โผพท.ออก3เข้า4รทสช.ยังวุ่น

ปรับ ครม.ฝุ่นตลบ เพื่อไทยลงตัว ออก 3 เข้า 4 ขณะที่ “รทสช.” ยังวุ่นแลกเก้าอี้ยังไม่ลงตัว หลัง “ธรรมนัส” ทุบโต๊ะขอวันสต๊อปเซอร์วิสคุมเบ็ดเสร็จเกษตรฯ ฮือฮาเด็กเจ๊แดงโผล่เสียบเก้าอี้โฆษกเตะโด่ง “จิรายุ” หลุดเก้าอี้กลางอากาศ ขณะที่ “เผ่าภูมิ” เหยียบทำเนียบฯ รับแบบฟอร์มกรอกประวัติ “ก้าวไกล” ดิ้นพล่านขอต่อเวลาสู้คดียุบพรรคศาล รธน. “ชัยธวัช” ยอมรับชะตาแพแตกไม่ต่างยุบอนาคตใหม่ ปรามลูกพรรคส้มอย่าเพิ่งแว้งกัดล่าแม่มดกันเอง

เมื่อวันพุธ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ว่าค่อนข้างชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยจนถึงขณะนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะถูกปรับออก 3 คนคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข, นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็น สส.แบบแบ่งเขต มีงานสภารองรับอยู่  ส่วนนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ แม้ไม่ได้เป็น สส.  แต่มีการเตรียมหาตำแหน่งในฝ่ายบริหารไว้รองรับอยู่ เนื่องจากนางพวงเพ็ชรเป็นนักการเมืองอาวุโส และมีบทบาทในการเลือกตั้ง จึงไม่ต้องการให้ขาลอย

ส่วนผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ 4 คน คือ นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกฯ จะรับตำแหน่งรองนายกฯ ควบ รมว.คลัง, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.การคลัง และ น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ล่าสุดมีชื่อไปเป็น รมช.พาณิชย์ และนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ ตามโควตาเดิมของตัวเองตั้งแต่ตั้ง ครม.เศรษฐา 1

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ จะส่งนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ

พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ยังมีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐแบบเบ็ดเสร็จ  จึงพยายามขอให้ปรับนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติไปกระทรวงอื่น แต่ดีลนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ล่าสุดยังไม่นิ่ง และอาจต้องขยับในส่วน รมช.บางกระทรวง เช่น ที่กระทรวงเกษตรฯ  และกระทรวงการคลัง หากมีการเพิ่มนายเผ่าภูมิเข้ามาเป็น รมช.การคลังอีกคน จะทำให้มี รมช.การคลังมี 3 คน จึงอาจต้องขยับ รมช.การคลังของพรรครวมไทยสร้างชาติไปอยู่กระทรวงอื่น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

และขณะนี้เหลือเพียงพรรครวมไทยสร้างชาติพรรคเดียว ที่ขอไปหารือเป็นการภายในของพรรคตัวเอง ซึ่งได้ขอเวลานายกฯ ไป 2 วัน และจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย. ทั้งนี้ คาดว่ารายชื่อ ครม.จะเรียบร้อยภายในวันที่ 26 เม.ย.นี้ 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวปรับ ครม.ได้ในตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขจริงว่า อย่าเพิ่งไปพูด วันนี้ เราต้องให้เกียรติผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นผู้ที่ตัดสินใจว่าจะให้ใครไปทำหน้าที่ไหน

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีกระแสข่าวหนักเกี่ยวกับการถูกปรับออกหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็เห็นว่าสบายดี

เด็กเจ๊แดงโผล่โฆษกฯ

ในเวลา 11.30 น. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วว่า ไม่ให้คอมเมนต์ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามย้ำว่า ที่ไม่เปิดเผย เพราะถูกสั่งให้เงียบใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิยิ้มก่อนกล่าวย้ำว่า “ผมเน้นตอบข่าวจริง ไม่ใช่กระแสข่าว”

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า หลังก่อนหน้านี้ปรากฏข่าวแกนนำรัฐบาลเตรียมจะเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากนายชัย วัชรงค์ หลังการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น โดยมีชื่อของนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม โดยชื่อของนายจิรายุมาแรงในตอนแรก

แต่ล่าสุดกลายเป็นชื่อนายจักรพลที่มาแรง ทั้งนี้ นายจักรพลเป็นอดีต สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย มีความใกล้ชิดกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งการเลือกตั้งครั้งล่าสุด นายจักรพลลงสมัคร สส.รับเลือกตั้งเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เขต 1 แต่พ่ายแพ้แก่ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่านายกฯ เรียกมาสั่งข้อราชการ เป็นเรื่องงาน ที่เป็นเรื่องดี ตนรู้ว่าผู้สื่อข่าวจะถามอะไร ไม่มีเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะเรื่องนี้ตนเองได้กราบเรียนนายกฯ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยขอให้อยู่เหมือนเดิม

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและระยอง โดยช่วงเช้าจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมล้งและสวนทุเรียน  มังคุด ขณะที่ในช่วงบ่ายจะเดินทางไปจังหวัดระยอง เพื่อตรวจเยี่ยมหลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ในพื้นที่เขต อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

ก.ก.ดิ้นยื้อยุบพรรค

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีการยื่นขอขยายเวลาในการทำเอกสารชี้แจงว่า เมื่อวานนี้ (23เม.ย.) ทางทีมกฎหมายของพรรคได้ไปยื่นขอเวลาเพิ่มอีกครั้งต่อศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าวันนี้ศาลคงพิจารณา รวมถึงมีคำสั่งว่าจะให้ขยายหรือไม่ ซึ่งเราอยากขยายเวลาอีก เพราะเดิมขอขยายไป 30 วัน แต่ได้รับการขยายไปแค่ 15 วัน โดยเห็นว่าไม่เพียงพอ

นายชัยธวัชกล่าวว่า ทางพรรคก้าวไกลขอขยายออกไปอีก 30 วัน เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติม เราจึงอยากอ่านรายละเอียดอีกรอบว่ามีการแก้อะไรไปบ้าง และคดีนี้มีบทลงโทษร้ายแรงมาก ดังนั้นการหาแง่มุมต่อสู้ทางกฎหมายและข้อเท็จจริง ลำพังเพียงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีที่ให้ยุติการกระทำอย่างเดียว ไม่น่าจะเป็นข้อเท็จจริงที่เพียงพอในการกล่าวหาเพื่อร้องให้ยุบพรรค และพยานบุคคลที่จะเสนอให้ศาลไต่สวนก็ต้องใช้ระยะเวลาในการพูดคุยว่าจะยินดีหรือไม่ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาติดวันหยุดสงกรานต์ไปหลายวัน จึงมองว่าเหมาะสมที่จะให้โอกาสขยายระยะเวลาเพิ่มเติม

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคจะถูกยุบและทำให้ สส.ของพรรคมีการย้ายแบบข้ามขั้ว ในพรรคมีการพูดคุยกันหรือมีสัญญาใจอะไรกันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เชื่อว่า สส.ของพรรคก้าวไกลในรุ่นนี้น่าจะมีสถานการณ์ไม่แย่ไปกว่าในคราวที่ยุบพรรคอนาคตใหม่

 “ผมก็พยายามบอกเพื่อนๆ ในพรรคว่าอย่าไปสร้างบรรยากาศในการสร้างความไม่ไว้วางใจ หรือไปล่าแม่มดกัน ประเด็นสำคัญสุดตอนนี้คือการพูดคุยทิศทางการทำงานของพรรค เป้าหมายที่ชัดเจนหลังจากนี้ เพื่อทำให้พรรคกัาวไกลพัฒนา และทำงานตอบสนองประชาชนมากขึ้น" นายชัยธวัชระบุ  '

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจำและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจว่า เรื่องการจำคุกนายทักษิณ มีการตั้งคำถามจากสังคมมาตลอด ป่วยจริงหรือไม่ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ จำคุกจริงหรือไม่ กระบวนการพักโทษชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ทั้งหมดจะเป็นกรรมที่เกิดจากการกระทำ สังคมฝากความหวังไว้กับ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่าง ไม่เช่นนั้นหลักการของบ้านเมืองก็หมดไม่มีเหลือ เพราะคำตอบของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเหมือนการตอกย้ำให้เห็นถึงกระบวนการอุ้มนักโทษเทวดาอย่างแท้จริง

'บิ๊กป้อม' แจงจนลง

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย โดยมีรายชื่อน่าสนใจคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  กรณียื่นทุก 3 ปี ตลอดเวลาที่ยังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65

โดย พล.อ.ประวิตรแจ้งสถานะโสด  มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 87,841,457 บาท มีหนี้สิน 757 บาท เป็นเงินเบิกเกินบัญชี  ขณะที่ทรัพย์สินที่น่าสนใจ อาทิ แจ้งถือครองนาฬิกา TW STEEL 1 เรือน มิได้ระบุวันเดือนปีที่ได้มา มูลค่า 15,000 บาท มีแหวน 9 วง มิได้ระบุวันเดือนปีที่ได้มา รวมมูลค่า 132,000 บาท (มี 1 วง มิได้แจ้งมูลค่า) ปืน 3 กระบอก ยี่ห้อ Colt ได้มา 1 ก.ค.2546 มูลค่า 7,500 บาท, ปืน Sig Sauer ได้มา 26 ธ.ค. 2546 มูลค่า 15,000 บาท, ปืน Smith&Wesson ได้มา 15 พ.ย.2553 มูลค่า 60,000 บาท

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตรแจ้งบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 ก.ย.66 ว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 89,214,637 บาท มีหนี้สิน 757 บาท เป็นเงินเบิกเกินบัญชี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง