ยกระดับแก้ฝุ่น เข้ม9มาตรการ แห่ช่วยเชียงใหม่

นายกฯ สั่งยกระดับเร่งด่วนแก้ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่น PM 2.5   ผ่าน 9 มาตรการ บังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด "พัชรวาท" เด้งรับลูก ปัดวัวหายล้อมคอก ลุยเปิดศูนย์ปฏิบัติการทุกจังหวัดภาคเหนือ ให้ผู้ว่าฯ แถลงข่าวคนเดียว พร้อมส่งยุทโธปกรณ์ช่วยเชียงใหม่  "อนุทิน" ลงพื้นที่ 10 เม.ย. "ไชยา" จ่อขึ้นบินทำฝนหลวงเอง                 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9   เมษายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้กำชับให้ยกระดับมาตรการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤต โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการ การทำงานผ่าน 9 มาตรการ ประกอบด้วย 1.ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานทหาร ระดมลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง รวมถึงบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ลักลอบเผาป่าทุกกรณี ย้ำทุกกรณีไม่มีการละเว้น 2.ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำกับดูแลบังคับกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด

3.ให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดชุดปฏิบัติการลาดตระเวนเฝ้าระวังเสี่ยงต่อการเผา 4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน และให้ประกาศเวิร์กฟรอมโฮมตามความจำเป็น เพื่อผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน 5.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาตัดสินการรับความช่วยเหลือ การชดเชยต่างๆ จากรัฐ หากพบว่ามีการเผาในพื้นที่เกษตรกรของตัวเอง 6.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพิ่มความถี่ปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อป้องกันและบรรเทาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วน และร่วมกับรายงานความมั่นคงในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือการดับไฟป่า

7.ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดชุดเคลื่อนที่ลงเยี่ยมบ้านดูแลสุขภาพประชาชนอย่างทั่วถึง ทันท่วงที และสนับสนุนอุปกรณ์ส่วนบุคคลสำหรับกลุ่มเสี่ยง 8.ให้สำนักงบประมาณ พิจารณางบกลางให้จังหวัดเพื่อให้ทันต่อการแก้ไขปัญหาในช่วงสถานการณ์วิกฤตตามความเหมาะสมและจำเป็นเร่งด่วน และ 9.กรณีหมอกควันข้ามแดน  ให้กระทรวงการต่างประเทศยกระดับการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมาและลาว ให้ลดการเผาป่าอย่างทันที และตั้งเคพีไอให้ชัดเจน

จากนั้น ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน  พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน เพื่อบูรณาการมาตรการทั้ง 9 ข้อ

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.พัชรวาทแถลงว่า นายกฯ ได้เน้นย้ำไว้ 3 เรื่อง โดยให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.เป็นต้นไป  โดยให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะใน จ.เชียงใหม่ ที่ต้องรับผิดชอบ 8 อำเภอ ที่ประกาศภัยพิบัติ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจัง และให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดภาคเหนือเป็นผู้ให้ข่าวเพียงผู้เดียว

เมื่อถามว่า 9 มาตรการที่นายกฯ มอบให้ จะพร้อมดำเนินการทันทีเลยหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า เรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการได้ มีรายละเอียดหมดแล้ว      

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ การที่ ทส.เพิ่งดำเนินการในตอนนี้ จะถือว่าวัวหายล้อมคอกหรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทยืนยันว่า “ไม่ใช่วัวหายล้อมคอก ทำมาโดยตลอด ไม่มี เราทำจริงทำจัง”

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเสริมว่า วันที่ 10 เม.ย. ศูนย์อำนวยการที่จังหวัดเชียงใหม่จะพร้อม ทั้งด้านยุทโธปกรณ์ จากกองทัพบก กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ทั้งหมดไปที่จังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การดำเนินการครั้งนี้ จะไม่กระทบกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ผู้ตรวจการของแต่ละกระทรวงจะเดินทางไปปฏิบัติการที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้นอยากให้ทุกคนนึกถึงการปฏิบัติการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งเราจะใช้มาตรการแบบเดียวกัน

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการมีการดูแลในหลายเรื่อง ทั้งจุดฮอตสปอต การดูแลพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาในพื้นที่ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจะมีการส่งข้อมูลและส่งบุคลากรเข้าไปร่วมในทุกจังหวัดที่มีปัญหา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า หน่วยงานในกระทรวงมหาดไทยได้จับตาดูสถานการณ์มาตลอด และพยายามอย่างยิ่งที่จะแก้ไข ซึ่งเห็นความตั้งใจของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องรับมือกับปัญหานี้ จึงพร้อมหนุนหลังคนทำงานในพื้นที่ทุกคน

 “สำหรับประชาชน ผมเป็นห่วงสุขภาพของพวกท่านเป็นอย่างยิ่ง และพยายามให้หน่วยงานที่ผมรับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ให้ทันท่วงทีที่สุด ในส่วนของผู้ว่าฯ ทุกท่าน ก็ทำงานของท่านอย่างสุดมือ และขอย้ำว่า ผมสนับสนุนทุกภารกิจของทุกท่าน โดยวันที่ 10 เม.ย. ผมจะลงพื้นที่ไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาทางแก้ไขเรื่องนี้" นายอนุทินระบุ                   นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในฐานะที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงฯ ได้สั่งการให้กรมฝนหลวงขึ้นปฏิบัติการ ในการดัดแปลงสภาพอากาศ ดำเนินการในการลดฝุ่นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้งหมด เพื่อทำให้ช่วงสงกรานต์มีความมั่นใจว่าฝุ่นละอองภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ เชียงราย ปริมาณฝุ่นจะลดลงอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ตนจะขึ้นปฏิบัติการในวันที่ 11 เม.ย.นี้ด้วย พร้อมสั่งการให้กรมฝนหลวงฯ ปฏิบัติการตลอดช่วงสงกรานต์ เพื่อจะทำให้ประชาชนท่องเที่ยงช่วงเทศกาลอย่างมีความสุข

ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  จ.เชียงใหม่ นายพิศุทธ์ พิศุทธกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Big Cleaning Day” ล้างทำความสะอาดถนน รดน้ำต้นไม้และสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 2 นอกจากนี้ ยังได้มีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชานและผู้เดินทางสัญจรบนท้องถนน รวมทั้งยังมีการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมประเพณีสงกรานต์ปี 2567  "ป๋าเวณีปีใหม่เมืองเจียงใหม่" ได้ร่วมประเพณีอย่างมีความสุขและปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ