ชาวเมียนมาทะลักหนีตายเข้าไทย

แม่สอด ๐ สนั่นชายแดนไทย! ฝ่ายต่อต้านเปิดฉากโจมตีทหารเมียนมาใกล้ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 กระสุนทะลุหน้าต่างบ้านประชาชนฝั่งไทย งดการเข้า-ออก ขณะที่เมียนมาใช้ ฮ.ติดปืนกล พร้อมส่งมิก-29 ถล่มกลับ ทำประชาชนเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่อง กว่า 1,200 คน

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 เวลา 06.20 น. กองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาได้เข้าโจมตีทหารเมียนมา ด้วยปืนเล็ก ปืนกล และเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม. และใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) โจมตีทหารเมียนมาซึ่งกระจายกำลังอยู่บริเวณพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยงสหภาพเมียนมา ด้านตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 1.5 กม. ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปะทะ ไม่ทราบผลการสูญเสีย ผลกระทบต่อฝั่งไทย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 งดการผ่านเข้า-ออก

โดย พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้วางกำลังตามแผนเผชิญเหตุ นำอาวุธยิง สนับสนุนเข้าที่ตั้ง เพื่อปกป้องอธิปไตยและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน พร้อมหน่วยจะติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด

พ.อ.ณัฐกรแจ้งถึงผู้อพยพจากฝั่งสหภาพเมียนมาที่หลบหนีภัยจากการสู้รบข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาฝั่งประเทศไทยว่า   จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมากับชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลบริเวณพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 ปัจจุบันปรากฏผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามายังพื้นที่แรกรับจำนวน 2 จุด ตามที่เป็นข่าว

โดยปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือและปฏิบัติตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาสถานการณ์เพื่อปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป ในการนี้จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนในพื้นที่ ได้พิจารณาความเหมาะสมในการเผยแพร่ภาพ รวมถึงสถานการณ์ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกและมีผลกระทบในด้านต่างๆ

ทั้งนี้ ภาพข่าวสารจำนวนยอดผู้อพยพ รวมถึงการปฏิบัติในการช่วยเหลือของฝ่ายเรา ทางหน่วยเฉพาะกิจราชมนูและศูนย์สั่งการชายแดนฯ จะได้พิจารณาและเผยแพร่ภาพข่าว จำนวนยอด รวมถึงสถานการณ์ให้เป็นภาพเดียวข่าวเดียวกัน ในช่วงเวลาเช้าและช่วงเวลาเย็น

สำหรับพื้นที่แรกรับและพื้นที่ปลอดภัยของผู้อพยพ จะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้จัดระเบียบตามขั้นตอนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณพื้นที่สู้รบในฝั่งเมียนมา จังหวัดเมียวดี ระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับทหารรัฐบาลเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยขณะนี้เริ่มทำให้ประชาชนคนไทยเริ่มได้รับผลกระทบจากการสู้รบของทั้งสองฝ่าย เมื่อมีกระสุนอาวุธปืนถูกยิงทะลุเข้ามายังฝั่งไทย และมีกระสุนหนึ่งนัดทะลุหน้าต่างมุ้งลวดของบ้านราษฎรไทย โดยที่กระสุนปืนได้ทะลุบ้านนางคำ ราษฎรไทยบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก หน้าต่างได้รับความเสียหาย แต่ยังโชคดีที่กระสุนไม่ถูกคนในบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสู้รบบริเวณชายแดนเมียนมาฝั่งจังหวัดเมียวดียังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐบาลทหารเมียนมาได้นำให้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกลพร้อมจรวดเข้าต่อสู้กับทางฝ่ายต่อต้าน ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางรัฐบาลทหารเมียนมาได้นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่ฝ่ายต่อต้าน จนกระทั่งเวลา 13.00 น. มีประชาชนชาวเมียนมาข้ามมาแล้วกว่า 1,200 คน ทั้งนี้ทางเจ้าที่ทหารจาก ฉก.ราชมนู ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวไว้ 2 จุด อยู่ บ.วังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงานรวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวีตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตามสถานการณ์การปะทะกันตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ระหว่างกองกำลังในบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมาอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ มีความห่วงกังวล ขอยืนยันว่าผมไม่ต้องการให้การสู้รบมีผลกระทบต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของไทย หรือละเมิดอธิปไตยแต่อย่างใด ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสมอหากมีความจำเป็น  และขณะเดียวกันก็พร้อมปกป้องความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยครับ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง