บางอย่างไม่ต้องรอ ทักษิณส่งซิกเผย‘อิ๊งค์’ยังไม่รับเก้าอี้/‘สุทิน’ทำใจ บอกรมต.ไทยอายุสั้น

ไทยโพสต์ 0 “เศรษฐา” สยบลือปรับครม. 17 เม.ย. ยังกั๊กนั่งควบ รมว.กลาโหม แต่แย้มจะเลือกคนให้ถูกฝาถูกตัว วอนอย่าเค้นถามปรับเมื่อไหร่ "สุทิน" มองปรับ ครม.เป็นเรื่องปกติ ไม่เสียใจ  แต่เสียดายหากไม่ได้สานงานต่อ   "ทักษิณ" กินข้าวมันไก่กับหมูสะเต๊ะที่เชียงใหม่ โยนถามนายกฯ เรื่องปรับ ครม. แนะบางอย่างไม่ต้องรอ ชี้แก้เศรษฐกิจช้าไปหน่อย บอก "อิ๊งค์" ยังไม่รับเก้าอี้ รมต. ขอทำหน้าที่ในพรรคก่อน  รับ รบ.มาปรึกษาบางเรื่องและการแก้ปัญหา PM 2.5

เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดีถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีรายงานว่าการขยับปรับตำแหน่งครบเรียบร้อยแล้วว่า “คุณกำลังบอกว่าถูกต้อง พูดแทนนายกฯ สื่อพูดแทนนายกฯเลยหรือ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าวดังกล่าว อยากให้นายกฯ ชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ออกมา นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่หรอก เป็นเพียงแค่ข่าวลือ คิดว่าวันนี้ยังไม่มีการปรับอะไร แต่มีข่าวลือออกไป ทำให้มีความไม่สบายใจของหลายฝ่ายเกิดขึ้น และทำให้มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเยอะ  ต้องขอความกรุณาว่ายังไม่มีแพลนที่จะปรับ ครม.วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะจะมีความหวั่นไหว คนที่มีรายชื่อไปเกี่ยวข้องอาจมีความไม่สบายใจ โดยหลักของเราคือประชาชน จึงอยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

"เรื่องการปรับ ครม.มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะหน้าที่สภา การบริหาร เรื่องของการถูกคนถูกฝา ทำงานมา 6-7 เดือนต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน ทุกอย่างเอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก"

เมื่อถามว่า คนที่มีรายชื่อถูกปรับ ได้โทรศัพท์มาคุยกับนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า มีบ้าง แต่ได้ให้ความสบายใจไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า โควตาพรรคพลังประชารัฐยังว่างหนึ่งเก้าอี้ ได้ส่งรายชื่อมาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้   เดี๋ยวจะกลับไปคุย ถ้าจะมีการปรับในเร็วๆ ต้องถามว่าจะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติ หากจำได้ตนให้เกียรติตลอดเวลา เพราะยังมีเก้าอี้เหลืออีกหนึ่ง

เมื่อถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันจะส่งชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็กน้อยที่ต้องเคลียร์ เรายึดตามกฎหมาย และให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

เมื่อถามถึงจะไปนั่งควบ รมว.กลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง นายกฯ  หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ไม่ครับ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ยังไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น วันนี้ตนยังเป็น รมว.การคลัง อยู่ และได้เรียกนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล  เลขานุการ รมว.การคลัง รวมถึงนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ก็มานั่งคุยสั่งงานกันจนถึง 4 ทุ่ม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็เดินทางมาพูดคุยเรื่องการเดินทางด้วย และก็ยังไม่ได้มาเรียกเพื่อมอบหมายงานก่อน ต้องให้เกียรติทุกคน ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า นายกฯ จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าจะไม่เกิดขึ้นในเดือนเม.ย.หรือ พ.ค.นี้ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้  สัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่ 17 เม.ย.นี้

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายสุทินอาจจะหลุดเก้าอี้ รมว.กลาโหมว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณอะไร และไม่ได้ตกใจกับกระแสข่าวนี้ เพราะการเมืองประเทศไทยก็ประมาณนี้ มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิม พอใครเริ่มเป็นรัฐมนตรี ก็ต้องเริ่มนับถอยหลังอายุตำแหน่งรัฐมนตรีทุกคน

"วันที่เข้าสู่ตำแหน่ง ผมก็นึกถึงวันที่ต้องออกจากตำแหน่งตั้งแต่แรก ผมบอกกับทุกคน ไม่ได้คิดแค่คนเดียว ผมบอกกับเพื่อนรัฐมนตรีทุกคนว่า วันนี้ดีใจที่ได้เป็น ก็ต้องเตรียมใจวันที่จะออกจาก เพราะอายุมันสั้นมากสำหรับรัฐมนตรีประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผมจะอยู่ไหนก็พร้อมทำหน้าที่ เพื่อเป็นประโยชน์ให้ประชาชน แม้จะอยู่ในสภา  ก็เป็นประโยชน์กับประชาชน" นายสุทิน กล่าว

'สุทิน' เสียดายหากไม่ได้สานงานต่อ

เมื่อถามว่า การปรับ ครม.ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เป็นปกติของประเทศไทย แต่อาจจะไม่ปกติในประเทศอื่น ซึ่งปกติในประเทศไทยปรับกันง่ายและบ่อยครั้ง ที่ผ่านมาตนทำหน้าที่เต็มที่ มั่นใจว่าทำเต็มที่ และมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรเสียหาย แม้จะต้องกลับไปขับเคลื่อนงานสภาจริงตนก็ไม่เสียใจ แต่เสียดายว่าเราน่าจะมีโอกาสพัฒนากระทรวงได้มากกว่านี้ แต่ไม่เป็นไร ถือว่าได้ไปพัฒนาอีกบทบาทในสภา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวตามข่าวที่ออกมาจากสื่อมวลชน  ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องนี้ ซึ่งในส่วนของนายกฯ ไม่ได้มีการส่งสัญญาณใดๆ  ออกมาทั้งสิ้น และโดยปกติจะหารือกับนายกฯ เฉพาะเรื่องงานและนโยบายที่ วธ.ต้องขับเคลื่อนเท่านั้น ไม่เคยมีการหารือในเรื่องส่วนตัวหรือการปรับ ครม.  รวมถึงยังไม่มีการทาบทาม และโดยส่วนตัวยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้กับ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คิดว่าแต่ละคนต่างตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

"หากมีการปรับสลับให้ผมไปอยู่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจริง ก็พร้อมทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย  เพราะงานในส่วนของ วธ.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกันอยู่แล้ว และที่ผ่านมาก็ประสานการทำงานร่วมกันมาตลอด ไม่ได้มีปัญหา" นายเสริมศักดิ์กล่าว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า จากข่าวเรื่องการปรับครม. อาจเป็นไปได้ว่าในพรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเอง ซึ่งก็เป็นสิทธิของพรรคแกนนำรัฐบาลกับนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าจะมีการปรับโดยเกี่ยวโยงไปถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่น มั่นใจว่าทางหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและนายกรัฐมนตรี คงจะต้องมีการปรึกษาหารือ มาพูดคุยหาแนวทางร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก่อน แต่ในเวลานี้ยังไม่มี

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ร้านเกียรติโอชา จ.เชียงใหม่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์, นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคนจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาต้อนรับ โดยนายทักษิณกล่าวตอบข้อถามถึงรัฐบาลบริหารงาน 7 เดือนแล้ว ถึงเวลาจะปรับ ครม.แล้วหรือยังว่า ต้องถามนายกฯ

เมื่อถามย้ำว่า จากประสบการณ์มองว่าเวลา 7 เดือนเหมาะสมที่จะมีการปรับครม.แล้วหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ต้องแล้วแต่นายกฯ นายกฯ อาจทำงานแล้วมองว่าต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้าง ก็เป็นเรื่องที่นายกฯ จะต้องคิดแล้วเสนอพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามอีกว่า ในฐานะอดีตนายกฯ มองว่าหากปรับจะทำให้การทำงานดีขึ้นหรือไม่ นายทักษิณกล่าวย้ำว่า แล้วแต่  บางอย่างต้องรอนาน บางอย่างไม่ต้องรอ แต่วันนี้เศรษฐกิจช้าไปหน่อย เพราะช่วงแรกรัฐบาลอาจใช้เงินงบประมาณไม่ได้ รอนานไปหน่อย ส่วนหนึ่งปัญหาคือการรองบประมาณ อีกอย่างคือระบบราชการที่เปลี่ยนไปเยอะ ทำให้การขับเคลื่อนลำบากกว่าจะลงตัวต้องใช้เวลา

'ทักษิณ' บอก 'อิ๊งค์' ทำงานใน พท.ก่อน

เมื่อถามย้ำอีกว่า มองว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง นายทักษิณกล่าวว่า ต้องถามท่านนายกฯ ตนเป็นกองเชียร์ เมื่อถามว่าในฐานะอดีตนายกฯ ได้แนะนำอะไรนายเศรษฐาบ้าง นายทักษิณกล่าวว่า  คุยกันเรื่อยๆ มีอะไรก็คุยกัน

จากนั้นนายทักษิณเดินเข้ามาในร้าน  ได้กล่าวทักทายเจ้าของร้านและสั่งอาหารว่า “เอาทุกอย่างเน้อ” ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะถามว่า “ชอบทานเมนูอะไร” นายทักษิณกล่าวว่า “ชอบทานข้าวมันไก่กับหมูสะเต๊ะ”

สำหรับบรรยากาศบนชั้นลอย ร้านเกียรติโอชา ทันทีที่นายทักษิณเดินทางขึ้นไปได้กินข้าวมันไก่ ก่อนจะหันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า อร่อย รสชาติอร่อยเหมือนเดิม ตนเป็นคนที่ชอบกินข้าวมันไก่ ชอบมานานแล้ว ตั้งแต่เด็กจนแก่    เมื่อถามว่าวันนี้ลูกสาวไม่มาด้วย เหงาหรือไม่ นายทักษิณตอบเพียงสั้นๆ “ว่าไปยะงาน”

จากนั้นเวลา 12.30 น. นายทักษิณ ได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า “ตนมาจากจังหวัดศรีสะเกษ ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรง” ก่อนที่นายทักษิณจะเดินมาบริเวณหน้าร้านและให้สัมภาษณ์ โดยเมื่อถามว่าให้กำลังใจนายเศรษฐาอย่างไรบ้าง  นายทักษิณกล่าวว่า นายเศรษฐาขยันทำงาน คิดว่าคงจะแก้ปัญหาได้หลายจุด ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ, PM 2.5, ปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ เมื่อนายเศรษฐาเห็นก็มาปรึกษา และพูดคุยกันเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า จะรับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการหรือไม่  นายทักษิณกล่าวด้วยน้ำเสียงติดตลกว่า "ไม่ฮะ ตอนนี้ผมมีตำแหน่งแล้ว อยู่ในฐานะ 700 บาท ฐานะเป็นคนชรา เป็นคนชราดีกว่า"

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) จะมีโอกาสเข้าไปนั่งเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า "ยัง ยังไม่เป็น ขอทำงานพรรคอีกนิดหนึ่ง อิ๊งค์อยากนั่งทำงานพรรค"

เมื่อถามว่า หากมีโอกาสกลับมาดูแลรัฐบาล มองไว้หรือไม่ว่าอยากช่วยเรื่องอะไร นายทักษิณกล่าวว่า รัฐบาลเก่งอยู่แล้ว มีอะไรก็มาปรึกษาเป็นเรื่องๆ หากปรึกษามา ตนก็ให้คำปรึกษาจากประสบการณ์ที่เคยทำมา

ถามว่า มี สส.ได้ขอตารางที่จะเดินสายไปภาคอื่นๆ หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ไป ตอนนี้ขอเยี่ยมพรรคพวกก่อน และทำงานเรื่องที่สำคัญและเป็นประโยชน์ ซึ่งเรื่อง PM 2.5 ที่ได้คุยกับนายเศรษฐา ท่านก็ได้สั่งไม่ให้นำเข้าข้าวโพดที่เกิดจากการเผาของประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด ซึ่งมีจุดเผาประมาณ 20,000 ตนเห็นด้วยที่ท่านสั่งห้าม และเผอิญว่าทางกระทรวงพาณิชย์ซึ่งมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับองค์การการค้าโลก (WTO)

"ผมจึงบอกว่าไม่เกี่ยวกับ WTO เรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อมถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงที่สุด มากกว่าการค้า ทำให้นายเศรษฐาสั่งห้ามนำเข้าข้าวโพดที่เกิดจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้าน หาข้าวโพดในประเทศขาดแคลนก็ให้สั่งซื้อจากประเทศที่อยู่ไกล จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องขาดแคลนอาหาร และนายเศรษฐากำลังพิจารณาว่าหากหนักกว่านั้น คนที่ทำลายสิ่งแวดล้อมประเทศไทยจากเพื่อนบ้าน อาจจะถูกหมายจับไม่ให้เข้าประเทศ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่เด็ดขาด"

เมื่อถามว่า มาเชียงใหม่รอบนี้มีเวลา 3 วัน จะไปรำลึกความหลังที่ไหนบ้างหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า “ไม่รู้จะมีความหลังกับใคร มีแต่ความหลังกับบ้านเมือง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

‘สมศักดิ์’ อุบเทคนิคนั่ง ‘รมต.’ยาว 16 สมัย ขอไม่วิจารณ์หน้าตา ครม.เศรษฐา1/1

‘สมศักดิ์’ ไม่วิจารณ์หน้าตาครม.ขอเป็นผู้ฟังดีกว่า เข้าใจหัวอกคนถูกปรับออก อุบเทคนิคครองตำแหน่งรมต. 16 สมัย แหย่สื่อบอกไปเดี๋ยวคนทำตาม ขอรมต.ใหม่ผลักดันโคแสนล้าน