.นี้ พร้อมเบรกแผนออกบอนด์รูปเงินตราต่างประเทศ ชี้ดอกเบี้ยโลกอยู่ช่วงขาลง ไม่ใช่จังหวะเหมาะสม "ชาวแฟลตดินแดง" ชูป้ายทวงเงินดิจิทัลจากนายกฯ สิ้นปีนี้

เมื่อวันจันทร์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง  เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน  Digital Wallet ว่า ยืนยันว่าโครงการไม่มีแนวคิดในการดึงเงินจากธนาคารออมสินเข้ามาใช้ดำเนินการ เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้และรัฐบาลไม่ได้คิดจะทำอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวและไม่มีทาง  รวมถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลจะต้องมีการปรับกรอบงบประมาณปี 2568 และ 2569 เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวหรือไม่นั้น อยากให้รอดูความชัดเจนในการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน  Digital Wallet ชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลังเป็นประธาน ในวันที่ 10 เม.ย.นี้  ซึ่งจะมีการสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ข้อเสนอทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว

 “ที่มีการพูดว่ารัฐบาลจะเอาเงินออมสินมาใช้ ถ้าใครอยากพูดก็ปล่อยให้เขาพูดไป ถ้าใครพูดผิดก็ปล่อยให้เขารับผิดชอบกันเอาเอง ผมคงไปรับผิดชอบให้ไม่ได้ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดจะเป็นไปตามกรอบของกฎหมายแน่นอน รัฐบาลตัดหลายประเด็นไปเกือบหมดแล้ว ส่วนเรื่องกู้หรือไม่นั้นก็อยากให้รอวันที่ 10 เม.ย.เช่นเดียวกัน ขณะที่ภาพรวมหนี้สาธารณะหลังดำเนินโครงการก็ยังเป็นไปตามกรอบแน่นอน ตอนนี้บางอย่างตอบไม่ได้ ไม่อยากไปพูดก่อนที่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีมติออกมา จึงอยากให้รอก่อน” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธุ์กล่าวว่า ในส่วนของความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการออกพันธบัตร (บอนด์) ในรูปเงินตราต่างประเทศนั้น ขณะนี้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)  กำลังศึกษา ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ปัจจุบันมองว่าอาจจะยังไม่ถึงเวลาที่จะทำ ยังไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลก โดยเฉพาะกรณีที่คาดการณ์กันว่าธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ช่วงขาลงนั้น แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่มองว่าทิศทางดอกเบี้ยเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว หลังจากที่อัตรามีการขยับขึ้นไปเกือบ 2% ดังนั้น การออกพันธบัตรในรูปเงินตราต่างประเทศตอนนี้จึงยังไม่เหมาะสม

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ลานกีฬาแฟลต 51-53 ซอยประชาสงเคราะห์ 11 เขตดินแดง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนพื้นที่ดังกล่าว จากนั้นนายกฯ ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่ตัวแทนประชาชน 20 ราย

ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านบริเวณนั้นมาชูป้ายข้อความว่า "รอเงินดิจิทัลสิ้นปีนี้นะคะ เอาใจช่วยนายกฯ นิด".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง