ขีดเส้น7วันย้าย‘แคดเมียม’

รัฐบาลตื่นแคดเมียมแล้ว  “พิมพ์ภัทรา” เฉียบขาดขีดเส้น 7 วันขนสารกลับจังหวัดตาก และฝังกลบใน 15 วัน พร้อมเด้งอุตสาหกรรมจังหวัดเข้ากรุ  “สธ.-อว.” พาเหรดส่งทีมดูแล เตรียมเก็บตัวอย่างปัสสาวะตรวจ 9 เม.ย. “จิรเดช”  สั่งลงดาบเข้ม

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 เม.ย.2567 ยังคงมีความต่อเนื่องหลังพบการลักลอบขนย้ายสารเคมีแคดเมียม ซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็งจำนวน 15,000 ตัน ที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า ได้สั่งให้รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่สมุทรสาครเพื่อกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายให้รวดเร็ว พร้อมทั้งวางมาตรการเพื่อควบคุมสารอันตรายเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ได้รับรายงานจากนายผล ดำธรรม ผู้ว่าฯ สมุทรสาครแล้ว ซึ่งผู้ว่าฯ  สมุทรสาคร ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงนามประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2567 ห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด

“การเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่าประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยไม่เป็นความจริง มีแค่จังหวัดประกาศห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงาน 90 วัน นับแต่วันประกาศเป็นต้นไปเท่านั้น” น.ส.ไตรศุลีระบุ

ขณะที่ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บและดำเนินคดีทะเบียนโรงงานตามกฎหมาย โดยกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่พบในโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2,440 ตัน ส่วนที่เหลือได้เร่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งให้นำกากที่ถูกขนย้ายไปที่ จ.สมุทรสาครกลับไป จ.ตาก โดยด่วนภายใน 7 วัน และให้ฝังกลบภายใน 15 วัน 

“ดิฉันได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วนเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และยังให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมออกคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการที่สำนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม” น.ส.พิมพ์ภัทรากล่าว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข  (สธ.) กล่าวว่า สาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลในพื้นที่ได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นสารอันตราย และได้มอบหมายให้ปลัด สธ.ติดตามความก้าวหน้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งนายเศรษฐาก็มีความห่วงใยในเรื่องนี้มาก

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษาฯ กล่าวว่า ได้สั่งการด่วนให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กรมวิทยาศาสตร์บริการ ลงพื้นที่และให้การสนับสนุนภารกิจ เพื่อร่วมเฝ้าระวังควบคุมป้องกันผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนและสิ่งแวดล้อม

พ.ต.หญิงกัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบกกล่าวว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้ติดตามสถานการณ์และมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ โดยได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก และศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารสื่อสารที่ 1 เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าช่วยเหลือในทันทีเมื่อได้รับการประสาน

ด้าน นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมคณะ ลงพื้นที่ให้ความรู้เกี่ยวกับแร่แคดเมียม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครจะเข้าไปเก็บตัวอย่างปัสสาวะพนักงานให้ครบทุกคนในวันที่ 9 เม.ย. และจะสุ่มตรวจปัสสาวะประชาชนโดยรอบโรงงานแห่งนี้  ซึ่งผลจะออกภายใน 1 สัปดาห์ หากพบว่ามีสารแคดเมียมปนอยู่ปัสสาวะมาก็จะให้เข้าทำการดูแลรักษาที่ รพ.สมุทรสาคร ที่ได้เปิดบริการพิเศษเฉพาะโรคที่เกิดจากแร่แคดเมียมโดยเฉพาะแล้ว

ส่วน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  (ผบช.ก.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) แล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่สืบสวนพบเป็นสารอันตรายต่อชีวิตร้ายแรงระดับไหนหรือไม่ พร้อมได้สั่งการกำชับให้ ผบก.ปทส.เข้าไปเร่งติดตามสืบสวนขยายผลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากพบว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือฐานความผิดตาม พ.ร.บ. และกฎกระทรวงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ให้รายงานให้ทราบโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง