โมเดลพา‘ยิ่งลักษณ์’กลับ มาตรฐานกรมราชทัณฑ์

"ทวี" ยัน "ยิ่งลักษณ์" กลับไทยดำเนินการตามมาตรฐานเดียว ตอบไม่ได้ต้องตัดผม  เป็นเรื่องของผู้หญิง แต่ที่ปรึกษานายกฯ  ยัน กลับมาโมเดลคล้าย "ทักษิณ" ไม่มี 2 มาตรฐาน ไม่สลับซับซ้อน 

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กล่าวถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการอย่างไร ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อยกเว้น ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ในส่วนของการกำหนดโทษ เป็นเรื่องของศาล โดยคนที่จะเข้าคุกก็จะต้องมีหมายจากศาล และตามข้อกำหนดกรุงเทพฯ ​ คือผู้กระทำผิดหญิงจะต้องได้รับสิทธิเสรีภาพและการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม  เรื่องการปฏิบัติกับผู้ต้องขังเราได้รับมาตรฐาน

ส่วนลักษณะการกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเป็นอย่างไร รมว.ยุติธรรมตอบว่า เป็นคำถามสมมุติ จึงไม่ขอตอบ แต่ยืนยันว่าปกติเราจะไม่ใช่ผู้พิจารณา เพราะมีระบบอยู่แล้ว ดังนั้นการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่ตอนนี้มีเกือบ 300,000 ก็จะปฏิบัติแบบนี้ทั้งหมด และทุกคนจะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยงานไหนที่จะเริ่มต้นกระบวนการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ.ต.อ.ทวีชี้แจงว่า มีระบบของเรือนจำอยู่แล้ว ใครที่จะเข้าคุกต้องมีหมายจากศาล หากเป็นผู้หญิงก็จะมีมาตรฐานให้ ผบ.เรือนจำ เป็นผู้หญิง

ถามว่า ขั้นตอนเมื่อลงจากเครื่องที่สนามบินจะดำเนินการอย่างไรต่อ  ตำรวจจะต้องส่งตัวให้เรือนจำใช่หรือไม่ รมว.ยุติธรรมยอมรับว่า ใช่ และส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามมาตรฐานเดียว ไม่มี 2 มาตรฐาน 

ซักว่า น.ส.ยิ่ง​ลักษณ์ต้องถูกตัดผมหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีตอบว่า มาตรฐานของผู้หญิงเขาจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นระเบียบของผู้หญิง

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าจะใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอยู่เรือนจำแบบไม่กี่ชั่วโมง รมว.ยุติธรรมปฏิเสธว่า ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น

ด้านนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาแล้วมันก็จะมีกระบวนการ ซึ่งกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ถือว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนการจะคล้ายกับนายทักษิณหรือไม่ เพราะนายทักษิณเคยพูดว่าของตนเองถูกยัดคดีเยอะ แต่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นมีเพียงแค่คดีเดียว ที่ปรึกษานายกฯ ตอบว่า โมเดลก็คล้ายๆ กัน 

ถามว่า จะเป็นช่วง ต.ค.หรือช่วงปลายปีนี้หรือไม่ นายพิชิตปฏิเสธว่า ยังไม่ทราบจริงๆ เรื่องเวลา ยังไม่ทราบ ได้แต่ดูเรื่องคดีให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถึงเวลามันมีกระบวนการที่ต้องทำ กฎหมายเขียนไว้แล้วว่าต้องทำอย่างไร 1 2 3 4 ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน

"ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่มีสองมาตรฐาน รวมถึงที่ผ่านมาก็ไม่มีสองมาตรฐาน คือมันเป็นเรื่องการบังคับโทษ การบริหารโทษ ไม่มีอะไรสองมาตรฐาน ผมถึงบอกว่าพอเราไม่เข้าใจ หรือบางทีมองไปแบบคนรัก คนชอบ แต่ที่ผ่านมาเรายึดหลักการบังคับโทษ บริหารโทษ กระบวนการยุติธรรม สิ้นสุดนับแต่ศาลออกใบแดงแจ้งโทษแล้ว เพราะฉะนั้นรูปแบบอะไรก็คล้ายๆ กัน แต่เมื่อถึงเวลาแล้ว เมื่อท่านตัดสินใจอย่างไรก็อยู่ที่ท่าน กระบวนการไม่มีอะไรซับซ้อน"

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เปรยอะไรหรือไม่ถึงการกลับบ้าน นายพิชิต กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเลย ไม่ได้คุยกันนานแล้ว ล่าสุดคุยกันตั้งแต่รายงานคดีเมื่อตอนยกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ต่อมานายพิชิตให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า คำว่าคล้ายกันในที่นี้หมายถึงการเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเพื่อเข้าสู่การบังคับโทษ ซึ่งมีขั้นตอนตามกฎหมายที่ชัดเจน ทั้งนี้ เมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางถึงประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการคุมตัวไปศาล เพื่อออกใบแดงแจ้งโทษ จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์จะถูกนำตัวไปอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ เพื่อบังคับโทษให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล

ส่วนกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการอย่างไร ก็มีแนวทางการปฏิบัติอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีของนายทักษิณมีเหตุเจ็บป่วย กรมราชทัณฑ์ก็ปฏิบัติกับนายทักษิณไปตามข้อเท็จจริง ส่วนกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากท่านไม่ได้มีอาการเจ็บป่วย  กรมราชทัณฑ์ก็จะปฏิบัติแตกต่างกันออกไป เชื่อว่าจะดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง และอยู่ในกระบวนการตามกฎหมาย

นายพิชิตกล่าวต่อว่า ส่วนที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ออกมาระบุว่าการดำเนินการกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะใช้เป็นทักษิณโมเดลหรือดำเนินการให้สุดซอยนั้น นายราเมศก็เป็นนักกฎหมาย ดังนั้นตนไม่อยากให้พูดจาใส่ร้ายกันทางการเมือง หรือออกมาพูดตีขลุมแบบนี้ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าทางกรมราชทัณฑ์จะพิจารณาดำเนินการในแต่ละกรณีไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้