ตรวจหมอชิต2 พร้อมรับปชช. ช่วงสงกรานต์

นายกฯ ควง “สุริยะ” ลุยตรวจหมอชิต 2 ให้ 8 คะแนน ชมบริหารพัฒนาดีขึ้น แย้มจะมาสุ่มตรวจซ้ำ สตช.เปิดศูนย์อำนวยการลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ด้าน “สมศักดิ์” แจ้งข่าวดี  “กองทุนหมู่บ้าน” จับมือ “ทิพยประกันภัย” แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรี

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ  (จตุจักร) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.คมนาคม, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา,  นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม, นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้การต้อนรับ

เมื่อเดินทางถึงนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการพัฒนาสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) และการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงสงกรานต์ ปี 2567 โดยนายกฯ กล่าวว่า ขอให้ดูเรื่องสุขภาพของคนขับรถและตรวจเข้มสารเสพติด ซึ่งในส่วนของหมอชิต 2  คาดว่าจะมีคนเดินทางเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 700,000 คน โดยในวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา คนใช้บริการเดินทางไปแล้วแสนคน

จากนั้นนายกฯ ได้แวะทักทายผู้โดยสารที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา พร้อมสอบถามว่าจะไปไหน จองตั๋วไว้นานแล้วหรือยัง นายกฯ ยังถามอีกว่า  สะดวกสบายได้ที่นั่งที่ต้องการหรือไม่  และระบบการจองง่ายหรือไม่ เป็นคนจองเองหรือให้ใครเป็นคนจอง ขณะที่ประชาชนตอบกลับว่า จองไว้ประมาณกว่า 10 วันแล้ว ให้หลานเป็นคนจองตั๋วให้ อย่างไรก็ตามระหว่างเดินนายกฯ ได้หันไปสั่งการนายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  กระทรวงคมนาคมว่า ขอให้มีการเพิ่มจอแอลอีดีเพื่อให้เช่าฉายโฆษณาเก็บรายได้เพิ่ม และประชาชนก็จะได้นั่งดูเพลินๆ ระหว่างรอขึ้นรถ

พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังสอบถามประชาชนว่าห้องน้ำสะอาดหรือไม่ ด้านประชาชนตอบกลับว่า ประทับใจ ก่อนจะหันไปถามนายสุรพงษ์ว่า รถออกตรงเวลาใช่หรือไม่ ซึ่งนายสุรพงษ์ตอบว่า ตรงเวลา 100% จากนั้นนายกฯ ร่วมถ่ายรูปกับประชาชนเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ นายกฯ ได้ไปตรวจดูความพร้อมห้องน้ำฟรีที่จะให้บริการประชาชน ก่อนเดินทางออกมานายกฯ กล่าวว่า ก็ถือว่าดี แต่อาจจะต้องระวังเรื่องความสะอาด เพราะประชาชนใช้บริการเยอะ

เมื่อถามว่า เข้าไปดูแล้วจะต้องปรับปรุงอะไรเพิ่มหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องปรับปรุง และปริมาณการเข้าห้องน้ำของคนที่มากขนาดนี้ ตนว่าดี  เพียงแต่ต้องรักษาความสะอาดให้ดีเท่านั้น เมื่อถามต่อว่าราคาค่าบริการห้องน้ำพรีเมียม 10 บาท ถือว่าแพงไปหรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า ไม่ เพราะคุณภาพดีมาก และนักท่องเที่ยวต่างชาติเขาก็ชอบมาก

ทั้งนี้ นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ให้คะแนนเท่าไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างน้อยก็ให้ 8 คะแนน แต่คงต้องถามผู้ใช้มากกว่า อย่างไรก็ตาม   เวลานายกฯ มาแบบนี้ก็ต้องมีการทำให้ดีเป็นพิเศษ ตนจึงเลือกมาอย่างที่ไม่ต้องแจ้งให้ทราบดีกว่า ซึ่งนายสุรพงษ์ ยืนยันตรงนี้แล้ว คำพูดเป็นนาย แม้นายกฯ จะมาหรือไม่มาคุณภาพของการให้บริการและความสะอาดจะเป็นอย่างนี้ตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะต้องทำอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก่อนสมัยโควิด-19 รายได้ของ บขส.มีกำไร แต่ปัจจุบันขาดทุนอยู่นิดหน่อย จึงอยากหารายได้เสริมด้วยการติดป้ายโฆษณาให้มากยิ่งขึ้น เป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์หรือบิลบอร์ดต่างๆ ซึ่งทางรัฐมนตรีก็ตอบรับ และคราวหน้าอีก 3-4 เดือนมีแน่นอน และจะนำรายได้เข้ามามากขึ้น และตนจะมาตรวจเหมือนกับที่ไปตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่ขอตอบว่าประมาณกี่เดือนจะมาตรวจ เพราะเดี๋ยวจะมีการจัดฉากมารับตน แต่อย่างน้อยจัดฉาก ก็จัดฉากได้ดีมาก  ขณะที่รัฐมนตรีเองก็ยืนยันแล้วว่าแม้ไม่ได้จัดฉากทุกวันก็ดีอย่างนี้

ด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10-18 เม.ย. ในการขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนทุกมิติ ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายและสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยกำหนดให้มีการประชุมติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุและการจราจรทุกวันในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้น วันที่ 11-17 เม.ย.

พล.ต.ท.กรไชยกล่าวด้วยว่า สำหรับเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางสูงสุดในช่วงวันที่ 11- 12 เมษายน 2567 แต่เมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกันบ้างแล้ว คาดว่าประชาชนจะเดินทางกลับมากที่สุดในวันที่ 16-17 เมษายนนี้ เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนามากกว่าช่วงสงกรานต์ปี 2566 ประมาณร้อยละ 3.1 ทั้งนี้ หากพบอุบัติเหตุหรือรถเสีย สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193 หรือสายด่วนกรมทางหลวง  1586 หรือสายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จึงได้มีการจัดโครงการประกันภัยฟรี ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ทั่วประเทศ ที่มีอายุ 20-70 ปี โดยคุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท ซึ่งมีระยะเวลาคุ้มครองนานถึง 30 วัน โดยสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้ที่คิวอาร์โค้ดตั้งแต่วันที่ 1-15 เม.ย.นี้ โดยระยะเวลาคุ้มครอง 30 วัน จะเริ่มนับจากวันที่ลงทะเบียนรับสิทธิ ซึ่งการจัดทำโครงการประกันภัยฟรี ของกองทุนหมู่บ้านฯ กับทิพยประกันภัย เป็นครั้งที่ 2 แล้ว เพื่อเป็นการตอบแทนสังคม

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ที่บริเวณตลาดกินซ่า ท่ารถตู้ต่างจังหวัดขาออก ตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยมีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง, นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี, พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี, พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ เป็นต้น ร่วมพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) จัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ “สงกรานต์วิถีไทย ดื่มไม่ขับ 2567” ณ บริเวณชั้น 1 อาคารรัฐสภา โดยรณรงค์เชิญชวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐสภา ตลอดจนสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ร่วมกันรณรงค์ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่รถทุกชนิด เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียต่อชีวิต ให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านสงกรานต์อย่างปลอดภัย โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านสงกรานต์ปลอดภัย”  ถ่ายรูปโพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมเปิดให้ทดสอบสวมแว่นตาจำลองเสมือนการดื่มแอลกอฮอล์แล้วมึนเมาจะมีสายตาการมองเห็นเป็นอย่างไร พร้อมตอบแบบสอบถามการเดินทางปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ และรับชุดความรู้รณรงค์สงกรานต์ปลอดเหล้าปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่