สั่งคดีทักษิณพ.ค./ยืดยุบก.ก.

อสส.เลื่อนคดี 112    ทักษิณ นัดฟังคำสั่งไปเดือน พ.ค. ขณะที่ "ก้าวไกล" ได้ต่อลมหายใจอีกเฮือก  หลังยื่นแจงข้อหายุบพรรคอีก 15 วัน   "ประธานศาล รธน." เผยสิ้นเม.ย.ไม่ทันยุบพรรค ชี้ปมขอเปิดการไต่สวนต้องผ่านวงประชุมตุลาการชี้ขาดความเหมาะสม ระบุอย่าเทียบยุบ ทษช. เหตุคนละข้อเท็จจริง "นครินทร์" ลั่น 26 ปีแห่งการสถาปนาศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีธงคำตัดสิน มีเพียงขัดกับไม่ขัด รธน.

เมื่อวันพุธ ที่ห้องประชุม 100 ปี   สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก  นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการพิเศษฝ่ายแผนช่วยเหลือทางกฎหมาย, นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 และนายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่งกรุงเทพใต้ 3   ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี   ซึ่งถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เเละ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่นายทักษิณให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558

นายประยุทธกล่าวว่า ในวันนี้ อัยการสูงสุดยังมิได้มีความเห็นและคำสั่งทางคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวนส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติม ตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งยังไม่ครบถ้วน สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8  จึงให้เลื่อนนัดฟังคำสั่งไปในวันที่ 29   พ.ค.2567 เวลา 09.00 น. โดยมีผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร มารับทราบการเลื่อนคดีเพื่อไปฟังคำสั่งตามวันเวลาดังกล่าวแล้ว

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นายทักษิณได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมผ่านพนักงานสอบสวนไปตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. ทำให้อัยการต้องพิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม โดยพนักงานสอบสวนได้ส่งผลการสอบสวนมาเพียงบางประเด็น  ทำให้ยังไม่มีความเห็นทางคดี และนัดมาฟังอีกครั้ง ในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 09.00 น. ขณะที่วันนี้นายทักษิณไม่ได้เดินทางมา แต่ส่งนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจและนายประกัน เป็นผู้มารับฟังคำสั่งเลื่อนแทนตัวผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการสอบสวนเสร็จไปแล้วกี่ประเด็น และประเด็นใดสอบสวนเสร็จแล้ว นายประยุทธระบุว่า ตอนนี้ผลการสอบสวนเพิ่ม ซึ่งงานโฆษกเราได้ประสานกับอัยการผู้รับผิดชอบ พบว่าประเด็นที่สั่งสอบเพิ่มเติมไปสอบสวนกลับมาเเล้ว 70-80% โดยเฉพาะถ้อยคำบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่มีคำสั่งของอัยการสูงสุดมีคำสั่งก่อนหน้านี้ ส่วนที่เหลือเป็นงานด้านเอกสารและการสอบผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ

ส่วนหากมีการส่งผลสอบสวนเพิ่มเติมครบถ้วนเเล้ว อสส.จะสั่งคดีได้ทันวันที่ 29 พ.ค.หรือไม่ นายประยุทธระบุว่า มีการทำงานที่เร่งรัดทุกคดี เเละเป็นธรรม โดยเฉพาะคดีนอกราชอาณาจักรที่มีคณะทำงานที่มีความรู้ความสามารถ คดีจะไม่ล่าช้าเเน่นอน เเต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันครบในนัดหมายครั้งต่อไปหรือไม่

เมื่อถามถึงเรื่องการสอบสวนเพิ่มเติม มีการเรียกพยานหลักฐานจากประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเป็นเอกสารสำเนาต้นขั้วมาได้หรือไม่ นายประยุทธกล่าวว่า ทางโฆษกไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากเป็นรายละเอียดเชิงลึกในคดี

เมื่อถามว่า เมื่อถึงวันนัดฟังคำสั่งนัดหน้า หากนายทักษิณยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอีก สามารถทำได้หรือไม่

นายประยุทธกล่าวว่า ตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด ผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม รวมถึงผู้เสียหายเเละผู้เกี่ยวข้องในคดี เเต่เป็นดุลพินิจของอัยการจะมองว่าเป็นประเด็นเดิมหรือเป็นการประวิงหรือไม่  ถ้าเป็นก็สั่งยุติได้ ทุกอย่างอยู่ภายใต้หลักการ

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจของนายทักษิณ  เปิดเผยว่า หน้าที่ตนมาในฐานะทนายความ ได้รับอำนาจมารับทราบคำสั่งของทางอัยการ เพราะเมื่อ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา นายทักษิณได้มารายงานตัวและอัยการได้ปล่อยชั่วคราวไปตามที่เป็นข่าว โดยนัดครั้งนี้ทางอัยการได้ขอเลื่อนนัดต่อไปคือวันที่ 29 พ.ค. เพื่อฟังคำสั่งอีกครั้ง ส่วนครั้งหน้าถ้ามีการสั่งฟ้อง เราก็มาตามนัด และก็ไปปรากฏตัวที่ศาล เราก็มีหน้าที่ขอปล่อยชั่วคราว ตามอัตราที่ศาลกำหนดไว้ แต่ถ้าอัยการสูงสุดหรือรองอัยการสูงสุดได้รับมอบหมายไม่ฟ้อง ก็ถือว่าคดีนั้นเสร็จสิ้นไป  เป็นไปตามระเบียบของอัยการอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงความมั่นใจ นายวิญญัติกล่าวว่า ความมั่นใจนั้นบอกเป็นเปอร์เซ็นต์หรือตัวเลขไม่ได้ แต่เราขอต่อสู้ตามสิทธิ์ตามพยานหลักฐาน ตามข้อกฎหมาย ซึ่งมี 2 เรื่องจากข้อกล่าวหาคือ พ.ร.บ.คอมพ์กับมาตรา 112 เราต้องต่อสู้ว่าเข้าองค์ประกอบความผิดหรือไม่  ต้องมีข้อเท็จจริงที่ค่อนข้างครบถ้วน ถ้าไม่ครบถ้วนเราก็เสนอให้ทางอัยการสูงสุด ถ้าท่านเห็นว่ามีประโยชน์ ทำให้การสอบสวนครบถ้วนและต้องเป็นธรรม  ท่านก็จะให้สอบเพิ่มเติม ก็อย่างที่เห็นท่านให้สอบเพิ่มเติม ตนก็พูดได้เท่านี้เพราะไม่สามารถลงรายละเอียดคดีได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงนายทักษิณ นายวิญญัติกล่าวว่า "ในเรื่องคดีท่านมั่นใจอยู่แล้ว เพราะท่านไม่มีเจตนา ส่วนการใช้ชีวิตก็ปกติตามปุถุชน ท่านก็เป็นคนชรา มีอาการบาดเจ็บและได้รับการรักษา ขั้นตอนต่อไปท่านก็ต้องดูแลตัวเอง"

วันเดียวกัน นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่า  ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาล ซึ่งก็จะดูความพอเหมาะพอควร เขาก็ขอขยายเวลามา เรื่องนี้จะมีการเข้าสู่ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งคงบอกได้ ไม่ได้เป็นความลับอะไร ก็คงขยายระยะเวลาให้อีก 15 วัน แล้วถ้าจะขอขยายต่อก็คงไม่เป็นปัญหาอะไร ก็ให้ชี้แจงและยื่นพยานหลักฐานมาให้ที่ประชุมได้พิจารณา

ส่วนที่คาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลภายในสิ้นเดือนนี้ ประธานศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคก้าวไกลขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจง 15 วันก็เกินสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว สำหรับที่พรรคก้าวไกลจะขอให้เปิดการไต่สวน ก็ยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมตุลาการจะพิจารณาดูความพอเหมาะพอควร เพราะการไต่สวนก็จะต้องดูพยานหลักฐาน บุคคลต่างๆ ซึ่งท่านผู้รู้ทั้งหลายเราก็อยากฟัง เราอาจให้ผู้รู้ทั้งหลายที่เขาอ้างเป็นพยานเข้ามาให้การเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมาศาล

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลมองว่าพรรคจะถูกยุบแน่ นายนครินทร์กล่าวว่า เป็นที่คาดการณ์อย่างนั้น แต่ข้อกฎหมายเป็นคนละข้อกัน การตัดสินครั้งก่อนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 แต่การยุบพรรคเป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน และที่มีการนำกรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ก็เห็นว่าเป็นข้อเท็จจริงคนละอย่างกัน เวลาที่เราไม่ใช่นักกฎหมายจะคิดว่าข้อเท็จจริงเหมือนกัน แต่ที่จริงไม่เหมือนกัน มันต่างกันมาก แค่ชื่อของตัวแสดงทางการเมืองหรือตัวแสดงในคดีก็ต่างกันอยู่แล้ว

วันเดียวกัน ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ศาลรัฐธรรมนูญจัดประชุมทางวิชาการประจำปี เนื่องในโอกาส 26 ปีแห่งการสถาปนาศาลรัฐธรรมนูญ ในหัวข้อ "ศาลรัฐธรรมนูญกับการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ" นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดการประชุมทางวิชาการประจำปี ช่วงหนึ่งว่า    นับแต่มีการก่อตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเมื่อปี 2541 จนถึงปัจจุบัน ได้มีคำร้องเข้าสู่การพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 1,881 คำร้อง โดยศาลมีคำวินิจฉัยจำนวน 812 คำวินิจฉัย  และคำสั่ง จำนวน 1,047 คำสั่ง

"ซึ่งมีคดีร้องทุกข์ทางรัฐธรรมนูญนับตั้งแต่ที่ได้มีขึ้นครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช  2550 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 586 คำร้อง โดยศาลมีคำวินิจฉัย จำนวน 6 คำวินิจฉัย และคำสั่ง จำนวน 570 คำสั่ง   ศาลรัฐธรรมนูญยังคงยืนหยัดรักษาความชอบธรรมของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รักษาความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งพยายามที่จะสร้างบรรทัดฐานที่สำคัญทางรัฐธรรมนูญเพื่อให้ฝ่ายบริหารหรือฝ่ายนิติบัญญัติใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการ หรือตรากฎหมายที่มุ่งไปในทางคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้กับประชาชนต่อไป” นายนครินทร์ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนครินทร์ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกรณีมีการวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมค่อนข้างมากว่า   ปัญหาอยู่ตรงนี้ ไม่ได้อยู่ตรงที่การวิพากษ์วิจารณ์ เพราะการวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องจำเป็น ซึ่งตนก็ยินดีที่จะรับคำวิจารณ์จากทั้งนักวิชาการ พรรคการเมือง องค์กรต่างๆ การสัมมนาวันนี้เราก็เชิญพรรคการเมืองมาร่วมหลายพรรค สามารถวิจารณ์ได้เต็มที่ แต่ต้องวิจารณ์โดยสุจริต ไม่ใช้คำหยาบคาย ดูถูกเหยียดหยามองค์กรตุลาการ เพราะมีโทษทางกฎหมาย

“ส่วนที่บางคนมองว่าการตัดสินหลายครั้งมีธงนั้น เห็นว่าเรื่องที่ขึ้นมาศาลจะออกได้เพียง 2 หน้า คือซ้ายกับขวาเท่านั้น ไม่มีตรงกลาง แต่มาศาลออกได้แค่ด้านซ้าย ด้านขวาเท่านั้น คือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราอาจคิดว่ามันเป็นธง คำว่า "ธง" เป็นกิจกรรมการเรียนของคณะนิติศาสตร์ เวลาเรียนวิชากฎหมายก็ต้องมีธง ซึ่งต้องไปอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาเก่าๆ คำตอบของครูบาอาจารย์เก่าๆ  แล้วเอามาเป็นธงว่าข้อกฎหมายนี้จะตอบอย่างไร แต่สำหรับในศาลรัฐธรรมนูญไม่มีธง” นายนครินทร์ระบุ

เมื่อถามว่า สภามีมติยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาเรื่องการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง นายนครินทร์กล่าวว่า ยื่นมาแล้วและจะพิจารณาวันที่ 17 เม.ย.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังเทศกาลสงกรานต์ว่า "เหรอครับ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง