โหนแม่ค้าดันแจกเงินหมื่น

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่สำรวจตลาดย่านนนทบุรี ดูความพร้อมการเข้าร่วมโครงการแจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เผยพ่อค้าแม่ค้าบอกเศรษฐกิจซบเซามาหลายปี ลั่นหากทำไม่ได้พร้อมรับผิดชอบ ยันปลายปีนี้เงินเข้ากระเป๋าประชาชน มั่นใจทุ่ม 5 แสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  ที่ตลาดดวงแก้ว จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 20   เมษายนที่ผ่านมาว่า มาที่ตลาดดวงแก้วดูความพร้อมการเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้พี่น้องประชาชนทุกอำเภอ ทุกหมู่บ้านมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ   ที่ช้าเพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เราเคยผ่านมาแล้วทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค โครงการนี้พรรคเพื่อไทยคิด เสนอเป็นนโยบายรัฐบาลต่อสภา   คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เงินเข้ากระเป๋าแน่นอน

 นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตอนแรกคิดที่ 4 ตารางกิโลเมตร เพราะหวังให้เงินกระจายลงพื้นฐานชุมชนให้มากที่สุด  แต่พบว่าบางที่ยังขาดที่ใช้เงิน เช่น ร้านค้าห่างไกล หน่วยอำเภอน่าจะใหญ่พอและมีความพร้อม มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอามาใช้แล้วเกิดประโยชน์กับนายทุน เราไม่กังวล เราให้พี่น้องประชาชนเอามาใช้สำหรับชีวิตประจำวัน การลงทุน เอาเงินไปต่อเงิน ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่เราไม่สนใจ ถ้าเป็นรายย่อยอยู่ในปั๊มน้ำมันถือว่าเกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจของชุมชน บังคับในล็อตแรกต้องลงถึงชุมชนทั้งหมด เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ในหลักทฤษฎีเงินถ้าถูกกระจาย ส่วนย่อยทั้งหมดจะขยายตัวและหมุนได้อีกหลายรอบ เราบังคับที่รอบแรกให้กระจายไปทั่ว หลังจากที่เศรษฐกิจโต ธุรกิจทุกอย่างก็จะโต ดีต่อจีดีพีประเทศ ซึ่งวิจารณ์ได้เรารับฟัง หลายเรื่องเราก็เอามาปรับ วันนี้มาซื้อของพ่อค้าแม่ค้าก็บอกว่าเศรษฐกิจซบเซา แย่มาหลายปีและต่อเนื่อง ผมจึงบอกว่าผู้มีความรู้ทั้งหลายมาเดินตลาดไม่ต้องเถียงทฤษฎี เข้าสู่ความเป็นจริง ต้องให้รัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่หาเสียงมาให้ทำ ดูที่ผลบั้นปลาย ถ้าทำไม่ได้ คนเสนอนโยบายต้องรับผิดชอบทางการเมืองอยู่แล้ว" นายภูมิธรรมกล่าว

 รมว.พาณิชย์กล่าวว่า เราไม่กลัวสิ่งที่คิดใหม่ เพราะเราทำสำเร็จในสิ่งที่คนต่อต้านมาแล้ว เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ ให้คำมั่นสัญญาว่าปลายปีนี้เงิน 10,000 บาทถึงมือ ใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้เกิดการหมุนเวียน วันนี้เราตัดสินใจเอาเงิน 500,000 ล้านบาท ทุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่ากังวลว่าทำไมรัฐบาลชุดนี้เอาเงิน 500,000 ล้านบาท มากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาเอาเงินมากกว่านี้กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือบางพรรคที่พูดถึงการจัดสวัสดิการสังคมใช้เงินมากกว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งต้องรับผิดชอบนาน ต้องหาเงินตลอดไป อันนั้นต่างหากที่เป็นปัญหา ประเทศต่างๆ ที่เจริญแล้วที่กระตุ้นเศรษฐกิจก็ทำ ไปดูสิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ ยามที่เศรษฐกิจวิกฤตก็ใช้วิธีต่างๆ ให้เรามีความหวัง

"อยากให้มั่นใจ รัฐบาลเพื่อไทยแถลงนโยบายแล้ว เราอยากทำอย่างนั้น รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ทำเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นรัฐบาลผสม เป็นผลงานร่วมกันของรัฐบาลชุดนี้ ถึงแม้ต้นคิดจะเป็นเพื่อไทย และจะสำเร็จได้ต้องการความร่วมมือ วันนี้ไม่ต้องการความขัดแย้ง ประเทศจะเดินหน้าได้ต้องมีความร่วมมือกัน" นายภูมิธรรมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง